Honda CR-V e:HEV RS bán chạy nhất phân khúc xe hybrid tại Việt Nam

Tháng 8/2025, Honda CR-V e:HEV RS bất ngờ dẫn đầu phân khúc hybrid tại Việt Nam, vượt cả bản xăng. Trong khi Toyota Innova Cross và Corolla Cross giảm mạnh.

Video: Trải nghiệm xe MPV Suzuki XL7 Hybrid tại Việt Nam.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2025 ghi nhận nhiều thay đổi đáng chú ý trong bảng xếp hạng xe hybrid. Honda CR-V e:HEV RS bất ngờ vươn lên dẫn đầu với 267 xe bán ra, lần đầu tiên vượt qua cả bản máy xăng chỉ đạt 216 xe. Mức tăng trưởng của Honda CR-V hybrid lên tới 89,36% so với tháng trước, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong phân khúc.

2-8071.jpg
Honda CR-V e:HEV RS bất ngờ "làm vua" phân khúc xe hybrid.

Trái ngược với sự bứt phá của Honda, Toyota lại ghi nhận sự sụt giảm ở các mẫu xe chủ lực. Toyota Innova Cross HEV từ 318 xe trong tháng 7 giảm còn 221 xe, tương đương mức giảm hơn 30%. Toyota Corolla Cross HEV cũng tụt nhẹ xuống 219 xe, giảm 20 chiếc so với tháng trước.

3-5192.jpg
Toyota Innova Cross HEV từ 318 xe trong tháng 7 giảm còn 221 xe, tương đương mức giảm hơn 30%.

Ở chiều ngược lại, Suzuki XL7 Hybrid duy trì đà tăng với 219 xe, tăng 19,02%. Đặc biệt, Toyota Yaris Cross HEV gây bất ngờ khi doanh số tăng gấp 2,25 lần, đạt 135 xe so với chỉ 60 xe của tháng trước.

4-5080.jpg
Suzuki XL7 Hybrid duy trì đà tăng với 219 xe, tăng 19,02%.

Một xu hướng đang nổi bật trên thị trường là doanh số các phiên bản hybrid đã bắt đầu vượt qua bản chạy xăng ở nhiều mẫu sedan. Đơn cử như Toyota Camry HEV, dù giảm nhẹ so với tháng 7 (113 xe so với 121 xe), vẫn đạt gần gấp đôi doanh số của bản máy xăng, vốn chỉ tiêu thụ được 62 xe trong cùng kỳ.

5-4530.jpg
Toyota Camry HEV, dù giảm nhẹ so với tháng 7 (113 xe so với 121 xe), vẫn đạt gần gấp đôi doanh số của bản máy xăng.

Tiếp theo mẫu Honda Civic e:HEV RS cũng có 33 xe bán ra thị trường, con số này cao hơn bản máy xăng chỉ có 22 xe và cao hơn khoảng 135% so với tháng 7/2025. Đây là tín hiệu cho thấy người dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng sedan hybrid nhờ tính kinh tế và hiệu suất vận hành.

6-7421.jpg
Honda Civic e:HEV RS cũng có 33 xe bán ra thị trường, con số này cao hơn bản máy xăng chỉ có 22 chiếc.

Trong tháng 8/2025, tổng doanh số xe hybrid tại Việt Nam đạt 1.302 chiếc, tăng so với 1.186 xe của tháng 7. Ngoài các mẫu kể trên, thị trường còn ghi nhận Honda HR-V e:HEV RS bán 64 xe, Toyota Alphard HEV đạt 17 xe, Kia Sorento HEV/PHEV chỉ 11 xe và Toyota Corolla Altis HEV tiếp tục đội sổ với 4 xe.

Toyota Innova Cross HEV - xe hybrid bán chạy nhất tháng 7/2025

Mẫu xe MPV Toyota Innova Cross HEV với doanh số 318 xe, tiếp tục dẫn đầu danh sách các mẫu xe hybrid bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam.

Video: Người dùng đánh giá Toyota Yaris Cross HEV tại Việt Nam.

Với 318 xe bán ra trong tháng 7, Toyota Innova Cross tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng ở phân khúc hybrid. So với tháng 6 (306 xe), mẫu MPV lai SUV này tăng 12 xe, tương đương mức tăng khoảng 3,9%.

Tham vọng xe hybrid, Vinasun vẫn lãi thấp nhất 14 quý

Tham vọng chuyển đổi xe hybrid chưa giúp Vinasun thoát khỏi đà giảm lợi nhuận, quý 2/2025 ghi nhận mức lãi thấp nhất 14 quý.

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HoSE: VNS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với doanh thu thuần đạt 216,7 tỷ đồng, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu theo quý thấp nhất của doanh nghiệp kể từ đầu năm 2022.

Giá vốn hàng bán giảm mạnh hơn mức sụt giảm của doanh thu, giúp lợi nhuận gộp của Vinasun tăng gần 7% so với cùng kỳ, đạt 47 tỷ đồng. Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 17% lên 22%.

Các hãng ôtô chia rẽ về tương lai xe hybrid sạc điện

Xe PHEV ngày càng phổ biến tại châu Âu nhưng Toyota và Hyundai vẫn dè dặt, cho rằng công nghệ này chỉ là bước đệm tạm thời trong quá trình chuyển sang xe điện.

Video: BYD Sealion 6 PHEV chính thức ra mắt Việt Nam.

Trong khi các hãng xe châu Âu và Trung Quốc đang tích cực phát triển dòng hybrid cắm sạc (PHEV) để thích nghi với các quy định khí thải ngày càng khắt khe, thì những tên tuổi lớn như Toyota hay Hyundai lại tỏ ra dè dặt. Sự khác biệt này phản ánh cách tiếp cận không đồng nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trước quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện.