Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Lặng ngắm bức tượng Phật lớn nhất của vương quốc Chăm Pa

07/06/2018 06:42

(Kiến Thức) - Qua bức tượng Phật Chăm Pa lớn nhất này, hậu thế có thể cảm nhận phần nào nền nghệ thuật Phật giáo của người Chăm cổ giai đoạn vương quốc Chăm Pa còn chịu nhiều ảnh hưởng của đạo Phật.

Quốc Lê

Cặp voi đá cổ độc nhất vô nhị của vương quốc Chăm Pa

"Tượng Phật 13.5" là tên gọi của một bức tượng đặc biệt được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm ở Đà Nẵng. Đây là bức tượng Phật Chăm Pa lớn nhất được tìm thấy từ trước đến nay.
"Tượng Phật 13.5" là tên gọi của một bức tượng đặc biệt được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm ở Đà Nẵng. Đây là bức tượng Phật Chăm Pa lớn nhất được tìm thấy từ trước đến nay.
Bức tượng có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 8-9, làm bằng đá sa thạch, được khai quật tại di tích Đồng Dương ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam.
Bức tượng có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 8-9, làm bằng đá sa thạch, được khai quật tại di tích Đồng Dương ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam.
Tượng cao khoảng 2m, được tạo hình trong tư thế ngồi thẳng lưng với hai tay đặt trên hai đầu gối.
Tượng cao khoảng 2m, được tạo hình trong tư thế ngồi thẳng lưng với hai tay đặt trên hai đầu gối.
Thân được khoác tấm áo tu hành Uttarasanga, kiểu trang phục đặc trưng của Phật giáo Nam tông. Tà áo được tạo hình với nhiều nếp gấp, kéo dài đến cổ chân.
Thân được khoác tấm áo tu hành Uttarasanga, kiểu trang phục đặc trưng của Phật giáo Nam tông. Tà áo được tạo hình với nhiều nếp gấp, kéo dài đến cổ chân.
Khuôn mặt tượng vuông vức, cân đối, toát lên vẻ an nhiên, tự tại với đôi mắt nhắm.
Khuôn mặt tượng vuông vức, cân đối, toát lên vẻ an nhiên, tự tại với đôi mắt nhắm.
Hiện tại, bức tượng Phật Chăm Pa này được đặt trên một bệ thờ Phật chạm khắc tinh xảo, cũng có nguồn gốc từ di tích Đồng Dương.
Hiện tại, bức tượng Phật Chăm Pa này được đặt trên một bệ thờ Phật chạm khắc tinh xảo, cũng có nguồn gốc từ di tích Đồng Dương.
Ngược dòng lịch sử, bức tượng được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ năm 1902 tại Phật viện Đồng Dương - di tích Phật giáo lớn và quan trọng bậc nhất của vương quốc Chăm Pa.
Ngược dòng lịch sử, bức tượng được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ năm 1902 tại Phật viện Đồng Dương - di tích Phật giáo lớn và quan trọng bậc nhất của vương quốc Chăm Pa.
Khi đó tượng bị vỡ thành nhiều phần. Phần chân tượng bị vùi lấp dưới đống đổ nát tại vòng thành 3, nơi được coi là hội trường chính của Phật viện. Thân tượng được phát hiện ở tòa tháp trung tâm thuộc vòng thành 1.
Khi đó tượng bị vỡ thành nhiều phần. Phần chân tượng bị vùi lấp dưới đống đổ nát tại vòng thành 3, nơi được coi là hội trường chính của Phật viện. Thân tượng được phát hiện ở tòa tháp trung tâm thuộc vòng thành 1.
Tại khu vực tìm thấy thân tượng, các nhà khảo cổ cũng đào được hai đầu tượng có kích thước tương xứng với thân tượng và công việc lắp ghép các bộ phận của tượng Phật đã được thử nghiệm tại hiện trường khảo cổ.
Tại khu vực tìm thấy thân tượng, các nhà khảo cổ cũng đào được hai đầu tượng có kích thước tương xứng với thân tượng và công việc lắp ghép các bộ phận của tượng Phật đã được thử nghiệm tại hiện trường khảo cổ.
Đầu tượng thứ nhất không trùng khớp hoàn toàn với thân tượng, đầu tượng thứ hai lắp ghép trùng khớp hơn. Mặc dù vẫn còn có thể có chiếc đầu khác chưa được tìm thấy, nhưng đầu thứ hai được xem như giả định khả dĩ để hình dung một tượng Phật hoàn chỉnh.
Đầu tượng thứ nhất không trùng khớp hoàn toàn với thân tượng, đầu tượng thứ hai lắp ghép trùng khớp hơn. Mặc dù vẫn còn có thể có chiếc đầu khác chưa được tìm thấy, nhưng đầu thứ hai được xem như giả định khả dĩ để hình dung một tượng Phật hoàn chỉnh.
Chiếc đầu thứ hai đã được chuyển về Hà Nội trước năm 1936 và hiện bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam. Đầu tượng đang trưng bày được phục chế gần đây theo phương pháp đổ khuôn từ nguyên bản.
Chiếc đầu thứ hai đã được chuyển về Hà Nội trước năm 1936 và hiện bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam. Đầu tượng đang trưng bày được phục chế gần đây theo phương pháp đổ khuôn từ nguyên bản.
Đây là phương pháp trưng bày nhằm có được một bức tượng Đức Phật gồm cả đầu và thân, phỏng theo ý tưởng của nhà khảo cổ Henri Parmentier đầu thế kỷ 20.
Đây là phương pháp trưng bày nhằm có được một bức tượng Đức Phật gồm cả đầu và thân, phỏng theo ý tưởng của nhà khảo cổ Henri Parmentier đầu thế kỷ 20.
Qua bức tượng đặc biệt này, hậu thế có thể cảm nhận phần nào nền nghệ thuật Phật giáo của người Chăm cổ giai đoạn vương quốc Chăm Pa còn chịu nhiều ảnh hưởng của đạo Phật.
Qua bức tượng đặc biệt này, hậu thế có thể cảm nhận phần nào nền nghệ thuật Phật giáo của người Chăm cổ giai đoạn vương quốc Chăm Pa còn chịu nhiều ảnh hưởng của đạo Phật.
ời quý độc giả xem clip: Ca khúc Việt Nam quê hương tôi.

