Lộ diện trợ thủ giúp bầu Kiên chiếm đoạt tiền Hòa Phát

(Kiến Thức) - Biết 20 triệu CP của Hòa Phát do ACBI sở hữu đang thế chấp tại ACB nhưng Trần Ngọc Thanh vẫn ký biên bản chuyển nhượng số CP này cho Hòa Phát.

Sau Khi Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt tối 20/8/2012, đến ngày 5/11/2012, Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát (100% vốn của Tập đoàn Hòa Phát) đã có đơn gửi Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc chưa nhận được 20 triệu cổ phần (CP) trị giá 264 tỷ đồng từ Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội (ABCI) do bầu Kiên làm Chủ tịch HĐQT, Trần Ngọc Thanh làm Giám đốc.
Cụ thể, tháng 5/2012, Thép Hòa Phát đã ký hợp đồng với ACBI để mua lại 20 triệu CP của ACBI tại Hòa Phát với giá 264 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng, Thép Hòa Phát đã trích số tiền từ nguồn vốn tự có chuyển cho ACBI số tiền 264 tỷ đồng thông qua ngân hàng ACB. Tuy nhiên, đến thời điểm gửi đơn cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Thép Hòa Phát vẫn chưa nắm được quyền sở hữu 20 triệu CP nói trên bởi số CP này đang là tài sản thế chấp của ACBI tại ngân hàng ACB cho khoản vay 800 tỷ đồng.
Thực tế, việc bán 20 triệu CP cho Thép Hòa Phát là chính là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 264 tỷ đồng của bầu Kiên dưới sự trợ giúp đắc lực của Trần Ngọc Thanh, Giám đốc ACBI và Nguyễn Thị Hải Yến, Kế toán trưởng của ACBI.
Ông Nguyễn Đức Kiên
Ông Nguyễn Đức Kiên 
Theo Biên bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, thông qua mối quan hệ với ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT và ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, bầu Kiên biết được Hòa Phát có chủ trương tăng sở hữu của Tập đoàn tại các công ty thành viên trong đó có Thép Hòa Phát mà ACBI đang sở hữu gần 22,5 triệu CP. Bầu Kiên đã đồng ý bán lại 20 triệu CP cho Thép Hòa Phát với giá 264 tỷ đồng.
Tuy nhiên, 22,5 triệu CP nói trên đã ACBI ký hợp đồng thế chấp vào ngân hàng ACB để đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu 800 tỷ đồng. Ngày 5/5/2012, bầu Kiên có chỉ đạo Nguyễn Ngọc Thanh đề nghị xem xét cho giải chấp 20 triệu trong số 22,5 triệu CP Thép Hòa Phát đã thế chấp nhưng phía ngân hàng ACB không đồng ý.
Mặc dù chưa có bất cứ văn bản nào đồng ý việc giải chấp 20 triệu CP Thép Hòa Phát do ACBI sở hữu nhưng ngày 15/5/2012, theo sự chỉ đạo của bầu Kiên, Trần Ngọc Thanh vẫn ký Biên bản họp HĐQT ACBI (thực tế HĐQT không họp) thể hiện chủ trương thống nhất của các thành viên trong HĐQT đồng ý chuyển nhương 20 triệu CP cho Thép Hòa Phát.
Ngày 21/5/2012, thực hiện ý kiến chỉ đạo của bầu Kiên, Trần Ngọc Thanh chính thức ký hợp đồng với Thép Hòa Phát để bán lại 20 triệu CP với giá 264 tỷ đồng mặc dù biết số CP này vẫn đang được thế chấp tại ngân hàng ACB.
Sau khi thu được số tiền 264 tỷ đồng từ Thép Hòa Phát, Trần Ngọc Thanh đã ký ủy nhiệm chi để chuyển số tiền này đi nhiều nơi giúp bầu Kiên trả nợ và sử dụng vào mục đích riêng.
Tại CQĐT, Trần Ngọc Thanh thừa nhận biết việc bán 20 triệu CP cho Thép Hòa Phát khi chưa được giải chấp tại ngân hàng ACB là trái pháp luật nhưng vì Thanh chỉ là người làm thuê cho Kiên nên phải thực hiện theo sự chỉ đạo của Kiên. Tuy nhiên, hành vi của Trần Ngọc Thanh đã đủ yếu tố cấu thành tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự với vai trò là đồng phạm giúp sức.
Về Nguyễn Thị Hải Yến, với chức năng là Kế toán trưởng của ACBI, Yến đều biết 22,5 triệu CP Thép Hòa Phát do ACBI nắm giữ đã được thế chấp tại ngân hàng ACB và chưa được giải chấp nhưng theo sự chỉ đạo của bầu Kiên, ngày 15/5/2012, Yến vẫn soạn thảo Quyết định về việc chuyển nhượng CP để Kiên ký và soạn thảo biên bản họp HĐQT ACBI thể hiện chủ trương đồng ý bán 20 triệu CP của các thành viên HĐQT dù thực tế HĐQT không hề họp.
Chính Yến cũng là người soạn thảo hợp đồng đưa cho Trần Ngọc Thanh ký với Thép Hòa Phát để bán lại 20 triệu CP đồng thời nhận và chuyển số tiền 264 tỷ đồng đi nhiều nơi giúp Kiên trả nợ và sử dụng vào mục đích riêng dù biết hành vi này là trái pháp luật.
Theo kết luận của CQĐT, hành vi của Nguyễn Thị Hải Yến đủ cấu thanh tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò là đồng phạm giúp sức.
Như vậy, Trần Ngọc Thanh, Giám đốc ACBI và Nguyễn Thị Hải Yến, Kế toán trưởng ACBI chính là hai trợ thủ đắc lực giúp bầu Kiên lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 264 tỷ đồng của Thép Hòa Phát.
Được biết, đến thời điểm này, Thép Hòa Phát vẫn chưa đòi lại được số tiền 264 tỷ đồng đã chuyển cho ACBI để mua 20 triệu CP.

