Honda sắp ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới tại Đông Nam Á

Mới đây, Honda đã công bố kế hoạch sẽ ra mắt 3 mẫu ôtô điện tại thị trường Đông Nam Á kể từ nay đến năm 2027.

Video: Giưới thiệu xe SUV điện Honda e:N1 hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, hãng xe Nhật vẫn chưa tiết lộ “danh tính” của 3 mẫu xe ôtô Honda điện mới này. Nhiều đồn đoán cho rằng, 3 mẫu xe đó có thể là Honda e:N1, Civic bản nâng cấp và HR-V bản nâng cấp.
Honda e:N1 là phiên bản điện của HR-V. Xe đã được giới thiệu tại Trung Quốc dưới tên e:NS1 và tại châu Âu với tên e:NY1. Tại thị trường Malaysia, mẫu xe này dự kiến sẽ sớm được bán ra trong những tháng tới.
Honda sap ra mat 3 mau oto dien moi tai Dong Nam A
Honda sắp ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới tại Đông Nam Á. 
Xe SUV điện Honda e:N1 được trang bị motor mạnh 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm, dẫn động cầu trước. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,7 giây, tốc độ tối đa giới hạn ở mức 160 km/h. Gói pin dung lượng 68,8 kWh giúp Honda e:N1 có thể di chuyển trên quãng đường hơn 400 km sau mỗi lần sạc đầy, công bố theo chu trình NEDC.
Trên phạm vi toàn cầu, Honda đặt mục tiêu ra mắt 7 mẫu xe điện thuộc dòng '0 Series' vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, hãng đã đầu tư 96 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển xe điện, nhằm bắt kịp các đối thủ trong lĩnh vực xe điện như Tesla, Volkswagen và BYD.
Honda sap ra mat 3 mau oto dien moi tai Dong Nam A-Hinh-2
Honda e:N1 là phiên bản điện của HR-V. Xe đã được giới thiệu tại Trung Quốc dưới tên e:NS1 và tại châu Âu với tên e:NY1.  
7 xe điện thuộc dòng 0 Series sẽ bao gồm: một sedan, một SUV cỡ trung, một SUV giá rẻ, một SUV cỡ lớn 3 hàng ghế, một SUV cỡ vừa, một SUV cỡ nhỏ cùng một sedan khác nhỏ hơn.
Bên cạnh ôtô điện, Honda cũng quan tâm phát triển cả mảng xe máy điện. Hãng dự kiến giới thiệu 30 mẫu xe máy điện trên toàn cầu vào năm 2030, với mục tiêu đạt doanh số 4 triệu xe mỗi năm.

Honda thông báo ngừng lắp ráp một nhà máy ôtô tại Thái Lan

Áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc là một phần nguyên nhân dẫn đến động thái ngừng lắp ráp một nhà máy ôtô tại Thái Lan của Honda.

Video: Xem nhà máy lắp ráp ôtô tại Thái Lan của Honda.

Ngày 9/7/2024 vừa qua, hãng xe Honda cho biết hãng đang lên kế hoạch ngừng lắp ráp ôtô Honda tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan. Sau đó, Honda Thái Lan sẽ dồn toàn bộ các dây chuyền lắp ráp xe của mình vào nhà máy Prachin Buri hiện đã được mở rộng để tăng khả năng cạnh tranh trong mảng ôtô điện.
Động thái này nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất và tập trung nguồn lực vào việc điện khí hóa ô tô khi xe điện chạy bằng pin ngày càng phổ biến ở Thái Lan. Đây cũng là nơi mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang nhanh chóng giành được chỗ đứng.
Hai nhà máy Honda ở Thái Lan có tổng công suất hàng năm là 270.000 xe. Tuy nhiên, trong năm 2023, Honda chỉ sản xuất khoảng 150.000 xe ở hai nhà máy này.
Honda thong bao ngung lap rap mot nha may oto tai Thai Lan

Honda thông báo ngừng sản xuất xe ở một nhà máy tại Thái Lan.

Dây chuyền lắp ráp ôtô Honda ở Ayutthaya, Thái Lan sẽ bị dừng từ năm 2025. Nhà máy này sẽ được trang bị lại để chuyển sang sản xuất linh phụ kiện.
Nhà máy Prachin Buri được xây dựng sau khi nhà máy Ayutthaya của Honda bị ngập vào năm 2011. Honda hiện đang sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City ở 2 nhà máy này. Phần lớn các mẫu xe này đều có đủ cả phiên bản máy xăng và hybrid.
Người phát ngôn của Honda cho biết, hãng này và các đối thủ Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD. Việc xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ giảm sút cũng dẫn đến quyết định này.
"Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng của thị trường ôtô Thái Lan không nhiều như kỳ vọng", phát ngôn viên của hãng Honda cho biết. "Chúng tôi mong muốn có thể tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe điện khí hóa, bao gồm cả ôtô điện và xe hybrid, và khiến quá trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn".
Honda thong bao ngung lap rap mot nha may oto tai Thai Lan-Hinh-2