Bạn có thể quan tâm

Vì sao Quách Tĩnh kém thông minh nhưng học võ công siêu đẳng?

Vì sao Quách Tĩnh kém thông minh nhưng học võ công siêu đẳng?

Thác nước Sutherland hùng vĩ, kiệt tác thiên nhiên đẹp bậc nhất thế giới

Thác nước Sutherland hùng vĩ, kiệt tác thiên nhiên đẹp bậc nhất thế giới

Chiếc bình cổ La Mã 1.800 năm tuổi hé lộ cảnh đấu sĩ kinh thiên

Chiếc bình cổ La Mã 1.800 năm tuổi hé lộ cảnh đấu sĩ kinh thiên

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Bí mật ít người biết về Vườn quốc gia 'đắt' khách nhất nước Mỹ

Bí mật ít người biết về Vườn quốc gia 'đắt' khách nhất nước Mỹ

Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

 Bí ẩn Bàng Đức và Từ Hoảng, sự thật sức mạnh chỉ Quan Vũ biết

Bí ẩn Bàng Đức và Từ Hoảng, sự thật sức mạnh chỉ Quan Vũ biết

64 mảnh xúc xắc nghìn năm tuổi, bằng chứng chấn động về văn minh cổ đại

64 mảnh xúc xắc nghìn năm tuổi, bằng chứng chấn động về văn minh cổ đại

5 điềm may 'số phận' gửi gắm, gặp được tài lộc sẽ đến ngay

5 điềm may 'số phận' gửi gắm, gặp được tài lộc sẽ đến ngay

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Kỳ bí khu vườn quốc gia lưu giữ dấu ấn nền văn minh đã mất

Kỳ bí khu vườn quốc gia lưu giữ dấu ấn nền văn minh đã mất

Vén màn bí ẩn sinh vật ‘Mẹ của Quái vật’ khiến nhân loại rùng mình

Vén màn bí ẩn sinh vật ‘Mẹ của Quái vật’ khiến nhân loại rùng mình

Top tin bài hot nhất

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26
64 mảnh xúc xắc nghìn năm tuổi, bằng chứng chấn động về văn minh cổ đại

64 mảnh xúc xắc nghìn năm tuổi, bằng chứng chấn động về văn minh cổ đại

12/10/2025 07:12
Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

Tận mục kho báu vàng Trung cổ độc nhất nghìn năm tuổi

12/10/2025 07:30
Vén màn bí ẩn sinh vật ‘Mẹ của Quái vật’ khiến nhân loại rùng mình

Vén màn bí ẩn sinh vật ‘Mẹ của Quái vật’ khiến nhân loại rùng mình

11/10/2025 19:08
Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

Phát hiện sửng sốt tượng nữ thần rắn Nag Devi 1.300 năm

12/10/2025 12:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status