TTTM dưới lòng đất Vincom Mega Mall sẽ quá tải dịp 2/9?

(Kiến Thức) - Chỉ riêng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều nơi trong Vincom Mega Mall đã không còn chỗ trống. Nhiều người dự đoán dịp nghỉ lễ 2/9 tới TTTM này sẽ quá tải.

Không quá khó hiểu khi mới khai trương được 1 thời gian ngắn nhưng Vincom Mega Mall đã được xếp vào top những địa điểm ăn chơi không thể bỏ qua tại Hà Nội bởi tại đây có những điểm vui chơi hấp dẫn khó cưỡng lại.
Chỉ cần tiêu chí là TTTM ngầm trong lòng đất lớn nhất Châu Á, Vincom Mega Mall đã đủ khiến người ta tò mò. Thực tế, khi tới đây, nhiều người không khỏi choáng ngợp bởi độ hoành tráng, lộng lẫy, sang trọng của TTTM này.

Những nữ phi công xinh đẹp nổi tiếng của Việt Nam

(Kiến Thức) - Những nữ phi công này không chỉ xinh đẹp, can đảm mà còn luôn hoàn thành tốt công việc của mình.

Trần Trang Nhung sinh năm 1987, là cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam. Cô được đào tạo bài bản tại Pháp và vừa trở về nước năm 2009.
Trần Trang Nhung sinh năm 1987, là cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam. Cô được đào tạo bài bản tại Pháp và vừa trở về nước năm 2009.
Cô sở hữu gương mặt khả ái, nụ cười tỏa sáng và một vóc dáng cân đối, trẻ trung như một cô sinh viên. Thoạt nhìn Trang Nhung có những nét rất giống với ca sĩ Bảo Thy.
 Cô sở hữu gương mặt khả ái, nụ cười tỏa sáng và một vóc dáng cân đối, trẻ trung như một cô sinh viên. Thoạt nhìn Trang Nhung có những nét rất giống với ca sĩ Bảo Thy.
Trang Nhung thổ lộ: Năm 2005, tình cờ cô đọc được thông báo tuyển nữ phi công. Để chiều lòng mẹ, cô nộp hồ sơ thi vào đại học Bách khoa Hà Nội, một mặt bí mật nộp hồ sơ thi tuyển phi công. Cùng một lúc cô nhận được 2 kết quả vừa trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin đại học Bách khoa vừa trúng tuyển phi công. Cô quyết định bảo lưu kết quả đại học Bách khoa và theo học phi công.
 Trang Nhung thổ lộ: Năm 2005, tình cờ cô đọc được thông báo tuyển nữ phi công. Để chiều lòng mẹ, cô nộp hồ sơ thi vào đại học Bách khoa Hà Nội, một mặt bí mật nộp hồ sơ thi tuyển phi công. Cùng một lúc cô nhận được 2 kết quả vừa trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin đại học Bách khoa vừa trúng tuyển phi công. Cô quyết định bảo lưu kết quả đại học Bách khoa và theo học phi công.
Tuy tiếp xúc với văn hóa phương Tây từ sớm nhưng Nhung vẫn giữ được những nét duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.
Tuy tiếp xúc với văn hóa phương Tây từ sớm nhưng Nhung vẫn giữ được những nét duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.