Nhà máy Ayutthaya của Honda bị ngập vào năm 2011.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết Honda tuyên bố sẽ duy trì khối lượng sản xuất hiện tại bất chấp cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan trì trệ.
"Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang làm thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải đáp ứng một cách cạnh tranh", ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch của FTI và phát ngôn viên của Câu lạc bộ ngành công nghiệp xe hơi, lên tiếng.
Honda muốn cải thiện hiệu quả sản xuất của những mẫu xe hybrid mang tên "e:HEV" của mình. Đây là những mẫu xe kết hợp giữa mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion và động cơ xăng đóng vai trò như máy phát điện.
Honda cho biết doanh thu từ việc bán xe e:HEV dự kiến sẽ chiếm 70% tổng doanh thu của công ty trong năm nay, tăng mạnh so với mức 32% vào năm 2022. Vào năm 2021, Honda Thái Lan từng công bố ý định tập trung vào việc sản xuất xe hybrid và ôtô điện cho phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ ở Nhật Bản. Chính phủ Thái lan cũng đặt mục tiêu khiến ôtô điện chiếm 30% tổng lượng xe được sản xuất ở nước này vào năm 2030.
Honda thong bao ngung lap rap mot nha may oto tai Thai Lan-Hinh-3
Hiện nhiều mẫu xe Honda, Subaru và Suzuki tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 
Vào tuần trước, hãng xe Trung Quốc BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ôtô điện chạy bằng pin ở Thái Lan. Nhà máy này là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD của các hãng xe điện Trung Quốc vào Thái Lan. Không chỉ BYD mà các hãng xe Trung Quốc khác cũng đang xây dựng hàng loạt nhà máy ở quốc gia Đông Nam Á này.
Honda không phải là hãng xe Nhật Bản đầu tiên công bố thay đổi chiến lược ở thị trường Thái Lan trong thời gian gần đây. Trước đó, cả Subaru và Suzuki đều thông báo sẽ ngừng sản xuất ôtô ở Thái Lan. Nhà máy của Subaru Thái Lan sẽ đóng cửa sau năm 2024. Trong khi đó, nhà máy của Suzuki Thái Lan sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2025.
Những động thái này của các hãng xe Nhật Bản có thể sẽ ảnh hưởng đến ôtô tại Việt Nam. Hiện nhiều mẫu xe Honda, Subaru và Suzuki tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Nio Firefly - hatchback điện na ná Honda e từ 521 triệu đồng

Nio Firefly dự kiến sẽ được bán ở 25 thị trường trên toàn cầu vào cuối năm sau, xe có giá bán từ 148.800 Nhân dân tệ (khoảng 521 triệu đồng) tại Trung Quốc.

Nio Firefly - hatchback dien na na Honda e tu 521 trieu dong

Cuối cùng thì hãng ô tô Trung Quốc Nio cũng chính thức tung ra thương hiệu xe được mong chờ Firefly ở thị trường nội địa. Đây là thương hiệu ôtô mới nhắm đến phân khúc ôtô điện giá rẻ và Nio Firefly 2025 mới là mẫu xe đầu tiên mở màn cho thương hiệu này.


Nio Firefly - hatchback dien na na Honda e tu 521 trieu dong-Hinh-2

Các mẫu ôtô điện của Firefly sẽ được định vị thấp hơn xe Nio và Onvo về mặt kích thước, tính năng cũng như giá bán. Mục tiêu của thương hiệu này là sản xuất "những mẫu xe điện cỡ nhỏ nhưng cao cấp để tăng khả năng tiếp cận nhóm khách hàng rộng hơn".


Bán nhà máy 1 rúp, Renault phải trả tỷ USD nếu trở lại Nga

Hãng ôtô Pháp Renault sẽ phải trả tới 1,3 tỷ USD cho Nga nếu muốn lấy lại nhà máy và tiếp tục kinh doanh tại đất nước này.

Video: Xem nhà máy sản xuất ôtô tỷ đô của Renault khi còn ở Nga.

Theo Carscoops, nếu Renault muốn trở lại Nga và khôi phục hoạt động, hãng sẽ phải trả một khoản tiền lớn, ước tính lên tới 112,5 tỷ rúp – tương đương 1,3 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại. Con số này được Maxim Sokolov, Tổng giám đốc AvtoVAZ, xác nhận trong một phát biểu với báo chí Nga.