Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Honda Super Cub 81 “kim vàng giọt lệ” cực zin tại VN

11/02/2017 14:42

(Kiến Thức) - Chiếc Honda Super Cub 70 hay còn được gọi là Cub "kim vàng giọt lệ" mới như "đập thùng" được một người sưu tập xe đưa về Việt Nam.

Kiều Anh

17 năm trước cát sê của Lâm Khánh Chi giá 5 cây vàng/show

Ngắm nhan sắc cô con gái xinh như hot girl của diễn viên Cát Tường

Hot Face sao Việt 24h: Dương Yến Ngọc muốn “đập mặt xây lại”

Lâm Khánh Chi hồi hộp chờ ngày lên xe hoa với chồng trẻ

Lâm Khánh Chi bật khóc khi được chồng trẻ cầu hôn

Trải qua gần 60 năm, đã có nhiều thế hệ Honda Super Cub được ra đời. Tại Việt Nam, người dân đã quá quen thuộc với các đời Cub 78 "Dame", 79 "đầu vênh máy cánh"; tuy nhiên phổ biến nhất có lẽ là chiếc Cub thế hệ thứ 4, thường được gọi với biệt danh "Kim vàng giọt lệ".
Trải qua gần 60 năm, đã có nhiều thế hệ Honda Super Cub được ra đời. Tại Việt Nam, người dân đã quá quen thuộc với các đời Cub 78 "Dame", 79 "đầu vênh máy cánh"; tuy nhiên phổ biến nhất có lẽ là chiếc Cub thế hệ thứ 4, thường được gọi với biệt danh "Kim vàng giọt lệ".
Kiểu dáng Cub này hiện vẫn tiếp tục được Honda áp dụng cho các phiên bản 50 Fi tại Nhật tuy nhiên mới đây, một nhà sưu tập xe tại Sài Gòn đã vừa "săn lùng" được một chiếc Super Cub 70 thuộc đời "kim vàng giọt lệ" trong tình trạng như "đập thùng", dù đã được sản xuất từ gần 30 năm trước.
Kiểu dáng Cub này hiện vẫn tiếp tục được Honda áp dụng cho các phiên bản 50 Fi tại Nhật tuy nhiên mới đây, một nhà sưu tập xe tại Sài Gòn đã vừa "săn lùng" được một chiếc Super Cub 70 thuộc đời "kim vàng giọt lệ" trong tình trạng như "đập thùng", dù đã được sản xuất từ gần 30 năm trước.
Do chạy ít nên những chi tiết trên chiếc Super Cub này đều ở trong tình trạng hoàn hảo. Ở phía trước, moay-ơ cùng phần chân phuộc "giò gà" của chiếc xe vẫn còn lấp lánh ánh sơn và hoàn toàn không có một vết trầy xước, trong khi hệ thống phanh trước chưa từng được tăng chỉnh.
Do chạy ít nên những chi tiết trên chiếc Super Cub này đều ở trong tình trạng hoàn hảo. Ở phía trước, moay-ơ cùng phần chân phuộc "giò gà" của chiếc xe vẫn còn lấp lánh ánh sơn và hoàn toàn không có một vết trầy xước, trong khi hệ thống phanh trước chưa từng được tăng chỉnh.
"Soi kỹ" hơn ở bánh trước, có thể thấy chiếc xe vẫn còn giữ được bộ lốp còn gai gió kèm vành sắt mạ được sản xuất bởi hãng Futaba - Nhật Bản. Con số "1090" trên vành đã cho thấy nó được sản xuất vào tháng 10 năm 1990. Đây là một dấu hiệu tốt để nhận biết đời của chiếc xe. Ngoài Cub, dòng Dream II "tem hồng 3 cục" nguyên bản cũng có date sản xuất dập trên vành trước.
"Soi kỹ" hơn ở bánh trước, có thể thấy chiếc xe vẫn còn giữ được bộ lốp còn gai gió kèm vành sắt mạ được sản xuất bởi hãng Futaba - Nhật Bản. Con số "1090" trên vành đã cho thấy nó được sản xuất vào tháng 10 năm 1990. Đây là một dấu hiệu tốt để nhận biết đời của chiếc xe. Ngoài Cub, dòng Dream II "tem hồng 3 cục" nguyên bản cũng có date sản xuất dập trên vành trước.
