Sức mua mạnh đối với các dòng iPhone mở bán trong tháng 10 đã trở thành động lực chính giúp hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ghi nhận mức doanh số cao nhất từ đầu năm, vượt cả tháng Tết – giai đoạn thường đạt đỉnh tiêu thụ của ngành hàng điện thoại và điện máy.
Lũy kế 10 tháng, doanh thu hai chuỗi đạt khoảng 87.000 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ, dù doanh nghiệp không mở mới điểm bán thuộc mảng điện thoại và điện máy.
Riêng tháng 10, hai chuỗi đạt hơn 10.500 tỷ đồng, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 8 liên tiếp và là tháng doanh số cao nhất từ đầu năm. Tính đến cuối tháng 10, hệ thống sở hữu 1.012 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) và 2.017 cửa hàng Điện Máy Xanh, giảm 9 cửa hàng mỗi chuỗi so với đầu năm.
Tổng doanh thu hợp nhất của MWG sau 10 tháng đạt 128.289 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, tương ứng 86% kế hoạch năm 2025. Doanh thu online đạt gần 5.000 tỷ đồng, chiếm 5,7% tổng doanh thu.
Xét tỷ trọng đóng góp, chuỗi ĐMX chiếm 44% tổng doanh thu 10 tháng, BHX chiếm 30%, TGDĐ đóng góp 23,7%, phần còn lại thuộc các mảng khác.
Ở mảng Bách Hóa Xanh (BHX), doanh thu 10 tháng đạt gần 38.400 tỷ đồng, tăng 13%, với đóng góp từ cả nhóm thực phẩm tươi sống và FMCG. Tháng 10 ghi nhận khoảng 4.000 tỷ đồng doanh thu.
Từ đầu năm đến hết tháng 10, BHX đã mở thêm 600 cửa hàng, hơn một nửa tập trung tại khu vực miền Trung. Các cửa hàng mới ghi nhận lợi nhuận dương ở cấp độ điểm bán sau khi tính đủ chi phí vận hành và kho vận. Tổng số cửa hàng BHX đạt 2.370.
MWG cho biết trong quý 4/2025, BHX tiếp tục mở mới nhưng vẫn tập trung tối ưu vận hành và duy trì hiệu quả kinh doanh theo mục tiêu đầu năm.
Ở nhóm các chuỗi còn lại, An Khang ghi nhận doanh thu bình quân 575 triệu đồng/cửa hàng trong tháng 10/2025, duy trì chuỗi bốn tháng tăng trưởng liên tiếp. Chuỗi hiện có 356 nhà thuốc đang hoạt động.
AvaKids đạt mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong 10 tháng đầu năm, với doanh thu bình quân khoảng 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Hệ thống đang vận hành 72 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 10.
Liên doanh EraBlue tại Indonesia ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 70% sau 10 tháng năm 2025. Tính đến cuối tháng 10, chuỗi đã vận hành 158 cửa hàng, vượt mục tiêu mở 150 cửa hàng trước thời hạn.
Song song với hoạt động kinh doanh, MWG cũng triển khai tái cấu trúc mạnh mẽ các công ty con theo hướng chuyên biệt hóa từng mảng. Doanh nghiệp cho biết sẽ tách bạch nhóm sản phẩm – dịch vụ liên quan đến điện thoại, điện máy với nhóm liên quan đến dược phẩm.
Theo đó, mảng điện thoại và điện máy tại Việt Nam và nước ngoài sẽ do công ty con chuyên trách vận hành; mảng dược phẩm sẽ được tổ chức và quản lý bởi đơn vị riêng biệt.
Liên quan đến quá trình cơ cấu lại, MWG đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ gần 10 triệu cổ phần tại Công ty CP Thợ điện máy Xanh cho Công ty CP Đầu tư Điện Máy Xanh, với giá trị gần 100 tỷ đồng. Giao dịch dự kiến hoàn tất trước ngày 31/12/2025 sau khi nhận đủ chấp thuận của cơ quan quản lý.
Tương tự, Công ty CP Đầu tư Điện Máy Xanh cũng sẽ chuyển nhượng toàn bộ 201,29 triệu cổ phiếu tại Công ty CP Dược phẩm An Khang Pharma cho Công ty TNHH MTV Thương mại Thiện Tâm, với giá trị hơn 2.012 tỷ đồng. Thời điểm hoàn tất cũng dự kiến trước ngày 31/12/2025.
Trước đó, MWG đã gây chú ý khi thông qua chủ trương tái cấu trúc theo hướng chuyên biệt hóa hai mảng bán lẻ dược phẩm và bán lẻ mẹ – bé, đồng thời thành lập các công ty con mới để vận hành từng mảng tương ứng.
Doanh nghiệp đã thành lập Công ty TNHH Đầu tư Thiện Tâm với vốn điều lệ 2.200 tỷ đồng và Công ty TNHH Đầu tư An Nhi với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Cả hai đơn vị do ông Đoàn Văn Hiểu Em giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, qua đó thể hiện định hướng tập trung hóa quản trị và chuyên sâu hóa mô hình.