Làm sao loại bỏ các tay lái chơi ma túy "tử thần"?

Trong những năm qua, dư luận và báo chí đã “báo động đỏ” về không ít vụ TNGT nghiêm trọng do người lái xe nghiện ma túy gây ra.

Ngày 30/4/2013, tại địa bàn xã Phong An (H. Phong Điền, tỉnh TT-Huế) xe khách BKS 38N- 5435 chạy hướng Nam - Bắc, đã bất ngờ bị xe container BKS 29C-06576 do T.T.T(1977, trú tại TP.HCM) điều khiển đâm trực diện. Hậu quả, 7 người chết và 6 người bị thương, trong đó lái xe khách cũng tử vong tại chỗ.
Vụ tai nạn xảy ra ban ngày, đường vắng khiến không ít hành khách trên xe đặt ra nhiều nghi vấn. Qua điều tra, Công an (CA) huyện Phong Điền kết luận, nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe container chạy tốc độ cao, lấn đường. Sau đó, CA đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.T.T về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Sau khi bị bắt giam không lâu, T.T. T khai bị nhiễm HIV giai đoạn cuối và nghiện ma túy, theo điều tra, có khả năng sau khi “phê” thuốc thì đối tượng bị ảo giác và gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Trước đó, vào đầu năm 2012 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc tại tỉnh Đắk Lắk khi chiếc xe chở 34 hành khách đang chạy trên đường thì bỗng dưng mất lái, đánh võng, đâm vào thành chắn bê tông, gây nổ lốp, xe lật xuống sông , cướp đi mạng sống của cả lái xe và 34 người khách. Qua xác minh cho thấy, lái xe hôm đó là một người có tiền án về tội tàng trữ ma túy và có thời gian dài sử dụng ma túy.
Một câu hỏi được đặt ra, sẽ còn biết bao nhiêu mạng sống con người phải trả giá nữa khi người lái xe nghiện ma túy?
Lam sao loai bo cac tay lai choi ma tuy
Hình ảnh này đã không còn lạ lẫm với các lái xe, đặc biệt là lái xe container. Ảnh: Tuổi trẻ. 
Thao báo Công an Đà Nẵng, trong một đợt kiểm tra bất thường 6 xe container có dấu hiệu nghi vấn chạy trên QL1A qua địa bàn Hương Thủy, Thừa Thiên Huế, lực lượng chức năng phát hiện 2 gói ma túy dạng đá của 2 tài xế để trên xe.
Theo khai nhận của các lái xe, số ma túy đá trên được mua từ ngoài Bắc, đem theo để sử dụng trên đường đi. Tuy nhiên, do số ma túy không đủ để khởi tố hình sự nên công an lập hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với các lái xe này.
Đáng chú ý, tại nhiều cây xăng, quán cơm trên tuyến đường tại TP.Huế, hầu như ngày nào nhân viên ở đây cũng phát hiện bơm tiêm do các lái xe, phụ xe đường dài sử dụng rồi vứt lại. Có người cho biết, nếu cánh tài xế container chạy đường dài thường sử dụng heroin thì gần đây họ chuyển sang dùng ma túy đá.
Loại ma túy này dù giá thành cao nhưng có độ “phê” hơn, lái xe có thể thức trắng liên tục 4-5 đêm. Vì vậy, nhiều người lái xe container chạy Bắc – Nam thường sử dụng ma túy để thức đêm.
Có thể nói đây là loại ma túy “tử thần” đối với mọi người nghiện vì nó gây ảo giác kích động thần kinh rất lớn và cũng là nguyên nhân của không ít vụ án mạng đau lòng trong những năm qua.
Còn ở nước ngoài, báo chí cho hay, ở các tiểu bang của Mỹ, nơi phát hiện ra tới 50% vụ TNGT thì các lái xe đều dương tính với ít nhất một loại chất kích thích bị cấm hoặc ma túy, vì thế việc học lái xe ở đây được diễn ra hết sức nghiêm ngặt, từ khi họ bắt đầu xin tham gia học lái xe, các học viên phải có giấy chứng minh sức khỏe tốt và đặc biệt âm tính với tất cả các loại ma túy.
Kể cả người nghiện rượu cũng không được tham gia học lái xe. Những người bị phát hiện mới tham gia vào chất gây nghiện này cũng sẽ bị tước bằng lái mãi mãi, và thu hồi, cho tới khi họ chứng minh bản thân mình âm tính với ma túy.
Ở nước ta việc kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ và bất thường đối với người lái xe để phát hiện các trường hợp nghiện ma túy chưa được triển khai liên tục và chặt chẽ, quy trình còn nhiều sơ hở, dẫn đến việc con nghiện vẫn lái xe, đe dọa đến tính mạng của rất nhiều người khi tham gia giao thông.
Thực tế này cho thấy, các ban ngành chức năng, đặc biệt sở giao thông vận tải và sở y tế các địa phương cần siết chặt hơn nữa các vấn đề sức khỏe của các tài xế, mở ra các đợt khám tổng quát định kỳ, yêu cầu bắt buộc đối với các lái xe để có thể đảm bảo đủ sức khỏe khi tham gia giao thông, thể đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và mọi người xung quanh.
