Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

Không quân trực thăng Việt Nam trang bị mạnh cỡ nào?

08/07/2014 09:00

(Kiến Thức) - Đóng vai trò “xương sống” trong không quân trực thăng Việt Nam là các máy bay Mi-8/17 hiện đại do Nga sản xuất.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Lực lượng không quân trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam hiện nay chủ yếu thực hiện các vai trò vận tải (chở người, hàng hóa), tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tham gia chiến đấu (yểm trợ hỏa lực đường không, chống khủng bố)… Lực lượng này được trang bị chủ yếu các máy bay do Liên Xô/Nga sản xuất, và một phần nhỏ do Mỹ - Pháp chế tạo.
Lực lượng không quân trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam hiện nay chủ yếu thực hiện các vai trò vận tải (chở người, hàng hóa), tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tham gia chiến đấu (yểm trợ hỏa lực đường không, chống khủng bố)… Lực lượng này được trang bị chủ yếu các máy bay do Liên Xô/Nga sản xuất, và một phần nhỏ do Mỹ - Pháp chế tạo.
Đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng trực thăng Việt Nam là series Mil Mi-8/17 do Liên Xô/Nga sản xuất. Trong ảnh là một mẫu trực thăng Mi-8 của Không quân Nhân dân Việt Nam, có thể chở tối đa 24 người hoặc 3 tấn hàng hóa. Ngoài ra, máy bay có thể mang theo 1,5 tấn vũ khí (súng máy, rocket, bom) ở 4 điểm treo ở 2 bên hông.
Đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng trực thăng Việt Nam là series Mil Mi-8/17 do Liên Xô/Nga sản xuất. Trong ảnh là một mẫu trực thăng Mi-8 của Không quân Nhân dân Việt Nam, có thể chở tối đa 24 người hoặc 3 tấn hàng hóa. Ngoài ra, máy bay có thể mang theo 1,5 tấn vũ khí (súng máy, rocket, bom) ở 4 điểm treo ở 2 bên hông.
Ngoài ra, Việt Nam đã nhập khẩu số lượng tương đối trực thăng Mi-17 - biến thể cải tiến dựa hoàn toàn trên khung thân Mi-8, trang bị động cơ, rotor và bộ truyền động của Mi-14, cải tiến phần khung thân cho phép tăng tải trọng. Mi-17 có thể chở tới 30 lính hoặc 4 tấn hàng hóa hoặc 1,5 tấn vũ khí treo ngoài.
Ngoài ra, Việt Nam đã nhập khẩu số lượng tương đối trực thăng Mi-17 - biến thể cải tiến dựa hoàn toàn trên khung thân Mi-8, trang bị động cơ, rotor và bộ truyền động của Mi-14, cải tiến phần khung thân cho phép tăng tải trọng. Mi-17 có thể chở tới 30 lính hoặc 4 tấn hàng hóa hoặc 1,5 tấn vũ khí treo ngoài.
Bên cạnh mẫu tiêu chuẩn Mi-17, Việt Nam còn nhập khẩu thêm các biến thể Mi-171/172 phục vụ các hoạt động khác nhau. Trong ảnh là mẫu Mi-171 – biến thể xuất khẩu mẫu Mi-8AMT sử dụng cho hoạt động vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Bên cạnh mẫu tiêu chuẩn Mi-17, Việt Nam còn nhập khẩu thêm các biến thể Mi-171/172 phục vụ các hoạt động khác nhau. Trong ảnh là mẫu Mi-171 – biến thể xuất khẩu mẫu Mi-8AMT sử dụng cho hoạt động vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Còn Mi-172 là biến thể dân sự của Mi-8MTV-3 được nhà máy Kazan chế tạo. Ở Việt Nam thì Mi-172 hoạt động trong các đơn vị bay dịch vụ (chở khách du lịch) hoặc phục vụ chở các cán bộ Bộ Quốc phòng, Đảng và Nhà nước.
Còn Mi-172 là biến thể dân sự của Mi-8MTV-3 được nhà máy Kazan chế tạo. Ở Việt Nam thì Mi-172 hoạt động trong các đơn vị bay dịch vụ (chở khách du lịch) hoặc phục vụ chở các cán bộ Bộ Quốc phòng, Đảng và Nhà nước.
Bên cạnh các mẫu trực thăng Nga, Việt Nam còn duy trì số lượng nhỏ trực thăng đa năng UH-1H do Mỹ sản xuất mà ta thu được từ năm 1975. UH-1H có khả năng chở 14 lính hoặc hàng hóa, có thể mang vũ khí (súng máy, rocket).
Bên cạnh các mẫu trực thăng Nga, Việt Nam còn duy trì số lượng nhỏ trực thăng đa năng UH-1H do Mỹ sản xuất mà ta thu được từ năm 1975. UH-1H có khả năng chở 14 lính hoặc hàng hóa, có thể mang vũ khí (súng máy, rocket).
Hiện nay, Việt Nam bước đầu xây dựng lực lượng Không quân Hải quân và có trang bị một số mẫu trực thăng. Điển hình là trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28 (khoảng 8 chiếc) được trang bị hệ thống định vị thủy âm, mang được ngư lôi, bom chìm để thực hiện nhiệm vụ tác chiến săn ngầm. Bên cạnh đó, nó có thể vận tải, trinh sát, tìm kiếm cứu nạn.
Hiện nay, Việt Nam bước đầu xây dựng lực lượng Không quân Hải quân và có trang bị một số mẫu trực thăng. Điển hình là trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28 (khoảng 8 chiếc) được trang bị hệ thống định vị thủy âm, mang được ngư lôi, bom chìm để thực hiện nhiệm vụ tác chiến săn ngầm. Bên cạnh đó, nó có thể vận tải, trinh sát, tìm kiếm cứu nạn.
Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 đã được tiếp nhận 2 chiếc trực thăng đa năng hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay EC225 Super Puma Mk II+ do hãng Eurocopter sản xuất làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, vận tải, chở khách – khách VIP…
Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 đã được tiếp nhận 2 chiếc trực thăng đa năng hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay EC225 Super Puma Mk II+ do hãng Eurocopter sản xuất làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, vận tải, chở khách – khách VIP…
EC225 lắp 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin, cho phép trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m. Nó có khả năng chở tối đa 19 hành khách.
EC225 lắp 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin, cho phép trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m. Nó có khả năng chở tối đa 19 hành khách.
Ngoài ra, Việt Nam còn có một số loại trực thăng “Tây” khác như AS332 Super Puma, EC155 thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc Phòng nhưng trang bị cho các công ty bay dịch vụ thăm quan, du lịch, dầu khí… Tuy nhiên, khi cần chúng có thể đáp ứng nhiệm vụ an ninh quốc phòng ở một mức độ nào đó.
Ngoài ra, Việt Nam còn có một số loại trực thăng “Tây” khác như AS332 Super Puma, EC155 thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc Phòng nhưng trang bị cho các công ty bay dịch vụ thăm quan, du lịch, dầu khí… Tuy nhiên, khi cần chúng có thể đáp ứng nhiệm vụ an ninh quốc phòng ở một mức độ nào đó.