Nhung chia sẻ: Trong ngành hàng không, mỗi lần nâng cấp bậc tùy thuộc vào tổng giờ bay của mỗi phi công. Đặc biệt, phi công cần có cách xử lý tình huống, trong mọi trường hợp phải kiên nhẫn và bình tĩnh, phải có thần kinh thép để xử lý mọi vấn đề. Trong các vụ tai nạn về hàng không, có tới 80% các vụ là do yếu tố con người vì vậy phải cẩn trọng tuyệt đối, nhạy bén và có óc phán đoán.
 Nhung chia sẻ: Trong ngành hàng không, mỗi lần nâng cấp bậc tùy thuộc vào tổng giờ bay của mỗi phi công. Đặc biệt, phi công cần có cách xử lý tình huống, trong mọi trường hợp phải kiên nhẫn và bình tĩnh, phải có thần kinh thép để xử lý mọi vấn đề. Trong các vụ tai nạn về hàng không, có tới 80% các vụ là do yếu tố con người vì vậy phải cẩn trọng tuyệt đối, nhạy bén và có óc phán đoán. 
Trang Nhung kết hôn năm 24 tuổi với người bạn học, cũng là phi công. Do là đồng nghiệp nên Nhung và chồng có thể cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ trong cuộc sống cũng như trong công việc. Hiện tại vợ chồng Trang Nhung đã có một con trai 17 tháng tuổi.
Trang Nhung kết hôn năm 24 tuổi với người bạn học, cũng là phi công. Do là đồng nghiệp nên Nhung và chồng có thể cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ trong cuộc sống cũng như trong công việc. Hiện tại vợ chồng Trang Nhung đã có một con trai 17 tháng tuổi. 
Gần nửa năm trước, trong lần thi tuyển vào hãng hàng không Vietjetair, cô gái 29 tuổi cao 1,75m với tác phong chuyên nghiệp có khả năng nói 3 thứ tiếng đã gây ấn tượng. Cô đã vượt qua nhiều nữ ứng viên khác và trở thành nữ phi công duy nhất của hãng. Cô chính là Anna, nữ phi công xinh đẹp của Vietjetair.
Gần nửa năm trước, trong lần thi tuyển vào hãng hàng không Vietjetair, cô gái 29 tuổi cao 1,75m với tác phong chuyên nghiệp có khả năng nói 3 thứ tiếng đã gây ấn tượng. Cô đã vượt qua nhiều nữ ứng viên khác và trở thành nữ phi công duy nhất của hãng. Cô chính là Anna, nữ phi công xinh đẹp của Vietjetair.
Sinh ra và lớn lên ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), Anna chia sẻ, được sống và làm việc ở Việt Nam cũng là một điều may mắn và cô thấy hài lòng khi được thỏa giấc mơ bay trên dải đất hình chữ S này.
 Sinh ra và lớn lên ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), Anna chia sẻ, được sống và làm việc ở Việt Nam cũng là một điều may mắn và cô thấy hài lòng khi được thỏa giấc mơ bay trên dải đất hình chữ S này.
Anna cho biết, cha cô là phi công nghiệp dư nên cô có nhiều cơ hội làm quen với máy bay khi còn rất trẻ. Trong một lần cùng ông bay thử với tàu lượn, cô đã đam mê với bầu trời. Tuy nhiên, sau một thời gian dài theo học để lấy bằng thạc sĩ về giải trí và du lịch cũng như thử sức với vai trò làm tiếp viên hàng không, huấn luyện viên đua ngựa... cuối cùng cô quyết định gắn bó lâu dài với nghiệp bay.
