Mazda CX-60 ra mắt vội vàng, gặp một loạt vấn đề kỹ thuật

Mẫu xe SUV hạng sang Mazda CX-60 đã gặp hàng loạt lỗi kỹ thuật ở hệ thống treo và hộp số do quy trình thử nghiệm bị cắt giảm trong đại dịch.

Video: Xem chi tiết Mazda CX-60 3.3L Turbo AWD Luxury 2026.

Mazda CX-60 đã trải qua một khởi đầu đầy sóng gió khi vấp phải hàng loạt chỉ trích về lỗi kỹ thuật ngay sau khi ra mắt. Sự nóng vội trong việc tung sản phẩm ra thị trường giữa bối cảnh đại dịch Covid-19, kết hợp với quy trình thử nghiệm thiếu thực tế, đã khiến mẫu xe chiến lược này trở thành một bài học lớn đối với hãng xe Nhật Bản.

Mazda CX-60 được kỳ vọng là quân bài chiến lược giúp Mazda nâng tầm thương hiệu, tuy nhiên màn chào sân của mẫu xe này lại không suôn sẻ như dự kiến. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến những khiếm khuyết trên xe bắt nguồn từ chính bối cảnh ra đời đặc biệt của nó. Do được phát triển trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, các kỹ sư của Mazda buộc phải làm việc từ xa và quy trình thử nghiệm xe bị cắt giảm một cách nghiêm trọng.

3-6554.jpg
Ra mắt trong vội vã, Mazda CX-60 gặp một loạt vấn đề kỹ thuật.

Sự hạn chế về đi lại và giãn cách xã hội khiến đội ngũ phát triển không thể thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra thực tế trên đường chạy châu Âu, vốn là thị trường trọng điểm và khó tính nhất. Thay vào đó, nhiều hạng mục quan trọng đã phải thực hiện thông qua môi trường mô phỏng. Chính điều này đã tạo ra lỗ hổng lớn giữa lý thuyết và thực tế vận hành, dẫn đến việc sản phẩm thương mại hóa khi chưa đạt độ hoàn thiện 100%.

Đối mặt với những phản hồi tiêu cực từ thị trường, Mazda đã chọn cách thẳng thắn nhìn nhận vấn đề. Trong một cuộc trao đổi với truyền thông Úc mới đây, ông Alexander Fritsche, Giám đốc cấp cao phát triển sản phẩm và kỹ thuật của Mazda châu Âu, đã không ngần ngại thừa nhận sai sót. Ông cho biết hãng đã chịu áp lực quá lớn về việc phải đẩy nhanh tiến độ ra mắt CX-60 để đáp ứng nhu cầu thị trường, dẫn đến việc đốt cháy giai đoạn.

4-5770.jpg
Mazda CX-60 được kỳ vọng là quân bài chiến lược giúp Mazda nâng tầm thương hiệu, tuy nhiên màn chào sân của mẫu xe này lại không suôn sẻ như dự kiến.

Ông Fritsche chia sẻ trên tờ Drive rằng việc thiếu các thử nghiệm thực tế là nguyên nhân chính khiến hệ thống treo và hệ truyền động phát sinh lỗi. Môi trường mô phỏng đã không phản ánh đúng các điều kiện vận hành khắc nghiệt mà khách hàng trải nghiệm hàng ngày. Vị lãnh đạo này gọi đây là bài học đắt giá của Mazda và khẳng định hãng đã phải tổ chức nhiều cuộc họp căng thẳng để rút kinh nghiệm, siết chặt quy trình nhằm đảm bảo các mẫu xe tương lai đạt chuẩn chất lượng ngay từ lần đầu tiên đến tay khách hàng.

Ngay khi được bàn giao tới tay người dùng tại các thị trường như Châu Âu, Nhật Bản hay Úc, Mazda CX-60 đã nhận về vô số lời phàn nàn. Vấn đề nổi cộm nhất nằm ở hệ thống treo phía sau bị đánh giá là quá cứng, gây ra độ rung lắc khó chịu và không mang lại cảm giác êm ái xứng tầm với phân khúc. Bên cạnh đó, hộp số của xe cũng gặp trục trặc, hoạt động thiếu mượt mà trong một số tình huống.

