Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Ngắm Honda Super Cub C100 – thế hệ đầu tiên

01/11/2024 08:34

Ý tưởng về Honda Super Cub huyền thoại hình thành vào năm 1956 khi hai nhà sáng lập của Honda là Soichiro Honda và Takeo Fujisawa có chuyến đi thực tế đến các nước châu Âu để tìm kiếm ý tưởng mới. 

Tâm Võ
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Ra đời vào năm 1958, mẫu xe máy Honda Super Cub là một trong những thành công nhất của nhà sản xuất Honda Nhật Bản và từng có thời kỳ huy hoàng tại Việt Nam từ nửa sau thập niên 1970, trở thành biểu tượng xe máy gắn bó với cuộc sống hàng ngày của người dân.
Ra đời vào năm 1958, mẫu xe máy Honda Super Cub là một trong những thành công nhất của nhà sản xuất Honda Nhật Bản và từng có thời kỳ huy hoàng tại Việt Nam từ nửa sau thập niên 1970, trở thành biểu tượng xe máy gắn bó với cuộc sống hàng ngày của người dân.
Ý tưởng về Honda Super Cub huyền thoại hình thành vào năm 1956 khi hai nhà sáng lập của Honda là Soichiro Honda và Takeo Fujisawa có chuyến đi thực tế đến các nước châu Âu để tìm kiếm ý tưởng mới. Tại đây, họ bắt gặp những mẫu xe đạp máy Kreidler và những chiếc scooter của Lambretta trên nhiều con phố.
Ý tưởng về Honda Super Cub huyền thoại hình thành vào năm 1956 khi hai nhà sáng lập của Honda là Soichiro Honda và Takeo Fujisawa có chuyến đi thực tế đến các nước châu Âu để tìm kiếm ý tưởng mới. Tại đây, họ bắt gặp những mẫu xe đạp máy Kreidler và những chiếc scooter của Lambretta trên nhiều con phố.
Tuy nhiên, họ nhận thấy những mẫu xe máy số phổ thông này không hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu và đường xá ở châu Á. Chính từ đây, ý tưởng về một mẫu xe máy nhỏ gọn, bền bỉ, dễ sử dụng và có giá thành hợp lý được hình thành.
Tuy nhiên, họ nhận thấy những mẫu xe máy số phổ thông này không hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu và đường xá ở châu Á. Chính từ đây, ý tưởng về một mẫu xe máy nhỏ gọn, bền bỉ, dễ sử dụng và có giá thành hợp lý được hình thành.
Honda Super Cub đời đầu ra mắt lần đầu vào năm 1958 với tên gọi viết tắt "CUB", nghĩa là "Cheap Urban Bike" (xe giá rẻ đô thị). Đội ngũ thiết kế đã hiện thực hóa mục tiêu mà lãnh đạo Honda đặt ra: tạo ra một phương tiện thực dụng, phù hợp với cả nam và nữ, dễ lái và tiết kiệm chi phí.=
Honda Super Cub đời đầu ra mắt lần đầu vào năm 1958 với tên gọi viết tắt "CUB", nghĩa là "Cheap Urban Bike" (xe giá rẻ đô thị). Đội ngũ thiết kế đã hiện thực hóa mục tiêu mà lãnh đạo Honda đặt ra: tạo ra một phương tiện thực dụng, phù hợp với cả nam và nữ, dễ lái và tiết kiệm chi phí.=
Chiếc xe máy Honda Super Cub thế hệ đầu tiên sở hữu thiết kế đơn giản nhưng không kém phần thanh lịch. Đèn pha tròn được trang bị bóng halogen, kết hợp với cặp đèn xi-nhan ốp nhựa truyền thống ở hai bên. Xe có kiểu yên tam giác và chắn bùn lớn phía trước bằng nhựa polyethylene.
Chiếc xe máy Honda Super Cub thế hệ đầu tiên sở hữu thiết kế đơn giản nhưng không kém phần thanh lịch. Đèn pha tròn được trang bị bóng halogen, kết hợp với cặp đèn xi-nhan ốp nhựa truyền thống ở hai bên. Xe có kiểu yên tam giác và chắn bùn lớn phía trước bằng nhựa polyethylene.
Phía sau xe, những chiếc Honda Super Cub đời đầu có thêm baga bằng kim loại, cho phép người dùng chở hàng hoặc lắp yên phụ để chở người. Đèn hậu sử dụng bóng sợi đốt và đèn báo rẽ phía sau ốp nhựa.
Phía sau xe, những chiếc Honda Super Cub đời đầu có thêm baga bằng kim loại, cho phép người dùng chở hàng hoặc lắp yên phụ để chở người. Đèn hậu sử dụng bóng sợi đốt và đèn báo rẽ phía sau ốp nhựa.
Super Cub C100 được trang bị động cơ OHV (Overhead Valve), 50 phân khối, 4 thì xi-lanh đơn, kết hợp với hộp số tự động 3 cấp cho công suất khoảng 4,5 mã lực. Đây là lựa chọn đột phá của Honda khi công ty quyết định sử dụng động cơ 4 thì thay vì 2 thì.
Super Cub C100 được trang bị động cơ OHV (Overhead Valve), 50 phân khối, 4 thì xi-lanh đơn, kết hợp với hộp số tự động 3 cấp cho công suất khoảng 4,5 mã lực. Đây là lựa chọn đột phá của Honda khi công ty quyết định sử dụng động cơ 4 thì thay vì 2 thì.
