UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành văn bản gửi các sở, ngành liên quan về việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và đặc biệt để triển khai các dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao.
Tỉnh thống nhất chủ trương chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phí tư vấn và xây lắp theo quy định của Luật Đường sắt 2025 và Nghị quyết 172/2024/QH15.
Ban Quản lý dự án tỉnh được giao chủ động rà soát, triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy trình pháp luật về đấu thầu và không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Các chủ đầu tư phải tập trung thực hiện để bảo đảm tiến độ dự án theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.
Sở Tài chính, Sở Xây dựng cùng các cơ quan liên quan có trách nhiệm giám sát, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua Khánh Hòa dài gần 192 km, đi qua 25 xã và 4 phường, bắt đầu từ xã Đại Lãnh (giáp Đắk Lắk) đến xã Phước Hà (giáp Lâm Đồng).
Tuyến sẽ có 3 nhà ga, gồm ga Diên Khánh, ga Tháp Chàm và ga hàng hóa Ninh Hòa kết nối Khu kinh tế Vân Phong. Ngoài ra, tuyến có 4 trạm bảo dưỡng đặt tại Tu Bông, Cam An, Xuân Hải và Phước Hà.
Tỉnh Khánh Hòa chia hướng tuyến thành 3 đoạn và giao các Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư các dự án thành phần. Tổng cộng 31 khu tái định cư sẽ phục vụ giải phóng mặt bằng, gồm 13 khu hiện hữu và 18 khu xây mới hoặc mở rộng, với tổng vốn dự kiến hơn 1.744 tỷ đồng trên diện tích 99,25 ha.