Người tu hành già từng là đàn em Năm Cam

Đường lên cùngcốc
Trên đỉnh núi, khuất sau những cánh rừng, câycối um tùm, sau những phiến đá nằm trơ trọi, bào mòn giữa thời gian, từ nhiềunăm nay, đôi lần du khách lên núi vái Phật bắt gặp một vị tu hành ngồi khiết đà,nhưng không một ai có thể hiểu tường tận về câu chuyện quá khứ đoạn tuyệt gianghồ của vị tu hành ẩn danh này.
Men theo triền rừng không một bóng người, tôicố dò dẫm bám theo từng lối mòn, lối cỏ mọc, tay bám vào vách núi đầy rêu phong,đôi chân mỏi nhừ tìm hướng dẫn lên cốc, nơi sư thầy Thích Minh Thủy tu hành.Đường lên núi Thị Vãi uốn lượn thông đến các dãy núi cao và xa hút tầmmắt....

Dọc đường lên cốc, không gian tịch liêu, âmu đến đáng sợ. Tiếng chim bay sải cánh về chiều, muông thú lạo xạo trong các hốccây, bụi rậm, tạo cho tôi cảm giác ớn lạnh.
Quanh co gần cả chiều, cuối cùng đến một hẻmnúi vắng lạnh, tôi không thể tin và không thể mường tượng nổi, vị tu hành tuổiđã xế chiều đã ở nơi đây được hơn 13 năm, quyết gắn chặt cuộc đời mình với cảnhtịch liêu, tách rời khỏi thế sự trần gian.
Cốc của sư Thủy đang ngự nằm khuất dưới dãy đá.
Cốc của sư Thủy đang ngự nằm khuất dưới dãy đá.
Giữa cánh rừng âm u, lớp sương xõa lấp trán, ngayphía trước cốc, nơi sư thầy đang tu hành, sư Thích Minh Thủy hai chân khoanhhình chữ ngũ, lưng thẳng như đặt vào điểm tựa, đôi mắt nhắm dần đi vào thinhkhông.

Mỏm đá cao nhất của đỉnh Thị Vãi, giữa 4 bề chỉ có mây và gió núi,là sư thầy Minh Thủy chọn làm nơi đặt cốc để tu tập. Sư tự hào ví đây là điểmnối giữa hai múi trời và đất, nơi chưa thoát trần thế nhưng cũng chớm đến cảnhtiên.
Sư Minh Thủy có 3 nơi ngồi thiền. Mỏm đầu tiênnằm hướng Đông Bắc nhỉnh hơn, có thể trông thấy toàn bộ núi non, còn mỏm phíaNam, lớn nhưng thấp hơn bao quát toàn bộ đất Vũng Tàu.
 Sư thầy Thích Minh Thủy ngồi thiền bên vách đá gần cốc
Sư thầy Thích Minh Thủy ngồi thiền bên vách đá gần cốc
Trên hai chỏm đá cao ngất ấy, tạo hóa vô tìnhđặt hai hòn thạch khổng lồ, nhìn xa trông như đấng tiên ông đang chuẩn bị cáotrần bay về trời.
Nơi thiền cuối cùng là chiếc hang độc đáo ngaytrong nhà. Chỉ vỏn vẹn lọt thân người, nhưng vào trong ngày nóng vẫn mát nhưđược được phả hơi nước, ngày lạnh lại ấm như được trùm chăn, nên được sư ví như“cỗ máy điều hòa” mà tạo hóa ban tặng.
Chỗ sư ngồi thiền, dù trên đá hay trong hangđều nhẵn thín và trơn bóng như mặt gỗ mun. Gan và mu bàn chân nơi tiếp đất chailên, cứng như miểng đá chăm được mài, sư gọi vui, đó là đế dép (ông không đidép). Quanh năm chỉ cần một dải áo cà sa màu nghệ, vắt lên thân hình xương xẩunom khổ hạnh, vậy mà bao giờ tinh thần sư cũng thanh thản, tươi cười như đanghoan hỉ trong thế giới cực lạc.

