Máy bay Pakistan rơi khiến 97 người chết vì không mở càng hạ cánh?

Càng hạ cánh không mở, máy bay tiếp cận đường băng với tốc độ quá nhanh và phi công đã bỏ qua cảnh báo của kiểm soát không lưu có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Vụ tai nạn của hãng hàng không Pakistan xảy ra vào tuần trước làm dấy lên câu hỏi về cách phi công có thể chuẩn bị hạ cánh mà không mở càng hạ cánh, khi máy bay phản lực của họ được trang bị đầy đủ các thiết bị để ngăn phi công làm như vậy, Bloomberg cho biết.
Các phi công đã cố gắng hủy việc hạ cánh và kéo máy bay lên trời, nhưng động cơ đã mất lực đẩy. Chiếc Airbus A320 rơi xuống khu dân cư khi các phi công cố gắng đưa máy bay trở lại đường băng.
Vụ tai nạn khiến 97/99 người trên máy bay thiệt mạng. Đội cứu hộ đã tìm thấy hộp đen từ đống đổ nát và có thể sớm tìm ra nguyên nhân của vụ rơi máy bay Pakistan.
“Tôi không thể tin được rằng phi công trên máy bay hiện đại như A320 với rất nhiều hệ thống cảnh báo sẽ cố gắng hạ cánh mà không mở càng hạ cánh”, John Cox một nhà tư vấn an toàn hàng không trước đây từng lái A320 cho biết.
Ngoài thủ tục trên buồng lái được thiết kế để đảm bảo phi công không cố gắng hạ cánh mà không có bánh đáp, các máy bay phản lực hiện đại như A320 có nhiều hệ thống báo động bằng âm thanh và ánh sáng được thiết kế để cảnh báo cho phi hành đoàn nếu họ quên mở càng hạ cánh, hoặc thiết bị không hoạt động.
May bay Pakistan roi khien 97 nguoi chet vi khong mo cang ha canh?
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy sau khi máy bay rơi xuống khu dân cư. Ảnh: CNN. 
“Máy bay sẽ liên tục đưa ra cảnh báo nếu bạn ở gần mặt đất mà không có càng hạ cánh”, ông Cox nói.
Cú hạ cánh bất thường
Khi chuyến bay số hiệu 8303 từ Lahore đến gần sân bay quốc tế Jinnah của thành phố Karachi vào chiều 22/5, kiểm soát không lưu nhận thấy máy bay đang hạ độ cao trên con đường không thích hợp, theo một báo cáo được trích dẫn bởi Sky News.
Một nhân viên kiểm soát không lưu đã cảnh báo phi công và yêu cầu họ hiệu chỉnh đường bay. “Chúng tôi rất thoải mái, chúng tôi có thể làm được”, tiếng của phi công đáp lại cảnh báo của kiểm soát không lưu trong một đoạn ghi âm được đăng trên trang web LiveATC.net.
Hai lần khi máy bay ở gần đường băng, kiểm soát không lưu tiếp tục cảnh báo phi công đổi hướng và thay đổi cách tiếp cận đường băng của họ. Một lần nữa phi công từ chối thay đổi đường bay và trả lời trên radio rằng anh ta rất thoải mái và chuẩn bị hạ cánh trên đường băng số 25 bên trái.
Các phi công không hề nhắc đến việc họ gặp vấn đề với thiết bị hạ cánh hoặc sự cố khẩn cấp nào khác trong quá trình liên lạc với kiểm soát không lưu.
Theo báo cáo từ cơ quan điều tra như, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ và Quỹ an toàn bay phi lợi nhuận, việc tiếp cận đường băng ở tốc độ nhanh như vậy là một hành động khá bất thường.
May bay Pakistan roi khien 97 nguoi chet vi khong mo cang ha canh?-Hinh-2
Tại sao phi công vẫn hạ cánh khi bánh đáp không mở vẫn là một ẩn số lớn. Ảnh: AP. 
Sau nhiều lần cảnh báo, kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay hạ cánh. Phi công trả lời rằng “ok” trong nền nhạc có thể nghe thấy tiếng chuông cảnh báo từ buồng lái, theo đoạn ghi âm giữa phi công và kiểm soát không lưu.
“Máy bay đã vượt xa tốc độ bình thường khi nó ở gần đường băng. Họ đi quá nhanh cho một cuộc hạ cánh thông thường”, Jeffrey Guzzetti, cựu điều tra viên tại Cục Hàng không liên bang Mỹ nói.
Tốc độ tiếp cận quá nhanh không chỉ làm tăng nguy cơ trượt khỏi đường băng, mà còn gây thêm áp lực cho phi công để làm chậm tốc độ của máy bay và có thể dẫn đến những sai lầm khác.
Hủy hạ cánh bất thành
Dữ liệu của Flightradar24, một ứng dụng theo dõi lộ trình máy bay, cho thấy chiếc A320 bay với tốc độ 375 km/h khi tới gần đường băng và chậm lại khoảng 327 km/h khi cất cánh trở lại. Khi máy bay tiếp cận gần đường băng, động cơ của nó để lại vệt khói màu đen ở độ cao 1,3 km kể từ khi bắt đầu quá trình hạ cánh, theo video được ghi lại của sân bay.
Video cho thấy máy bay dường như nhảy lên giữa không trung trong 3 lần. Sau đó, một phi công trên máy bay đột nhiên thông báo hủy hạ cánh với kiểm soát không lưu và cất cánh lên lại. Chiếc máy bay đã bay lên độ cao khoảng 900 m, nhưng không thể giữ được độ cao.
“Chúng tôi đang mất động cơ”, một phi công thông báo qua radio và phát tín hiệu cấp cứu. Máy bay đã rơi xuống khu dân cư vài phút sau đó. Người ta vẫn chưa thể xác định lý do tại sao 2 động cơ đột ngột mất lực đẩy cùng lúc, sau khi chúng hoạt động đủ tốt để đưa máy bay lên độ cao hơn 900 m.
Việc máy bay mất 2 động cơ cùng lúc hiếm khi xảy ra và thường do thiệt hại trên đường băng hoặc vấn đề với cung cấp nhiên liệu. Các chuyên gia an toàn hàng không cho rằng việc phi công hạ cánh mà không mở càng hạ cánh là rất bất thường.
Phát ngôn viên của hãng hàng không Pakistan đã từ chối bình luận về thông tin mà các chuyên gia hàng không đưa ra. Phát ngôn viên của Airbus đã truy vấn chính quyền Pakistan về vấn đề nhưng không nhận được câu trả lời.

