Kia và Hyundai “nợ” khách hàng hơn 1 triệu xe ôtô chưa bàn giao

Tình trạng thiếu chip bán dẫn, chiến tranh Nga-Ukraine, và Covid ở Trung Quốc được cho là nguyên nhân dẫn đến việc Kia và Hyundai chậm giao xe cho khách.

  
Tính đến hiện tại, Hyundai và Kia đang còn tồn động hơn 1 triệu đơn hàng vẫn chưa giao cho khách do nhiều yếu tố khách quan như tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu, chiến tranh Nga-Ukraine dẫn đến thiếu nguồn cung hệ thống dây điện, và nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đóng cửa do Covid-19 bùng phát.
Số liệu của Korea Times cho biết trong đầu năm 2021, Kia và Hyundai có lượng đơn hàng dự trữ khoảng 100.000 xe, nhưng con số này đã vượt mốc 500.000 xe trong tháng 3 năm 2022. Tình trạng chậm giao hàng này chính là rào cản khiến khiến mục tiêu doanh số 7,47 triệu xe của hai thương hiệu này khó có thể đạt được trong năm nay. Lượng đơn hàng dự trữ hiện chiếm đến 15% doanh số Kia và Hyundai trong năm 2021 là 6,6 triệu xe.
Kia va Hyundai “no” khach hang hon 1 trieu xe oto chua ban giao
Các khách mua xe điện Ioniq 5 và Porter EV cũng đang phải chờ 12 tháng để nhận xe.
Trong tháng 3 vừa qua, sản lượng xe Kia tại Hàn Quốc chỉ đạt 82%, giảm 26.000 xe, 19.000 xe trong số đó không thể xuất xưởng do thiếu chip bán dẫn, trong khi đó 7.000 xe khác chưa có hệ thống dây điện. Các nhà máy của hãng ở Mỹ, Mexico, Slovakia và India cũng giảm sản lượng đến 14.000 xe.
Theo tìm hiểu, khách hàng đã đặt mua Kia Carnival đang phải chờ đợi từ 8 đến 11 tháng mới có thể nhận xe, trong khi đó thời gian này với hai mẫu Kia Sorento và Sportage Hybrid là 18 tháng. Mẫu Kia Niro Hybrid đang chậm đơn khoảng 11 tháng, K8 là 6 đến 13 tháng, K5 là 5 đến 11 tháng, và cuối cùng là Bông từ 4 đến 10 tháng.
Ngoài ra, khách hàng mua xe Hyundai cũng đang trong thành cảnh tương tự. Các đơn hàng GV60 và GV70 sẽ phải mất đến hơn 12 tháng mới có thể đến tay khách hàng. Các khách mua xe điện Ioniq 5 và Porter EV cũng đang phải chờ 12 tháng để nhận xe.
Kia va Hyundai “no” khach hang hon 1 trieu xe oto chua ban giao-Hinh-2
Khách hàng đặt mua Genesis GV70 phải chờ hơn 12 tháng để nhận xe 
Theo đánh giá của giới chuyên gia, tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm nay. Công ty nghiên cứu thị trường AutoForecast Solutions cho biết sản lượng ôtô toàn cầu hiện đang chậm khoảng 1,34 triệu xe do tình trạng thiếu chip.

Avvenire Spiritus - chiếc xe điện 3 bánh có khả năng “đào” Coin

Avvenire Spiritus là một chiếc xe ôtô ba bánh chạy hoàn toàn bằng điện với hai biến thể là Deluxe và Ultimate. Đáng chú ý, nó có thể đào Coin.

Avvenire Spiritus - chiec xe dien 3 banh co kha nang “dao” Coin

Trở lại vào tháng 10/2021, nhà sản xuất xe Daymak tới từ Canada đã tuyên bố rằng họ đang sản xuất một chiếc xe ôtô điện Avvenire Spiritus ba bánh có khả năng khai thác Bitcoin, Ethereum, Doge và một số loại tiền ảo khác trong thời gian xe ngừng hoạt động. Avvenire Spiritus được cung cấp với hai biến thể Deluxe và Ultimate. Cả hai phiên bản có thông số kỹ thuật khác nhau nhưng đều có chung khả năng “đào” tiền ảo.

Hàng nghìn xe GM “dầm mưa dãi nắng” không xuất xưởng vì thiếu chip

GM vừa thông báo tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất bán tải của mình trong 2 tuần do thiếu nguồn cùng chip bán dẫn, khiến hàng xe không thể xuất xưởng.

  

Đã hết quý I năm 2022, thế nhưng vấn đề thiếu chip bán dẫn toàn cầu tiếp tục khiến các nhà sản xuất xe lao đao trong hoạt động sản xuất. Mới đây nhất, tập đoàn ôtô Mỹ GM vừa thông báo tạm dừng hoạt động nhà máy nhằm ứng phó với tình trạng thiếu chip bán dẫn phục vụ sản xuất xe, đồng thời vận động hành lang Quốc hội Mỹ nhằm đưa ra giải pháp ứng phó vấn đề này.

Cụ thể, dây chuyền lắp ráp xe bán tải tại nhà máy Fort Wayne của GM sẽ tạm dừng hoạt động trong hai tuần đầu tháng 4. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến 4.400 nhân viên đang làm việc tại đây, đồng thời khiến nguồn cung hai mẫu bán tải Chevrolet Silverado 1500 và GM Sierra 1500 tạm thời gián đoạn.

Hang nghin xe GM “dam mua dai nang” khong xuat xuong vi thieu chip
Hàng nghìn xe bán tải GM không thể xuất xưởng, phải nằm chờ do thiếu chip bán dẫn