Thời gian gần đây có những thông tin về việc người dùng thay đổi cách duyệt web, qua đó, sử dụng AI trực tiếp thay vì trình duyệt. Điều này nghe thực sự có thể đe dọa đến các nhà phát triển trình duyệt như Chrome của Google hay Safari, Opera v.v..
Tuy nhiên, với Google họ cũng chưa phải quá nao núng khi việc điều hướng các kết quả tìm kiếm vẫn còn trong sự chi phối của họ.
Giờ đây, thứ Google và Alphabet nên thực sự e ngại đó là một trình duyệt tích hợp sâu AI của OpenAI do chính "ông kẹ xứ Richmond" Microsoft hẫu thuẫn phía sau.
Dường như, Microsoft vẫn chưa thể nguôi ngoai "thất bại" bởi vị trí dẫn đầu của Internet Explorer của họ bị Google cướp đoạt hàng chục năm trước.

OpenAI phát triển trình duyệt web riêng dưới sự hậu thuẫn của Microsoft.
Động thái này báo hiệu sự mở rộng đáng kể của hệ sinh thái OpenAI và có thể định hình lại cách người dùng tương tác với web. Thay vì dựa vào điều hướng truyền thống, người dùng sẽ tương tác thông qua giao diện đàm thoại tương tự ChatGPT, cho phép họ đặt câu hỏi, thực hiện nhiệm vụ và nghiên cứu trực tiếp trong trình duyệt.
Với ChatGPT tự hào có 400–500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần, trình duyệt của OpenAI có khả năng chiếm lĩnh thị phần đáng kể nếu được người dùng hiện tại chấp nhận và có thể gây áp lực lên nguồn tiền quảng cáo của gã khổng lồ trình duyệt Google ( NASDAQ: GOOG ).
Chrome là nền tảng trong hoạt động quảng cáo của Google, và một trình duyệt OpenAI thành công có thể gây áp lực lên nguồn doanh thu này, vốn chiếm gần 75% tổng thu nhập của Alphabet. OpenAI không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Seeking Alpha.
Thay vì điều hướng qua các trang web, trình duyệt của OpenAI được thiết kế để duy trì một số tương tác của người dùng bên trong giao diện trò chuyện gốc tương tự ChatGPT.
Báo cáo cho biết thêm , trình duyệt này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của OpenAI nhằm kết nối các dịch vụ của mình vào cuộc sống cá nhân và công việc của người dùng.

Thông qua điều hướng kết quả AI tích hợp, OpenAI sẽ tước đoạt đáng kể nguồn lợi của Google Chrome. Ảnh: Similar Reg
Nếu được 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần của ChatGPT chấp nhận, trình duyệt của OpenAI có thể gây áp lực lên một thành phần quan trọng trong "vòi tiền" quảng cáo của đối thủ Google.
Chrome là một trụ cột quan trọng trong mảng kinh doanh quảng cáo của Alphabet, chiếm gần ba phần tư doanh thu, vì Chrome cung cấp thông tin người dùng để giúp Alphabet nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả và sinh lời hơn, đồng thời cũng cho phép Google định tuyến lưu lượng tìm kiếm đến công cụ tìm kiếm của riêng mình theo mặc định.
Trình duyệt của OpenAI được thiết kế để giữ một số tương tác của người dùng trong giao diện trò chuyện gốc giống ChatGPT thay vì nhấp vào các trang web, hai nguồn tin cho biết.
Động thái của OpenAI diễn ra sau những nỗ lực tương tự của các công ty tập trung vào AI khác, như Comet của Perplexity và Arc của The Browser Company, cả hai đều đang tích hợp AI để mang lại trải nghiệm duyệt web tốt hơn.