Rơi máy bay chở 157 người ở Ethiopia

(Kiến Thức) - Một chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi khi đang trên đường từ Addis Ababa, Ethiopia, tới Nairobi (Kenya) ngày 10/3. Hiện chưa rõ thương vong trong vụ tai nạn hàng không này.

Theo RT, một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 157 người đã bị rơi khi đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia  tới thủ đô Nairobi của Kenya.
Vụ rơi máy bay xảy ra vào khoảng 8h44 sáng ngày 10/3 (giờ địa phương). Chiếc phi cơ cất cánh từ sân bay quốc tế Bole lúc 8h38 phút và bị mất liên lạc 6 phút sau đó.

Nhìn lại hai vụ rơi máy bay Boeing 737 thảm khốc trong 4 tháng

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng hơn 4 tháng, hai chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Lion Air và Ethiopia gặp tai nạn thảm khốc khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang
Ngày 29/10/2018, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air chở theo 188 người khởi hành từ thủ đô Jakarta (Indonesia) lúc 6h20 và dự kiến đáp xuống thành phố Pangkal Pinang lúc 7h20 sáng cùng ngày. Tuy nhiên, máy bay biến mất khỏi màn hình radar lúc 6h33, chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Ảnh: Sputnik. 

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-2
Theo dữ liệu truy dấu ban đầu của Flightradar24, máy bay đạt độ cao khoảng 1.524 m trước khi mất tích, sau đó lấy lại độ cao trước khi rơi xuống biển. Độ cao cuối cùng được ghi lại là 1.113 m và ở tốc độ 640 km/h. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-3
 “Chiếc máy bay rơi xuống vùng biển gần Tunjung Karawang ở Tây Java”, ông Yusuf Lafif, phát ngôn viên Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas), cho hay. Theo Flightradar24, vị trí cuối cùng của máy bay được ghi lại là nơi cách bờ biển Indonesia 15 km về phía bắc. Ảnh: Euronews.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-4
Ông Yusuf sau đó xác nhận không còn ai sống sót trong vụ tai nạn máy bay Lion Air ngoài khơi Indonesia sáng 29/10. Được biết, trên chiếc máy bay gặp nạn có 188 người, bao gồm 181 hành khách, trong đó có 3 trẻ nhỏ, 2 phi công và 5 tiếp viên hàng không. Ảnh: EPA. 

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-5
Phát ngôn viên của Basarnas nói thêm bình nhiên liệu của chiếc Boeing-737 Max 8 mang số hiệu JT610 nhiều khả năng năng đã gặp trục trặc và phát nổ, khiến chiếc Boeing 737 lao thẳng xuống mặt biển. Ảnh: CNN. 

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-6
 Ngày 28/11, sau quá trình phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay Lion Air rơi cho thấy ngay sau khi cất cánh, các phi công đã phải chiến đấu để cứu chiếc Boeing 737 MAX dường như bị lỗi bộ phận cảm biến khiến hệ thống tự động nhận sai thông tin. Sau mỗi lần chiếc Boeing 737 MAX lao xuống, các phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát, khiến nó đâm xuống biển. Ảnh: CNBC.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-7
 Chỉ hơn 4 tháng sau thảm kịch máy bay rơi ở Indonesia, ngày 10/3 vừa qua, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines lại gặp nạn, khiến 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ảnh: ABS-CBN News.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-8
 Cụ thể, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa (Ethiopia) lúc 8h38 ngày 10/3 (giờ địa phương) với điểm đến là Nairobi, thủ đô của Kenya. Tuy nhiên, chiếc phi cơ đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-9
Nó đã lao xuống thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 62 km về phía nam. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-10
 Hãng hàng không Ethiopian Airlines sau đó xác nhận không ai sống sót trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-11
 Chiếc máy bay mang số hiệu ET302 vừa gặp nạn này chở 157 người, bao gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Được biết, các hành khách mang quốc tịch của hơn 30 nước khác nhau. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-12
 Ngày 11/3, hãng hàng không Ethiopian Airlines khẳng định các điều tra viên đã thu thập được cả hai hộp đen, bao gồm ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay, để làm rõ nguyên nhân thảm kịch hàng không này. Ảnh: Reuters.

Tới sân bay muộn, người đàn ông thoát khỏi thảm kịch rơi máy bay ở Ethiopia

Người đàn ông không lên chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines vì muộn giờ đã vô tình thoát khỏi thảm kịch sáng 10/3.

Ahmed Khalid cho biết theo lịch trình, anh bay từ Dubai (UAE) tới Addis Ababa (Ethiopia), rồi từ đây bay tiếp tới Nairobi, Kenya. Tuy nhiên, do chuyến bay từ Dubai tới trễ giờ, anh không kịp bắt tiếp chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines khởi hành vào lúc 8h38 sáng 10/3.