Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Mổ xẻ hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay Nga

15/12/2016 09:00

(Kiến Thức) - Hải quân Nga lần đầu tiên tiết lộ rõ nét về hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay Kuznetsov sau những tai tiếng trong thời gian gần đây.

Tuấn Anh (theo Zvezda)

Choáng ngợp nội thất bên trong những khách sạn xa xỉ nhất Dubai

Ngỡ ngàng 10 khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới

Những khách sạn nổi đẹp nhất thế giới

Ngẩn ngơ ngôi làng như tranh vẽ, đẹp nhất thế giới

Bí mật ít biết về thủy điện Hòa Bình - kỳ tích thế kỷ XX

Kênh truyền hình Ngôi Sao của Nga vừa đăng tải hình ảnh hiếm hoi về hoạt động của hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay Kuznetsov sau những tai tiếng của báo chí phương tây cho rằng chính hệ thống này là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn Su-33 gần đây. Ảnh: Hệ thống đối trọng được sử dụng để hãm máy bay. Nguồn ảnh: Zvezda.
Kênh truyền hình Ngôi Sao của Nga vừa đăng tải hình ảnh hiếm hoi về hoạt động của hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay Kuznetsov sau những tai tiếng của báo chí phương tây cho rằng chính hệ thống này là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn Su-33 gần đây. Ảnh: Hệ thống đối trọng được sử dụng để hãm máy bay. Nguồn ảnh: Zvezda.
Về cơ bản, cách thức hoạt động của hệ thống này khá tương đồng với các tàu sân bay của Mỹ khi nó cũng sử dụng hệ thống ròng rọc và đối trọng nối với dây hãm. Ảnh: Hệ thống thủy lực để đẩy đối trọng về vị trí cũ sau mỗi cú hãm máy bay. Nguồn ảnh: Zvezda.
Về cơ bản, cách thức hoạt động của hệ thống này khá tương đồng với các tàu sân bay của Mỹ khi nó cũng sử dụng hệ thống ròng rọc và đối trọng nối với dây hãm. Ảnh: Hệ thống thủy lực để đẩy đối trọng về vị trí cũ sau mỗi cú hãm máy bay. Nguồn ảnh: Zvezda.
Hệ thống dây hãm trên tàu sân bay sẽ được nối với đối trọng thông qua một hệ thống ròng rọc. Hệ thống ròng rọc này vừa có tác dụng đổi hướng của cú giật vừa có tác dụng giảm bớt lực giật được máy bay tạo ra sau khi hạ cánh bằng dây hãm. Nguồn ảnh: Zvezda.
Hệ thống dây hãm trên tàu sân bay sẽ được nối với đối trọng thông qua một hệ thống ròng rọc. Hệ thống ròng rọc này vừa có tác dụng đổi hướng của cú giật vừa có tác dụng giảm bớt lực giật được máy bay tạo ra sau khi hạ cánh bằng dây hãm. Nguồn ảnh: Zvezda.
Đồng thời, những đối trọng nặng hàng tấn cũng sẽ được kéo đi cùng lúc thông qua hệ thống dây hãm, những đối trọng này có cơ cấu di chuyển bởi các vòng bi và bánh xe giúp chiếc phi cơ sau khi hạ cánh sẽ triệt tiêu hết lực đẩy thừa bằng cách kéo những quả đối trọng này. Nguồn ảnh: Zvezda.
Đồng thời, những đối trọng nặng hàng tấn cũng sẽ được kéo đi cùng lúc thông qua hệ thống dây hãm, những đối trọng này có cơ cấu di chuyển bởi các vòng bi và bánh xe giúp chiếc phi cơ sau khi hạ cánh sẽ triệt tiêu hết lực đẩy thừa bằng cách kéo những quả đối trọng này. Nguồn ảnh: Zvezda.
Công việc dưới boong tàu với hệ thống hãm thực sự rất ồn ào và căng thẳng, đòi hỏi người lính phải có tinh thần thép, chỉ cần một sai sót nhỏ trong các thao tác của họ cũng có thể dẫn tới thảm họa phía trên boong tàu. Nguồn ảnh: Zvezda.
