Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

MiG-31: "Quái vật" giữ vững bầu trời Liên Xô suốt Chiến tranh Lạnh

15/06/2018 19:30

(Kiến Thức) - Trong suốt thời gian diễn ra chiến tranh lạnh, MiG-31 được coi là "quái vật" giúp giữ vững bầu trời Liên Xô sau khi nó đánh chặn thành công các máy bay do thám SR-71 huyền thoại của Mỹ.

Tuấn Anh

Theo dõi tiêm kích MiG-31 chuẩn bị vượt 2.200km đánh chặn

Mục kích cuộc đi săn đêm của máy bay MiG-31

Khám phá bí mật nơi hiện đại hóa siêu cơ MiG-31

Mãn nhãn siêu tiêm kích MiG-31 “đổ xăng” giữa không trung

Siêu tiêm kích MiG-31 được hiện đại hóa thế nào?

Được NATO đặt tên mã là "Foxhound", tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 được ra đời dựa trên thiết kế cực kỳ tuyệt hảo của MiG-25 trước đó và được bay chuyến bay đầu tiên vào năm 1975 trong giai đoạn chiến tranh Lạnh đang ở thời kỷ đỉnh điểm. Nguồn ảnh: BI.
Được NATO đặt tên mã là "Foxhound", tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31 được ra đời dựa trên thiết kế cực kỳ tuyệt hảo của MiG-25 trước đó và được bay chuyến bay đầu tiên vào năm 1975 trong giai đoạn chiến tranh Lạnh đang ở thời kỷ đỉnh điểm. Nguồn ảnh: BI.
Là một tiêm kích đánh chặn siêu âm, MiG-31 không được thiết kế cho những trận không chiến tầm gần trên không mà nó được thiết kế để chặn các máy bay ném bom tầm xa của đối phương với tốc độ phản ứng nhanh và tầm bay cực cao. Nguồn ảnh: BI.
Là một tiêm kích đánh chặn siêu âm, MiG-31 không được thiết kế cho những trận không chiến tầm gần trên không mà nó được thiết kế để chặn các máy bay ném bom tầm xa của đối phương với tốc độ phản ứng nhanh và tầm bay cực cao. Nguồn ảnh: BI.
Khác với MiG-25 chỉ có một ghế ngồi, siêu chiến đấu cơ MiG-31 cần tới hai phi công điều khiển trong đó có một phi công ngồi ở ghế sau chịu trách nhiệm điều khiển hệ thống radar Zaslon. Nguồn ảnh: BI.
Khác với MiG-25 chỉ có một ghế ngồi, siêu chiến đấu cơ MiG-31 cần tới hai phi công điều khiển trong đó có một phi công ngồi ở ghế sau chịu trách nhiệm điều khiển hệ thống radar Zaslon. Nguồn ảnh: BI.
Là một chiến đấu cơ hạng nặng, MiG-31 cần đường băng dài tới 1.100 mét để cất cánh - đây là kiểu đường băng tiêu chuẩn chuyên dành cho các loại máy bay dân sự to lớn, nặng nề. Nguồn ảnh: BI.
Là một chiến đấu cơ hạng nặng, MiG-31 cần đường băng dài tới 1.100 mét để cất cánh - đây là kiểu đường băng tiêu chuẩn chuyên dành cho các loại máy bay dân sự to lớn, nặng nề. Nguồn ảnh: BI.
Được trang bị hai động cơ Tumansky R-15BD-300, MiG-31 có khả năng leo lên độ cao 10.000 mét chỉ trong vòng 8 phút. Nguồn ảnh: BI.
Được trang bị hai động cơ Tumansky R-15BD-300, MiG-31 có khả năng leo lên độ cao 10.000 mét chỉ trong vòng 8 phút. Nguồn ảnh: BI.
MiG-31BM - phiên bản mới nhất của MiG-31 được trang bị radar Zaslon-M với tầm quét lên tới gần 400 km, hỗ trợ cho hệ thống không đối không tầm xa như R-33S và nhiều loại vũ khí tương tự khác. Nguồn ảnh: BI.
MiG-31BM - phiên bản mới nhất của MiG-31 được trang bị radar Zaslon-M với tầm quét lên tới gần 400 km, hỗ trợ cho hệ thống không đối không tầm xa như R-33S và nhiều loại vũ khí tương tự khác. Nguồn ảnh: BI.
