“Lỗ nặng” khi đổ xăng trời nắng nóng

Đổ xăng vào thời điểm buổi trưa, trời nắng nóng sẽ khiến bạn bị “thiệt thòi” kha khá vì lượng xăng bơm vào bình luôn “thiếu”.

Điều này không phải là do cây xăng gian lận hay người bán xăng “ăn gian”. Đó là hiện tượng xuất phát từ đặc tính của xăng.
Xăng giản nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Thường là sau một đêm, mức nhiệt hạ, xăng sẽ co lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với xăng, dầu, một gallon xăng (tương đương 3,7 lít xăng) mới thật sự là một gallon. Ngược lại, lúc nóng nhất trong ngày, khi bạn trả tiền cho 10 gallon nhưng thực sự chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9,1 gallon đến 10 x 9.3 = 9,3 gallon mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng.
Đổ xăng vào thời điểm buổi trưa, trời nắng nóng sẽ khiến bạn bị “thiệt thòi” hơn (Ảnh minh họa).
Đổ xăng vào thời điểm buổi trưa, trời nắng nóng sẽ khiến bạn bị “thiệt thòi” hơn (Ảnh minh họa). 
Thí dụ bình xăng chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallon xăng. Buổi sáng khi nhiệt độ thấp, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallon xăng. Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong bình xăng của bạn chỉ có từ 18,2 đến 18,6 gallon xăng mà thôi. Vì buổi sáng 20 gallon xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallon, nhưng đến trưa nóng thì 18,6 gallon xăng giản nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallon. Như vậy là nếu bạn đổ xăng vào lúc giữa trưa, trời nắng nóng, bạn sẽ bị “thiệt” khoảng 1,4 gallon.
Để rõ hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng: Xăng thường và xăng giãn nở.
Xăng thường là xăng ở trạng thái không giãn nở và xăng nở tức tăng thể tích vì nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống nhử ổ bánh mì - khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì nó giản nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.
Tóm lại là buổi sáng nhiệt độ thấp bạn sẽ mua xăng thường. Buổi trưa nhiệt độ cao, bạn sẽ phải bỏ tiền ra mua xăng nở.
Trừ trường hợp bất khả kháng, trong những ngày nắng nóng và nhiệt độ cao, bạn nên cố gắng sắp xếp và dự tính đổ xăng vào buổi sáng hoặc lúc trời mát. Đổ xăng khi trời nóng và đang nắng gay gắt, bạn sẽ phải chịu thiệt một lượng xăng không hề nhỏ.

Hyundai Accent 2014 giá 600 triệu ra mắt Việt Nam

(Kiến Thức) - Hyundai Accent với phiên bản Blue được nâng cấp về ngoạt thất, nội thất, đặc biệt chú trọng tới tính năng an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. 

Accent phiên bản nâng cấp được Công ty Cổ phần Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (Hyundai Thành Công) giới thiệu ngày 11/5 có trang bị thêm nhiều tính năng so với phiên bản trước như có chế độ chào mừng và chế độ dẫn lối sau khi rời xe.
Accent phiên bản nâng cấp được Công ty Cổ phần Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (Hyundai Thành Công) giới thiệu ngày 11/5 có trang bị thêm nhiều tính năng so với phiên bản trước như có chế độ chào mừng và chế độ dẫn lối sau khi rời xe. 
Cụm đèn trước dạng project (có đèn led định vị).
Cụm đèn trước dạng project (có đèn led định vị).
Xe được trang bị tính nắng bật/tắt đèn tự động, chìa khóa điều khiển có chức năng mở cốp.
 Xe được trang bị tính nắng bật/tắt đèn tự động, chìa khóa điều khiển có chức năng mở cốp.
Hệ thống điều khiển trung tâm.
Hệ thống điều khiển trung tâm. 
Đồng hồ công tơ mét rõ nét.
 Đồng hồ công tơ mét rõ nét.
Chế độ chuyển làn của xi nhan (3 lần nháy). Ngoài ra, phiên bản AT còn được trang bị gói phụ kiện Blue nhằm bổ sung khả năng tiết kiệm nhiên liệu gồm: Hệ thống quản lý quá trình nạp ắc quy; tấm chắn trước bánh xe, hạn chế gió xoáy.
Chế độ chuyển làn của xi nhan (3 lần nháy). Ngoài ra, phiên bản AT còn được trang bị gói phụ kiện Blue nhằm bổ sung khả năng tiết kiệm nhiên liệu gồm: Hệ thống quản lý quá trình nạp ắc quy; tấm chắn trước bánh xe, hạn chế gió xoáy. 
La giăng 16 inches thiết kế mới. phiên bản MT được trang bị động cơ Kappa 1.4 ứng dụng công nghệ Dual-CVVT với công suất 100ps, giảm tiêu thụ nhiên liệu 4% so với trước đây, đồng thời được trang bị hộp số sàn 6 cấp. Giá bán lẻ Accent phiên bản nâng cấp là: 551,2 triệu đồng cho bản Accent 1.4 M/T và 599 triệu đồng cho bản Accent Blue 1.4 A/T.
La giăng 16 inches thiết kế mới. phiên bản MT được trang bị động cơ Kappa 1.4 ứng dụng công nghệ Dual-CVVT với công suất 100ps, giảm tiêu thụ nhiên liệu 4% so với trước đây, đồng thời được trang bị hộp số sàn 6 cấp. Giá bán lẻ Accent phiên bản nâng cấp là: 551,2 triệu đồng cho bản Accent 1.4 M/T và 599 triệu đồng cho bản Accent Blue 1.4 A/T. 

Suzuki ra xe ga tiết kiệm xăng giá rẻ

Suzuki sắp ra mắt thị trường Ấn Độ mẫu xe ga cỡ nhỏ Lets mới với mức tiêu hao nhiên liệu gần1,6 lít xăng/100 km, giá tương đương 14 triệu đồng.

Dự kiến xe sẽ được ra mắt cuối tháng 4 này nhưng hiện tại, các đại lý chính hãng của Suzuki tại thị trường xe máy lớn nhất thế giới đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng. Suzuki Lets mới có thiết kế nhỏ gọn, vành xe là hợp kim liền chứ không có nan, nặng khoảng 100 kg.