Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Nga hồi sinh xe tăng “đĩa bay” Object 279 chịu được nổ hạt nhân

18/03/2024 19:00

Sau nhiều thập kỷ nằm “đắp chiếu” bên trong bảo tàng tăng thiết giáp Kubina (Nga), nguyên mẫu xe tăng hạng nặng Object 279 (Đề án 279) duy nhất đã được cải tạo để có thể hoạt động trở lại.

Theo Việt Hùng/An ninh Thủ đô

Leopard 2 tại Ukraine: Bị hạ gục khi chưa kịp gặp xe tăng Nga

Lính xe tăng Nga so sánh hiệu suất của T-72 và T-90M tại Ukraine

Xe tăng T-72B3 của Nga dù bị trúng tên lửa vẫn có thể di chuyển

Video: Cận cảnh lính Ukraine phục kích xe tăng Nga

Quân Nga rửa mối hận cho xe tăng T-72 Liên Xô 30 năm trước

Dự án Obyekt 279 đã bị Liên Xô dừng lại cách đây cả nửa thế kỷ, tuy nhiên mới đây " xe tăng ngày tận thế" lại được Nga tái sinh. Chưa rõ mục đích của động thái này.
Dự án Obyekt 279 đã bị Liên Xô dừng lại cách đây cả nửa thế kỷ, tuy nhiên mới đây " xe tăng ngày tận thế" lại được Nga tái sinh. Chưa rõ mục đích của động thái này.
Trong giai đoạn đỉnh điểm của thời kỳ chiến tranh lạnh, khi các bên luôn đe dọa nhau về vũ khí hạt nhân thì chiếc xe tăng Object 279 trở thành biểu tượng. Mục đích chế tạo ra nó là để chiến đấu trên trận địa có thể bị kẻ địch ném bom nguyên tử.
Trong giai đoạn đỉnh điểm của thời kỳ chiến tranh lạnh, khi các bên luôn đe dọa nhau về vũ khí hạt nhân thì chiếc xe tăng Object 279 trở thành biểu tượng. Mục đích chế tạo ra nó là để chiến đấu trên trận địa có thể bị kẻ địch ném bom nguyên tử.
Bắt đầu chế tạo từ năm 1957 bởi nhà máy quân khí Kirov theo yêu cầu của Quân đội Liên Xô, mẫu tăng này được thiết kế cực kỳ đặc biệt, với hình thù kiểu elip, vỏ xe dày bằng vật liệu chống phóng xạ khiến nó chống chịu được sóng xung kích và nhiệt năng từ một vụ nổ hạt nhân tương tự ở Hiroshima.
Bắt đầu chế tạo từ năm 1957 bởi nhà máy quân khí Kirov theo yêu cầu của Quân đội Liên Xô, mẫu tăng này được thiết kế cực kỳ đặc biệt, với hình thù kiểu elip, vỏ xe dày bằng vật liệu chống phóng xạ khiến nó chống chịu được sóng xung kích và nhiệt năng từ một vụ nổ hạt nhân tương tự ở Hiroshima.
Lớp vỏ giáp bên dưới dày 192 mm, lớp giáp trên tháp pháo dày 305 mm khiến chiếc xe tăng thực sự là "lô cốt di dộng", có thể chịu được mọi đạn pháo lúc bấy giờ.
Lớp vỏ giáp bên dưới dày 192 mm, lớp giáp trên tháp pháo dày 305 mm khiến chiếc xe tăng thực sự là "lô cốt di dộng", có thể chịu được mọi đạn pháo lúc bấy giờ.
Xe được trang bị pháo cỡ nòng 130mm, tốc độ bắn 5-7 phát/phút, được duy trì bởi hệ thống nạp đạn pháo bán tự động, một công nghệ cơ khí đỉnh cao thời đó.
Xe được trang bị pháo cỡ nòng 130mm, tốc độ bắn 5-7 phát/phút, được duy trì bởi hệ thống nạp đạn pháo bán tự động, một công nghệ cơ khí đỉnh cao thời đó.
Vũ khí phụ là một khẩu súng máy hạng nặng 14,5mm, cỡ nòng cũng rất lớn đối với vũ khí phụ của xe tăng thời đó vốn chỉ dừng lại ở 7,62mm hoặc cùng lắm là 12,7mm.