Dù cần tới 8 phút để lên tới độ cao 10.000 mét, MiG-31 chỉ cần thêm một phút nữa để có thể lên tới độ cao 19.000 mét và trần bay tối đa của nó có thể lên tới 21.000 mét. Nguồn ảnh: BI.
Dù cần tới 8 phút để lên tới độ cao 10.000 mét, MiG-31 chỉ cần thêm một phút nữa để có thể lên tới độ cao 19.000 mét và trần bay tối đa của nó có thể lên tới 21.000 mét. Nguồn ảnh: BI.
Tốc độ tối đa của MiG-31 lên tới Mach 3 và ở độ cao thấp, nó có thể bay với tốc độ tối đa Mach 1,23. Đây là tốc độ mà nhiều loại máy bay hiện đại ngày nay như Su-35, hay thậm chí là F-35, F-22 cũng chưa thể đạt được. Nguồn ảnh: BI.
Tốc độ tối đa của MiG-31 lên tới Mach 3 và ở độ cao thấp, nó có thể bay với tốc độ tối đa Mach 1,23. Đây là tốc độ mà nhiều loại máy bay hiện đại ngày nay như Su-35, hay thậm chí là F-35, F-22 cũng chưa thể đạt được. Nguồn ảnh: BI.
Đây cũng chính là lý do tại sao phi công Liên Xô trước đây và phi công Nga ngày nay hay gọi MiG-31 bằng biệt danh "Quái vật Mach 3". Nguồn ảnh: BI.
Đây cũng chính là lý do tại sao phi công Liên Xô trước đây và phi công Nga ngày nay hay gọi MiG-31 bằng biệt danh "Quái vật Mach 3". Nguồn ảnh: BI.
Rất nhiều ghi chép của Mỹ và của Liên Xô đã ghi nhận các trường hợp máy bay do thám nổi tiếng SR-71 của Mỹ bị MiG-31 áp sát buộc phải quay đầu từ trước khi SR-71 kịp vào không phận Nga. Nguồn ảnh: BI.
Rất nhiều ghi chép của Mỹ và của Liên Xô đã ghi nhận các trường hợp máy bay do thám nổi tiếng SR-71 của Mỹ bị MiG-31 áp sát buộc phải quay đầu từ trước khi SR-71 kịp vào không phận Nga. Nguồn ảnh: BI.
Được trang bị các tên lửa không đối không tầm xa loại R-33, máy bay đánh chặn MiG-31 cũng giống với F-14 của Mỹ đó là khả năng khóa cùng lúc 4 mục tiêu bay của đối phương. Nguồn ảnh: BI.
Được trang bị các tên lửa không đối không tầm xa loại R-33, máy bay đánh chặn MiG-31 cũng giống với F-14 của Mỹ đó là khả năng khóa cùng lúc 4 mục tiêu bay của đối phương. Nguồn ảnh: BI.
Tới tận năm 1989, phiên bản MiG-31DZ ra đời mới trang bị cho MiG-31 khả năng tiếp liệu trên không. Điều này giúp các tốp MiG-31 có thể trực chiến trên không 24/7 mà không cần phải hạ cánh tiếp nhiên liệu liên tục như trước kia. Nguồn ảnh: BI.
Tới tận năm 1989, phiên bản MiG-31DZ ra đời mới trang bị cho MiG-31 khả năng tiếp liệu trên không. Điều này giúp các tốp MiG-31 có thể trực chiến trên không 24/7 mà không cần phải hạ cánh tiếp nhiên liệu liên tục như trước kia. Nguồn ảnh: BI.
Đường băng tối thiểu mà MiG-35 cần để hạ cánh là 800 mét. Nguồn ảnh: BI.
Đường băng tối thiểu mà MiG-35 cần để hạ cánh là 800 mét. Nguồn ảnh: BI.
Tính tới thời điểm hiện tại, Nga có 252 chiếc MiG-31 các loại và dự kiến tới năm 2020, Nga sẽ có thm 100 chiếc MiG-31 phiên bản MiG-31BM và MiG-31BMS khác. Nguồn ảnh: BI.
Tính tới thời điểm hiện tại, Nga có 252 chiếc MiG-31 các loại và dự kiến tới năm 2020, Nga sẽ có thm 100 chiếc MiG-31 phiên bản MiG-31BM và MiG-31BMS khác. Nguồn ảnh: BI.
Dự kiến, MiG-31 sẽ tiếp tục hoạt động phục vụ trong Không quân Nga ít nhất cho tới năm 2030. Nguồn ảnh: BI.
Dự kiến, MiG-31 sẽ tiếp tục hoạt động phục vụ trong Không quân Nga ít nhất cho tới năm 2030. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: MiG-31, phi cơ đánh chặn nhanh nhất, nguy hiểm nhất thế giới dù đã gần 40 năm tuổi.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status