Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Hyundai Mobis M.Vision S - chiếc xe thể đọc cảm xúc người dùng

12/01/2020 16:55

(Kiến Thức) - Chiếc Hyundai Mobis M.Vision S ý tưởng này là những gì nhà sản xuất xe Hàn Quốc mong muốn ở một phương tiện tương lai. Đáng chú ý, chiếc xe có thể đọc được cảm xúc người ngồi bên trong.

Thảo Nguyễn
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Hyundai tin tưởng rằng lái một chiếc xe dễ chịu, đáng tin cậy là không đủ trong tương lai. Chiếc xe Hyundai tương lai phải có tất những điều đó, và đủ thông minh để có thể dự đoán cảm xúc của tài xế và hành khách, tự lái, và thậm chí có thể giao tiếp với mọi người xung quanh.
Hyundai tin tưởng rằng lái một chiếc xe dễ chịu, đáng tin cậy là không đủ trong tương lai. Chiếc xe Hyundai tương lai phải có tất những điều đó, và đủ thông minh để có thể dự đoán cảm xúc của tài xế và hành khách, tự lái, và thậm chí có thể giao tiếp với mọi người xung quanh.
Chiếc xe tương lai sẽ chỉ đủ tốt cho bạn nếu nó có thể tạo nên một mối quan hệ gắn kết với bạn, và giao tiếp hòa hợp với những người khác. Điều đó dường như là tiền đề của mẫu concept mới nhất từ nhà cung cấp phụ tùng Mobis của Hyundai mang tên M.Vision S tại CES 2020.
Chiếc xe tương lai sẽ chỉ đủ tốt cho bạn nếu nó có thể tạo nên một mối quan hệ gắn kết với bạn, và giao tiếp hòa hợp với những người khác. Điều đó dường như là tiền đề của mẫu concept mới nhất từ nhà cung cấp phụ tùng Mobis của Hyundai mang tên M.Vision S tại CES 2020.
Nếu cái tên này có phần quen thuộc, đó là bởi vì Mobis đã đùa nghịch với ý tưởng này một thời gian rồi, giới thiệu mẫu M.Vision tại sự kiện CES lần trước. Nói cách khác, mẫu xe Hyundai M.Vision S mới này là một phiên bản nâng cấp để “cho thấy sự tiến hóa của công nghệ di chuyển tương lai” trong dạng một cái kén cho việc di chuyển chia sẻ.
Nếu cái tên này có phần quen thuộc, đó là bởi vì Mobis đã đùa nghịch với ý tưởng này một thời gian rồi, giới thiệu mẫu M.Vision tại sự kiện CES lần trước. Nói cách khác, mẫu xe Hyundai M.Vision S mới này là một phiên bản nâng cấp để “cho thấy sự tiến hóa của công nghệ di chuyển tương lai” trong dạng một cái kén cho việc di chuyển chia sẻ.
Hyundai Mobis tin rằng tài xế tương lai sẽ muốn có một hệ thống AI cá nhân hóa hơn mà họ có thể gắn kết tình cảm, chứ không chỉ là đơn thuần có một AI tồn tại trong xe tự lái. “Trong quá khứ, độ đáng tin cậy và dễ chịu là những giá trị quan trọng của một chiếc xe. Bởi hầu hết xe được bán ngày nay đều đáng tin cậy và dễ chịu, để cạnh tranh hơn thì chúng cần phải tiến hóa trở thành một cỗ máy có thể hiểu và cảm thông với con người bên trong,” Mobis nói.
Hyundai Mobis tin rằng tài xế tương lai sẽ muốn có một hệ thống AI cá nhân hóa hơn mà họ có thể gắn kết tình cảm, chứ không chỉ là đơn thuần có một AI tồn tại trong xe tự lái. “Trong quá khứ, độ đáng tin cậy và dễ chịu là những giá trị quan trọng của một chiếc xe. Bởi hầu hết xe được bán ngày nay đều đáng tin cậy và dễ chịu, để cạnh tranh hơn thì chúng cần phải tiến hóa trở thành một cỗ máy có thể hiểu và cảm thông với con người bên trong,” Mobis nói.
Khi trí tuệ nhân tạo AI có thể hiểu hành vi con người (Mobis tin rằng có thể thực hiện thông qua phần mềm nhận dạng khuôn mặt và các thuật toán phức tạp), nó cũng sẽ có thể phục vụ tới những nhu cầu cụ thể trước khi con người nói ra mong muốn của họ. Nó sẽ có thể dự đoán cảm xúc và đưa ra tương tác dựa trên việc đó. Bằng cách làm việc đó, chiếc xe tương lai sẽ chuyển dịch từ một phương tiện thực dụng thành một phần tích hợp trong cuộc sống của con người.
Khi trí tuệ nhân tạo AI có thể hiểu hành vi con người (Mobis tin rằng có thể thực hiện thông qua phần mềm nhận dạng khuôn mặt và các thuật toán phức tạp), nó cũng sẽ có thể phục vụ tới những nhu cầu cụ thể trước khi con người nói ra mong muốn của họ. Nó sẽ có thể dự đoán cảm xúc và đưa ra tương tác dựa trên việc đó. Bằng cách làm việc đó, chiếc xe tương lai sẽ chuyển dịch từ một phương tiện thực dụng thành một phần tích hợp trong cuộc sống của con người.
Hyundai M.Vision S tự lái như một chiếc kén concept dành cho di chuyển đô thị mà dung hợp các công nghệ tự lái, chạy điện và kết nối. Tuy nhiên, sự tập trung được dồn cho tính kết nối bởi đây là một phương tiện biết kết nối tới mọi người bên trong, và cả những chiếc xe lẫn người đi bộ xung quanh nó, và còn cho phép con người kết nối với nhau trong khi đi trên đường.