Có đi trên những chuyến xe khách liên tỉnh đường dài do mấy bác tài “dính nghiện” điều khiển mới thấy mạng sống con người hôm nay mong manh làm sao. Người viết bài này ít nhất đã vài lần có mặt trên những chuyến xe tử thần kiểu đó.
Không hiểu có phải vì tranh giành khách với xe khác hay không mà mấy bác tài ấy chạy “chí chết” theo kiểu phóng nhanh, vượt ẩu, cướp đường… Thậm chí họ còn liên tục “đấu đầu” với các xe chạy ngược chiều như để “dọa đâm” rồi ngoặt trái, ngoặt phải làm khách đi xe hoa mày, chóng mặt vì suýt chết! Phải công nhận các tay lái lụa theo kiểu “vua cũng thua thằng liều” của mấy bác tài này thuộc hạng siêu đẳng.
Xét về cấp độ “liều” và “lì”, họ hơn hẳn các tay đua “Công thức 1” của Tây, của Nhật trên các đường đua nổi tiếng từ Âu sang Á. Vì “đường đua liên tỉnh” trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Việt Nam hiện nay vừa chật hẹp, vừa đông xe lại lắm ổ gà. Và, các “tay đua đường dài” liên tỉnh của chúng ta không chỉ chạy xe một mình, họ phải chở theo cả đống hành khách được nhồi nhét đủ kiểu trên xe.
Bởi thế, các tay đua “Công thức 1” kiểu này của Việt Nam mới thật xứng danh là các “siêu nhân đua”, mới đáng để cho các tay đua đàn em “Công thức 1” của Tây ngả mũ bái phục.
Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng yêu cầu Sở giao thông các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế địa phương rà soát và khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải. Đến nay, nhiều địa phương đã thực hiện việc này.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, trong đợt tổng kiểm tra sức khỏe 25.500 lái xe các doanh nghiệp vận tải, có 17.000 lái xe taxi đã được khám. Kết quả: 57 lái xe không đạt yêu cầu về sức khỏe (có biểu hiện dương tính với chất gây nghiện trong kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu); 7 trường hợp mắc các bệnh về thị giác.
TP Hải Phòng, qua kiểm tra sức khỏe đã phát hiện và yêu cầu ngừng hoạt động 217 lái xe (vận tải hành khách và container)/7.500 lái xe được kiểm tra vì có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy và có các bệnh lý về thị giác, thính giác. Còn Nghệ An có ít nhất 10 lái xe bị sa thải vì dương tính với ma túy.
Thông tin này làm nhiều người giật thót mình! Hóa ra, trên mấy chuyến xe khách mà tôi được “mục sở thị”, tài năng siêu đẳng của các “tay đua Công thức 1” chính hiệu Việt Nam có được là do các bác tài này “phê ma túy”(?).
Một lãnh đạo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), CA TP Hải Phòng, cho biết: “Qua kiểm tra, xử lý các vụ TNGT do xe container gây ra, lực lượng CSGT phát hiện một số lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy dẫn đến tai nạn bất thường, như lái xe lao thẳng vào nhà dân, vượt dải phân cách lao xuống ruộng... Nguyên nhân, do lái xe chạy liên tục không nghỉ, có khả năng lên cơn nghiện hoặc "phê thuốc".
Một thông tin cho biết, nhiều lái xe container đều hít hoặc chích heroin. Họ cho rằng, sử dụng ma túy để tránh buồn ngủ trong quá trình vận hành xe liên tục cả ngày lẫn đêm, chủ yếu là ban đêm nhằm nhận và trả hàng đúng tiến độ, tăng chuyến, thêm thu nhập. Ngoài ra, cũng không ít lái xe taxi bị sai thải vì nghiện ma túy và phải đi trại cai nghiện”.
Từ cách làm khá hiệu quả nói trên của một số địa phương như TP Hải Phòng, thiết nghĩ, Bộ GTVT cần triển khai gấp mô hình “Tổng kiểm tra sức khỏe lái xe” ở tất cả các địa phương trong cả nước để giảm thiểu TNGT và loại bỏ các lái xe dính nghiện ma túy đang tung hoành ngày đêm trên các xa lộ:
Tổng kiểm tra các bác tài
Lái xe đường dài sức khỏe ra sao
Các bác nghiện ngập thế nào
Đêm đêm thức trắng ào ào chạy đua
Ma túy không phải dạng vừa
Lái “Công thức Một” chào thua các thầy
Lên xe là chạy như bay
Bất chấp mạng sống rủi, may bao người
Lao xuống vực, đã thấy rồi
Lao xuống sông, chìm cả người lẫn xe
Đấu đầu nào có sợ chi
Tài xế phê thuốc có gì lạ đâu
Họ là tử thần không dao
Tử thần ma túy, xin chào thua thôi
Các ngành chức năng đâu rồi
Kiểm tra, loại bỏ ngay thôi tức thì…

Tài xế taxi Vinasun và Mai Linh có dấu hiệu dùng ma túy

Thống kê trong hai tháng cho thấy có tới 122 tài xế taxi (nhiều nhất là ở hai hãng taxi Vinasun và Mai Linh) có dấu hiệu sử dụng ma túy.

Đó là số liệu của Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa công bố. Ngoài ra thống kê còn cho biết có 65 tài xế taxi không đủ điều kiện lái xe. 
 

Gay cấn màn nổ súng bắt kẻ truy nã của Công an TP HCM

(Kiến Thức) - Do đối tượng có hành vi chống đối, công an TP HCM  đã phải nổ 3 phát súng chỉ thiên để khống chế, bắt đối tượng truy nã.

Vụ công an nổ 3 phát súng chỉ thiên để khống chế, bắt đối tượng truy nã xảy ra khoảng 10h sáng 13/12.

Cong an TP HCM no sung bat doi tuong truy na
 Hiện trường vụ việc.

10 sự kiện nóng hầm hập dư luận VN trong tuần (93)

(Kiến Thức) - 4 người trong một gia đình bị sát hại, 2 mẹ con người Việt bị sát hại tại HQ, sập thang cuốn,... là những sự kiện nóng tuần qua (7-13/12)

10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)
1. Khai mạc Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX
Ngày 7/12, Lễ khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ĐH Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới, trên cơ sở tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp, những thành tích, kết quả đã đạt được trong suốt 67 năm qua.
10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)-Hinh-2
2. 4 người trong một gia đình bị sát hại dã man tại Hà Nội
Khoảng 1h30 ngày 7/12, gia đình ông Nguyễn Lương Chuân (57 tuổi) phát hiện một đối tượng đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản. Ông Chuân cùng anh Nguyễn Lương Chỉnh (27 tuổi) bị đối tượng dùng dao nhọn đâm tử vong, bà Nguyễn Thị Năm (53 tuổi, vợ ông Chuân) và anh Nguyên Lương Tuân (33 tuổi, con cả của ông Chuân) bị thương nặng. Sau đó đối tượng trèo tường chạy thoát rồi bị bắt vào chiều tối cùng ngày. Nghi phạm này được xác định là Nguyễn Văn Kỳ (45 tuổi, ngụ ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất).
10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)-Hinh-3
3. Tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, 19 người thương vong
Khoảng 20h30' ngày 8/12, tại km 201+600, QL1B Hà Nội. Pháp Vân – Cầu Giẽ hướng đi Hà Nam (đoạn qua địa bàn xã Tô Hiệu - huyện Thường Tín, Hà Nội), xe khách BKS 37B- 01544 xuôi Hà Nam đã đấu đầu với xe tải BKS 90T – 3575 đi ngược chiều. Hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc là 2 phụ xe Kiều Tuấn Anh (SN 1994) và Nguyễn Cảnh Quyền (SN 1983) tử vong tại chỗ. Trần Đình Sơn (lái xe khách, SN 1979) và Nguyễn Ngọc Tĩnh (lái xe tải, SN 1978) bị thương nặng. Ngoài ra có khoảng 17 hành khách trên xe khách cũng bị thương.
10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)-Hinh-4
4. Sập giàn giáo ở Hà Tĩnh, nhiều người bị vùi lấp
Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, vào khoảng 13h45 ngày 9/12, khi công trình xây dựng trạm xăng dầu Sơn Kim 1 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) thực hiện đổ bê tông được 3/4 mái thì bất ngờ đổ sập hoàn toàn. Thời điểm tai nạn có 28 người đang làm việc tại công trường, trong đó có 25 người làm việc trực tiếp tại phần mái đổ bê tông. Hậu quả vụ sập giàn giáo khiến 2 người tử chết và 6 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hệ thống cốp pha giàn giáo và nền đất nơi dựng giàn giáo không đủ chắc chắn, mất khả năng chịu lực, gây sụp đổ.
