Khởi tố thêm 3 nhân viên Eximbank vụ khách mất 245 tỷ

(Kiến Thức) - Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can là nhân viên ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM về tội "thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp" theo điều 179 Bộ luật hình sự.

Theo Tuổi Trẻ, cơ quan CSĐT vừa xác nhận đã khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú với 3 nhân viên ngân hàng Eximbank gồm: Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan và Cao Lan Phương. Bà Trâm và Lan đã được Ngân hàng Eximbank đồng ý cho nghỉ việc trước thời điểm bị khởi tố.
Trước đó, trong cuộc khám xét trụ sở Eximbank chi nhánh TP HCM ở Quận 1 chiều qua, cơ quan công an đã bắt tạm giam 2 bị can gồm: Hồ Ngọc Thủy và Nguyễn Thị Thi.
Các bị can này được xác định là người có liên quan trực tiếp trong vụ Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc ngân hàng Eximbank TP HCM (đã bị khởi tố, truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện đã trốn ra nước ngoài) chiếm đoạt 245 tỉ đồng tiết kiệm của bà Chu Thị Bình.
Khoi to them 3 nhan vien Eximbank vu khach mat 245 ty
 Cơ quan công an khám xét, bắt tạm giam 2 nhân viên ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM vào chiều qua. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Trước đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với ông Lê Nguyễn Hưng (SN 1972, quê Bình Dương), nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP HCM, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Điều tra bước đầu cho thấy đại gia thủy sản Chu Thị Bình là khách hàng VIP, gửi số tiền tiết kiệm lớn tại chi nhánh Eximbank ở TP HCM. Giai đoạn từ năm 2014 đến 2016, sau khi được bà Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, ông Hưng cùng thuộc cấp nhiều lần đến nhà riêng của bà này để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn. Ông Hưng sau đó giả mạo 1 số giấy tờ và tạo các giấy tờ có chữ ký khống của bà Bình để rút tiền từ các số tiết kiệm của bà này.
Từ tháng 2/2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại Eximbank rồi xuất cảnh ra nước ngoài. Bà Bình nghi ngờ nên đến ngân hàng kiểm tra thì tá hỏa khi phát hiện số tiền hàng trăm tỉ đồng tiết kiệm của mình thất thoát không rõ lý do. Bức xúc, bà Bình đến gặp lãnh đạo Eximbank và gửi đơn tố cáo lên Bộ Công an.

Người mất 245 tỷ: Tôi đã kiên nhẫn cả năm qua với Eximbank

Liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank, các cuộc gặp giữa nhà băng và khách hàng tiếp tục bế tắc. Trong khi khách muốn lấy lại tiền thì NH giữ quan điểm chờ tòa.

Trao đổi với Zing.vn sau buổi làm việc cùng ngân hàng sáng 6/3, bà Chu Thị Bình (người bị mất 245 tỷ tại Eximbank) nói bà rất bất ngờ khi tại buổi làm việc sáng nay (6/3), ngân hàng Eximbank vẫn giữ quan điểm cũ, là chờ phán quyết của tòa án mà không trả lại tiền như kết luận của cơ quan điều tra. Khách hàng này nói rằng khi vụ việc mới bị phát giác, lãnh đạo cao nhất của ngân hàng (NH) đã khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách khi có thông báo từ cơ quan điều tra, nhưng khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức thì lại lòng vòng chờ ra tòa.

Bà Chu Thị Bình khẳng định bà đã rất thiện chí làm việc với Eximbank suốt một năm qua với mong muốn lấy lại số tiền của mình. Ảnh: Trương Khởi.
 Bà Chu Thị Bình khẳng định bà đã rất thiện chí làm việc với Eximbank suốt một năm qua với mong muốn lấy lại số tiền của mình. Ảnh: Trương Khởi.

Eximbank nói gì về hai nhân viên bị bắt vụ mất 245 tỉ?

Eximbank cho rằng hai nhân viên vừa bị bắt không cố ý nhưng bị yêu cầu nhận chứng từ và chỉ thị rút tiền 245 tỉ đồng của khách, và đó là "cái giá phải trả cho sự sơ suất".

Eximbank noi gi ve hai nhan vien bi bat vu mat 245 ti?
Nhân viên Eximbank lo lắng chứng kiến cuộc áp giải hai đồng nghiệp - Ảnh: HỮU THUẬN