Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

Không quân trực thăng Việt Nam trang bị mạnh cỡ nào?

08/07/2014 09:00

(Kiến Thức) - Đóng vai trò “xương sống” trong không quân trực thăng Việt Nam là các máy bay Mi-8/17 hiện đại do Nga sản xuất.

Hoàng Lê

Trực thăng đa năng Mi-8 Việt Nam có thể rải mìn?

Lực lượng không quân trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam hiện nay chủ yếu thực hiện các vai trò vận tải (chở người, hàng hóa), tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tham gia chiến đấu (yểm trợ hỏa lực đường không, chống khủng bố)… Lực lượng này được trang bị chủ yếu các máy bay do Liên Xô/Nga sản xuất, và một phần nhỏ do Mỹ - Pháp chế tạo.
Lực lượng không quân trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam hiện nay chủ yếu thực hiện các vai trò vận tải (chở người, hàng hóa), tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tham gia chiến đấu (yểm trợ hỏa lực đường không, chống khủng bố)… Lực lượng này được trang bị chủ yếu các máy bay do Liên Xô/Nga sản xuất, và một phần nhỏ do Mỹ - Pháp chế tạo.
Đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng trực thăng Việt Nam là series Mil Mi-8/17 do Liên Xô/Nga sản xuất. Trong ảnh là một mẫu trực thăng Mi-8 của Không quân Nhân dân Việt Nam, có thể chở tối đa 24 người hoặc 3 tấn hàng hóa. Ngoài ra, máy bay có thể mang theo 1,5 tấn vũ khí (súng máy, rocket, bom) ở 4 điểm treo ở 2 bên hông.
Đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng trực thăng Việt Nam là series Mil Mi-8/17 do Liên Xô/Nga sản xuất. Trong ảnh là một mẫu trực thăng Mi-8 của Không quân Nhân dân Việt Nam, có thể chở tối đa 24 người hoặc 3 tấn hàng hóa. Ngoài ra, máy bay có thể mang theo 1,5 tấn vũ khí (súng máy, rocket, bom) ở 4 điểm treo ở 2 bên hông.
Ngoài ra, Việt Nam đã nhập khẩu số lượng tương đối trực thăng Mi-17 - biến thể cải tiến dựa hoàn toàn trên khung thân Mi-8, trang bị động cơ, rotor và bộ truyền động của Mi-14, cải tiến phần khung thân cho phép tăng tải trọng. Mi-17 có thể chở tới 30 lính hoặc 4 tấn hàng hóa hoặc 1,5 tấn vũ khí treo ngoài.
Ngoài ra, Việt Nam đã nhập khẩu số lượng tương đối trực thăng Mi-17 - biến thể cải tiến dựa hoàn toàn trên khung thân Mi-8, trang bị động cơ, rotor và bộ truyền động của Mi-14, cải tiến phần khung thân cho phép tăng tải trọng. Mi-17 có thể chở tới 30 lính hoặc 4 tấn hàng hóa hoặc 1,5 tấn vũ khí treo ngoài.
Bên cạnh mẫu tiêu chuẩn Mi-17, Việt Nam còn nhập khẩu thêm các biến thể Mi-171/172 phục vụ các hoạt động khác nhau. Trong ảnh là mẫu Mi-171 – biến thể xuất khẩu mẫu Mi-8AMT sử dụng cho hoạt động vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Bên cạnh mẫu tiêu chuẩn Mi-17, Việt Nam còn nhập khẩu thêm các biến thể Mi-171/172 phục vụ các hoạt động khác nhau. Trong ảnh là mẫu Mi-171 – biến thể xuất khẩu mẫu Mi-8AMT sử dụng cho hoạt động vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Còn Mi-172 là biến thể dân sự của Mi-8MTV-3 được nhà máy Kazan chế tạo. Ở Việt Nam thì Mi-172 hoạt động trong các đơn vị bay dịch vụ (chở khách du lịch) hoặc phục vụ chở các cán bộ Bộ Quốc phòng, Đảng và Nhà nước.
Còn Mi-172 là biến thể dân sự của Mi-8MTV-3 được nhà máy Kazan chế tạo. Ở Việt Nam thì Mi-172 hoạt động trong các đơn vị bay dịch vụ (chở khách du lịch) hoặc phục vụ chở các cán bộ Bộ Quốc phòng, Đảng và Nhà nước.
Bên cạnh các mẫu trực thăng Nga, Việt Nam còn duy trì số lượng nhỏ trực thăng đa năng UH-1H do Mỹ sản xuất mà ta thu được từ năm 1975. UH-1H có khả năng chở 14 lính hoặc hàng hóa, có thể mang vũ khí (súng máy, rocket).
Bên cạnh các mẫu trực thăng Nga, Việt Nam còn duy trì số lượng nhỏ trực thăng đa năng UH-1H do Mỹ sản xuất mà ta thu được từ năm 1975. UH-1H có khả năng chở 14 lính hoặc hàng hóa, có thể mang vũ khí (súng máy, rocket).
Hiện nay, Việt Nam bước đầu xây dựng lực lượng Không quân Hải quân và có trang bị một số mẫu trực thăng. Điển hình là trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28 (khoảng 8 chiếc) được trang bị hệ thống định vị thủy âm, mang được ngư lôi, bom chìm để thực hiện nhiệm vụ tác chiến săn ngầm. Bên cạnh đó, nó có thể vận tải, trinh sát, tìm kiếm cứu nạn.
Hiện nay, Việt Nam bước đầu xây dựng lực lượng Không quân Hải quân và có trang bị một số mẫu trực thăng. Điển hình là trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28 (khoảng 8 chiếc) được trang bị hệ thống định vị thủy âm, mang được ngư lôi, bom chìm để thực hiện nhiệm vụ tác chiến săn ngầm. Bên cạnh đó, nó có thể vận tải, trinh sát, tìm kiếm cứu nạn.
Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 đã được tiếp nhận 2 chiếc trực thăng đa năng hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay EC225 Super Puma Mk II+ do hãng Eurocopter sản xuất làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, vận tải, chở khách – khách VIP…
Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 đã được tiếp nhận 2 chiếc trực thăng đa năng hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay EC225 Super Puma Mk II+ do hãng Eurocopter sản xuất làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, vận tải, chở khách – khách VIP…
EC225 lắp 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin, cho phép trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m. Nó có khả năng chở tối đa 19 hành khách.
EC225 lắp 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin, cho phép trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m. Nó có khả năng chở tối đa 19 hành khách.
Ngoài ra, Việt Nam còn có một số loại trực thăng “Tây” khác như AS332 Super Puma, EC155 thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc Phòng nhưng trang bị cho các công ty bay dịch vụ thăm quan, du lịch, dầu khí… Tuy nhiên, khi cần chúng có thể đáp ứng nhiệm vụ an ninh quốc phòng ở một mức độ nào đó.
Ngoài ra, Việt Nam còn có một số loại trực thăng “Tây” khác như AS332 Super Puma, EC155 thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc Phòng nhưng trang bị cho các công ty bay dịch vụ thăm quan, du lịch, dầu khí… Tuy nhiên, khi cần chúng có thể đáp ứng nhiệm vụ an ninh quốc phòng ở một mức độ nào đó.