Cùm công tắc của xe dù không được sơn phủ nhưng vẫn còn lấp lánh ánh kim loại của vật liệu hợp kim nhôm. Giống như các đời Cub không đề khác, Cub 81 có phần lớn các công tắc bên phía cùm trái.
Cùm công tắc của xe dù không được sơn phủ nhưng vẫn còn lấp lánh ánh kim loại của vật liệu hợp kim nhôm. Giống như các đời Cub không đề khác, Cub 81 có phần lớn các công tắc bên phía cùm trái.
Trong khi đó, cùm phải của xe chỉ có công tắc bật tắt pha. Tay phanh của chiếc xe này thậm chí còn giữ nguyên lớp tráng nhựa bảo vệ ở đầu tay và cao su che điểm nối cáp.
Trong khi đó, cùm phải của xe chỉ có công tắc bật tắt pha. Tay phanh của chiếc xe này thậm chí còn giữ nguyên lớp tráng nhựa bảo vệ ở đầu tay và cao su che điểm nối cáp.
Tên gọi "Kim vàng giọt lệ" của đời Cub 81 xuất phát từ đồng hồ công-tơ-mét với kim màu vàng và đèn báo tốc độ cao ở cuối vạch chia có hình dạng như giọt nước. Dù đã sản xuất từ gần 30 năm trước nhưng chiếc xe này mới chỉ chạy 601 km.
Tên gọi "Kim vàng giọt lệ" của đời Cub 81 xuất phát từ đồng hồ công-tơ-mét với kim màu vàng và đèn báo tốc độ cao ở cuối vạch chia có hình dạng như giọt nước. Dù đã sản xuất từ gần 30 năm trước nhưng chiếc xe này mới chỉ chạy 601 km.
Ở thế hệ này, chiếc xe vẫn chưa có báo xăng trên bảng đồng hồ. Thay vào đó, báo xăng của xe nằm dưới yên và có dạng phao cơ, tương tự một số dòng Chaly cũ. Do không có khóa yên nên nắp xăng của chiếc xe được trang bị ổ khóa như các dòng xe nam với bình xăng ở phía trước.
Ở thế hệ này, chiếc xe vẫn chưa có báo xăng trên bảng đồng hồ. Thay vào đó, báo xăng của xe nằm dưới yên và có dạng phao cơ, tương tự một số dòng Chaly cũ. Do không có khóa yên nên nắp xăng của chiếc xe được trang bị ổ khóa như các dòng xe nam với bình xăng ở phía trước.
Nước sơn màu xanh "vỏ dưa" cũng là một điểm đặc trưng của Cub 81, kèm bộ tem với thiết kế góc cạnh hơn. Màu sơn của chiếc xe này vẫn còn giữ được độ bóng sau nhiều năm "đắp chiếu".
Nước sơn màu xanh "vỏ dưa" cũng là một điểm đặc trưng của Cub 81, kèm bộ tem với thiết kế góc cạnh hơn. Màu sơn của chiếc xe này vẫn còn giữ được độ bóng sau nhiều năm "đắp chiếu".
Ở bên dưới yên, phần khung xương bằng sắt cũng còn mới nguyên, không có dấu hiệu han gỉ trong khi bộ mút cũng vẫn còn màu vàng tươi của cao su, chưa bị lão hóa. Tương tự, từng miếng cao su giác mút cũng không bị nứt vỡ, thoái hóa theo thời gian.
Ở bên dưới yên, phần khung xương bằng sắt cũng còn mới nguyên, không có dấu hiệu han gỉ trong khi bộ mút cũng vẫn còn màu vàng tươi của cao su, chưa bị lão hóa. Tương tự, từng miếng cao su giác mút cũng không bị nứt vỡ, thoái hóa theo thời gian.
So với các thế hệ trước, Honda Super Cub 70 vẫn giữ nguyên kết cấu động cơ SOHC 1 xi-lanh làm mát bằng gió truyền thống, nhưng có dung tích nâng lên thành 71,8 cc.
So với các thế hệ trước, Honda Super Cub 70 vẫn giữ nguyên kết cấu động cơ SOHC 1 xi-lanh làm mát bằng gió truyền thống, nhưng có dung tích nâng lên thành 71,8 cc.
Động cơ này đem tới cho chiếc xe công suất tối đa 6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 5,2 Nm. Ở thế hệ này, Honda vẫn chưa trang bị cho chiếc xe bộ đề ở phiên bản bán tại Nhật. Tuy nhiên ở nhiều thị trường khác, bộ đề đã xuất hiện từ khá lâu.