Vũ khí phụ là một khẩu súng máy hạng nặng 14,5mm, cỡ nòng cũng rất lớn đối với vũ khí phụ của xe tăng thời đó vốn chỉ dừng lại ở 7,62mm hoặc cùng lắm là 12,7mm.
Nhưng thiết kế đặc biệt nhất của Object 279 là khung gầm gồm 4 dãy bánh xích được gắn trên hai dầm rỗng theo chiều dọc. Hai dầm này đồng thời có chức năng là thùng chứa nhiên liệu cho xe.
Nhưng thiết kế đặc biệt nhất của Object 279 là khung gầm gồm 4 dãy bánh xích được gắn trên hai dầm rỗng theo chiều dọc. Hai dầm này đồng thời có chức năng là thùng chứa nhiên liệu cho xe.
Đặc điểm này giúp Object 279 giảm được đáng kể áp lực xuống mặt đất (áp lực trung bình chỉ khoảng 0,6 kg/cm2) giúp nó chạy tốt trên lớp tuyết dày và thậm chí cả mặt đầm lầy như một xe tăng hạng nhẹ, nhưng lại mang hỏa lực mạnh của loại xe tăng hạng siêu nặng.
Đặc điểm này giúp Object 279 giảm được đáng kể áp lực xuống mặt đất (áp lực trung bình chỉ khoảng 0,6 kg/cm2) giúp nó chạy tốt trên lớp tuyết dày và thậm chí cả mặt đầm lầy như một xe tăng hạng nhẹ, nhưng lại mang hỏa lực mạnh của loại xe tăng hạng siêu nặng.
Object 279 được thiết kế nhằm giảm thiểu tác động của sóng xung kích từ các loại bom hạt nhân.
Object 279 được thiết kế nhằm giảm thiểu tác động của sóng xung kích từ các loại bom hạt nhân.
Hình dạng elip đặc biệt giúp nó chống lật khi chịu tác động bởi lực công phá lớn.
Hình dạng elip đặc biệt giúp nó chống lật khi chịu tác động bởi lực công phá lớn.
Động cơ của Object 279 được chia thành 2 phiên bản: diesel DG-1000 950 mã lực với tốc độ quay 2.500 vòng/phút, 2DG-8M 1.000 mã lực với tốc độ quay 2.400 vòng/phút.
Động cơ của Object 279 được chia thành 2 phiên bản: diesel DG-1000 950 mã lực với tốc độ quay 2.500 vòng/phút, 2DG-8M 1.000 mã lực với tốc độ quay 2.400 vòng/phút.
Nhược điểm của hệ thống động cơ này là rất khó sửa chữa vì nằm ẩn trong vỏ giáp dày. Ngoài ra chiếc xe còn quá nặng khi đạt trọng lượng tới 70 tấn.
Nhược điểm của hệ thống động cơ này là rất khó sửa chữa vì nằm ẩn trong vỏ giáp dày. Ngoài ra chiếc xe còn quá nặng khi đạt trọng lượng tới 70 tấn.
Kíp lái gồm 4 người, gồm một chỉ huy, một pháo thủ và nạp đạn kiêm hoa tiêu, người lái ngồi ở khoang ngay phía trước mũi xe.
Kíp lái gồm 4 người, gồm một chỉ huy, một pháo thủ và nạp đạn kiêm hoa tiêu, người lái ngồi ở khoang ngay phía trước mũi xe.
Mẫu thử nghiệm của xe tăng này chỉ có 2 chiếc ra mắt năm 1959.
Mẫu thử nghiệm của xe tăng này chỉ có 2 chiếc ra mắt năm 1959.
Nhưng ngay sau đó họ nhận ra rằng chiếc xe có cấu tạo phức tạp như vậy sẽ không có nhiều cơ hội để sản xuất hàng loạt.
Nhưng ngay sau đó họ nhận ra rằng chiếc xe có cấu tạo phức tạp như vậy sẽ không có nhiều cơ hội để sản xuất hàng loạt.
Hiện giờ, xe tăng Object 279 vẫn đang được trưng bày tại Bảo tàng Phương tiện chiến tranh ở quận Kubinka, ngoại ô Mosco.
Hiện giờ, xe tăng Object 279 vẫn đang được trưng bày tại Bảo tàng Phương tiện chiến tranh ở quận Kubinka, ngoại ô Mosco.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status