Bạn có thể quan tâm

Tin mới nhất bóng đá tối 10/9: Barcelona chưa thể sử dụng Nou Camp

Apple Watch Series 11 và Watch SE 3 chính thức trình làng

ĐT Anh đại thắng "5 sao", HLV Tuchel khen ngợi Guehi và sao Nottingham Forest

Thế giới 24h: Israel không kích, Houthi chống lại bằng tên lửa

Thế giới 24h: Israel không kích, Houthi chống lại bằng tên lửa

Ông chủ của công ty BĐS kín tiếng có tổng tài sản hơn 54.000 tỷ đồng là ai?

Ngất ngây Ronaldo ghi bàn 943 giúp Bồ Đào Nha ngược dòng, lập thêm kỷ lục khủng

Haaland ghi "bàn tay nhỏ", Na Uy vùi dập đối thủ 11-1

Video bóng đá Pháp - Iceland: Dấu ấn Mbappe, ngược dòng khó nhọc (Vòng loại World Cup)

Apple ra mắt iPhone Air: Mỏng chỉ 5.6mm, camera đơn 48MP, chip A19 Pro

iPhone 17 ra mắt, có màn hình 120Hz, chip A19, màu mới

U23 Việt Nam toàn thắng U23 châu Á: Chạy đà hoàn hảo cho SEA Games, thầy Kim cao tay

U23 Indonesia hụt vé dự giải U23 châu Á: Báo giới và fan đồng loạt chê phong trào "Hà Lan hóa"

Top tin bài hot nhất

Tin mới nhất bóng đá tối 10/9: Barcelona chưa thể sử dụng Nou Camp

10/09/2025 04:36

Apple Watch Series 11 và Watch SE 3 chính thức trình làng

10/09/2025 04:22
TP HCM ghi nhận 2.141 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần qua

TP HCM ghi nhận 2.141 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần qua

11/10/2025 18:50
Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status