Nạn nhân sập hầm thủy điện: “Vài hôm nữa tôi lại vào hầm“

(Kiến Thức) - “Khi công trình làm lại tôi tiếp tục vào hầm, sinh nghề tử nghiệp!...Tôi sẽ tiếp tục công việc cho đến khi nào sức khỏe không còn cho phép”.

Trong 12 nạn nhân của vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) nhiều tuổi nhất là ông Phạm Xuân Đăng, quê tỉnh Vĩnh Phúc. Cho đến thời điểm này, ông Đăng đã có 30 kinh nghiệm đào đường hầm.
Đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, ông Đăng chia sẻ với PV Kiến Thức rằng không còn nhớ mình đã tham gia đào bao nhiêu đường hầm của các công trình thủy điện, nhưng ông nhớ rõ nhất lần đầu tiên bước vào cái nghề nhiều may rủi này khi 29 tuổi, và công trình đường hầm thủy điện đầu tiên ông thực hiện là thủy điện Hòa Bình trên sông Đà vào năm 1985.
Trước khi vào Lâm Đồng thực hiện dự án thủy điện Đạ Dâng, ông Đăng đào đường hầm tại công trình thủy điện Nậm Pông (Nghệ An). Khi vào thực hiện đường hầm thủy điện Đạ Dâng được 2 tuần thì xảy ra sự cố sập hầm.
Ông Phạm Xuân Đăng tại bệnh viện.
Ông Phạm Xuân Đăng tại bệnh viện.
Ông Đăng tâm sự, đã 30 năm kinh nghiệm trong việc đào hầm, chưa bao giờ ông và đồng nghiệp phải đối mặt giữa sự sống và cái chết mong manh như trong lần này. Trong quá trình thi công các đường hầm thủy điện, đã nhiều lần xảy ra những sự cố, nhưng phần lớn là chỉ sạt lở và hoàn toàn có thể kiếm soát được, phương án khắc phục rất nhanh.
Chia sẻ về góc độ nghề nghiệp, ông Đăng cho biết, xác định bước vào nghề đào hầm thì phải chấp nhận hiểm nguy, trong quá trình đào phải tính đến các phương án an toàn nhất. Tuy nhiên, những sự cố xảy ra trong quá trình làm việc là khó có thể tránh khỏi. Khác với những công nhân trẻ hơn, sau vụ việc này đã nghĩ đến chuyện bỏ nghề, ông Đăng lại nói: “Khi công trình làm lại tôi tiếp tục vào hầm, sinh nghề tử nghiệp, phải chấp nhận thôi!...Tôi sẽ tiếp tục công việc cho đến khi nào sức khỏe không còn cho phép”.

Hiện trường vụ sập hầm thủy điện khiến 12 người mắc kẹt

(Kiến Thức) - Sau hơn 13 giờ sập hầm, mặc dù huy động tối đa máy móc, song việc cứu hộ không được thuận lợi, 12 nạn nhân vẫn chưa tìm thấy.

Phía đơn vị thi công là Công ty CP Sông Đà 505 cho biết, có khoảng 32 người tham gia thi công trong đường hầm dẫn nước (tuyến năng lượng), thì bất ngờ hầm bị sập, 20 người chạy ra phía miệng hầm thoát nạn. Hiện 12 người đang bị “cô lập” phía trong đường hầm, cách miệng hầm khoảng 600m.
Phía đơn vị thi công là Công ty CP Sông Đà 505 cho biết, có khoảng 32 người tham gia thi công trong đường hầm dẫn nước (tuyến năng lượng), thì bất ngờ hầm bị sập, 20 người chạy ra phía miệng hầm thoát nạn. Hiện 12 người đang bị “cô lập” phía trong đường hầm, cách miệng hầm khoảng 600m. 
Ngay sau đó, đoàn công tác Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã phối hợp cùng nhiều lực lượng để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn.
Ngay sau đó, đoàn công tác Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã phối hợp cùng nhiều lực lượng để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn. 

Những vụ tai nạn thảm khốc nhất Việt Nam năm 2014

(Kiến Thức) - Năm 2014, hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra, cướp đi sinh mạng bao người, gây rúng động dư luận. 


Tai nạn kinh hoàng ở Quảng Ninh, 6 người chết, 12 người bị thương. Vào lúc 12h20 ngày 16/12, tại Km 219+600 khu vực cầu Nước Mặn thuộc địa phận xã Đông Hải, giáp ranh giữa địa phận huyện Tiên Yên và Đầm Hà (Quảng Ninh), chiếc xe container BKS 15C - 08907 kéo theo rơ móc 15R-036.19 đã tông trực diện vào xe khách hãng Ka Long mang BKS 14N-9315 chạy tuyến Móng Cái – Hà Nội làm 6 người chết và 12 người bị thương.
Tai nạn kinh hoàng ở Quảng Ninh, 6 người chết, 12 người bị thương.
Vào lúc 12h20 ngày 16/12, tại Km 219+600 khu vực cầu Nước Mặn thuộc địa phận xã Đông Hải, giáp ranh giữa địa phận huyện Tiên Yên và Đầm Hà (Quảng Ninh), chiếc xe container BKS 15C - 08907 kéo theo rơ móc 15R-036.19 đã tông trực diện vào xe khách hãng Ka Long mang BKS 14N-9315 chạy tuyến Móng Cái – Hà Nội làm 6 người chết và 12 người bị thương.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do chiếc xe container cua nhanh, mất lái va vào bên sườn trái xe khách. Ngày 17/12, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra đối với lái xe Bùi Xuân Hà (30 tuổi, trú quận Kiến An, Hải Phòng), lái xe container đã gây ra vụ tai nạn trên. Sáng cùng ngày, lái xe Hà đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đầu thú.
 Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do chiếc xe container cua nhanh, mất lái va vào bên sườn trái xe khách. Ngày 17/12, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra đối với lái xe Bùi Xuân Hà (30 tuổi, trú quận Kiến An, Hải Phòng), lái xe container đã gây ra vụ tai nạn trên. Sáng cùng ngày, lái xe Hà đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đầu thú.