Động cơ này đem tới cho chiếc xe công suất tối đa 6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 5,2 Nm. Ở thế hệ này, Honda vẫn chưa trang bị cho chiếc xe bộ đề ở phiên bản bán tại Nhật. Tuy nhiên ở nhiều thị trường khác, bộ đề đã xuất hiện từ khá lâu.
Tương tự như nước sơn, màu của bưởng máy chiếc xe vẫn còn lấp lánh ánh nhũ bạc và không trầy xước, trong khi các bộ phận như chế hòa khí hay đáy động cơ không có vết bẩn, ố do xăng dầu gây ra. Bộ khung của xe cũng còn chắc chắn, ngay cả tại các điểm hàn.
Tương tự như nước sơn, màu của bưởng máy chiếc xe vẫn còn lấp lánh ánh nhũ bạc và không trầy xước, trong khi các bộ phận như chế hòa khí hay đáy động cơ không có vết bẩn, ố do xăng dầu gây ra. Bộ khung của xe cũng còn chắc chắn, ngay cả tại các điểm hàn.
Có kết cấu gắp tương tự chiếc Dream II sau này, tuy nhiên thay vì báng để chân gấp gọn, Cub 81 vẫn sử dụng để chân cho người ngồi sau cố định. Các chi tiết như hộp xích sau cũng có lớp sơn nhũ hoàn hảo.
Có kết cấu gắp tương tự chiếc Dream II sau này, tuy nhiên thay vì báng để chân gấp gọn, Cub 81 vẫn sử dụng để chân cho người ngồi sau cố định. Các chi tiết như hộp xích sau cũng có lớp sơn nhũ hoàn hảo.
Dù có để chân sau nhưng những chiếc Cub nhập khẩu từ Nhật lại được trang bị baga do luật pháp tại quốc gia này hạn chế việc đèo người trên các dòng xe phân khối nhỏ và cấm đèo người bằng xe đạp. Ngoài ra, baga được lắp thêm còn có tác dụng dễ dàng gắn thêm các thùng phụ kiện khác nhau để chở hàng.
Dù có để chân sau nhưng những chiếc Cub nhập khẩu từ Nhật lại được trang bị baga do luật pháp tại quốc gia này hạn chế việc đèo người trên các dòng xe phân khối nhỏ và cấm đèo người bằng xe đạp. Ngoài ra, baga được lắp thêm còn có tác dụng dễ dàng gắn thêm các thùng phụ kiện khác nhau để chở hàng.
Ở phía sau chiếc xe, moay-ơ nguyên bản vẫn còn như mới, đồng thời các chi tiết mạ như pô hay ống phuộc cũng không bị nổ lớp mạ hay trầy xước nhiều. Thế hệ Cub 81 cũng đã chuyển sang dùng pô như các dòng Cub đầu vuông 82 sau này, thay vì pô "quả nhót" có tiếng ồn lớn.
Ở phía sau chiếc xe, moay-ơ nguyên bản vẫn còn như mới, đồng thời các chi tiết mạ như pô hay ống phuộc cũng không bị nổ lớp mạ hay trầy xước nhiều. Thế hệ Cub 81 cũng đã chuyển sang dùng pô như các dòng Cub đầu vuông 82 sau này, thay vì pô "quả nhót" có tiếng ồn lớn.
Hiện tại, huyền thoại Cub 81 vẫn đang được những người cao tuổi và trung niên ưa chuộng do kiểu dáng nhã nhặn máy móc bền bỉ, tiết kiệm và điều khiển nhẹ nhàng. Tuy nhiên, để có thể kiếm được chiếc xe còn mới tương tự như ở trong bài viết này không hề đơn giản.
Hiện tại, huyền thoại Cub 81 vẫn đang được những người cao tuổi và trung niên ưa chuộng do kiểu dáng nhã nhặn máy móc bền bỉ, tiết kiệm và điều khiển nhẹ nhàng. Tuy nhiên, để có thể kiếm được chiếc xe còn mới tương tự như ở trong bài viết này không hề đơn giản.

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Người Việt mua 4.470 chiếc ôtô Hyundai trong tháng 4/2025

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status