Lợi nhuận 6 tháng đạt hơn 51% kế hoạch cả năm, CASA tăng trở lại

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, với lợi nhuận trước thuế đạt 11,3 nghìn tỷ đồng, và tổng thu nhập hoạt động đạt 18,6 nghìn tỷ đồng – trong đó quý 2 tiếp tục ghi nhận kết quả từ quý 1/2023.

Ngân hàng tiếp tục đạt mức tăng trưởng tín dụng và tiền gửi cao, lần lượt đạt 8,5% và 6,6% so với đầu năm. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành ở mức 15,1%, trong khi đó, nợ xấu duy trì ở mức 1,07%, thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành ngân hàng.
Loi nhuan 6 thang dat hon 51% ke hoach ca nam, CASA tang tro lai
 
Chỉ số quan trọng là tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đã chứng kiến đà tăng trở lại, đạt gần 35% cuối quý 2/2023, đánh dấu sự hồi phục sau bốn quý nghịch chiều. Tiền gửi của khách hàng đạt 381,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số dư CASA đạt 133,4 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với quý trước, cho thấy sự phục hồi đáng khích lệ. Tiền gửi có kỳ hạn đạt 248,6 nghìn tỷ đồng, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm.
6 tháng đầu 2023: Thu hút thêm 1,4 triệu khách hàng mới
Techcombank đánh dấu nửa đầu năm 2023 với tổng số lượng khách hàng lên tới 12,2 triệu, trong đó thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng được thu hút mới, với tỷ trọng 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 43,8% thông qua các đối tác trong hệ sinh thái. Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong Quý 2 năm 2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt ~2,3 triệu tỷ đồng.
Tổng Giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, chia sẻ: “Kết quả vượt trội trong việc thu hút thêm hơn 1,4 triệu khách hàng mới đến với Techcombank chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại, là nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “khách hàng là trọng tâm”, cũng như, chú trọng đầu tư cho các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng”.
Nền tảng vốn được quản trị chặt chẽ, với LDR ở mức 80,4%
Tổng tài sản đạt 732,5 nghìn tỷ đồng tại ngày 30 tháng 6 năm 2023, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng ngân hàng, tín dụng tăng trưởng 8,5% so với đầu năm, đạt ngưỡng 482,2 nghìn tỷ đồng. Thu nhập lãi thuần (NII) đạt 12,8 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong tương quan cùng biên lãi thuần (NIM, tính trong 12 tháng gần nhất) giảm. Trong quý 2, thanh khoản hệ thống được cải thiện và lãi suất bắt đầu hạ nhiệt sau nhiều đợt cắt giảm của Ngân hàng Nhà nước.
Thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,4 nghìn tỷ, với đóng góp nổi bật từ thu phí từ dịch vụ thẻ đạt 995 tỷ đồng (tăng 53,4% so với cùng kỳ). Ngân hàng ghi nhận 1.061 tỷ đồng thu nhập từ các hoạt động khác, không bao gồm hoàn nhập dự phòng, so với 43 tỷ đồng chi phí thuần tại cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ thu nhập lãi từ kinh doanh ngoại hối, chi phí hoán đổi ngoại hối giảm cũng như khoản 731 tỷ đồng lãi thu được từ việc thanh lý trụ sở cũ tại Hà Nội vào quý 1/2023.
Chi phí hoạt động giảm nhẹ 3,0% so với cùng kỳ, xuống mức 6 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ CIR giảm về mức 32,3% (quý 2/2023 CIR: 30,8%) nhờ kiểm soát chặt chẽ chi phí nhân sự, và chi phí marketing thấp hơn.
Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân, bao gồm cho vay ký quỹ của Công ty Chứng khoán Kỹ thương, duy trì ở mức ổn định so với cùng kỳ năm trước (giảm 6,7% so với quý 1). Dư nợ cho vay mua nhà của Techcombank trong nửa đầu 2023 giảm, do sự gia tăng của các khoản trả trước, trong khi các khoản giải ngân mới vẫn ở mức thấp, phản ánh những khó khăn của thị trường. Mặt khác, dư nợ cho vay ký quỹ tại TCBS tăng 7,1% so với quý trước, do thanh khoản trên thị trường trái phiếu và cổ phiếu bắt đầu quay trở lại.
Tại thời điểm 30/6/ 2023, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) ở mức 80,4%, với tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn ở mức 31,6% (so với 33,5% vào thời điểm kết thúc Quý 1).
Nợ xấu tiếp tục ở nhóm ngân hàng thấp nhất toàn ngành
Tỷ lệ nợ xấu (NPL) tiếp tục duy trì ở mức thấp trong ngành 1,07%, với tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh ở mức 115,8%. Nợ xấu tăng nhẹ chủ yếu từ nhóm khách hàng bán lẻ do (1) tăng trưởng dư nợ cho vay không thế chấp của Ngân hàng; (2) kinh tế tăng trưởng chậm lại và khó khăn của ngành bất động sản; (3)tác động từ phân loại lại nợ theo Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), chủ yếu liên quan đến dư nợ vay mua nhà tại các ngân hàng khác. Nếu loại bỏ tác động của CIC, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng được kiểm soát tốt ở mức 0,9%./.
Về Techcombank
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” là một trong những ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam, và là một trong những ngân hàng hàng đầu khu vực châu Á. Theo đuổi chiến lược lấy khách hàng là trọng tâm, Techcombank hiện đang cung cấp các giải pháp tài chính và dịch vụ ngân hàng đa dạng cho hơn 12,2 triệu khách hàng, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp thông qua mạng lưới điểm giao dịch trải dài khắp Việt Nam cũng như dịch vụ ngân hàng số dẫn đầu thị trường. Phương pháp tiếp cận hệ sinh thái, hợp tác đối tác của Ngân hàng trong nhiều lĩnh vực kinh tế chủ chốt giúp tạo nên sự khác biệt cho Techcombank tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.
Techcombank hiện được Moody’s đánh giá mức tín dụng cơ bản (BCA) là ba3 và được S&P xếp hạng BB. Ngân hàng được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với mã chứng khoán TCB.

Techcombank thiết lập/Kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt cho khách hàng Private

Dịch vụ ngân hàng ưu tiên Techcombank Private dành cho khách hàng sở hữu khối tài sản ròng trên 1 triệu USD của Techcombank kể từ khi ra mắt đến nay đã thu hút được sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Đây sẽ là nền tảng để ngân hàng đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi chiến lược “khách hàng là trọng tâm”, tối ưu hóa hành trình trải nghiệm dành cho phân khúc khách hàng ưu tiên của ngân hàng.

VINIF nhìn lại hành trình 5 năm tiếp sức cho khoa học Việt

Ngày 26 - 27/7/2023 tới đây, tại Hà Nội, Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup – VINIF sẽ tổ chức Hội thảo ghi dấu 5 năm hoạt động.

Chương trình nhằm nhìn lại chặng đường triển khai các chương trình tài trợ cũng như thảo luận, định hướng phát triển cho VINIF. Đặc biệt, sự kiện còn là nơi các nhà khoa học cùng kết nối, hướng tới nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu, hợp tác để đưa các sản phẩm, công nghệ ra thị trường.
Quyết liệt và bài bản

The Finance Asia vinh danh Techcombank là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam"

Techcombank đã được tạp chí uy tín hàng đầu châu Á FinanceAsia vinh danh là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam”, tại lễ công bố giải thưởng FinanceAsia Country Awards lần thứ 27.

FinanceAsia Country Awards là một trong những giải thưởng danh giá bậc nhất trong lĩnh vực tài chính. Với hai giải thưởng trao tặng, hội đồng giám khảo FinanceAsia, quy tụ các chuyên gia tài chính hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhận định Techcombank là ngân hàng số 1 tại Việt Nam tiên phong đổi mới sáng tạo trong kinh doanh, cũng như thực thi chuyển đổi số nhằm mang đến các giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng. Trong bối cảnh các nền kinh tế vẫn đang trải qua những thách thức khó lường, Techcombank được đánh giá cao về nền tảng sức mạnh tài chính, thể hiện qua sự tăng trưởng bền vững của lợi nhuận trước thuế (PBT), tổng thu nhập hoạt động (TOI) cùng vị thế dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực quan trọng, như #1 về khối lượng thanh toán và giá trị giao dịch thẻ, #1 về tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản (ROA), #1 về tỉ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel2, và trong nhóm dẫn đầu toàn ngành về tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA).
The Finance Asia vinh danh Techcombank la “Ngan hang tot nhat Viet Nam
 
Sự ghi nhận xứng đáng từ FinanceAsia một lần nữa khẳng định sự thành công trong thực thi chiến lược 2021-2025 của Techcombank với ba trụ cột Số hóa, Dữ liệu và Nhân tài. Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank chia sẻ: “Hai giải thưởng danh giá từ FinanceAsia là sự ghi nhận đầy tự hào đối với Techcombank trong việc thực thi chiến lược, cũng như phát triển nhân tài, để tiên phong triển khai các sáng kiến công nghệ phục vụ khách hàng. Đây là thời điểm thách thức, song cũng là cơ hội để chúng tôi tập trung cho xây dựng nền tảng và chuyển đổi số hóa, nhằm thúc đẩy tiềm năng và hướng đến thành công vượt trội hơn”.