Lộ diện nhà tài trợ bất ngờ cho Quân đội Ukraine

Hầu như không ai ở phương Tây quan tâm đến "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Zelensky. Brussels và Washington tuyên bố sẽ không tham gia vào cuộc đối đầu trực tiếp với Moscow vì lợi ích của Kiev. Nhưng việc giao vũ khí vẫn tiếp tục...

Lo dien nha tai tro bat ngo cho Quan doi Ukraine

Người lính Ukraine ở chiến trường. Ảnh AP

Tuần này, người Mỹ công bố một gói hỗ trợ quân sự khác cho Ukraine trị giá 400 triệu USD. Có lẽ là lần cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Gói hỗ trợ bao gồm đạn dược cho HIMARS, đạn pháo 155 và 105 mm, hệ thống và đạn súng cối 60, 81 và 120 mm, hệ thống chống tăng Javelin và AT-4, xe bọc thép M113, thiết bị liên lạc vệ tinh, vũ khí nhỏ và các vật dụng nhỏ khác.

Một mặt, số tiền không hề nhỏ. Mặt khác, không có gì mà chế độ Kiev thực sự cần. Không có đạn cho các hệ thống phòng không NASAMS và Patriot, không có tên lửa chiến thuật tác chiến ATACMS, không có xe bọc thép hạng nặng. Rõ ràng, Mỹ đang chờ đợi ai sẽ lãnh đạo đất nước vào tháng 11, và hiện tại họ sợ sẽ dành quá nhiều sự hào phóng cho Kiev. Họ chỉ đơn giản là giữ cho đồng minh của mình nổi để mặt trận không bị sụp đổ.

Vào giữa tháng, Đức thông báo tiếp tục giao hàng cho Ukraine. Thủ tướng Olaf Scholz đưa tin về việc chuyển gói hàng trị giá 600 triệu euro cho Ukraine. Danh sách này bao gồm hệ thống tên lửa phòng không tầm trung IRIS-T SLM, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, pháo tự hành PZH2000, đạn pháo 155 mm và máy bay không người lái các loại. Đồng thời, Bundestag đã phê duyệt gói sau trị giá 400 triệu euro bao gồm hai hệ thống phòng không IRIS-T SLM, chục xe tăng Leopard 1A5 và đạn dược.

Vào tháng 7, Reuters cảnh báo rằng Berlin đang lên kế hoạch giảm một nửa nguồn cung vào năm tới. Cần lưu ý rằng nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro đã có thể tránh được suy thoái kinh tế, nhưng các chỉ số còn yếu và các lỗ hổng trong ngân sách cần phải được lấp đầy. Canada cũng chi thêm 47 triệu USD cho Kiev gồm súng trường, thiết bị bảo hộ, đạn dược.

Trước đó, Ottawa đã chuyển giao xe tăng Leopard 2, xe bọc thép chở quân Senator, xe bọc thép hỗ trợ chiến đấu, hệ thống tên lửa phòng không NASAMS cùng đạn dược, pháo M777, vũ khí chống tăng... cho Kiev.

Xe tăng từ Úc

Úc bất ngờ nổi bật khi trước đó đã cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine sự hỗ trợ khá khiêm tốn. Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy tuyên bố ý định gửi tới 49 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1A1 tới Kiev. Theo ông, "những phương tiện này sẽ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine hỏa lực và khả năng cơ động cao hơn". Thông báo của Bộ trưởng Conroy được đưa ra sau khi Canberra nhận được chiếc đầu tiên trong số 75 chiếc M1A2 hiện đại hơn được đặt hàng từ Mỹ.

Tuy nhiên, Kiev không cần phải đặc biệt vui mừng. Tạp chí Military Watch Magazine của Mỹ nêu rõ rằng những chiếc xe tăng được chuyển giao đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ và phần lớn đã hết thời gian phục vụ. Tình trạng kỹ thuật của họ đặt ra những câu hỏi nghiêm túc. Có lo ngại rằng lực lượng hậu phương của Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ không thể đối phó với họ.