Hyundai M.Vision S tự lái như một chiếc kén concept dành cho di chuyển đô thị mà dung hợp các công nghệ tự lái, chạy điện và kết nối. Tuy nhiên, sự tập trung được dồn cho tính kết nối bởi đây là một phương tiện biết kết nối tới mọi người bên trong, và cả những chiếc xe lẫn người đi bộ xung quanh nó, và còn cho phép con người kết nối với nhau trong khi đi trên đường.
M.Vision S sử dụng công nghệ giao tiếp để gửi tin nhắn tới những tài xế hoặc người đi bộ khác. Khi ánh sáng bên trong là màu xanh, nó có nghĩa chiếc xe đang ở chế độ tự lái, trong khi màu vàng báo hiệu có người lái vận hành vô lăng. Các bóng đèn và màn hình phía trước và sau có thể hiển thị tin nhắn tới những tài xế hoặc người đi bộ khác ví như “Cẩn thận,” “Đi trước đi” hoặc “Tạm biệt”.
M.Vision S sử dụng công nghệ giao tiếp để gửi tin nhắn tới những tài xế hoặc người đi bộ khác. Khi ánh sáng bên trong là màu xanh, nó có nghĩa chiếc xe đang ở chế độ tự lái, trong khi màu vàng báo hiệu có người lái vận hành vô lăng. Các bóng đèn và màn hình phía trước và sau có thể hiển thị tin nhắn tới những tài xế hoặc người đi bộ khác ví như “Cẩn thận,” “Đi trước đi” hoặc “Tạm biệt”.
Công nghệ giao tiếp đó còn cho phép AI của xe “đọc” cảm xúc của hành khách, bằng cách quét khuôn mặt của họ ngay trước khi họ bước vào trong. Dựa theo những thông tin có được, nó có thể thay đổi ánh sáng và âm nhạc bên trong để phù hợp cảm xúc, hoặc đưa ra một từ ngữ dễ chịu hoặc một câu đùa nếu cần thiết.
Công nghệ giao tiếp đó còn cho phép AI của xe “đọc” cảm xúc của hành khách, bằng cách quét khuôn mặt của họ ngay trước khi họ bước vào trong. Dựa theo những thông tin có được, nó có thể thay đổi ánh sáng và âm nhạc bên trong để phù hợp cảm xúc, hoặc đưa ra một từ ngữ dễ chịu hoặc một câu đùa nếu cần thiết.
M.Vision S là phương tiện dành cho di chuyển chia sẻ hay đi chung, vậy nên không gian bên trong đã được sắp xếp giống một phòng chờ vừa có thể thư giãn vừa có thể làm việc. Các phụ tùng điện, hệ thống treo, phanh và lái được dồn hết vòa 4 góc, vì thế mà sàn xe thấp và phẳng. Điều này cho phép thay đổi bố cục ghế ngồi tùy thuộc vào mục đích của chuyến đi và chế độ lái của xe.
M.Vision S là phương tiện dành cho di chuyển chia sẻ hay đi chung, vậy nên không gian bên trong đã được sắp xếp giống một phòng chờ vừa có thể thư giãn vừa có thể làm việc. Các phụ tùng điện, hệ thống treo, phanh và lái được dồn hết vòa 4 góc, vì thế mà sàn xe thấp và phẳng. Điều này cho phép thay đổi bố cục ghế ngồi tùy thuộc vào mục đích của chuyến đi và chế độ lái của xe.
Nói một cách khác, nếu một hành khách muốn giành quyền kiểm soát, một trong những chiếc ghế sẽ tách ra và di chuyển tới mặt táp lô, từ đó một vô lăng sẽ bật ra. Bố cục ghế ngồi cũng có thể được thay đổi cho những buổi họp làm ăn hoặc cho phép hành khách xem phim hoặc truyền hình... Hành khách sẽ có thể điều khiển thông qua động tác (tiếp xúc không gian ảo), và chiếc xe sẽ kết nối điện thoại thông minh của mọi người ngay khi họ bước vào trong.
Nói một cách khác, nếu một hành khách muốn giành quyền kiểm soát, một trong những chiếc ghế sẽ tách ra và di chuyển tới mặt táp lô, từ đó một vô lăng sẽ bật ra. Bố cục ghế ngồi cũng có thể được thay đổi cho những buổi họp làm ăn hoặc cho phép hành khách xem phim hoặc truyền hình... Hành khách sẽ có thể điều khiển thông qua động tác (tiếp xúc không gian ảo), và chiếc xe sẽ kết nối điện thoại thông minh của mọi người ngay khi họ bước vào trong.
Có quá nhiều công nghệ nhồi nhét vào một chiếc xe và gần như có thể nhìn thấu con người khiến nó có vẻ không ổn. Tuy nhiên, Mobis không lo lắng về việc những chiếc xe của họ có thể đọc cảm xúc con người như vậy. “Những mối lo như vậy có thể được giảm bớt với công nghệ bảo mật mạnh mẽ nhưng có thể vẫn có những người không muốn chấp nhận rủi ro như thế,” Mobis cho biết. Các nhà nghiên cứu của họ tin rằng các lợi ích lớn hơn rủi ro.
Có quá nhiều công nghệ nhồi nhét vào một chiếc xe và gần như có thể nhìn thấu con người khiến nó có vẻ không ổn. Tuy nhiên, Mobis không lo lắng về việc những chiếc xe của họ có thể đọc cảm xúc con người như vậy. “Những mối lo như vậy có thể được giảm bớt với công nghệ bảo mật mạnh mẽ nhưng có thể vẫn có những người không muốn chấp nhận rủi ro như thế,” Mobis cho biết. Các nhà nghiên cứu của họ tin rằng các lợi ích lớn hơn rủi ro.
Video: Xe tương lai Hyundai Mobis M.Vision S.

