Kiểu phụ thu quái lạ của Grab!

Phụ phí nắng nóng - một loại phụ thu quái lạ vừa được Công ty Grab công bố - làm khách hàng ngỡ ngàng. Nếu nắng nóng thì toàn dân đều gánh chịu chứ riêng gì Grab mà đòi thu tiền.

Phải thừa nhận những người điều hành hãng xe công nghệ này rất "nhạy cảm với thời tiết". Nhiệt độ tăng thì lập tức thu phí tăng, qua đó chắc chắn nguồn lợi sẽ tăng. Với mức thu từ 3.000 - 5.000 đồng/đơn hàng tùy địa phương tưởng chừng là nhỏ nhưng với vị thế chiếm lĩnh thị trường, có hàng vạn đơn hàng mỗi ngày thì con số này sẽ lên tiền tỉ chứ không ít.

Lý do giải thích của đại diện công ty là thu để hỗ trợ tài xế cũng không thuyết phục vì tiền này được cộng vào doanh thu và ăn chia tỉ lệ với doanh nghiệp nên một phần sẽ chảy vào túi Grab.

Trước đó, Grab cũng quy định khoản thu 2.000 đồng/cuốc xe gọi là phí sử dụng ứng dụng. Nếu chờ quá 5 phút, khách hàng lại bị thu thêm 2.000 đồng phí chờ đợi.

Thời tiết thì thất thường, không hiểu Grab lấy tiêu chí nào để ấn định nền nhiệt độ để thu tiền. Nếu thu suôn sẻ, chẳng may vài hôm đến mùa mưa lại đẻ thêm phí bị ướt, phí giông bão...? Rồi đón khách ở điểm đi thì đang nắng, khi tới điểm đến trời mát hoặc mưa thì tính sao? Thật rối rắm và tùy tiện.

Kieu phu thu quai la cua Grab!
 

Những cố tật này không mới mẻ gì với các doanh nghiệp làm ăn không sòng phẳng cả về mặt mua bán và nghĩa khí. Đặt chân vào Việt Nam từ năm 2014, với chính sách thông thoáng, người tiêu dùng cởi mở, chỉ 4 năm sau, Grab hầu như đã thâu tóm được thị trường đặt xe công nghệ và đánh bại cả những hãng taxi truyền thống. Doanh thu năm 2016 của công ty chưa tới 200 tỉ đồng nhưng đến năm 2020 đã lên đến gần 3.800 tỉ đồng.

Với sự lớn mạnh này lẽ ra Grab phải trân trọng một cơ chế quản lý thuận lợi từ nhà nước, cảm ơn khách hàng đã tin dùng và rất dễ tính khi sử dụng dịch vụ. Đằng này khi đã nắm được thị trường, công ty lại đẻ ra các loại phí vô lý để kiếm lợi thì rất khó chấp nhận. Đồng ý đây là quan hệ thuận mua vừa bán nhưng tại thời điểm hiện nay khách hàng ở thế yếu vì ít có sự lựa chọn. Chúng ta có quy định rất chặt chẽ về giá và phí nên những trường hợp thu phí bất hợp lý cần cơ quan chức năng can thiệp.

Một số quốc gia đã có kinh nghiệm về cách làm ăn này nên họ có những biện pháp rõ ràng và cứng rắn ngay từ đầu. Singapore yêu cầu tài xế xe công nghệ phải có giấy phép hành nghề, cơ quan quản lý nhà nước giám sát việc ban hành các loại cước phí. Đan Mạch quy định xe công nghệ phải có đồng hồ tính tiền để khách hàng theo dõi. Cuối năm 2017, Tòa Công lý châu Âu (ECJ) phán quyết Uber là một hãng cung cấp dịch vụ vận tải, không phải một công ty kỹ thuật số. Các nước thành viên vì thế có thể quản lý điều kiện kinh doanh dịch vụ này. Điều đó đồng nghĩa các khoản thu của công ty được quản lý chặt chẽ, không thể lợi dụng vị thế để cạnh tranh không lành mạnh.

Trở lại câu chuyện thu thêm phí của Grab, đừng nghĩ có thể o ép được khách hàng mãi. Họ có những quyền rất quan trọng là lựa chọn dịch vụ và từ chối khi thấy mình bị lợi dụng, không được tôn trọng.