Theo ông Akira Akima, kỹ sư thiết kế hộp số của Super Cub, lựa chọn động cơ 4 thì dù đắt đỏ nhưng giúp xe có mức phát thải sạch hơn, vận hành yên tĩnh và độ bền cao, phù hợp với mục tiêu "đại chúng hóa". Sau này, Honda tiếp tục cải tiến động cơ để tăng công suất và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, từ đó ra đời các phiên bản 90, 110 và 125 phân khối,...
Theo ông Akira Akima, kỹ sư thiết kế hộp số của Super Cub, lựa chọn động cơ 4 thì dù đắt đỏ nhưng giúp xe có mức phát thải sạch hơn, vận hành yên tĩnh và độ bền cao, phù hợp với mục tiêu "đại chúng hóa". Sau này, Honda tiếp tục cải tiến động cơ để tăng công suất và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, từ đó ra đời các phiên bản 90, 110 và 125 phân khối,...
Thiết kế đơn giản và dễ sử dụng giúp Honda Super Cub trở nên vô cùng thành công, vượt xa kỳ vọng ban đầu. Đây cũng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử với 100 triệu chiếc được bán ra toàn cầu vào năm 2017. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, Honda cũng phát triển nhiều phiên bản Super Cub khác nhau, bao gồm cả dòng xe chở hàng chuyên dụng và xe off-road.
Thiết kế đơn giản và dễ sử dụng giúp Honda Super Cub trở nên vô cùng thành công, vượt xa kỳ vọng ban đầu. Đây cũng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử với 100 triệu chiếc được bán ra toàn cầu vào năm 2017. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, Honda cũng phát triển nhiều phiên bản Super Cub khác nhau, bao gồm cả dòng xe chở hàng chuyên dụng và xe off-road.
Honda Super Cub khá phổ biến tại Việt Nam, cụ thể là cho đến năm 2024 này, vẫn còn nhiều chiếc Super Cub tuổi đời hàng chục năm hoạt động trên đường phố hay vận chuyển hàng hóa... Đối với nhiều người, Super Cub là kỷ vật gắn liền với thời gian, một số khác lại đam mê sưu tầm phiên bản nguyên bản của xe với giá trị có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.
Honda Super Cub khá phổ biến tại Việt Nam, cụ thể là cho đến năm 2024 này, vẫn còn nhiều chiếc Super Cub tuổi đời hàng chục năm hoạt động trên đường phố hay vận chuyển hàng hóa... Đối với nhiều người, Super Cub là kỷ vật gắn liền với thời gian, một số khác lại đam mê sưu tầm phiên bản nguyên bản của xe với giá trị có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.
Dù đã trải qua tuổi đời hơn 60 năm, dòng xe máy số phổ thông Honda Super Cub vẫn duy trì vị thế đặc biệt trên thị trường. Tuy nhiên, trước áp lực từ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, Honda đã lên kế hoạch ngừng sản xuất các mẫu Super Cub có động cơ 50cc hoặc nhỏ hơn từ tháng 11/2025.
Dù đã trải qua tuổi đời hơn 60 năm, dòng xe máy số phổ thông Honda Super Cub vẫn duy trì vị thế đặc biệt trên thị trường. Tuy nhiên, trước áp lực từ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, Honda đã lên kế hoạch ngừng sản xuất các mẫu Super Cub có động cơ 50cc hoặc nhỏ hơn từ tháng 11/2025.
Video: Hoài niệm về xe máy Honda Super Cub tại Việt Nam.

Bạn có thể quan tâm

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Xem trước SUV Mitsubishi Pajero 2026, chờ ngày về Việt

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Jaecoo J7 PHEV - SUV Trung Quốc có gì thách thức xe Nhật, Hàn?

Jaecoo J7 PHEV - SUV Trung Quốc có gì thách thức xe Nhật, Hàn?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

Mục sở thị BMW R18 và R12 bản độ “The Speed Sisters”

Mục sở thị BMW R18 và R12 bản độ “The Speed Sisters”

Lexus LM 2026 mới - đỉnh cao sang trọng cho ông chủ di động

Lexus LM 2026 mới - đỉnh cao sang trọng cho ông chủ di động

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

30/07/2025 09:19
Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

30/07/2025 10:05
Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

30/07/2025 06:13
Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

30/07/2025 08:00
Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

30/07/2025 07:16

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status