Công việc dưới boong tàu với hệ thống hãm thực sự rất ồn ào và căng thẳng, đòi hỏi người lính phải có tinh thần thép, chỉ cần một sai sót nhỏ trong các thao tác của họ cũng có thể dẫn tới thảm họa phía trên boong tàu. Nguồn ảnh: Zvezda.
Cận cảnh hệ thống ròng rọc bên dưới boong tàu Kuznetsov. Nguồn ảnh: Zvezda.
Cận cảnh hệ thống ròng rọc bên dưới boong tàu Kuznetsov. Nguồn ảnh: Zvezda.
Tàu sân bay Kuznetsov của Nga có tổng cộng 4 dây hãm trên boong tàu. Nguồn ảnh: Zvezda.
Tàu sân bay Kuznetsov của Nga có tổng cộng 4 dây hãm trên boong tàu. Nguồn ảnh: Zvezda.
Khi phi cơ tiếp cận chuẩn bị hạ cánh sẽ có những hoa tiêu trên tàu hướng dẫn về góc tiếp cận, tốc độ tiến và tốc độ rơi của máy bay để giúp phi công tạo ra cú hạ cánh "nhẹ nhàng êm ái" nhất có thể. Nguồn ảnh: Zvezda.
Khi phi cơ tiếp cận chuẩn bị hạ cánh sẽ có những hoa tiêu trên tàu hướng dẫn về góc tiếp cận, tốc độ tiến và tốc độ rơi của máy bay để giúp phi công tạo ra cú hạ cánh "nhẹ nhàng êm ái" nhất có thể. Nguồn ảnh: Zvezda.
Tuy nhiên ngay khi chuẩn bị tiếp cận với dây hãm các phi công phải tăng tốc lực chiếc máy bay lên tốc độ tối đa tránh trường hợp... móc trượt thì phi công sẽ vẫn có đủ lực đẩy để vọt lên thực hiện lại cú hạ cánh. Nguồn ảnh: Zvezda.
Tuy nhiên ngay khi chuẩn bị tiếp cận với dây hãm các phi công phải tăng tốc lực chiếc máy bay lên tốc độ tối đa tránh trường hợp... móc trượt thì phi công sẽ vẫn có đủ lực đẩy để vọt lên thực hiện lại cú hạ cánh. Nguồn ảnh: Zvezda.
Buồng hoa tiêu hạ cánh, các phi công sẽ điều chỉnh máy bay theo hướng dẫn của những sỹ quan từ buồng này để có thể móc chuẩn xác vào hệ thống móc phanh máy bay vì những sỹ quan hoa tiêu từ đây sẽ có tầm nhìn bao quát hơn rất nhiều so với các phi công. Nguồn ảnh: Zvezda.
Buồng hoa tiêu hạ cánh, các phi công sẽ điều chỉnh máy bay theo hướng dẫn của những sỹ quan từ buồng này để có thể móc chuẩn xác vào hệ thống móc phanh máy bay vì những sỹ quan hoa tiêu từ đây sẽ có tầm nhìn bao quát hơn rất nhiều so với các phi công. Nguồn ảnh: Zvezda.
Thời gian gần đây báo chí phương tây lên tiếng chỉ trích hệ thống cáp hãm chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn liên tục của những chiếc Su-33 khi chúng hạ cánh trên tàu. Đáp trả lại, truyền thông nước Nga đã cho công bố đoạn phim với những cảnh hoạt động rất chuyên nghiệp và hệ thống tối tân trên tàu sân bay này. Dù vậy, đến giờ vẫn chưa có công bố chính thức về nguyên nhân của các vụ tai nạn Su-33 trên tàu sân bay Kuznetsov. Nguồn ảnh: Zvezda.
Thời gian gần đây báo chí phương tây lên tiếng chỉ trích hệ thống cáp hãm chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn liên tục của những chiếc Su-33 khi chúng hạ cánh trên tàu. Đáp trả lại, truyền thông nước Nga đã cho công bố đoạn phim với những cảnh hoạt động rất chuyên nghiệp và hệ thống tối tân trên tàu sân bay này. Dù vậy, đến giờ vẫn chưa có công bố chính thức về nguyên nhân của các vụ tai nạn Su-33 trên tàu sân bay Kuznetsov. Nguồn ảnh: Zvezda.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status