Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Mất tiền tỷ, Trung Quốc vẫn chưa hết “khát” động cơ Nga

24/10/2017 17:10

(Kiến Thức) - Khá mỉa mai là dù Trung Quốc chế tạo được máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nhưng họ lại không thể chế tạo được động cơ phản lực dành cho chúng.

Tuấn Anh

Bổ đôi các loại động cơ máy bay chiến đấu

Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào động cơ phản lực Ukraine

Dân mạng lo tiêm kích J-20 thành "F-35 phiên bản Trung Quốc"

Trung Quốc cay đắng thừa nhận động cơ WS-10A tồi, tệ hại

Thăm nơi thử nghiệm động cơ máy bay lạnh lẽo nhất hành tinh

Và một trong những loại động cơ phản lực mà Trung Quốc đang thèm khát nhất hiện nay chính là biến thể hiện đại hóa AL-41F1S của dòng động cơ phản lực turbofan Saturn AL-31 vốn dành cho dòng tiêm kích Sukhoi Su-27/30 do Nga chế tạo. Nguồn ảnh: Sina.
Và một trong những loại động cơ phản lực mà Trung Quốc đang thèm khát nhất hiện nay chính là biến thể hiện đại hóa AL-41F1S của dòng động cơ phản lực turbofan Saturn AL-31 vốn dành cho dòng tiêm kích Sukhoi Su-27/30 do Nga chế tạo. Nguồn ảnh: Sina.
Theo đó Trung Quốc muốn sử dụng AL-41F1S như một "trái tim" mới dành cho những chiếc J-20 của nước này thay vì sử dụng mẫu động cơ nội địa WS-10G và AL-31FN-M1 như hiện tại. Nguồn ảnh: Sina.
Theo đó Trung Quốc muốn sử dụng AL-41F1S như một "trái tim" mới dành cho những chiếc J-20 của nước này thay vì sử dụng mẫu động cơ nội địa WS-10G và AL-31FN-M1 như hiện tại. Nguồn ảnh: Sina.
Tuổi thọ trung bình của động cơ AL-41F1S vào khoảng 4.000 giờ hoạt động liên tục. So với mẫu động cơ tiền nhiệm AL-31F, sức đẩy của AL-41F1S cao hơn (86 kN so với 75 kN) và có tuổi thọ hoạt động lớn hơn nhiều lần khi thiết kế ban đầu của AL-31F chỉ cho phép nó hoạt động 3000 giờ. Nguồn ảnh:Wiki.
Tuổi thọ trung bình của động cơ AL-41F1S vào khoảng 4.000 giờ hoạt động liên tục. So với mẫu động cơ tiền nhiệm AL-31F, sức đẩy của AL-41F1S cao hơn (86 kN so với 75 kN) và có tuổi thọ hoạt động lớn hơn nhiều lần khi thiết kế ban đầu của AL-31F chỉ cho phép nó hoạt động 3000 giờ. Nguồn ảnh:Wiki.
Điều đó đồng nghĩa với việc, những chiến đấu cơ được trang bị động cơ AL-41F1S như Su-35 sẽ có tốc độ, khả năng tăng tốc, độ ổn định và độ bền cao hơn nhiều so với các máy bay sử dụng động cơ loại AL-31F như Su-27, Su-30 và cả các dòng máy bay J-11/15/16 được Trung Quốc chế tạo trên cơ sở tham khảo Su-27/30. Nguồn ảnh: Wiki.
Điều đó đồng nghĩa với việc, những chiến đấu cơ được trang bị động cơ AL-41F1S như Su-35 sẽ có tốc độ, khả năng tăng tốc, độ ổn định và độ bền cao hơn nhiều so với các máy bay sử dụng động cơ loại AL-31F như Su-27, Su-30 và cả các dòng máy bay J-11/15/16 được Trung Quốc chế tạo trên cơ sở tham khảo Su-27/30. Nguồn ảnh: Wiki.
Hiện tại, hai dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Trung Quốc là Su-30MKK và J-16 đều sử dụng các động cơ AL-31F hoặc các biến thể của nó. Tuy nhiên, Trung Quốc lại không có đủ số AL-31F cần thiết cho tất cả các máy bay của mình, mặt khác mẫu động cơ này cung đang dần trở nên lỗi thời. Nguồn ảnh: vesti.ru.
Hiện tại, hai dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Trung Quốc là Su-30MKK và J-16 đều sử dụng các động cơ AL-31F hoặc các biến thể của nó. Tuy nhiên, Trung Quốc lại không có đủ số AL-31F cần thiết cho tất cả các máy bay của mình, mặt khác mẫu động cơ này cung đang dần trở nên lỗi thời. Nguồn ảnh: vesti.ru.
Để thay thay thế và giảm bớt sự phụ thuộc vào AL-31F, Trung Quốc phát triển mẫu động cơ nội địa WS-10 từ mẫu động cơ phản lực CFM56 (có nguồn gốc từ Mỹ) với kỳ vọng giải quyết được vấn đề thiếu hụt động cơ trang bị trên các dòng chiến đấu cơ của nước này. Nguồn ảnh: hinews.
Để thay thay thế và giảm bớt sự phụ thuộc vào AL-31F, Trung Quốc phát triển mẫu động cơ nội địa WS-10 từ mẫu động cơ phản lực CFM56 (có nguồn gốc từ Mỹ) với kỳ vọng giải quyết được vấn đề thiếu hụt động cơ trang bị trên các dòng chiến đấu cơ của nước này. Nguồn ảnh: hinews.
