McLaren bán bộ sưu tập xe gần 3 nghìn tỷ đồng, đầu tư cho Artura

Dù không tiết lộ chính xác đã bán những xe nào, nhưng McLaren cũng chia sẻ việc phát hành Artura chậm trễ do nhiều vấn đề khiến cho họ phải bán bớt đi bộ sưu tập của mình.

  
McLaren đang gặp khó khăn trong việc phát hành dòng siêu xe hybrid thương mại đầu tiên của mình là Artura, hãng cho biết đã có sự chậm trễ và những rắc rối xoay quanh việc sản xuất chiếc xe này khiến nhà sản xuất ôtô Anh quốc buộc phải bán một số xe từ bộ sưu tập McLaren di sản của mình để trả tiền khắc phục các sự cố kỹ thuật đang làm chậm trễ việc giao hàng.
Dù điều này hãng không muốn xảy ra nhưng nó đã thể hiện trong thông báo về việc bán hàng mang đến thu nhập quý III này. Dù không tiết lộ chính xác đã bán những xe nào nhưng McLaren cho biết người mua là quỹ đầu tư quốc gia của Vương quốc Bahrain, Mumtalakat Holding Co, cũng là cổ đông lớn của hãng khi nắm giữ 60% cổ phần. Được biết, vào năm 2022, quỹ này có tài sản được quản lý gần 18 tỷ đô la.
McLaren ban bo suu tap xe gan 3 nghin ty dong, dau tu cho Artura
Kẹt tiền trong dự án xe hybrid Artura đã về Việt Nam, McLaren bán bộ sưu tập xe trị giá gần 3 nghìn tỷ đồng
Mumtalakat Holding Co đã đồng ý hỗ trợ nhà sản xuất ôtô Anh quốc bằng khoản tiền mặt trị giá 100 triệu bảng Anh gần 3 nghìn tỷ đồng để đổi lấy những chiếc xe. McLaren cho biết họ cần số tiền trên sau khi xác định "một số nâng cấp kỹ thuật" cần thiết cho Artura đã gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng.
Ngoài việc ra mắt McLaren Artura hybrid bị hoãn lại vì đại dịch COVID-19, việc giao hàng tại Mỹ đã bị lùi lại vào tháng 5 năm 2021 do các vấn đề với nhà cung cấp phần mềm và sau đó, McLaren đã phải lỡ hẹn xe Artura với các đại gia này một lần nữa vào tháng 12 năm 2021 do nguồn cung chip bán dẫn hạn chế.
McLaren ban bo suu tap xe gan 3 nghin ty dong, dau tu cho Artura-Hinh-2
McLaren đang bị lỗ 6.069 tỷ đồng
Trong báo cáo thường niên năm 2021, McLaren tiết lộ rằng họ có 54 chiếc xe đua Công thức 1 và siêu xe trong bộ sưu tập của mình. Ngoài việc huy động trái phiếu, vay tiền của các cổ đông, các hãng xe còn thỉnh thoảng bán những chiếc xe từ bộ sưu tập để lấy tiền đầu tư, tuy nhiên, đây là lần hiếm hoi bộ sưu tập xe có giá trị lớn đến vậy được bán.
McLaren ban bo suu tap xe gan 3 nghin ty dong, dau tu cho Artura-Hinh-3
McLaren Artura từng về Việt Nam theo diện tạm nhập tái xuất
Trước đó, McLaren đã báo cáo khoản lỗ 203 triệu bảng Anh, hơn 6 nghìn tỷ đồng ngay trong 9 tháng đầu năm 2022. Nhà sản xuất siêu xe đến từ Anh quốc vẫn đang tìm kiếm tiền trong cuộc họp Quý 3, công ty nói rằng họ đang “đàm phán tích cực với tất cả các cổ đông về việc tái cấp vốn cho tập đoàn”.
Siêu xe McLaren Artura đã được mang về Việt Nam theo diện tạm nhập tái xuất để trưng bày tại 2 thành phố lớn nhất Việt Nam vào tháng 7 đầu năm nay, ở Sài Gòn, xe được đóng trong 1 chiếc hộp kính trong suốt cỡ lớn, trưng bày tại 1 trung tâm sầm uất nhưng ra Hà Nội, siêu xe hybrid lại được trưng bày ngay trên vỉa hè.

