Ngày 21/6, Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG (UPCoM: VNZ) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, thông qua những mục tiêu và định hướng quan trọng của năm 2025.
Đáng chú ý là việc VNG chính thức đổi tên thành CTCP Tập đoàn VNG (VNG Group). Theo ông Lê Hồng Minh, việc đổi tên không đơn giản chỉ là thêm vào 2 chữ "Tập đoàn", mà có ý nghĩa khá quan trọng về chiến lược dài hạn.
Ông Minh cho biết, hiện tại, VNG vẫn là công ty vận hành chính các sản phẩm như game hay Zalo. Tuy nhiên, trong tương lai dài hạn, tất cả các mảng kinh doanh của VNG sẽ trở thành các công ty thành viên độc lập (như VNGGames cho mảng game, hay Zalopay sẽ là một công ty độc lập theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính).
Do đó, trong tương lai, công ty mẹ (VNG Group) sẽ không còn tham gia nhiều vào các hoạt động kinh doanh trực tiếp. Việc thêm từ "Group" thể hiện đúng tinh thần và bản chất cấu trúc của công ty trong giai đoạn 20 năm tới, khi công ty mẹ sẽ là một tập đoàn sở hữu các công ty con. Nói cách khác, tên gọi mới thể hiện đúng tinh thần và cấu trúc công ty cho giai đoạn 10-20 năm tới, phản ánh đúng bản chất của cấu trúc hoạt động và vận hành.
"Thực tế, VNG không đầu tư quá nhiều vào việc xây dựng thương hiệu công ty mẹ, mà tập trung vào các thương hiệu sản phẩm. Nhiều người dùng thậm chí không biết ai là đơn vị sở hữu Zalo. Trước đây, tên gọi Vinagame gắn liền với Võ Lâm Truyền Kỳ – sản phẩm đầu tiên rất nổi tiếng – nên thương hiệu công ty và sản phẩm gần như là một. Nhưng bây giờ điều đó đã khác, thương hiệu sản phẩm mới là trọng tâm, mới là điều xuất hiện trước mắt người dùng hàng ngày, hàng giờ.
Việc thêm "Group" mang ý nghĩa khá quan trọng về chiến lược: chúng tôi đang từng bước chuyển đổi sang mô hình tập đoàn với các công ty con chuyên trách từng lĩnh vực riêng biệt", Chủ tịch VNZ giải thích.

Về kế hoạch kinh doanh, ĐHĐCĐ đã thông qua mục tiêu doanh thu 10.773 tỷ đồng cho năm 2025, tăng 19% so với thực hiện năm 2024 và là con số cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ dự kiến âm 561 tỷ đồng, tuy nhiên mức này đã cải thiện gần 50% so với năm 2024.
Theo VNG, sau những thành công mang tính đột phá qua hai làn sóng PC và di động, VNG đang toàn lực đón bắt làn sóng AI, với mục tiêu rõ ràng: Trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu khu vực về AI trong vòng 5 năm tới.
Hiện tại, VNG đang đầu tư toàn diện vào AI xuyên suốt cả 3 lớp: Hạ tầng – Nền tảng - Ứng dụng. VNG GreenNode đã khai trương hạ tầng AI Cloud quy mô lớn đầu tiên tại Đông Nam Á vào tháng 6/2024, một dự án được triển khai và tạo ra doanh thu chỉ trong chưa đầy 6 tháng.
Bên cạnh AI, chiến lược 2025 của VNG sẽ tập trung vươn ra thị trường quốc tế. Cụ thể, mảng trò chơi trực tuyến đẩy mạnh toàn cầu hóa ở cả 2 mũi: phát hành và phát triển game. Bên cạnh việc mở rộng tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đài Loan, Hồng Kông, Mỹ, VNG cũng đẩy mạnh hợp tác đồng sáng tạo và tích hợp AI vào chuỗi vận hành – phát hành – phát triển game.