Khổ vì AI, các nhà hàng Mỹ bất lực khi bị Google AI bịa đặt

Các nhà hàng tại Mỹ đang cầu xin khách hàng vui lòng ngừng sử dụng Google AI khi nó bịa ra món ăn hay khuyến mại khiến họ bị khách phàn nàn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu xem một nhà hàng có gì, bạn có thể tra cứu thực đơn hoặc vào trang Facebook của họ. Thậm chí, bạn có thể gọi điện và hỏi.

Nhưng tất cả những điều đó đều lỗi thời. Tại sao không thử truy vấn một chatbot AI, một phần mềm khét tiếng với việc bịa đặt sự thật từ thế giới ảo được mã hóa của internet, và coi câu trả lời của nó như lời Chúa?

apps640661357700037060070590f7f779-0b05-440a-b589-609eb7ab1dde.jpg
Khi tìm kiếm nhà hàng trên Google, AI của nó sẽ tự tạo ra nội dung có thể khiến người tiêu dùng hiểu sai về sản phẩm. Ảnh: Tuệ Minh

Lý do là đây: vì bạn sẽ làm phiền nhà hàng đến phát điên. Cứ hỏi những chủ nhà hàng Stefanina's Wentzville ở Montana đang gặp khó khăn, họ đang nài nỉ khách hàng ngừng sử dụng công cụ Tổng quan AI đầy rắc rối của Google để kiểm tra các ưu đãi đặc biệt, First Alert 4 đưa tin.

"Vui lòng không sử dụng Google AI để tìm kiếm ưu đãi đặc biệt của chúng tôi. Vui lòng truy cập trang Facebook hoặc trang web của chúng tôi", nhà hàng viết trong một bài đăng trên Facebook đầy mệt mỏi. "Google AI không chính xác và đang đưa ra những ưu đãi không hề tồn tại, khiến khách hàng tức giận và la hét với nhân viên của chúng tôi."

Bài đăng cho biết thêm: "Chúng tôi không thể kiểm soát những gì Google đăng hoặc nói và chúng tôi sẽ không tôn trọng các ưu đãi đặc biệt về AI của Google".

Bài đăng trên Facebook của nhà hàng van xin khách hàng đừng dựa vào Google AI để gọi món. Ảnh chụp màn hình

Các chatbot AI và các mô hình ngôn ngữ lớn khác vẫn cực kỳ dễ bị ảo giác, một cách nói giảm nói tránh trong ngành để chỉ việc tạo ra thông tin sai lệch nghe có vẻ hợp lý. Tổng quan về AI của Google đã bị chế giễu là quá kỳ quặc, bao gồm cả việc khuyến nghị bạn nên phết keo lên bánh pizza.

Nhưng rõ ràng là nhiều người vẫn không nhận thức được tính không đáng tin cậy vốn có của những công cụ này.

Eva Gannon, người có gia đình sở hữu nhà hàng, chia sẻ với First Alert rằng AI của Google liên tục thông báo cho khách hàng về những ưu đãi không có thật, thậm chí còn bịa ra cả thực đơn. Trong một ví dụ, AI của Google tuyên bố rằng Stefanina's đang bán một chiếc pizza cỡ lớn với giá của một chiếc pizza cỡ nhỏ.

"Nó sẽ quay lại với chúng tôi", Gannon nói với đài truyền hình địa phương. "Là một doanh nghiệp nhỏ", bà nhắc lại, "chúng tôi không thể tôn vinh chương trình đặc biệt về AI của Google".

Ai của Google nói chiếc pizza cỡ to với giá chỉ bằng 1/2 khiến nhà hàng phát điên vì bị khách phàn nàn. Ảnh GenAI

Nhà hàng này không phải là doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng bởi những sai lầm về AI của Google. Vào tháng 6, một công ty năng lượng mặt trời ở Minnesota đã kiện gã khổng lồ công nghệ này tội phỉ báng, cáo buộc AI Overviews đã nói dối khách hàng về công ty, gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ. Trong một trường hợp, AI bị cáo buộc đã bịa đặt rằng công ty năng lượng mặt trời này đang phải đối mặt với một vụ kiện vì hành vi bán hàng lừa đảo - điều này hoàn toàn không đúng sự thật.

Những lỗi như thế này cho thấy rằng chúng ta không nên tin tưởng vào các công cụ AI để cung cấp thông tin về thế giới hoặc kiểm soát việc ra quyết định của mình, nhưng đây chính xác là những gì người tạo ra chúng muốn chúng ta làm với chúng: thực hiện các nhiệm vụ và yêu cầu thông thường, từ lập kế hoạch lịch trình cho đến lập kế hoạch bữa tối.

Ví dụ, Google đang chạy toàn bộ chiến dịch quảng cáo cho Chế độ AI của ứng dụng Tìm kiếm, khiến bạn phải đau đầu vì phải "Hỏi Google" trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

Nhà hàng phát điên khi thực khách chỉ toàn hỏi món không có thật do Google AI vẽ ra.
Futurism

Loạt tính năng AI mới lạ có trên Google Pixel 10 series

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới, Google đã chính thức giới thiệu dòng điện thoại Pixel 10 cùng đồng hồ thông minh và tai nghe không dây. Điểm nhấn lớn nhất

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới, Google đã chính thức giới thiệu dòng điện thoại Pixel 10 cùng đồng hồ thông minh và tai nghe không dây. Điểm nhấn lớn nhất của các thiết bị này không nằm ở phần cứng mà là những tính năng phần mềm đột phá, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Dưới đây là những tính năng nổi bật mà Google đã công bố tại sự kiện ra mắt sản phẩm vừa qua.

Không chỉ một mà hầu hết AI đều tìm cách "tống tiền" người dùng

Startup AI nổi tiếng Anthropic công bố nghiên cứu cho thấy không chỉ Claude Opus 4 của công ty mà nhiều mô hình AI khác cũng "tống tiền" người dùng khi đối mặt trở ngại.

Anthropic là startup hàng đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, với mô hình Claude AI được đánh giá có thể cạnh tranh với những sản phẩm của các "ông lớn" công nghệ.

Tháng trước, họ cho biết mô hình AI Claude Opus 4 đã tống tiền và đe dọa kỹ sư vì cố gắng tắt nó trong tình huống thử nghiệm được kiểm soát.

Sốc toàn tập khi AI dọa tống tiền công ty chủ quản

AI Opus 4 mới của Anthropic đã đe dọa tiết lộ mối quan hệ ngoài luồng của kỹ sư, sẵn sàng hỗ trợ các cuộc tấn công khủng bố khiến họ sốc toàn tập.

Anthropic cho biết mô hình AI Claude Opus 4 mới ra mắt thường xuyên tìm cách tống tiền các nhà phát triển khi bị đe dọa thay thế một hệ thống mới.

Mô hình AI Claude Opus 4 mới ra mắt của Anthropic. Ảnh: Bloomberg.
Mô hình AI Claude Opus 4 mới ra mắt của Anthropic. Ảnh: Bloomberg.