Người Mỹ chịu chi cho ôtô điện hơn xe xăng, cơ hội cho VinFast?

Trong khoảng giá trên 65.000 USD, lượng khách hàng Mỹ chọn mua xe ôtô điện cao gấp đôi so với những người chọn xe xăng, dầu truyền thống.

  

Không còn gì nghi ngờ khi khẳng định ôtô điện chính là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Tuy nhiên, hành trình đến phương tiện xanh hơn vẫn còn nhiều gập ghềnh vì chi phí là rào cản lớn, ngăn cách giữa xe ôtô điện và người tiêu dùng.

Để tìm hiểu xu hướng mua xe của người tiêu dùng, trang Compare the Market đã tiến hành khảo sát với hơn 2.500 người trưởng thành tại Úc, Mỹ và Canada. Qua khảo sát này, Compare the Market nhận thấy người tiêu dùng ở 3 thị trường này có một số điểm chung như sau:

Nam giới thích mua ôtô điện hơn nữ giới.

Nhóm người trẻ tuổi (từ 18-34 tuổi) thích ôtô điện hơn những thế hệ khác.

Nguoi My chiu chi cho oto dien hon xe xang, co hoi cho VinFast?
Trong khoảng giá trên 65.000 USD, lượng khách hàng Mỹ chọn mua xe ôtô điện cao gấp đôi so với những người chọn xe xăng, dầu truyền thống. 

Khi mua ôtô điện, người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn so với xe xăng, dầu truyền thống.

Phụ nữ thường muốn chi ít tiền hơn cho xe so với đàn ông.

Giá mua xe và chi phí pin/thay thế là 2 rào cản lớn, ngăn người tiêu dùng mua ô tô điện.

Thế hệ người lớn tuổi hơn (trên 55 tuổi) không muốn mua ôtô điện nhiều nhất vì những rào cản như tuổi thọ pin, phạm vi di chuyển và chi phí sạc.

Trong số 3 quốc gia trên, Mỹ có xu hướng thích mua xe truyền thống hơn ôtô điện. Khi được hỏi, người Mỹ phần lớn đều chọn xe xăng, dầu thay vì ôtô điện trong cùng tầm giá. Theo đó, có khoảng 53% người tham gia khảo sát của Compare the Market đã nghiêng về xe truyền thống. Tỷ lệ tương ứng của người chọn ôtô điện là 34%. Số còn lại khẳng định không có sở thích cụ thể.

Nguoi My chiu chi cho oto dien hon xe xang, co hoi cho VinFast?-Hinh-2

Phần lớn người Mỹ vẫn thích mua xe xăng, dầu truyền thống hơn ôtô điện.

McLaren 720S Spider và GT chính hãng đầu tiên “nhập cảnh” Việt Nam?

Mới đây, một trang chuyên đăng tải hình ảnh và thông tin về siêu xe McLaren tại Việt Nam vừa hé lộ cặp đôi 720S Spider và GT chính hãng đầu tiên đã về nước, khiến giới mê xe “đứng ngồi không yên”.

McLaren 720S Spider va GT chinh hang dau tien “nhap canh” Viet Nam?

Theo như trang này chia sẻ, cặp đôi gồm McLaren 720S và McLaren GT. Tại Việt Nam, ước tính số lượng McLaren 720S có khoảng trên 10 chiếc, còn McLaren GT mới có 1 chiếc duy nhất lăn bánh. Tuy nhiên, số xe trên đều được về nước theo diện nhập khẩu tư nhân.