Khi sở hữu WS-10 Trung Quốc tham vọng hiệu suất của dòng động cơ này sẽ tương đương AL-31F hoặc không quá thua kém, nhưng kết quả lại không như những gì họ mong muốn. Không chỉ thua kém về hiệu suất hoạt động, WS-10 thậm chí còn không đáng tin cậy. Bản thân dòng động cơ này kể từ khi xuất hiện vào đầu năm 1990 cũng đã trải qua rất nhiều lần sửa đổi. Nguồn ảnh: ifeng.com.
Khi sở hữu WS-10 Trung Quốc tham vọng hiệu suất của dòng động cơ này sẽ tương đương AL-31F hoặc không quá thua kém, nhưng kết quả lại không như những gì họ mong muốn. Không chỉ thua kém về hiệu suất hoạt động, WS-10 thậm chí còn không đáng tin cậy. Bản thân dòng động cơ này kể từ khi xuất hiện vào đầu năm 1990 cũng đã trải qua rất nhiều lần sửa đổi. Nguồn ảnh: ifeng.com.
Dù vậy Trung Quốc vẫn không từ bỏ nỗ lực cải tiến WS-10 thay vì phát triển một mẫu động cơ mới. Bằng việc sử dụng thiết kế cánh quạt mới, thay đổi vật liệu chế tạo, thiết kế lại bộ phận hút khí để tạo ra một khối động cơ cải tiến có công suất lớn hơn 12% cũng như hoạt động bền bỉ hơn so với WS-10 hiện tại. Nguồn ảnh: Sina.
Dù vậy Trung Quốc vẫn không từ bỏ nỗ lực cải tiến WS-10 thay vì phát triển một mẫu động cơ mới. Bằng việc sử dụng thiết kế cánh quạt mới, thay đổi vật liệu chế tạo, thiết kế lại bộ phận hút khí để tạo ra một khối động cơ cải tiến có công suất lớn hơn 12% cũng như hoạt động bền bỉ hơn so với WS-10 hiện tại. Nguồn ảnh: Sina.
Nếu nỗ lực này của Trung Quốc là có thật và thành công thì rất có thể loại động cơ WS-10 phiên bản nâng cấp của Trung Quốc sẽ có hiệu suất hoạt động vượt mặt AL-31F hoặc tiến tới gần bằng với những động cơ AL-41F1S do Nga sản xuất. Nguồn ảnh: Sina.
Nếu nỗ lực này của Trung Quốc là có thật và thành công thì rất có thể loại động cơ WS-10 phiên bản nâng cấp của Trung Quốc sẽ có hiệu suất hoạt động vượt mặt AL-31F hoặc tiến tới gần bằng với những động cơ AL-41F1S do Nga sản xuất. Nguồn ảnh: Sina.
Nói là vậy nhưng cuối cùng Trung Quốc cũng phải cắn răng chi ra hơn 2 tỷ USD để mua nguyên một lô hơn 20 chiến đấu cơ Su-35 (do Nga không chịu bán lẻ). Với mục tiêu nắm được một phần công nghệ chế tạo động cơ AL-41F1S như cách họ đã từng làm khi nhái động cơ AL-31F trong quá khứ. Nguồn ảnh: Sina.
Nói là vậy nhưng cuối cùng Trung Quốc cũng phải cắn răng chi ra hơn 2 tỷ USD để mua nguyên một lô hơn 20 chiến đấu cơ Su-35 (do Nga không chịu bán lẻ). Với mục tiêu nắm được một phần công nghệ chế tạo động cơ AL-41F1S như cách họ đã từng làm khi nhái động cơ AL-31F trong quá khứ. Nguồn ảnh: Sina.
Điều quan trọng nhất đối với Trung Quốc lúc này chính là thời gian, khi mà nước này đang hơn bao giờ hết cần tới những khối động cơ mạnh mẽ như AL-41F1S để trang bị lên những chiến đấu cơ J-20 thế hệ năm mới nhất của nước này. Nguồn ảnh: Sina.
Điều quan trọng nhất đối với Trung Quốc lúc này chính là thời gian, khi mà nước này đang hơn bao giờ hết cần tới những khối động cơ mạnh mẽ như AL-41F1S để trang bị lên những chiến đấu cơ J-20 thế hệ năm mới nhất của nước này. Nguồn ảnh: Sina.
Còn hiện tại, mẫu động cơ tốt nhất trên J-20 của Trung Quốc vẫn là AL-31FN-M1, mặc dù khỏe hơn AL-31F nhưng không thể sánh được với AL-41F-1S. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tác chiến và cơ động trên không của J-20. Đây chính là lý do lớn nhất khiến Trung Quốc phải cắn răng mua cả lô Su-35 với cái giá trên trời. Nguồn ảnh: Sina.
Còn hiện tại, mẫu động cơ tốt nhất trên J-20 của Trung Quốc vẫn là AL-31FN-M1, mặc dù khỏe hơn AL-31F nhưng không thể sánh được với AL-41F-1S. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tác chiến và cơ động trên không của J-20. Đây chính là lý do lớn nhất khiến Trung Quốc phải cắn răng mua cả lô Su-35 với cái giá trên trời. Nguồn ảnh: Sina.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status