Leopard 2 ARC 3.0 chú trọng khả năng chống UAV và xe tăng

Các thử nghiệm để đánh giá tiềm năng kết hợp các hệ thống chống hệ thống máy bay không người lái và chống tên lửa chống tăng của xe tăng thế hệ tiếp theo Leopard 2 ARC 3.0 do KNDS phát triển hiện vẫn đang được tiến hành.

Những tiến bộ này nhằm mục đích khôi phục lại vị thế thống trị của xe tăng trên chiến trường, đặc biệt là trong thời đại khi tên lửa dẫn đường chính xác, máy bay không người lái và các mối đe dọa bất đối xứng khác thách thức hiệu quả của các loại xe bọc thép truyền thống. Trọng tâm là tạo ra một chiếc xe tăng tiên tiến có khả năng chống lại nhiều thách thức trên chiến trường đương đại, từ tên lửa chống tăng đến hệ thống máy bay không người lái.

Ra mắt tại triển lãm quốc phòng Eurosatory 2024 ở Paris, Leopard 2 ARC 3.0 không chỉ là phản ứng trước các mối đe dọa trước mắt mà còn là sự phát triển mang tính chiến lược đảm bảo tính phù hợp của xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) trong các kịch bản chiến đấu trong tương lai, có khả năng phục hồi và thích ứng tốt hơn với các mối đe dọa phức tạp, hiện đại.

Leopard 2 ARC 3.0 chu trong kha nang chong UAV va xe tang

Xe tăng Đức Leopard 2 ARC 3.0. Ảnh: Armyrecognition.

Được thiết kế như một nền tảng trung gian trong khi chờ Hệ thống tác chiến mặt đất chủ lực (MGCS), dự kiến sẽ không đi vào hoạt động cho đến những năm 2040, Leopard 2 ARC 3.0 được chế tạo để đáp ứng nhu cầu của chiến trường ngày càng phức tạp. Việc tích hợp các hệ thống chống UAS và chống ATGM đảm bảo Leopard 2 ARC 3.0 có thể hoạt động hiệu quả trong các hoạt động đa miền, nơi có nhiều đối thủ công nghệ cao.

Vũ khí chính của Leopard 2 ARC 3.0 là pháo nòng trơn 120mm theo tiêu chuẩn NATO, với các tùy chọn cho các biến thể L55 hoặc L44, cung cấp hỏa lực đáng kể để tấn công các mục tiêu bọc thép ở tầm xa. Tuy nhiên, nó được thiết kế với tính linh hoạt, vì pháo chính có thể dễ dàng hoán đổi với pháo 130mm hoặc 140mm lớn hơn. Khả năng này đảm bảo Leopard 2 ARC 3.0 vẫn có khả năng đối mặt với các mối đe dọa trong tương lai và thiết giáp hạng nặng, cho dù là trong chiến đấu cận chiến hay giao tranh tầm xa, tăng cường tính linh hoạt của nó trên chiến trường.

Ngoài pháo chính, Leopard 2 ARC 3.0 được trang bị vũ khí phụ bao gồm một trạm vũ khí điều khiển từ xa (RCWS) có pháo 30mm, chứa đạn 30×113mm. Bản nâng cấp này gia tăng đáng kể về khả năng so với các mẫu cũ hơn, thường sử dụng súng máy 12,7mm, giúp tiêu diệt các phương tiện không bọc thép và bọc thép nhẹ, cũng như đối phó hiệu quả với các hệ thống máy bay không người lái (UAS), điều mà súng máy truyền thống không thể thực hiện được.

Hỏa lực tăng cường cho phép Leopard 2 ARC 3.0 tấn công nhiều loại mục tiêu hơn, từ bộ binh và xe bọc thép đến máy bay không người lái và máy bay nhỏ, mang lại sự linh hoạt hơn trong việc xử lý các mối đe dọa khác nhau trên chiến trường hiện đại. RCWS cũng tích hợp tám ống phóng lựu đạn khói, cho phép xe che khuất chuyển động của nó hoặc tạm thời làm mù hệ thống ngắm của đối phương. Tính năng này là một điểm cộng khi đối mặt với đạn được dẫn đường chính xác, các cuộc không kích hoặc các cuộc tấn công bằng tên lửa, giúp xe tăng có lợi thế trong các tình huống đòi hỏi phải điều chỉnh chiến thuật nhanh chóng.

Để bổ sung cho pháo 30mm, Leopard 2 ARC 3.0 được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) gắn trên tháp pháo. Hệ thống này có thể phóng tên lửa đa năng Line-of-Sight (LOS) và Non-Line-of-Sight (NLOS), mở rộng phạm vi và độ chính xác của xe tăng trong việc tấn công các mục tiêu bọc thép hạng nặng, chẳng hạn như xe tăng, công sự hoặc mục tiêu tầm xa của đối phương. Khả năng ATGM cung cấp thêm một lớp sức mạnh tấn công, cho phép Leopard 2 ARC 3.0 tấn công các mục tiêu nằm ngoài tầm bắn hiệu quả của pháo chính, như một nền tảng chiến đấu đa chiều.

