Không để đường cao tốc “dậm chân tại chỗ” do thiếu cát

Chính phủ đã và đang có những chỉ đạo cấp bách, yêu cầu các bộ, ngành liên quan nhanh chóng gỡ vướng để đảm bảo nguồn cung cấp cát cho các dự án cao tốc ở khu vực phía Nam.

Thực trạng thiếu cát và nỗi lo trễ hẹn
Cao tốc phía Nam và Tây Nam Bộ là các dự án có ý nghĩa chiến lược, không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Với mạng lưới giao thông hiện đại, các khu vực này sẽ dễ dàng tiếp cận các trung tâm kinh tế lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển hàng hóa và phát triển du lịch.
Theo quy hoạch đến năm 2030, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ có khoảng 1.200 km đường cao tốc, với 3 tuyến theo trục Bắc - Nam và 3 tuyến theo trục Đông - Tây, kết nối TP HCM, miền Đông và Tây Nam bộ.
Hiện ĐBSCL đã khai thác và thông xe được 200 km cao tốc, với quy mô 4 làn xe; các dự án còn lại đang tổ chức thi công, gồm: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu…, nhưng nguồn cát đắp nền đang thiếu ảnh hưởng tới tiến độ và tăng mức đầu tư các dự án này.
Khong de duong cao toc “dam chan tai cho” do thieu cat
Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hậu Giang. 
Theo Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn năm 2021 - 2025, khu vực ĐBSCL cần tới hơn 65 triệu m3 cát để đắp đường cho 6 dự án cao tốc trọng điểm và một số dự án quan trọng khác. Tuy nhiên, tính đến tháng 6/2024, nhiều dự án đang thiếu cát đắp nền.
Cụ thể, các tuyến cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau hiện còn thiếu khoảng 9,7 triệu m3; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thiếu hơn 10,5 triệu m3; Vành đai 3 TPHCM thiếu 8,6 triệu m3; An Hữu - Cao Lãnh thiếu 0,95 triệu m3; đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận thiếu 1,8 triệu m3…
Một nhà thầu đang thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) cũng cho biết, riêng tại tỉnh Hậu Giang, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn Cần Thơ - Cà Mau), có chiều dài gần 111 km, đi qua địa bàn tỉnh này là 63,6 km. Còn dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 188 km, đi qua tỉnh Hậu Giang gần 37 km.
Nhưng hiện nay, nguồn cát đắp nền đường cung cấp cho các dự án mà đơn vị đang thi công tại tỉnh Hậu Giang đang thiếu trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công các dự án này. Mặc dù, thời gian qua, đơn vị đã chủ động làm việc với tỉnh Bến Tre để tìm kiếm và thực hiện các thủ tục cấp nguồn vật liệu cát đắp cho dự án.
Phải đủ cát cho những dự án, công trình trọng điểm
Trước thực trạng này, Chính phủ đã có những chỉ đạo cấp bách, yêu cầu các bộ, ngành liên quan nhanh chóng gỡ vướng để đảm bảo nguồn cung cấp cát cho các dự án cao tốc ở khu vực phía Nam.
Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh quá trình thẩm định và cấp phép khai thác cát cho các dự án.
Cụ thể, Thông báo số 283/TB-VPCP năm 2024 - Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với các Bộ, địa phương, cơ quan có liên quan về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Theo Thông báo, để việc hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các tuyến giao thông kết nối liên vùng, các Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng cần tiếp tục xác định đầy đủ trách nhiệm chính trị, chủ động trong việc bảo đảm cung ứng vật liệu đắp nền đường cho các dự án; các Bộ, địa phương phải đưa ra cách làm rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc để cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ đắp nền đường (cát) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Đây là những dự án huyết mạch, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương; vì vậy, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương phải chỉ ra nguyên nhân của các khó khăn, vướng mắc, làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền ở trung ương (Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành) và địa phương theo tinh thần “Bàn để quyết chứ không bàn để đấy”; khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 271/TB-VPCP ngày 22/6/2024 về kết luận Phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Khong de duong cao toc “dam chan tai cho” do thieu cat-Hinh-2
 Công văn số 6390/VPCP-CN
Mới đây, ngày 7/9/2024, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn số 6390/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về cấp phép khai thác khoáng sản để phục vụ các công trình giao thông trọng điểm.
Công văn nêu: Xét đề nghị của UBND tỉnh Bến Tre tại Báo cáo số 497/BC-UBND ngày 25/8/2024 về khó khăn, vướng mắc đối với cấp phép khai thác khoáng sản để phục vụ các công trình giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu UBND tỉnh Bến Tre nghiên cứu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện thủ tục cấp mỏ cho các dự án theo cơ chế đặc thù (không phải khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác), khẩn trương cung ứng nguồn cát đắp nền đường các dự án giao thông trọng điểm theo cam kết.
Đồng thời, UBND tỉnh Bến Tre hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng quy định và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 26/6/2024 của Văn phòng Chính phủ.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời UBND tỉnh Bến Tre và các địa phương có nguồn vật liệu san lấp nền đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Thông báo số 335/TB-VPCP ngày 19/7/2024 của Văn phòng Chính phủ.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng kêu gọi các doanh nghiệp tham gia khai thác cát cần áp dụng các công nghệ hiện đại để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Phó Thủ tướng cũng đã đề xuất các biện pháp thay thế như sử dụng cát nhân tạo và cát tái chế, nhằm giảm áp lực lên nguồn tài nguyên tự nhiên. Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả các biện pháp này đòi hỏi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt công nghệ và kinh phí.
Với mục tiêu đến năm 2025, ĐBSCL phải có 600 km và đến năm 2030 có 1.200 km đường bộ cao tốc như Thủ tướng Chính phủ giao, đòi hỏi các Bộ, ngành và địa phương phải nỗ lực nhiều hơn. Đặc biệt là tính đến chuyện tìm nguồn vật liệu tin cậy, đủ sức thay thế cát sông trong việc san lấp...

