Lượng tiêu thụ ôtô tại thị trường Việt Nam đang "lao dốc"

Bất chấp nỗ lực giảm giá bán và có thêm nhiều mẫu xe mới nhưng sức mua ôtô tại thị trường Việt trong tháng 4/2023 vẫn giảm 25% so với tháng trước

Video: Top 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2023 (Nguồn: THHN).
Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022.
Trong đó, doanh số bán xe du lịch trong tháng 4/2023 đạt 15.748 du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Theo đó, doanh số xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước.
Luong tieu thu oto tai thi truong Viet Nam dang
Bất chấp nỗ lực giảm giá bán và có thêm nhiều mẫu xe mới nhưng sức mua ôtô tại thị trường Việt trong tháng 4/2023 vẫn giảm 25%. 
Tương tự, doanh số của xe ôtô lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so với tháng trước). Đồng thời, sức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ ở mức 9.084 xe (giảm 34,5%).
Đáng chú ý, một thành viên không thuộc VAMA là tập đoàn TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai cũng chịu mức giảm 20,4% so với tháng 3/2023, đạt 4.592 xe.
Dựa trên dữ liệu từ VAMA và các hãng xe ngoài hiệp hội, Hyundai trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam. Đứng sau thương hiệu đó là Toyota (bán 4.247 xe), Vinfast (3.798 xe), Ford (3.298 xe), KIA (2.656 xe).
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do thị trường vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất cho vay tăng cao và khó khăn của nền kinh tế dẫn đến nhu cầu tiêu dùng phân khúc xe ô=tô cao cấp giảm so với năm 2022.
Luong tieu thu oto tai thi truong Viet Nam dang
Dự đoán thị trường ôtô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống.
Trước đó, VAMA và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng đã đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước (CKD). Sau đó, nhóm các doanh nghiệp ôtô nhập khẩu cũng đề nghị áp dụng chung chính sách hỗ trợ đối với cả xe CKD và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Doanh nghiệp ôtô đã kỳ vọng nếu chính sách này được chấp thuận lần thứ ba sẽ tạo động lực lớn cho ngành, góp phần cải thiện sức cầu.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có văn bản nêu quan điểm không đồng tình với chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ. Các doanh nghiệp đã không còn trông mong vào “cú huých” từ chính sách, do đó để đẩy nhanh hàng tồn kho, các doanh nghiệp đã tiến hành tung hàng loạt chiến dịch giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.
Dự đoán thị trường ôtô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Trong nước, lãi suất vay ngân hàng chưa sớm hạ nhiệt cũng tác động xấu tới nhu cầu mua xe của người dân.

Khách mua ôtô Mitsubishi tháng 5/2023 tiết kiệm cả trăm triệu đồng

Khách hàng mua xe ôtô thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam trong tháng 5/2023 sẽ tiết kiệm khoản tài chính cả trăm triệu đồng nhờ ưu đãi hấp dẫn từ chính hãng cũng như phía đại lý.

  
Sức tiêu thụ của thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận giảm mạnh trong tháng 4/2023 khi chỉ có 22.409 xe rời đại lý, giảm 25% so với tháng 3 và giảm 47% so với cùng thời điểm năm 2022. Nhằm kích cầu tiêu dùng và gia tăng lượng xe đăng ký mới, các hãng cũng như đại lý đang đẩy mạnh hơn nữa chương trình khuyến mãi dành cho khách mua ôtô trong tháng 5 này. Và Mitsubishi Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Đại gia Jacky tậu siêu xe giới hạn McLaren 765LT không dưới 30 tỷ

Chiếc siêu xe giới hạn McLaren 765LT đầu tiên ra biển số tại Việt Nam đã được 1 đại gia bí ẩn mang tên Jacky mua về sử dụng, mức giá xe dự kiến không dưới 30 tỷ đồng.

Dai gia Jacky tau sieu xe gioi han McLaren 765LT khong duoi 30 ty

Vào đầu tháng này, thông tin về việc 1 đại gia đã chốt đơn chiếc siêu xe giới hạn McLaren 765LT đầu tiên tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của giới mê xe trong nước. Thậm chí, tại thời điểm đó, không ai biết danh tính của người mua này, mãi đến nay, tin tức mới lộ ra.