Anna cho biết, cha cô là phi công nghiệp dư nên cô có nhiều cơ hội làm quen với máy bay khi còn rất trẻ. Trong một lần cùng ông bay thử với tàu lượn, cô đã đam mê với bầu trời. Tuy nhiên, sau một thời gian dài theo học để lấy bằng thạc sĩ về giải trí và du lịch cũng như thử sức với vai trò làm tiếp viên hàng không, huấn luyện viên đua ngựa... cuối cùng cô quyết định gắn bó lâu dài với nghiệp bay. 
Nữ phi công cho biết, cô rất thích áo dài Việt vì khi mặc rất kín đáo, tôn được nét đẹp ngoại hình của người phụ nữ, nhưng tiếc là cô ít có cơ hội mặc chúng.
Nữ phi công cho biết, cô rất thích áo dài Việt vì khi mặc rất kín đáo, tôn được nét đẹp ngoại hình của người phụ nữ, nhưng tiếc là cô ít có cơ hội mặc chúng.  
Cô rất ấn tượng với món ăn Việt, đặc biệt là món phở và rau muống xào tỏi. Nữ phi công còn khoe rằng khả năng nấu các món ăn Việt của cô ngày càng khá, thậm chí còn có thể tự nấu phở cho gia đình.
Cô rất ấn tượng với món ăn Việt, đặc biệt là món phở và rau muống xào tỏi. Nữ phi công còn khoe rằng khả năng nấu các món ăn Việt của cô ngày càng khá, thậm chí còn có thể tự nấu phở cho gia đình. 
Anna chia sẻ, cô rất hài lòng với công việc hiện tại và có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng ở TP HCM. Cô cho rằng, cuộc đời cô có một may mắn nữa là luôn được chồng ủng hộ và chia sẻ nên không cảm thấy quá áp lực giữa công việc và gia đình.
Anna chia sẻ, cô rất hài lòng với công việc hiện tại và có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng ở TP HCM. Cô cho rằng, cuộc đời cô có một may mắn nữa là luôn được chồng ủng hộ và chia sẻ nên không cảm thấy quá áp lực giữa công việc và gia đình.
Nữ cơ phó Nguyễn Kim Châu (SN 1989) là cô gái nhỏ tuổi nhất của đoàn bay 919 - Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hiện Châu đã có hơn 1.000 giờ bay an toàn. Châu tâm sự, việc cô đến với nghề phi công rất tình cờ. Học hết cấp 3, trong thời gian định đi du học, chỉ vì đọc qua một mẩu tin Vietnam Airlines tuyển phi công, Kim Châu đã quyết định đăng ký và trải qua các cuộc tuyển trạch gắt gao để được vào học lớp huấn luyện phi công.
Nữ cơ phó Nguyễn Kim Châu (SN 1989) là cô gái nhỏ tuổi nhất của đoàn bay 919 - Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hiện Châu đã có hơn 1.000 giờ bay an toàn. Châu tâm sự, việc cô đến với nghề phi công rất tình cờ. Học hết cấp 3, trong thời gian định đi du học, chỉ vì đọc qua một mẩu tin Vietnam Airlines tuyển phi công, Kim Châu đã quyết định đăng ký và trải qua các cuộc tuyển trạch gắt gao để được vào học lớp huấn luyện phi công. 
Để có thể trở thành phi công, Châu đã phải trải qua những chuỗi ngày căng thẳng, chịu đựng gian khổ và rèn luyện ở các vòng kiểm tra thể lực nhịp tim huyết áp, bài thi trắc nghiệm phản xạ.... Sau đó, Châu tiếp tục đi huấn luyện ở nước ngoài với hơn 200 giờ bay và hoàn thành một số bài thi để trở thành cơ phó.