Leopard 2 ARC 3.0 còn kết hợp các nâng cấp đáng kể về thiết kế và hoạt động, đặc biệt là về quy mô và sự an toàn của kíp lái ba thành viên - tất cả đều được bố trí bên trong thân xe tăng. Đáng chú ý là tháp pháo không có người lái, tạo điều kiện cho hệ thống tự động hơn để nạp đạn nhanh thông qua bộ nạp đạn tự động tích hợp. Sự thay đổi này làm giảm tổng trọng lượng của xe mà không ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu hoặc khả năng sống sót của xe. Thân xe tăng đã được nâng lên khoảng 100mm, cải thiện tính công thái học và cung cấp thêm khả năng bảo vệ cho kíp lái, đảm bảo sự thoải mái hơn cho kíp lái và tăng khả năng phòng thủ tổng thể của xe.

Việc tiếp cận Leopard 2 ARC 3.0 dễ dàng hơn với hai cửa sập trượt nằm ở phía trước xe ngoài lối thoát ở sàn xe để thoát hiểm nhanh chóng trong những tình huống nguy cấp hay trong trường hợp xảy ra sự cố. Hệ thống bảo vệ chủ động (APS) tích hợp vào xe tăng được thiết kế để đánh chặn tên lửa chống tăng và các loại đạn khác trước khi chúng có thể tấn công xe, vô hiệu hóa các mối đe dọa trên không. Hệ thống này, kết hợp với công nghệ chống UAS, đảm bảo Leopard 2 ARC 3.0 vẫn hoạt động ngay cả trong môi trường chiến đấu cường độ cao, nơi có nguy cơ cao về các mối đe dọa được dẫn đường chính xác.

Bằng cách cung cấp khả năng bảo vệ nhiều lớp chống lại cả các cuộc tấn công bằng tên lửa và các mối đe dọa trên không, các hệ thống kết hợp này giúp khôi phục lại sự thống trị của xe tăng trên chiến trường hiện đại. Chiến tranh hiện đại ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ tiên tiến và các mối đe dọa phức tạp, khả năng bảo vệ và hỏa lực tiên tiến của Leopard 2 ARC 3.0 khiến nó trở thành một công cụ đáng gờm đối với các lực lượng quân sự trên toàn thế giới.

Xe tăng Leopard 2 ARC 3.0 là một bước phát triển đột phá trong thiết kế xe tăng, tích hợp các hệ thống bảo vệ tiên tiến, vũ khí đa năng và cấu hình kíp lái tự động, hợp lý. Với khả năng chống UAS và chống ATGM, kết hợp với vũ khí mạnh và thích ứng, Leopard 2 ARC 3.0 được thiết kế để giải quyết những mối đe dọa cấp bách nhất mà xe bọc thép hiện đại phải đối mặt. Nó sẽ trở thành một lực lượng quan trọng trong chiến tranh bọc thép trong tương lai, thu hẹp khoảng cách giữa xe tăng thế hệ hiện tại và MGCS thế hệ tiếp theo.

Xe tăng Leopard của Ukraine vẫn chưa thể tạo nên khác biệt

Tờ nhật báo quốc gia Die Welt của Đức viết, số xe tăng Leopard 2 mà Đức viện trợ cho Ukraine đã trở lên “vô hình”. Nhưng cách đây không lâu, Leopard 2 là niềm hy vọng, giúp Ukraine xoay chuyển cục diện chiến trường.

Xe tang Leopard cua Ukraine van chua the tao nen khac biet

Theo tờ Bulgarian Military, xe tăng Leopard 2 - một “tuyệt phẩm” do người Đức chế tạo (như quảng cáo của truyền thông phương Tây), được dự đoán là vũ khí quan trọng của quân đội Ukraine; hiện được cho là không được tham gia chiến đấu ở chiến trường. 

Xe tăng T-72 "thiếu một đôi tay" thất thế trước Leopard 2A4

Quân đội Slovakia đã đưa ra nhận xét về xe tăng T-72 và Leopard 2A4, hai dòng chiến xa cùng phân khúc mà họ đang sở hữu.