Người ta bảo, nếu muốn đạt được dung mạonhư thế, chỉ có những ai chưa từng vấy bụi trần, thành tâm, đồng thời có côngnăng tu tập lâu dài mới có được. Thế nhưng, sư Thích Minh Thủy lại như một ngoạilệ. Trước khi trở thành vị chân tu, ông từng là một kẻ giang hồ chọc trời khuấynước, gây bao tội lỗi.
Vết trượt tộilỗi
Ngồi tĩnh lặng trước cốc, hướng đôi mắt xa xămchiếu vào màn đêm đặc quánh sương mờ phủ khắp, sư thầy bảo, mỗi lúc tâm hồn cònvướng bận trần gian, thì đây là cách để lòng xóa đi được ưu phiền, gột rửa tâmcan nhẹ nhàng hơn.
Hồi tưởng lại cuộc đời mình, sư Thủy nhớ đó đãlà quá khứ đáng để quên, vì mỗi khi ai đó hoặc người quen gợi lại, lòng sư cảmthấy đau xót vì một thời lầm lỡ.
 Mỗi khi nhớ lại quá khứ của mình, sư thầy day dứt, ân hận vì gây ra quá nhiều tội lỗi
Mỗi khi nhớ lại quá khứ của mình, sư thầy day dứt, ân hận vì gây ra quá nhiều tội lỗi
Sư Thích MinhThủy có tên khai sinh là Phạm Văn Hưởng, xuất thân trong gia đình truyền thốngnho giáo ở Thái Bình, gia đình di cư vào Nam lập nghiệp. Cha là thầy đồ, nhà chỉ2 chị em, nên tuy không phải thành phần giàu có, nhưng so với các gia đình khácthì nhà Hưởng cũng thuộc dạng có của ăn của để.
Cha là một người luôn tỏ ra rất nghiêm khắc,rất ý thức cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Đặc biệt, Hưởng là con traiđộc, nên luôn là niềm kỳ vọng của cả gia đình.
Sinh thời người cha luôn quan niệm, bằng mọicách phải dạy Hưởng  những khuôn phép mẫu mực của đạo nho xưa như: Tam cương(khuôn phép mối quan hệ Vua- tôi, Cha- con, Vợ- chồng), Ngũ thường (5 đức thườngcó: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín), để làm sao Hưởng trở thành một người hoàn thiệnnhất.
Sư thầy Thích Minh Thủy
 Đến giờ ít người biết được vị tu hành ẩn danh từng có một quá khứ tội lỗi

Vậy nhưng, ngay từ khisinh ra, Phạm Văn Hưởng đã là đứa trẻ rất nghịch ngợm nên thay vì chuyên tâm màidùi kinh sử, thì Minh Thủy chỉ vờ vâng dạ trước mặt cho qua chuyện, sau đó làtìm cách tụ tập đám bạn, thỏa chí ăn chơi.
Chơi nhiều quên học hành, năm lên lớp 10, Hưởngđã biết bỏ nhà đi bụi. Năm 1970, ngày trường tổ chức kỳ thi tú tài I (để lên lớp12 ngày nay) thì Hưởng bỏ đi. Lời cha dặn trước khi nhắm mắt rằng phải học thànhngười, Hưởng quên bẵng như gió bay.
Không lâu sau, có lệnh tuyển quân của chínhquyền bên kia chiến tuyến, Hưởng nộp đơn tham gia chỉ  với ý nghĩ rất thực dụngvào quân đội được dùng súng tự do, được học võ để đánh người, đặc biệt được ănchơi xả láng.

Nhưng vào hàng ngũ lính không được bao lâu, Hưởng đã nghiệnbạch phiến, thứ mà binh lính Mỹ mang sang Việt Nam rất phổ biến lúc bấygiờ.
Sư Minh Thủy nhớ lại: “Sư chính thức nghiện húttừ năm đầu tiên nhập ngũ ở Nha Trang, lúc đó mới 17 tuổi. Cuộc đời sư bắt đầutrượt dài trong bóng đêm tội lỗi từ đó”...