“Mổ xẻ” vấn đề lỗ - lãi của “ông lớn” Petrolimex

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Petrolimex cho rằng, khoản lãi gần 898 tỷ đồng là thấp trong khi các chuyên gia nhận định, chuyện công bố lỗ, lãi của Petrolimex là tiền hậu bất nhất.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa gửi báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 năm 2013 lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2013 lợi nhuận hợp nhất trước thuế thu nhập doanh nghiệp của Petrolimex đạt 898 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận từ mặt hàng xăng dầu chiếm 43% (hơn 388 tỷ đồng). Mặc dù Petrolimex luôn phát đi thông tin kinh doanh xăng dầu khó khăn, nhưng theo báo cáo tài chính thường niên của tập đoàn này thì mức lãi không hề nhỏ.
Trả lời về vấn đề này, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cũng là người phát ngôn của Tập đoàn này cho biết: Việc công bố lãi là cần thiết vì Petrolimex là công ty đại chúng quy mô lớn. Việc kinh doanh của Petrolimex bắt buộc phải có lãi, nếu không có lãi, chắc chắn Petrolimex sẽ không thể tồn tại.
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Petrolimex
 Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Petrolimex
Cũng theo ông Năm, về lợi nhuận trước thuế hợp nhất (của tất cả các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam và ở nước ngoài), Petrolimex chỉ đạt 45% so với nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông (1.980 tỷ đồng và chi cổ tức là 800 đồng). Lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trước thuế tại Việt Nam cũng chỉ đạt 388,22 tỷ đồng, bình quân đạt 94 đồng/lít,kg; tương ứng với khoảng 31% so với lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 15/12/2009 của Bộ Tài chính và đạt 46,27% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2013 đã thông qua (839 tỷ đồng). Đây là lợi nhuận truớc thuế của Công ty Mẹ - Petrolimex và 42 công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (do Petrolimex đầu tư 100% vốn) hoạt động tại Việt Nam, chịu sự chi phối của Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Ông Năm khẳng định, lợi nhuận trong kinh doanh xăng dầu nội địa của Petrolimex đạt thấp do mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Vì thế trong 6 tháng đầu năm 2013, Chính phủ tiếp tục điều hành giá bán xăng dầu trong nước dần tiếp cận với sự biến động của giá xăng dầu thế giới, đồng thời đảm bảo hài hoà lợi ích Nhà nước - Doanh nghiệp - Người tiêu dùng.
Mỗi người dân đang đóng góp rất lớn vào lãi "khủng" của Tập đoàn này.
Mỗi người dân đang đóng góp rất lớn vào lãi "khủng" của Tập đoàn này. 
Ông Năm cũng cho biết, Petrolimex đang lên kế hoạch xây dựng đề án minh bạch hóa trong lĩnh vực xăng dầu và sẽ có báo cáo lên Bộ Công thương. Theo ông Năm, đề án cần phân định rõ vai trò, vị trí của giá cơ sở và cơ quan công bố giá cơ sở duy nhất là Bộ Tài chính - làm "vật chuẩn" để các doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh và người tiêu dùng thực hiện quyền giám sát.
Trong khi đó, trao đổi về vấn đề "nhập nhèm" lỗ, lãi của Petrolimex với Kiến Thức, chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng, việc công bố này rất thiếu minh bạch và hoàn toàn tù mù. Mức lỗ của Petrolimex đúng hay sai rất khó nhận biết trong khi các cơ quan quản lý chỉ dựa vào báo cáo của Petrolimex để phê duyệt. Vì thiếu minh bạch nên chưa thể kiểm soát được lỗ lãi của Petrolimex. Chuyên gia Nguyễn Quang A cho biết, việc công bố lỗ của Petrolimex khiến cổ phiếu của Tập đoàn này có lợi trên sàn chứng khoán.
Muốn hạn chế việc nhập nhèm lỗ, lãi của Petrolimex chỉ còn cách là biến Tập đoàn này thành công ty tư nhân và cổ phần hóa doanh nghiệp, để cổ đông có thể kiểm soát được lợi nhuận doanh nghiệp. Điều quan trọng, Liên bộ Công thương - Tài chính phải có đủ khả năng để kiểm soát Petrolimex và cơ quan kiểm toán cần sớm vào cuộc để minh bạch hoạt động kinh doanh của Petrolimex.
Đứng ở góc độ người tiêu dùng, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, giám đốc Công ty Tâm lý An Việt Sơn cho biết, việc Petrolimex kêu lỗ để tăng giá xăng dầu và mới đây lại công bố lãi "khủng" là tiền hậu bất nhất, đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào cơ quan quản lý xăng dầu. Người tiêu dùng cho rằng, cơ quan quản lý chưa hoàn thành hết trách nhiệm trong kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu của Petrolimex, để Petrolimex công bố lỗ, lãi theo ý muốn. Điều này dẫn tới sự mập mờ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của Petrolimex, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào các mặt hàng tiêu dùng. Bởi lẽ, mỗi lần giá xăng dầu tăng, người dân lại càng khốn đốn hơn vì mọi mặt hàng đều tăng theo trong khi thu nhập của họ chưa cao. "Mỗi người dân đang đóng góp rất lớn vào lãi "khủng" của Tập đoàn này", ông Chất nói.