Để có thể trở thành phi công, Châu đã phải trải qua những chuỗi ngày căng thẳng, chịu đựng gian khổ và rèn luyện ở các vòng kiểm tra thể lực nhịp tim huyết áp, bài thi trắc nghiệm phản xạ.... Sau đó, Châu tiếp tục đi huấn luyện ở nước ngoài với hơn 200 giờ bay và hoàn thành một số bài thi để trở thành cơ phó. 
Huỳnh Lý Đông Phương 25 tuổi, cao hơn 1,7m, dáng người mảnh mai với mái tóc dài và nụ cười rạng rỡ, thường khiến người đối diện ồ lên khi biết cô gái dịu dàng này là một phi công nhiều kinh nghiệm. Làm việc cho hãng hàng không Việt Nam Airlines 2 năm, Huỳnh Lý Đông Phương không ít lần khiến hành khách bất ngờ khi thấy cô trong khoang lái. Nhiều người còn đòi chụp ảnh với cô phi công xinh đẹp để làm kỷ niệm.
 Huỳnh Lý Đông Phương 25 tuổi, cao hơn 1,7m, dáng người mảnh mai với mái tóc dài và nụ cười rạng rỡ, thường khiến người đối diện ồ lên khi biết cô gái dịu dàng này là một phi công nhiều kinh nghiệm. Làm việc cho hãng hàng không Việt Nam Airlines 2 năm, Huỳnh Lý Đông Phương không ít lần khiến hành khách bất ngờ khi thấy cô trong khoang lái. Nhiều người còn đòi chụp ảnh với cô phi công xinh đẹp để làm kỷ niệm.
Trong suy nghĩ của nhiều người, phi công là nghề nguy hiểm, vất vả và chỉ phù hợp với nam giới. Tuy nhiên, với Ann Parr Waples, cơ trưởng trong hãng Air Mekong thì "lái máy bay là một công việc rất thú vị và an toàn". "Để trở thành phi công giỏi, không cần biết là nam hay nữ, đều cần phải rèn luyện óc phán đoán và xử lý tình huống khẩn cấp", Ann chia sẻ.
Trong suy nghĩ của nhiều người, phi công là nghề nguy hiểm, vất vả và chỉ phù hợp với nam giới. Tuy nhiên, với Ann Parr Waples, cơ trưởng trong hãng Air Mekong thì "lái máy bay là một công việc rất thú vị và an toàn". "Để trở thành phi công giỏi, không cần biết là nam hay nữ, đều cần phải rèn luyện óc phán đoán và xử lý tình huống khẩn cấp", Ann chia sẻ.
Cùng đoàn bay với Ann, Laurel Cook, 26 tuổi đến từ bang California (Mỹ) lại yêu thích và muốn trở thành phi công sau một chuyến du lịch bằng máy bay từ thời thơ ấu. Ảnh: Laurel Cook, ngoài cùng bên phải.
Cùng đoàn bay với Ann, Laurel Cook, 26 tuổi đến từ bang California (Mỹ) lại yêu thích và muốn trở thành phi công sau một chuyến du lịch bằng máy bay từ thời thơ ấu. Ảnh: Laurel Cook, ngoài cùng bên phải. 

Bí mật đằng sau “quyền lực ghê gớm” của bầu Kiên

Đến ngày 7/8, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) và 7 đồng phạm khác.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội tinh vi, lại liên quan đến một số người giữ vị trí quan trọng của ngân hàng được dư luận quan tâm, theo dõi trong một thời gian dài. Sau gần 1 năm điều tra, đến nay, vụ án Bầu Kiên đã kết thúc điều tra, chuyển sang VKS truy tố các bị can trước pháp luật.