Bạn có thể quan tâm

Chiếc Porsche RR1 đặc biệt này có thể tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ 2 giây

Chiếc Porsche RR1 đặc biệt này có thể tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ 2 giây

Hyundai SantaFe mới tại Việt Nam lộ ảnh nội thất lạ

Hyundai SantaFe mới tại Việt Nam lộ ảnh nội thất lạ

Lynk & Co 01 Hyper đắt hơn Mazda CX-5 gần 200 triệu đồng tại Việt Nam

Lynk & Co 01 Hyper đắt hơn Mazda CX-5 gần 200 triệu đồng tại Việt Nam

Hyundai Ioniq 6 từ 956 triệu đồng - chống say xe, chạy 562km/sạc

Hyundai Ioniq 6 từ 956 triệu đồng - chống say xe, chạy 562km/sạc

Mazda bán tải độc nhất vô nhị có thể khiến Qua Vũ "phát thèm"

Mazda bán tải độc nhất vô nhị có thể khiến Qua Vũ "phát thèm"

Toyota Veloz Cross giảm 85 triệu đồng, "đấu" Mitsubishi Xpander

Toyota Veloz Cross giảm 85 triệu đồng, "đấu" Mitsubishi Xpander

Audi A5L Sportback - xe sang chạy xăng "cháy hàng" tại Trung Quốc

Audi A5L Sportback - xe sang chạy xăng "cháy hàng" tại Trung Quốc

Vén màn Nissan Teana 2026, nâng cấp mạnh tay "đấu" Toyota Camry

Vén màn Nissan Teana 2026, nâng cấp mạnh tay "đấu" Toyota Camry

Toyota Fortuner 2026 lộ diện thiết kế, nội thất như Land Cruiser Prado

Toyota Fortuner 2026 lộ diện thiết kế, nội thất như Land Cruiser Prado

Range Rover Sport SV Carbon - chiếc SUV phong cách xa xỉ hiện đại

Range Rover Sport SV Carbon - chiếc SUV phong cách xa xỉ hiện đại

Toyota phát triển bán tải hybrid cỡ nhỏ, ra mắt vào năm 2026

Toyota phát triển bán tải hybrid cỡ nhỏ, ra mắt vào năm 2026

Ford Mustang Mach-E từ 1,6 tỷ đồng tại Philippines, sắp về Việt Nam

Ford Mustang Mach-E từ 1,6 tỷ đồng tại Philippines, sắp về Việt Nam

Top tin bài hot nhất

Toyota Fortuner 2026 lộ diện thiết kế, nội thất như Land Cruiser Prado

Toyota Fortuner 2026 lộ diện thiết kế, nội thất như Land Cruiser Prado

09/08/2025 07:16
Vén màn Nissan Teana 2026, nâng cấp mạnh tay "đấu" Toyota Camry

Vén màn Nissan Teana 2026, nâng cấp mạnh tay "đấu" Toyota Camry

09/08/2025 08:11
Audi A5L Sportback - xe sang chạy xăng "cháy hàng" tại Trung Quốc

Audi A5L Sportback - xe sang chạy xăng "cháy hàng" tại Trung Quốc

09/08/2025 08:55
Mazda bán tải độc nhất vô nhị có thể khiến Qua Vũ "phát thèm"

Mazda bán tải độc nhất vô nhị có thể khiến Qua Vũ "phát thèm"

09/08/2025 10:05
Hyundai Ioniq 6 từ 956 triệu đồng - chống say xe, chạy 562km/sạc

Hyundai Ioniq 6 từ 956 triệu đồng - chống say xe, chạy 562km/sạc

09/08/2025 12:15

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status