Chinh phục khách hàng không hề dễ, đừng để họ phải quay lưng!

Bức xúc những lần tài xế Grab coi thường khách hàng

(Kiến Thức) - Tài xế Grab chửi khách hàng là ngu, yêu cầu chào khi lên xe, thậm chí đe dọa, vung tay đánh khách hàng... là những lần tài xế Grab coi thường khách hàng.

Tài xế Grab chửi khách hàng, yêu cầu chào khi lên xe
Ngày 14/6, trên Facebook lan truyền một đoạn video dài 2 phút 16 giây ghi lại đoạn đấu khẩu giữa một tài xế Grab và nữ khách hàng. Câu chuyện bắt đầu từ việc tài xế yêu cầu khách "lên xe mày chào tao, tao sẽ chào lại mày ngay...".

CEO kỳ lân Grab: Một ngày vô cùng bận rộn nhưng vẫn dành thời gian cho 4 con

Anthony Tan là đồng sáng lập của Grab, một kỳ lân Đông Nam Á với 25 triệu người dùng hàng tháng. Anh có 4 con và ngày nào cũng dành thời gian chơi với chúng.

CEO ky lan Grab: Mot ngay vo cung ban ron nhung van danh thoi gian cho 4 con6h đến 8h: Tan có thói quen vươn vai vào sáng sớm, đọc Kinh thánh, cầu nguyện và kiểm tra email. Sau đó, ông thường dành thời gian chơi đùa với 4 đứa con của mình. “Những đứa trẻ vẫn đang trong giai đoạn coi cha mẹ là siêu anh hùng. Vì vậy tôi luôn cố gắng dành thời gian cho các con”, Tan nói. 

Vào khoảng 7h, CEO Grab đến phòng tập thể dục, đôi khi cùng với vợ mình, Chloe. Tan thường dành khoảng một giờ cho việc tập luyện. (Ảnh: Anthony Tan)

CEO ky lan Grab: Mot ngay vo cung ban ron nhung van danh thoi gian cho 4 con-Hinh-28h đến 9h: Tan bắt đầu công việc ở nhà với ly latte manuka sữa yến mạch do vợ làm.

“Trước khi có Covid, mỗi ngày tôi thường đến một quốc gia Đông Nam Á như Indonesia hoặc Thái Lan”, Tan chia sẻ và cảm thấy điều đó giờ là những kỷ niệm thật xa vời. 

CEO Grab hiện sống ở Singapore, nơi những biện pháp hạn chế vì đại dịch vẫn đang dần được nới lỏng. Ở nhà vì Covid-19 giúp Tan có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, nhưng điều đó cũng có nghĩa là lịch trình của ông dày đặc hơn với các cuộc họp Zoom.

Tan làm việc tại nhà với chiếc bàn đứng ngay cạnh phòng chơi của các con. Bàn làm việc cũng đối diện với phòng khách của gia đình, nơi có một phòng tập thể dục mini dành cho trẻ em. Tan chủ động chọn không gian như vậy vì ông muốn nhìn thấy các con trong khi đang làm việc. Người đứng đầu Grab không e ngại việc lũ trẻ có thể gây ồn ào trong các cuộc họp.

“Các đồng nghiệp của tôi đã quen với việc này”, vị CEO nói. (Ảnh: Anthony Tan)

3 điềm báo khủng khiếp về cái chết của Tần Thủy Hoàng

Tần Thủy Hoàng luôn muốn trường sinh bất lão nhưng vẫn không thể đạt được nguyện vọng. Đặc biệt, vào năm 211 trước Công nguyên, 3 điềm báo kỳ bí về cái chết của Tần Thủy Hoàng xuất hiện.

Giat minh 3 diem bao khung khiep ve cai chet cua Tan Thuy Hoang
 Là một trong những hoàng đế nổi tiếng nhất lịch sử phong kiến, Tần Thủy Hoàng là vị vua đầu tiên của đất nước Trung Quốc thống nhất. Không chỉ có tài trị nước, ông hoàng nhà Tần này được người đời nhớ đến nhiều với tham vọng trường sinh bất tử.