5-1999.jpg
Ngay khi được bàn giao tới tay người dùng tại các thị trường như Châu Âu, Nhật Bản hay Úc, Mazda CX-60 đã nhận về vô số lời phàn nàn.

Đặc biệt đối với phiên bản PHEV (Plug-in Hybrid), hệ thống chuyển đổi giữa động cơ xăng và mô tơ điện hoạt động chưa tối ưu, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm lái tổng thể. Những lỗi kỹ thuật cơ bản này đã khiến hình ảnh của một hãng xe vốn nổi tiếng về sự tỉ mỉ và tin cậy như Mazda bị ảnh hưởng không nhỏ trong mắt người tiêu dùng toàn cầu.

Không để tình trạng này kéo dài, Mazda đã nhanh chóng bắt tay vào việc khắc phục hậu quả. Kể từ khi ra mắt, hãng đã thực hiện hai đợt điều chỉnh lớn về mặt cơ khí. Cụ thể, đối với các xe sản xuất từ tháng 10/2023, hãng đã trang bị bộ giảm xóc phía sau hoàn toàn mới nhằm giảm độ rung và cải thiện độ cứng. Dù vậy, bản cập nhật này vẫn chưa thực sự thỏa mãn được những khách hàng khó tính.

2-8635.jpg
Tiếp tục lắng nghe thị trường, vào cuối năm 2024, Mazda công bố đợt tinh chỉnh hệ thống treo lần thứ hai áp dụng cho đời xe CX-60 2025.

Tiếp tục lắng nghe thị trường, vào cuối năm 2024, Mazda công bố đợt tinh chỉnh hệ thống treo lần thứ hai áp dụng cho đời xe CX-60 2025. Lần nâng cấp này hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn đọng, mang lại độ êm ái và khả năng vận hành ổn định hơn. Những động thái này cho thấy Mazda đang rất quyết tâm lấy lại niềm tin nơi khách hàng, dù giới chuyên gia cho rằng lẽ ra một tên tuổi giàu kinh nghiệm như họ không nên để xảy ra những sai sót sơ đẳng này ngay từ đầu.

Chi tiết Mazda CX-60 Sport từ 1,1 tỷ đồng, chờ bán tại Việt Nam

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025, Mazda đã chính thức giới thiệu mẫu CX-60 Sport - phiên bản mới thuộc dòng SUV cỡ trung CX-60.

1.jpg
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025 vừa qua, Mazda đã chính thức giới thiệu CX-60 Sport đến người tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á.
10.jpg
Về ngoại hình, CX-60 sở hữu kích thước tổng thể 4.740 x 1.890 x 1.683 mm, trục cơ sở 2.870 mm. Kích thước này lớn hơn đáng kể so với CX-5, mở ra không gian rộng rãi hơn cho cả khoang hành khách và hành lý.

Mazda CX-5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á, thêm động cơ hybrid

Mazda CX-5 thế hệ thứ ba, một trong những mẫu SUV được mong chờ nhất, đã ấn định thời điểm ra mắt thị trường Đông Nam Á.

Video: Mazda CX-5 2026 sẽ làm bạn phải thay đổi suy nghĩ.

Theo thông tin được ông Tan Sri Ben Yeoh, Chủ tịch điều hành Bermaz Auto - đơn vị phân phối Mazda tại Malaysia xác nhận, Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ chính thức trình làng tại thị trường này vào quý III/2026. Thông tin này được công bố trong sự kiện ra mắt Mazda3 và BT-50 facelift mới đây.

Mazda CX-5 tại Việt Nam tăng trang bị, giảm giá bán

Ngoài quà tặng là các trang bị mới như cảm biến áp suất lốp, cản sau thể thao, baga mui... khách hàng mua xe Mazda CX-5 còn nhận ưu đãi tới 40 triệu đồng.

Video: Đánh giá Mazda CX-5 tại Việt Nam.

Trong tháng 10/2025, Thaco đang áp dụng chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho Mazda CX-5. Theo đó, khách hàng mua xe sẽ được nhận ưu đãi giảm giá 40 triệu đồng, qua đó đưa giá xe CX-5 trở về khởi điểm từ 709 triệu đồng, rẻ hơn các đối thủ như Ford Territory (762 triệu), Hyundai Tucson (769 triệu) hay Honda CR-V (1,029 tỷ đồng).