Khối lượng việc khổng lồ phải làm để cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Các đội cứu hộ phải làm một khối lượng công việc khổng lồ để giải cứu tàu Ever Given đang mắc kẹt, chắn ngang kênh đào Suez.

Theo kênh CNN, tàu container Ever Given khổng lồ đã mắc kẹt trên kênh đào Suez nhiều ngày qua. Con tàu đã làm tắc nghẽn tuyến đường biển quan trọng và đông đúc bậc nhất thế giới. Giới chức quản lý kênh đào Suez phải nỗ lực hết sức trong công tác giải cứu.
Theo công ty chịu trách nhiệm giải cứu tàu, Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), nỗ lực mới nhất đã không thành công. Họ cho biết sẽ điều thêm thiết bị để hỗ trợ. Hải quân Mỹ cũng sẽ giúp giải cứu tàu trong cuối tuần.
Khoi luong viec khong lo phai lam de cuu tau mac ket o kenh dao Suez
Máy móc xúc bùn đất ở mũi tàu Ever Given. Ảnh: AP. 
BSM nói: “Trọng tâm bây giờ là nạo vét để múc bùn và cát quanh mũi tàu bị mắc kẹt". BSM cho biết sẽ có máy hút bùn đặc biệt được sử dụng để hút 2.000 mét khối cát và bùn quanh con tàu mỗi giờ.
Các máy bơm công suất cao cũng có thể được sử dụng để giảm mực nước quanh các phần của con tàu 224.000 tấn, dài 400m, rộng 59m này.
Khoi luong viec khong lo phai lam de cuu tau mac ket o kenh dao Suez-Hinh-2
 Nhiều tàu thuyền chờ qua kênh đào Suez nhìn từ trên cao. Ảnh: CNN.
Theo giới chức quản lý kênh đào, muốn giải phóng con tàu container khổng lồ, cần phải hút tới 20.000 mét khối cát trong kênh đào mới có thể đạt độ sâu 12-16 mét để tàu nổi lên được. Khối lượng cát này tương đương 8 bể bơi tiêu chuẩn Olympic.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty tàu biển Nhật Bản Shoei Kisen KK. Chủ tàu hy vọng có thể giải cứu tàu đêm 27/3 (giờ Nhật Bản). Trước đó, các chuyên gia cho rằng có thể mất vài ngày hoặc vài tuần mới cứu được tàu Ever Given.
Hiện nay, con tàu vẫn trong tình trạng tốt, không bị hư hỏng. Nhưng mỗi ngày trôi qua, các công ty và quốc gia có hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez đều phải tốn nhiều chi phí phát sinh.
Khoảng 12% khối lượng hàng hóa thương mại thế giới đi qua kênh đào Suez. Mỗi ngày, kênh đào này đón lượng hàng hóa trị giá 10 tỷ USD.
Tàu container mắc kẹt có thể gây thiệt hại cho thế giới đáng kể. Sự cố với tàu Ever Given xảy ra đúng vào thời điểm cực kỳ khó khăn với các chuỗi cung toàn cầu. Đại dịch COVID-19 đã làm đình trệ hoạt động tàu biển toàn cầu, khiến nhiều container rộng mắc kẹt ở những nơi không cần tới. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đang vội vã giải quyết tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đang khiến nhiều nhà máy ở nhiều nước phải đóng cửa.
Khoi luong viec khong lo phai lam de cuu tau mac ket o kenh dao Suez-Hinh-3
Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Ever Given chắn ngang kênh đào ngày 25/3. Ảnh: CNN. 
Theo tính toán của công ty tin tức và dữ liệu vận tải biển Lloyd, vụ tàu mắc kẹt đang khiến mỗi giờ có hàng hoá trị giá 400 triệu USD bị ách lại. Ước tính lưu lượng hàng hoá phía tây kênh đào Suez trị giá 5,1 tỷ USD/ngày, phía đông trị giá 4,5 tỷ USD/ngày.
Theo Allianz, nhà bảo hiểm tàu biển hàng đầu, các tàu thuyền sẽ chịu thêm chi phí lâu dài và tốn kém nếu kênh đào Suez không sớm được khai thông. Chuyển hướng tàu sang Mũi Hảo vọng ở phía nam châu Phi sẽ khiến tàu thuyền mất thêm 2 tuần nữa.
Sự số tàu Ever Given mắc kẹt còn khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu thêm mất ổn định. Thị trường này vốn đã chịu áp lực gần đây khi các nhà đầu tư tính toán cung và cầu cho giai đoạn tiếp theo trong đại dịch.
Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 25/3 ra thông báo tạm thời đình chỉ giao thông tại Kênh đào Suez giải cứu tàu Ever Given, một quyết định được đưa ra sau khi giới chức quản lý nhận thấy rằng các nỗ lực giải tỏa mắc kẹt tốn nhiều thời gian hơn so với dự tính trước đó.