Nhộn nhịp trên công trường các dự án trọng điểm giao thông sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, trên các công trường trọng điểm của ngành giao thông từ Bắc vào Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu huy động tối đa lực lượng, phương tiện trở lại làm việc, khí thế lao động trên công trường diễn ra sôi nổi.

Công trường sân bay Long Thành nhộn nhịp trở lại sau Tết

Sau Tết, trên công trường xây dựng sân bay Long Thành đã nhộn nhịp trở lại, máy móc, nhân lực cùng đua tiến độ.

Cận cảnh 2 cầu vượt núi trên cao tốc Bắc - Nam sắp thông xe

Cầu Thần Vũ 2 và Ồ Ồ là 2 cây cầu cạn kỳ vĩ trên tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã hoàn thiện hơn 95% khối lượng.

Can canh 2 cau vuot nui tren cao toc Bac - Nam sap thong xe

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) được khởi công từ năm 2021. Dự án có tổng chiều dài hơn 49km đi qua tỉnh Nghệ An (44,4km) và tỉnh Hà Tĩnh (4,9km). Trong ảnh là cầu Thần Vũ 2.

Cận cảnh tuyến đường 2.100 tỷ nối cao tốc đắt nhất Việt Nam

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là cao tốc đắt nhất Việt Nam khi tốn gần 557 tỷ đồng cho mỗi km. Dự án đường ven sông giai đoạn I có điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao Đầm Nhà Mạc và đường tỉnh 338 KM6+838.

Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam

Dự án đường ven sông giai đoạn một (Từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) được triển khai từ tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Dự án có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-2
Dự án đường ven sông giai đoạn một có điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao Đầm Nhà Mạc (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), điểm cuối nối với đường tỉnh 338 tại KM6+838 (cạnh Khu công nghiệp sông Khoai). Tổng chiều dài của tuyến khoảng 11,4 km.
Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-3
Đường ven sông tạo kết nối sẽ góp phần giúp Khu công nghiệp sông Khoai và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên tăng thêm sức hút đối với các nhà đầu tư lớn trên thế giới khi có hệ thống giao thông hoàn thiện, tính kết nối liên vùng cao. 
Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-4
 Đường ven sông giai đoạn một được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, nền đường rộng 15 m. Trên tuyến được thiết kế 2 cầu bắc qua sông Rút và sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên.
Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-5
Tuy nhiên, tính đến nay, sau khoảng 3 năm thi công, ngoài 2 cầu sông Rút và sông Chanh đáp ứng được yêu tiến độ khi cơ bản hoàn thành các hạng mục chính thì các hạng mục còn lại triển khai rất chậm. 
Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-6
Nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ so với dự kiến được xác định là do thiếu mặt bằng, thiếu nguồn nguyên liệu đất, cát đắp nền. Bên cạnh đó, giá vật liệu có nhiều biến động so với thời điểm ký kết hợp đồng nên tài chính của nhà thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng… 
Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-7
Tại vị trí cầu sông Chanh, dù các hạng mục chính của cầu đã cơ bản hoàn thành, nhưng vị trí đường dẫn vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Điều này dẫn đến việc công tác tổ chức thi công không liền mạch, khó triển khai đồng loạt. 
Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-8
 Trên tuyến đường ven sông, không có sự xuất hiện của máy móc và công nhân thi công. Tại nhiều đoạn, do lâu chưa được thi công xung quanh cỏ đã mọc um tùm, vật liệu ngổn ngang.
Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-9
Hiện, cơ quan chức năng cũng như nhà thầu đang khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Ảnh: ĐP 
Can canh tuyen duong 2.100 ty noi cao toc dat nhat Viet Nam-Hinh-10
 Tương lai khi tuyến đường ven sông giai đoạn một hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực quan trọng trong chiến lược phát triển của Quảng Ninh, góp phần quan trọng để mở rộng không gian phát triển, kết nối khu vực phía Tây… Ảnh: Phối cảnh nút giao Đầm nhà Mạc.