10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)-Hinh-5
5. Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ 2 mẹ con người Việt bị sát hại tại HQ
Tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 10/12, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của báo chí về vụ việc "2 mẹ con người Việt bị sát hại ở Hàn Quốc" vào khoảng 6h20 ngày 7/12, tại phường Sindonim, quận Guro, thủ đô Seoul. Bà Phạm Thu Hằng cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Cảnh sát quận Guri nơi trực tiếp xảy ra vụ án để xác minh vụ việc.
10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)-Hinh-6
6. VKS đề nghị 6 án tử hình trong vụ Tàng 'Keangnam
Sau hai ngày xét xử, chiều 10/12, VKSND tỉnh Bắc Ninh đề nghị tuyên phạt tử hình Tàng "Keangnam", Lương Thị Thảo (36 tuổi), Sồng A Nếnh (43 tuổi), Tráng A Nếnh (24 tuổi), Giàng A Nhà (31), Giàng A Chờ (45 tuổi). Riêng Tráng A Ký, VKS đề nghị án chung thân, song tổng hợp với án tử hình bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên trước đó nên bị đề nghị mức phạt chung là tử hình. 5 án chung thân được VKS đề nghị áp dụng với Tráng A Chư (57 tuổi, bố Tàng), Giàng Thị Sua (vợ Tàng, 31 tuổi), Tráng A Mùa (45 tuổi), Sùng A Lánh (42 tuổi), Vũ Văn Lâm.
10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)-Hinh-7
7. Ông Nguyễn Thành Phong được bầu làm Chủ tịch UBND TP.HCM
Sáng 11/12, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa 8 nhiệm kỳ 2011-2016, ông Nguyễn Thành Phong được bầu vào chức vụ Chủ tịch UBND TP.HCM với tỉ lệ phiếu bầu 85,10%. Ông Nguyễn Thành Phong sinh ngày 18/7/1962, tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Năm 2010, ông được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Năm 2013, ông được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre. Tháng 10/2015, ông Nguyễn Thành Phong tái cử Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM.
10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)-Hinh-8
8. Ra mắt Hội đồng bầu cử Quốc gia
Sáng 12/12, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã họp phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia. Tại phiên họp, các thành biên Hội đồng bầu cử Quốc gia đã thống nhất với việc phân công nhiệm vụ của các thành viên và thành lập các Tiểu ban, về nhân sự Trưởng Tiểu ban, số lượng, cơ cấu, các Phó Trưởng Tiểu ban và các Ủy viên của Tiểu ban. Hội đồng bầu cử Quốc gia cũng thông qua Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc.
10 su kien nong ham hap du luan VN trong tuan (93)-Hinh-9
9. Cảnh sát giao thông bị xe tải tông, kéo lê 20 mét
Khoảng 9h50 sáng 12/12, tại ngã ta Sài Đồng - QL5, Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt, Đội CSGT số 5 - Công an TP Hà Nội phát hiện chiếc xe tải BKS: 89L - 0211 va chạm giao thông với xe Toyota Vios BKS: 20A - 000.55, đã ra hiệu lệnh dừng xe tải để giải quyết. Tuy nhiên, thay vì chấp hành yêu cầu của CSGT lái xe tải đã rồ ga phóng thẳng vào CSGT khiến đồng chí này ngã ra đường. Chưa dừng lại, lái xe tải còn kéo lê CSGT đi một đoạn đường khoảng 20 mét rồi lái xe bỏ chạy. Bị chiếc xe tải kéo lê khiến quần áo của CSGT Đạt bị rách tả tơi và bị thương nặng.