Mạo danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học để lừa đảo

Theo khuyến cáo từ các ngân hàng, gần đây, xuất hiện các đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

Theo khuyến cáo từ các ngân hàng, gần đây, xuất hiện các đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.
Đối tượng liên hệ với khách hàng thông qua gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội như Zalo, Viber, Facebook... yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân và có thể yêu cầu cả cuộc gọi video nhằm thu thập thêm khuôn mặt, giọng nói, cử chỉ của khách hàng.
Đối tượng gửi và yêu cầu khách hàng truy cập đường link lạ để tải, cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên thiết bị di động.
Thực tế, đây là hình thức lừa đảo để khách hàng tải về file có chứa mã độc, phần mềm gián điệp nhằm khai thác thêm thông tin khách hàng.
Sau đó, đối tượng đăng nhập, chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.
Mao danh nhan vien ngan hang thu thap sinh trac hoc de lua dao

Khách hàng chỉ cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng của ngân hàng hoặc tại các quầy giao dịch. Ảnh: Hoàng Hà. 

Theo khuyến cáo, các ngân hàng chỉ tiến hành thu thập sinh trắc học trên ứng dụng Mobile Banking của khách hàng hoặc trực tiếp tại các chi nhánh/điểm giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.
Khách hàng không truy cập vào link lạ, mở tệp đính kèm trong thư điện tử của người gửi không xác định.
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, bảo mật tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP) cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Khách hàng cần cảnh giác khi chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, giao dịch ngân hàng lên mạng xã hội.
Cảnh giác với các mã QR được dán/chia sẻ ở nơi công cộng/mạng xã hội/email.
Không mua bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, giấy tờ tùy thân.
Theo yêu cầu tại Thông tư 17 của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/1/2025, khách hàng bắt buộc xác thực sinh trắc học đối với mọi giao dịch chuyển tiền. Do đó, kể cả giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng cũng phải xác thực sinh trắc học.
Trường hợp khách hàng không có điện thoại thông minh, điện thoại không có NFC hoặc không tự cài sinh trắc học tại nhà được thì có thể đến phòng giao dịch/chi nhánh của ngân hàng để được hỗ trợ.
Khách hàng lưu ý khi đi nhớ mang theo thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước.
Ngoài ra, Thông tư 17 cũng quy định, từ 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán/chủ thẻ ngân hàng sẽ bị tạm dừng giao dịch rút tiền hoặc thanh toán nếu thông tin giấy tờ tùy thân trong hồ sơ đăng ký với ngân hàng hết hiệu lực.
Theo Luật Căn cước 2023 (Luật số 26/2023/QH15), đến hết ngày 31/12/2024, chứng minh nhân dân (loại 9 số và 12 số) không còn giá trị sử dụng trong các thủ tục, giao dịch.

Phó Giám đốc đi cướp chi nhánh ngân hàng khai do "nợ nần"

Phó giám đốc 28 tuổi mang theo dao đi cướp tiền của ngân hàng bất thành rồi bị bắt khi đang lẫn trốn.

Chiều 15-11, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, nghi phạm vụ cướp tại chi nhánh một ngân hàng ở Cửa Lò là Nguyễn Tuấn Anh (28 tuổi, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An).

Khách hàng SHB cần bổ sung thông tin sinh trắc học

Chỉ còn khoảng 3 tuần, Thông tư 17 & 18 của Ngân hàng Nhà nước sẽ chính thức có hiệu lực, để các hoạt động giao dịch tài chính không bị gián đoạn, SHB một lần nữa khuyến nghị khách hàng bổ sung thông tin sinh trắc học.

Theo đó, kể từ ngày 01/01/2025, SHB sẽ TẠM DỪNG thực hiện các giao dịch trực tuyến (chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền…) và giao dịch chuyển/rút tiền tại ATM nếu khách hàng (gồm khách hàng cá nhân và người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức) chưa cập nhật thông tin thông tin sinh trắc học và chưa cập nhật thông tin mới thay thế cho giấy tờ tùy thân hết hiệu lực.

Đồng thời, khách hàng cũng sẽ chỉ thực hiện được giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán và thẻ khi đã hoàn thành đối chiếu khớp đúng Căn cước công dân gắn chip/Thẻ căn cước (CCCDGC/TCC) và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản, chủ thẻ với dữ liệu sinh trắc học được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

Xuất hiện giả mạo ngân hàng để thu thập sinh trắc học

Theo khuyến cáo từ các ngân hàng, gần đây, xuất hiện các đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

Thông tư 17 và Thông tư 18/2024 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành quy định, từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản ngân hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân hợp lệ để tiếp tục thực hiện các giao dịch trực tuyến. Nếu không hoàn thành việc này, khách hàng sẽ bị hạn chế hoặc tạm dừng một số dịch vụ ngân hàng, bao gồm cả giao dịch trực tuyến và sử dụng ATM/CDM.

Theo đó, gần đây nhiều ngân hàng đã đồng loạt gửi thông báo tới khách hàng cho biết, từ ngày 1/1/2025, tài khoản hoặc thẻ ngân hàng của khách hàng sẽ bị gián đoạn giao dịch nếu giấy tờ tùy thân hết hiệu lực, hết thời hạn sử dụng hoặc khách hàng chưa đăng ký xác thực sinh trắc học. Lợi dụng điều này, đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Xuat hien gia mao ngan hang de thu thap sinh trac hoc
Ảnh minh hoạ (Báo Chínhphu.vn) 

Theo khuyến cáo từ Phòng Bảo mật - Khối Công nghệ Thông tin Ngân hàng TNHH Indovina, một số đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng bằng hình thức gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học với các thủ đoạn và nhận diện như sau:

Các bước thủ đoạn: Đối tượng mạo danh cán bộ ngân hàng, liên hệ với khách hàng thông qua gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội như Zalo, Viber, Facebook... yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân và cũng có thể yêu cầu cuộc gọi video nhằm mục đích thu thập thêm khuôn mặt, giọng nói, cử chỉ của khách hàng.

Đối tượng gửi và yêu cầu khách hàng truy cập đường link lạ để tải, cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên thiết bị di động. Thực tế đây là hình thức lừa đảo để khách hàng tải về file có chứa mã độc, phần mềm gián điệp nhằm khai thác thêm thông tin khách hàng.

Sau đó, đối tượng đăng nhập, chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Trước đó, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo khuyến cáo, các ngân hàng chỉ tiến hành thu thập sinh trắc học trên ứng dụng Mobile Banking của khách hàng hoặc trực tiếp tại các chi nhánh/điểm giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.

Khách hàng không truy cập vào link lạ, mở tệp đính kèm trong thư điện tử của người gửi không xác định.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, bảo mật tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP) cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Khách hàng cần cảnh giác khi chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, giao dịch ngân hàng lên mạng xã hội. Cảnh giác với các mã QR được dán/chia sẻ ở nơi công cộng/mạng xã hội/email; không mua bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, giấy tờ tùy thân.

>>> Mời độc giả xem thêm video Người phụ nữ suýt mất 700 triệu đồng cho đối tượng xưng công an lừa đảo: