Hyundai rút khỏi thị trường Nga, bán lại nhà máy chỉ 2,7 triệu đồng

Mới đây, tập đoàn ôtô Hyundai đã công bố kế hoạch bán lại nhà máy tại Nga và chuẩn bị hoàn tất việc rút khỏi thị trường này.

Video: Hyundai rút khỏi thị trường Nga, bán lại nhà máy với giá... "bèo".

Vào tháng 3/2022, tập đoàn ôtô Hàn Quốc đã đình chỉ hoạt động nhà máy gần St. Petersburg và tuyên bố Hyundai sẽ rút khỏi Nga để phản đối chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.
Theo thông cáo báo chí, hiện tại hãng xe Hàn Quốc đang thực hiện những thủ tục cuối cùng với công ty Art-Finance của Nga về việc bán toàn bộ cổ phần của hãng tại nhà máy kèm theo thỏa thuận ưu tiên bán lại nó cho Hyundai trong vòng hai năm.
Hyundai rut khoi thi truong Nga, ban lai nha may chi 2,7 trieu dong
Mới đây, tập đoàn ôtô Hyundai đã công bố kế hoạch bán lại nhà máy tại Nga và chuẩn bị hoàn tất việc rút khỏi thị trường này.  
Chính vì thế, nhà máy Hyundai được bán với mức giá tượng trưng chỉ 111 USD (khoảng 2,7 triệu đồng). Hyundai cho biết, hãng đã thiệt hại khoảng 220 triệu USD (5.535 tỷ đồng) vì bán nhà máy giá "bèo".
Sau khi rút khỏi Nga, hãng xe Hàn Quốc cũng cam kết vẫn hỗ trợ các chủ sở hữu xe Hyundai tại Nga, đồng thời tiếp tục cung cấp những dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng khác.
Hyundai rut khoi thi truong Nga, ban lai nha may chi 2,7 trieu dong-Hinh-2
Nhà máy Hyundai tại Nga được bán với mức giá tượng trưng chỉ 111 USD (khoảng 2,7 triệu đồng).  
Hyundai là một trong số những hãng xe bán khá chạy ở Nga trước xung đột Nga - Ukraine. Trước Huyndai thì đầu năm nay, Volkswagen và Toyota cũng rút khỏi thị trường Nga. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan cũng bán tài sản tại Nga vào năm 2022 và hãng Renault của Pháp cũng chuyển giao tài sản ở Nga.
Các hãng lớn này rút khỏi thị trường do áp lực từ phương Tây và các lệnh trừng phạt liên quan nhắm vào Nga.
Đáp lại, chính phủ Nga đã buộc các doanh nghiệp bán lại tài sản với mức giá danh nghĩa, mặc dù thỏa thuận mua lại cho phép các doanh nghiệp quay lại thị trường.

Lý do Hyundai SantaFe 2024 "lột xác sang chảnh" vẫn bị chê tơi tả?

Mẫu xe SUV Hyundai SantaFe từng lột xác nhiều lần để thích ứng với gu thẩm mỹ của khách hàng. Thế nhưng, chỉ khi chứng kiến sự biến đổi của Hyundai SantaFe 2024 nó mới thực sự gây nhiều tranh cãi.

Video: Xem chi tiết mẫu xe SUV Hyundai SantaFe 2024 mới.


Hyundai SantaFe thế hệ mới đã lộ diện và sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng 8 tới đây. Đối diện với một ngoại hình hoàn toàn khác lạ của mẫu SUV hạng trung ăn khách một thời, nhiều khách hàng cảm thấy bất ngờ về sự táo bạo của Hyundai, đi cùng với đó làm cảm giác hụt hẫng, thất vọng.

10 hãng ôtô này sẽ sống sót trong kỷ nguyên xe điện?

Các nhà sản xuất Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường ôtô điện trông thời gian sắp tới.

Video: Top ôtô điện tốt nhất năm 2023.

Cuộc cạnh tranh về phát triển ôtô điện được dự đoán sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới và để không bị đào thải, các hãng ôtô Trung Quốc không thể chỉ dựa vào việc bán xe tại thị trường nội địa.
Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Brian Gu - Phó Chủ tịch hãng xe điện Xpeng, cho biết các thương hiệu Trung Quốc cần bán được khoảng 3 triệu xe mỗi năm để tồn tại trong thập kỷ tới. Ông nói rằng đây không phải mục tiêu dễ dàng, vì ngay cả Tesla cũng chỉ đạt 1,3 triệu xe bán ra trong năm 2022.
10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần phải mở rộng thị phần ra toàn cầu nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường. 

Brian Gu cũng nhận định cuộc cạnh tranh thị phần ôtô điện sẽ khiến cho nhiều hãng xe bị mua lại hoặc phá sản và do đó thị trường sẽ gọn hơn rất nhiều trong thời gian tới. “Trong 5 đến 10 năm nữa, thế giới sẽ trở thành một thị trường tập trung hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng số lượng thương hiệu ô tô ở cấp độ toàn cầu có thể sẽ giảm xuống dưới 10” – vị lãnh đạo của Xpeng cho hay.

Dự đoán có phần bi quan được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với Xpeng và ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc nói chung. Xpeng hiện là nhà sản xuất xe điện lớn thứ 12 tại Trung Quốc và sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu này phần lớn đến từ nguồn lực hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ Alibaba. Xpeng đã bán được hơn 120.000 xe vào năm 2022, sau đó giảm gần 50% doanh số trong quý 1 năm nay vì Tesla giảm giá hàng loạt nhiều mẫu xe.

10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?-Hinh-2
 Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái. Quốc gia đông dân thứ nhì thế giới này hiện có 99 thương hiệu ôtô khác nhau, với các mẫu xe đa dạng về mẫu mã, giá thành và chất lượng.

Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD cho đến những chiếc đắt tới 90.000 USD trở lên.

10 hang oto nay se song sot trong ky nguyen xe dien?-Hinh-3
Sự linh hoạt của thị trường cho phép người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe điện giá rẻ với giá khởi điểm từ 5.000 USD. 
81% thị trường xe điện Trung Quốc hiện do các công ty trong nước thống trị, bao gồm những công ty hàng đầu như BYD, Wuling, Chery, Changan và GAC. 19% còn lại được lấp đầy bởi các công ty nước ngoài như Tesla và Volkswagen.