Sự thật gây choáng phía sau chai nước hoa hàng hiệu

(Kiến Thức) - Nhiều người vẫn nghĩ rằng chi phí sản xuất một chai nước hoa giá 100 USD rất tốn kém nhưng giá trị hương liệu thực sự trong đó chỉ có... 2 USD.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Nhiều người vẫn tự hỏi chi phí thật để làm nên một chai nước hoa 100 USD thực sự là bao nhiêu? Thông thường không phải ai cũng biết được khoản chi phí hương liệu dành cho một chai nước hoa thấp đến mức nào.
Dù tất cả những lời tiếp thị hoa mỹ phía sau các nhãn hiệu nước hoa uy tín, tất cả những công thức bí truyền pha chế nước hoa - đều vô cùng cuốn hút người mua nhưng giá trị thực tế của khối chất lòng đó chỉ tương đương giá một cốc cà phê cỡ lớn. Thậm chí còn không bằng một cốc cappuccino.

Đại gia Việt với thú chơi mô tô độc

(Kiến Thức) - Thừa tiền để mua cho mình những chiếc xe 4 bánh sang trọng nhưng nhiều đại gia Việt vẫn có niềm đam mê với mô tô 2 bánh.

Là người đam mê xe và nổi tiếng với dàn siêu xe 4 bánh, ít ai biết Cường Đô la (tên thật là Nguyễn Quốc Cường, Phó giám đốc Quốc Cường Gia Lai) còn đang sở hữu những chiếc siêu mô tô hàng khủng và hiếm.
Là người đam mê xe và nổi tiếng với dàn siêu xe 4 bánh, ít ai biết Cường Đô la (tên thật là Nguyễn Quốc Cường, Phó giám đốc Quốc Cường Gia Lai) còn đang sở hữu những chiếc siêu mô tô hàng khủng và hiếm.  
Những chiếc xế này giữ nhiệm vụ hộ tống đoàn siêu xe trong suốt Hành trình siêu xe 2 từ TP.HCM ra Đà Nẵng.
 Những chiếc xế này giữ nhiệm vụ hộ tống đoàn siêu xe trong suốt Hành trình siêu xe 2 từ TP.HCM ra Đà Nẵng. 
Trị giá của mỗi chiếc mô tô độ hầm hố và độc đáo này lên đến hàng tỷ đồng.
 Trị giá của mỗi chiếc mô tô độ hầm hố và độc đáo này lên đến hàng tỷ đồng. 
Ngoài ra Cường Đô la còn sở hữu chiếc xe 2 bánh độc đáo Honda Zoomer, dung tích xilanh 50cc và không bao giờ có thể cán mức tốc độ 100km/h.
Ngoài ra Cường Đô la còn sở hữu chiếc xe 2 bánh độc đáo Honda Zoomer, dung tích xilanh 50cc và không bao giờ có thể cán mức tốc độ 100km/h. 
Vợ chồng Cường Đô la - Hà Hồ từng vi vu cùng chiếc xe này trên phố nhưng không đội mũ bảo hiểm.
Vợ chồng Cường Đô la - Hà Hồ từng vi vu cùng chiếc xe này trên phố nhưng không đội mũ bảo hiểm.  
Dư luận biết đến đại gia Tuyên Quang không chỉ với thú chơi siêu xe, đồ gỗ đắt tiền và hiếm mà còn bởi thú chơi mô tô độc đáo. Ảnh: Vespa độ nạm ngọc và là hàng độc thuộc sở hữu của một tay chơi ở Tuyên Quang.
 Dư luận biết đến đại gia Tuyên Quang không chỉ với thú chơi siêu xe, đồ gỗ đắt tiền và hiếm mà còn bởi thú chơi mô tô độc đáo. Ảnh: Vespa độ nạm ngọc và là hàng độc thuộc sở hữu của một tay chơi ở Tuyên Quang.
Siêu xe Ducatti đắt giá của một thiếu gia Tuyên Quang.
Siêu xe Ducatti đắt giá của một thiếu gia Tuyên Quang. 
Hàng hiếm Vespa GTS super sport biển kịch độc của một dân chơi đất Tuyên Quang.
 Hàng hiếm Vespa GTS super sport biển kịch độc của một dân chơi đất Tuyên Quang.
"Đại gia" Ngô Thanh Liêm ở thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đang sở hữu bộ sưu tập cả trăm chiếc xe độc đáo "từ cổ chí kim" đáng giá đến chục tỷ. Giới chơi xe ngưỡng mộ đặt biệt danh "đại gia xe độc".
 "Đại gia" Ngô Thanh Liêm ở thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đang sở hữu bộ sưu tập cả trăm chiếc xe độc đáo "từ cổ chí kim" đáng giá đến chục tỷ. Giới chơi xe ngưỡng mộ đặt biệt danh "đại gia xe độc".
Có thể điểm danh một số siêu mô tô của ông Liêm: SachsBikes- Madass 125, Lambrella, Babetta, xe 67 và 67 Benly, Mate50, CB50S, Chaily, Phandan, CD125T, Jonquil, Super50 và Super70, Cyrox, Simson, Civie, Vespa; mô tô "3 càng", những chiếc xe mô tô nhỏ như xe mô hình và rất nhiều chiếc xe đạp, xe đạp có máy nổ của Nhật...
 Có thể điểm danh một số siêu mô tô của ông Liêm: SachsBikes- Madass 125, Lambrella, Babetta, xe 67 và 67 Benly, Mate50, CB50S, Chaily, Phandan, CD125T, Jonquil, Super50 và Super70, Cyrox, Simson, Civie, Vespa; mô tô "3 càng", những chiếc xe mô tô nhỏ như xe mô hình và rất nhiều chiếc xe đạp, xe đạp có máy nổ của Nhật...