Hiện trường tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Ai Cập, nhiều người chết

(Kiến Thức) - Một vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng xảy ra tại Ai Cập đã khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet
Theo Daily Mail, vụ tai nạn tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập xảy ra tại tỉnh Sohag hôm 26/3 (giờ địa phương). (Nguồn ảnh: Daily Mail) 

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-2
 Các nhà chức trách cho biết, những “cá nhân chưa rõ danh tính” đã kích hoạt phanh khẩn cấp ở một số toa của con tàu có lộ trình Luxor-Alexandria, khiến tàu này dừng lại và bị đoàn tàu khác đi cùng chiều đâm vào từ phía sau. 

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-3
Cú va chạm khiến 2 toa ở tàu đầu tiên bị lật trong khi một số toa khác cũng bị hư hại.  

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-4
Theo Bộ Y tế Ai Cập, hàng chục xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường sau khi vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra.  

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-5
 Những hình ảnh được đăng tải cho thấy nhiều hành khách bị mắc kẹt trong các toa tàu bị lật, còn một số nạn nhân bất tỉnh và nhiều người khác chảy máu.

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-6
 Nguồn tin cho biết, ít nhất 32 người đã thiệt mạng và hơn 90 người bị thương trong vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng vừa qua. 

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-7
 Rất đông người dân tập trung tại hiện trường vụ tai nạn.

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-8
 Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã chủ trì một cuộc họp để chỉ đạo công tác cứu hộ.

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-9
Trong tuyên bố đăng trên tài khoản Facebook, Tổng thống Ai Cập Abdel El-Sisi khẳng định bất cứ ai gây ra vụ tai nạn thương tâm này, cho dù do sơ suất hoặc cố ý hay vì bất kỳ lý do nào khác, đều sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc. 

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-10
 Tổng thống Ai Cập cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, cam kết bồi thường cho gia đình họ, đồng thời khẳng định quyết tâm chấm dứt những thảm họa tương tự.

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-11
 Hiện, Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập đã thành lập một ủy ban kỹ thuật để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. 

Hien truong tai nan tau hoa tham khoc o Ai Cap, nhieu nguoi chet-Hinh-12
Được biết, hệ thống đường sắt ở Ai Cập có độ đảm bảo an toàn kém do không thường xuyên được bảo trì. Theo AP, chỉ tính riêng trong năm 2017, Ai Cập ghi nhận 1.793 vụ tai nạn tàu hỏa.

Mời độc giả xem thêm video về một vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Ấn Độ (Nguồn video: THĐT)

Hai tàu đâm nhau ngoài khơi thành phố Thượng Hải, 14 người mất tích

Rạng sáng ngày 20/8, một vụ va chạm giữa tàu chở dầu và tàu chở cát sỏi đã xảy ra ngoài khơi thành phố Thượng Hải khiến  tàu chở vật liệu xây dựng bị chìm, tàu chở dầu bốc cháy và 14 thành viên thủy thủ đoàn mất tích.

Ngày 21/8, Cục An toàn Hàng hải thành phố Thương Hải, Trung Quốc, đưa tin, một vụ va chạm tàu thủy đã xảy ra ở Hoàng Hải, ngoài khơi phía đông thành phố Thượng Hải lúc 3h39 ngày 20-8 (theo giờ địa phương).

Sát hại dã man vợ của bạn rồi ném thi thể xuống giếng

(Kiến Thức) - Một người đàn ông ở Ấn Độ đã bị bắt giữ với cáo buộc sát hại vợ của bạn, sau đó ném thi thể của nạn nhân xuống giếng.

Theo Times Now News, một người đàn ông đã bị bắt giữ với cáo buộc sát hại vợ của bạn rồi ném thi thể xuống giếng. Vụ việc xảy ra cách đây hai tuần tại Thiruporur, Chengalpattu, Ấn Độ.
Ngày 22/3 vừa qua, cảnh sát xác định danh tính nạn nhân là Chandra, 30 tuổi, đến từ Kovilambakkam. Times of India đưa tin, Chandra làm việc tại một cửa hiệu dệt may.