Xe tang T-72
Quân đội Slovakia đang xem xét khả năng mua chiến xa mới, nhưng cho đến năm 2030, nước này sẽ phải hài lòng với 30 xe tăng T-72 và 15 chiếc Leopard 2A4. Gần đây họ đã đưa ra đánh giá về hai dòng MBT nói trên. 
Xe tang T-72
Theo tờ Future Army (FA) của Slovakia, nếu xét về thông số kỹ chiến thuật thì không có sự khác biệt đáng kể giữa hai dòng xe tăng. Mặc dù Leopard 2A4 nặng hơn nhưng nó lại được trang bị động cơ mạnh hơn đáng kể, cung cấp tốc độ và khả năng cơ động nhỉnh hơn. 
Xe tang T-72
Xe tăng T-72 trang bị pháo nòng trơn 125 mm trong khi Leopard 2A4 sử dụng pháo 120 mm nhưng ở đây sự khác biệt là rất ít, chiến xa do Đức chế tạo bù đắp đường kính nòng nhỏ hơn bằng hệ thống điều khiển hỏa lực vượt trội. 
Xe tang T-72
 "Sự khác biệt cơ bản giữa hai loại xe tăng này là phương pháp nạp đạn - tự động và thủ công, yếu tố trên giúp phân tích ưu nhược điểm rõ nhất", ấn phẩm Future Army nhận xét.
Xe tang T-72
 T-72 không thể cung cấp không gian rộng rãi cho kíp chiến đấu, thân của nó ngắn hơn 70 cm so với Leopard 2A4. Do nhẹ hơn 8 tấn, MBT Liên Xô có thể hoạt động với động cơ yếu hơn nhưng tốc độ chỉ thấp hơn một chút so với xe tăng Đức.
Xe tang T-72
"Nhưng lợi thế chỉ có vậy, trường phái xe tăng Liên Xô chủ yếu nghĩ đến việc sản xuất hàng loạt, sự thoải mái của kíp chiến đấu luôn không được ưu tiên và phải nằm ở cuối danh sách". 
Xe tang T-72
 "Chính vì vậy trong không gian chật hẹp của xe tăng T-72, cái nóng thường không thể chịu nổi, nhất là vào những tháng hè", một quân nhân Slovakia có kinh nghiệm với T-72 đưa ra nhận xét.
Xe tang T-72
 Việc để băng tải đạn ngay dưới tháp pháo là một trong những nhược điểm lớn nhất của T-72: "Đạn của những chiếc xe tăng này rất dễ bị kích nổ trong tháp pháo, sau đó toàn bộ tháp pháo bay đi. Kíp lái không có cơ hội sống sót trong một kịch bản thảm khốc như vậy".
Xe tang T-72
 Các nhà thiết kế người Đức đi theo con đường hoàn toàn khác khi khoang dự trữ đạn được đặt trong hộc phía sau tháp pháo, ngăn cách với khoang chiến đấu bằng một tấm thép, sẽ mở ra khi nạp đạn.
Xe tang T-72
Ngoài ra các tấm thép trên trần tháp pháo được chuẩn bị từ trước để khi đạn nổ sẽ bay hướng ra ngoài. Do vậy năng lượng hủy diệt được giải phóng lên trên chứ không phải thẳng vào khoang chiến đấu. 
Xe tang T-72
 Theo quân nhân Slovakia, việc có thành viên thứ 4 trên xe tăng Leopard 2A4 mang lại một số lợi thế, điển hình như giúp kíp xe thực hiện công việc bảo trì cơ bản và sửa chữa đơn giản hơn nhiều bởi có thêm nhân lực.
Xe tang T-72
 "Công việc này không hề dễ dàng và trong trường hợp xe tăng T-72, rõ ràng một đôi tay bị thiếu mang lại không ít bất lợi", quân nhân người Slovakia nhấn mạnh.
Xe tang T-72
 Theo thông lệ, người lính nạp đạn trên xe tăng Leopard 2 không chỉ có nhiệm vụ nói trên mà được đào tạo nâng cao để nếu cần thiết, có thể thay thế bất kỳ thành viên nào của kíp chiến đấu.
Xe tang T-72
 Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của trưởng xe bằng cách giao cho người nạp đạn đảm nhận một số nhiệm vụ khác, chẳng hạn như cung cấp thông tin liên lạc và còn điều khiển khẩu súng máy trên nóc tháp pháo.
Xe tang T-72
 "Các trận chiến xe tăng ở Ukraine chỉ xảy ra trong những trường hợp đặc biệt và không có bằng chứng nào cho thấy Leopard 2A4 đã gặp T-72. Tuy nhiên hệ thống nạp đạn tự động không mang lại lợi thế cơ bản ngay cả trong trường hợp này", quân nhân Slovakia tin tưởng.
Xe tang T-72
Dựa trên kết quả thực nghiệm, người lính nạp đạn của xe tăng Leopard 2 được đào tạo bài bản có thể thực hiện thao tác trong thời gian chưa đầy 4 giây, điều này quá đủ để làm mất đi hoàn toàn lợi thế của hệ thống nạp tự động trên T-72.