Theo ấn phẩm, Úc đưa ra quyết định này do nhiều quốc gia NATO khác từ chối cung cấp thêm xe tăng chiến đấu chủ lực - kho vũ khí của nước này đang thiếu hụt. Với quy mô tổn thất của xe bọc thép, điều này có thể có tác động đặc biệt bất lợi đến hiệu quả chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Tuy nhiên, chưa chắc Abrams sẽ giúp ích được gì nhiều. Hầu hết các phương tiện loại này do Lầu Năm Góc gửi đến (20/31 chiếc) đều đã bị đốt cháy.

Các chuyên gia của Tạp chí Military Watch nhận định: "Xe tăng của phương Tây thích nghi kém với điều kiện xung đột Ukraine, bởi nó quá nặng, lớn, đòi hỏi khắt khe về chất lượng nhiên liệu, bảo trì và trình độ thuyền viên. Kích thước lớn của chúng khiến chúng trở thành mục tiêu lý tưởng cho người điều khiển máy bay không người lái FPV. Người Ukraine đã cố gắng tăng khả năng sống sót của xe Abrams bằng cách hàn lưới tản nhiệt và các bộ phận bảo vệ động Kontakt-1 lên chúng, nhưng điều này đã làm tăng trọng lượng chiến đấu vốn đã đáng kể của xe.

Liên minh không người lái

Cái gọi là liên minh máy bay không người lái, bao gồm khoảng 20 quốc gia, muốn cung cấp cho Ukraine một triệu máy bay không người lái vào cuối năm nay. Nếu trước đây số lượng UAV tấn công được các nhà tài trợ phương Tây chuyển giao là hàng trăm thì hiện nay con số này đã lên tới hàng nghìn. Một trong những gói hàng mới nhất của Đức bao gồm 4.000 máy bay không người lái tấn công và 300 máy bay không người lái trinh sát. Công ty DeltaQuad của Hà Lan cũng sẽ tăng cường trinh sát trên không của đối phương, chi 43 triệu euro cho việc này. Pháp sẽ gửi cho Kiev một loạt máy bay không người lái kamikaze tự phát triển.

Lực lượng vũ trang Ukraine cũng tiếp tục cải tiến các hệ thống không người lái và đang tích cực tìm kiếm các lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Nga.

Các doanh nghiệp nhỏ sản xuất máy bay không người lái ở Ukraine đã hoạt động ngầm từ lâu, không đòi hỏi diện tích nhà máy lớn với mức tiêu thụ năng lượng quy mô lớn, đó là điều mà chế độ Kiev tận dụng.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp của phương Tây sẽ cho phép Kiev tung ra những đòn nhạy cảm nhưng khó có thể ảnh hưởng đến tiền tuyến. Điều này đòi hỏi nguồn nhân lực và vật chất mà Lực lượng Vũ trang Ukraine hiện đang thiếu hoặc đang thiếu trầm trọng.

Tên lửa Neptune cải tiến của Ukraine "vô hiệu hóa" phòng không Nga

Những cải tiến mới trên tên lửa Neptune thực sự rất có ý nghĩa, giúp vũ khí này trở thành 'quân át chủ bài' tấn công tầm xa của Ukraine.

Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
Tên lửa Neptune đã được Lực lượng vũ trang Ukraine hiện đại hóa sâu, biến nó trở thành một thứ vũ khí lợi hại hơn nhiều so với thời điểm chỉ một năm trước. 
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Theo thông báo từ Kyiv, tên lửa hành trình R-360 thuộc tổ hợp Neptune sẽ được Lực lượng vũ trang Ukraine giao cho một nhiệm vụ đặc biệt, thay vì chức năng tấn công mục tiêu tàu mặt nước như thiết kế ban đầu.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
Cụ thể, Quân đội Ukraine đã lên kế hoạch sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Trong khi các đồng minh NATO chưa cho phép dùng vũ khí viện trợ thì Kyiv đã quyết định đặt niềm tin vào sản phẩm nội địa. 
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Bên cạnh tên lửa đạn đạo chiến thuật Grom-2 (Sapsan), mối đe dọa lớn nhất đối với Quân đội Nga trên các hướng tác chiến Kursk và Belgorod theo nhận xét chính là tên lửa hành trình đa năng hiện đại hóa R-360 Neptune.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Loại đạn tấn công này ban đầu được phát triển để chống lại các mục tiêu như tàu mặt nước, nhưng giờ đây chúng có thêm tính năng và cải tiến mới, cho phép thực hiện nhiệm vụ bắn phá những mục tiêu trên mặt đất.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Phiên bản cải tiến của tên lửa R-360 được trang bị hệ thống điều khiển và đầu đạn mới nhẹ hơn, giúp tăng tầm bắn lên đáng kể, từ 280 km lên 700 km.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Điều này có nghĩa là loại tên lửa hành trình này đủ sức đe dọa những đối tượng nằm rất sâu trong lãnh thổ Nga, giúp mở rộng đáng kể khả năng răn đe chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Theo tiết lộ, một trong những thay đổi quan trọng là việc trang bị cho tên lửa đầu đạn có sức nổ mạnh theo kiểu xuyên thấu nhẹ hơn, để lấy thêm không gian chứa nhiên liệu, đi kèm đầu dẫn radar hiện đại hóa (GOS).
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Điển hình như đầu dẫn radar ARGS-5R có khả năng tìm kiếm và dẫn đường tên lửa tới mục tiêu một cách hiệu quả, ngay cả trong điều kiện nhiễu sóng vô tuyến rất mạnh, đây là tính năng cực kỳ cần thiết nhằm vượt qua bức tường tác chiến điện tử của Nga.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Hệ thống dẫn đường này tương tự như đầu dò Gran-K của Nga vẫn được sử dụng trên tên lửa hành trình Kh-35U và được đặc trưng bởi tính chính xác và độ "tinh khiết quang phổ" khi tín hiệu được tăng lên gấp nhiều lần.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Đối với các đơn vị phòng không Nga, việc Ukraine hiện đại hóa thành công tên lửa hành trình R-360 Neptune rõ ràng đặt ra một thách thức cực kỳ nghiêm trọng, không dễ để vượt qua.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Loại đạn tấn công này hiện khó bị đánh chặn hơn vì độ cơ động cao và có thể thay đổi đường bay để đáp trả những nỗ lực nhằm bắn hạ chúng, đồng thời cũng có khả năng chống nhiễu rất tốt.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Khi phòng không Nga còn vất vả chống lại những chiếc máy bay không người lái cảm tử bay chậm và kích thước tương đối lớn thì việc đánh chặn hiệu quả tên lửa Neptune gần như là nhiệm vụ bất khả thi.
Ten lua Neptune cai tien cua Ukraine
 Khó khăn lớn nhất đối với Ukraine hiện nay đó là sản lượng quá thấp, chỉ vài đơn vị mỗi tháng vì tên lửa có giá thành cao, hiện Kyiv đang đề nghị các đồng minh phương Tây trợ giúp để đẩy nhanh tốc độ sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu chiến trường.

Xe tăng T-64 Ukraine đối diện nguy cơ 'tuyệt chủng'

Xe tăng T-64 bắt đầu phục vụ Quân đội Liên Xô từ năm 1966 và hiện Ukraine đang sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên những chiếc xe tăng cũ này, dù được nâng cấp song trong tác chiến hiện đại vẫn bị thiệt hại không nhỏ.

Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'
 Sau khi xe tăng T-64 ra mắt, các phiên bản nâng cấp T-64A, T-64B và T-64BV đã xuất hiện khi thay thế pháo 115 mm nguyên bản bằng pháo 125 mm, đi kèm kính ngắm hiện đại hóa và tới năm 1985, giáp phản ứng nổ Kontakt-1 bắt đầu được lắp đặt trên những chiếc MBT này.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-2
 Tuy vậy cho đến khi ngừng sản xuất hàng loạt vào năm 1987, “trái tim” của xe tăng T-64 vẫn không thay đổi, đó là động cơ diesel 5TDF công suất 700 mã lực, có đặt biệt danh “cưa máy” vì âm thanh đặc trưng mà nó tạo ra.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-3
 Dưới thời Liên Xô, các kỹ sư đã cố gắng lắp động cơ 6TD công suất 1.000 mã lực khi T-64 ngày càng nặng hơn nhưng đáng tiếc là gói hiện đại hóa này không được triển khai trên diện rộng, có lẽ nhằm tập trung cho dòng T-80 với động cơ turbine khí.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-4
 Và tới thời điểm sau năm 1991, khi Liên bang Xô viết tan rã, Bộ Quốc phòng Ukraine đã quyết định (mặc dù không phải ngay lập tức) giao cho T-64 chứ không phải T-80 hay T-72 vai trò mũi nhọn chủ lực của các đơn vị thiết giáp.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-5
 Tiếp theo tại Nhà máy Kharkiv, Ukraine đã cố gắng thổi sức sống mới vào những phương tiện chiến đấu vốn đã bắt đầu trở nên lỗi thời và kết quả là phiên bản T-64BM Bulat xuất hiện.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-6
 Điều thú vị là sau khi bán rất nhiều xe tăng T-72 tồn kho, Lực lượng Vũ trang Ukraine lại muốn xúc tiến xuất khẩu T-64 cho khách hàng nước ngoài, nhưng không ghi nhận thành công đáng kể.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-7
 Kể từ năm 2014, xe tăng T-64 của Ukraine đã tham gia các hoạt động tác chiến ở Donbass. Sau những trận chiến quyết liệt, ước tính có tới 200 phương tiện bị mất trong các tình huống khác nhau.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-8
 Khi cuộc xung đột với Nga bùng nổ hồi tháng 2/2022, khoảng 770 chiếc T-64 đã được đưa vào hoạt động. Mặc dù đã lắp đặt một số thiết bị hiện đại như kính ngắm ảnh nhiệt, hệ thống liên lạc vệ tinh... trên một số xe tăng nhưng chúng vẫn lạc hậu, chủ yếu về mặt giáp bảo vệ.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-9
 Mặc dù về lý thuyết T-64 hiện đại hóa sẽ được bổ sung các module giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Nozh che kín các vị trí hiểm yếu, cung cấp khả năng chống lại cả đạn xuyên lõm (HEAT) lẫn đạn xuyên động năng (KE) rất hiệu quả nhưng thực chất không phải xe nào cũng có.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-10
 Trước thực tế trên, tổn thất đáng kể của xe tăng T-64 trong giao chiến là điều hiển nhiên, đặc biệt khi chúng còn phải đối đầu sát thủ mới là máy bay không người lái FPV.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-11
Theo một số ước tính, hiện nay có khoảng 300 chiếc xe tăng T-64 thuộc một số phiên bản với mức độ hiện đại hóa khác nhau đang phục vụ trong biên chế Lực lượng Vũ trang Ukraine. 
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-12
 Mặc dù vậy, không phải tất cả chúng đều hoạt động bình thường và nếu cố gắng tích cực sử dụng trong những trận giao tranh ác liệt, nguy cơ Kyiv không còn chiếc T-64 nào là viễn cảnh chắc chắn.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-13
 Có lẽ cũng nhận thấy những điểm yếu và khả năng phòng vệ và phức tạp trong vận hành mà hiện nay Quân đội Ukraine đang sử dụng chủ yếu là xe tăng chiến lợi phẩm, chiến xa phương Tây viện trợ thay vì T-64.
Xe tang T-64 Ukraine doi dien nguy co 'tuyet chung'-Hinh-14
Vào thời điểm này, Ukraine rất hy vọng sẽ nhận lại được 49 chiếc T-84T Oplot-T đã bán cho Thái Lan để thay thế xe tăng T-64 giữ vai trò mũi nhọn chủ lực của Lục quân.