Bạn có thể quan tâm

Nga tiết lộ sản xuất hàng loạt siêu tên lửa Oreshnik "không thể đánh chặn"

Vì sao Amorim khao khát Mbeumo, mảnh ghép hoàn hảo cho hàng công MU?

3 loại cá “nhỏ mà có võ” cực giàu canxi, tốt cho xương khớp

Mẹo cực hay giúp giảm nhanh tiểu đêm, buồn tiểu liên tục

Cách hít thở “chuẩn không phải chỉnh” giúp bạn “hồi sinh” phổi, hết ho, long đàm, hơi thở hanh thông

Thực hư Ấn Độ tạm dừng mua dầu Nga trước sức ép thuế quan của Mỹ

Thực hư Ấn Độ tạm dừng mua dầu Nga trước sức ép thuế quan của Mỹ

Tái định vị thương hiệu giúp Vertu tiếp cận tệp khách hàng mới, họ là ai?

Ấn Độ ngừng mua dầu Nga sau phát ngôn cứng rắn của ông Trump

Tấp nập ô tô, xe máy đổ xăng E10 trong ngày đầu bán thí điểm tại Hà Nội

Màn hình máy Mac trong tương lai có thể tự động uốn cong để có góc nhìn tốt nhất

Chiếc tủ gỗ của bà tôi

Galaxy Z Flip7 có độ bền tương đương Z Fold7, lên tới 500.000 lần gập

Top tin bài hot nhất

Ông chủ của doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm vừa bị thu hồi hàng loạt phiếu công bố là ai?

01/08/2025 08:36

Tấp nập ô tô, xe máy đổ xăng E10 trong ngày đầu bán thí điểm tại Hà Nội

01/08/2025 13:52

Chiếc tủ gỗ của bà tôi

01/08/2025 13:19

Bộ đôi OPPO A5 và OPPO A5x: Siêu pin lớn 6000mAh, có NFC chỉ từ 3,63 triệu, lý tưởng cho học sinh - sinh viên

01/08/2025 09:14

Phát hiện khiến mọi người có thể phải suy nghĩ lại việc uống café

01/08/2025 04:52

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status