Hoạt Cốt Vương quảng cáo như thuốc: Phải “nổ” mới bán được hàng?

(Kiến Thức) - Cục ATTP từng xử phạt Bảo Sinh Đường 100 triệu đồng do vi phạm quảng cáo TPBVSK Hoạt Cốt Vương. Tuy nhiên, công ty này vẫn ngang nhiên coi thường luật pháp, tiếp tục các hành vi vi phạm quảng cáo TPCN như thuốc.

Chưa đầy nửa năm sau khi TPCN Hoạt Cốt Vương bị phạt 100 triệu đồng vì quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc, thì mới đây, như Kiến Thức vừa đưa tin: Hoạt Cốt Vương lại tiếp tục quảng cáo như thuốc... lừa dối người tiêu dùng Việt?
Hoat Cot Vuong quang cao nhu thuoc: Phai “no” moi ban duoc hang?
 Hoạt Cốt Vương quảng cáo như thuốc: Phạt... không sợ, phải “nổ” mới bán được hàng?
Mức phạt 100 triệu đồng chưa đủ nặng khiến Bảo Sinh Đường thôi quảng cáo thổi phồng Hoạt Cốt Vương như thuốc?
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, tháng 12/2018, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, đã quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại Bảo Sinh Đường (Địa chỉ: 131/22 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh) 100 triệu đồng.
Lý do xử phạt: Công ty Bảo Sinh Đường quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt Cốt Vương trên một tờ báo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Đồng thời trong nội dung quảng cáo sản phẩm Hoạt Cốt Vương của Bảo Sinh Đường có đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc cơ sở tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.
Tuy nhiên, hình thức xử phạt này có lẽ chưa đủ sức răn đe đối với Công ty Bảo Sinh Đường nên công ty này vẫn ngang nhiên tiếp tục hành vi vi phạm quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt Cốt Vương gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh?!
Phải quảng cáo thổi phồng Hoạt Cốt Vương như thuốc mới bán được hàng?
Không chỉ quảng cáo tâng bốc, “nổ” quá đà về công dụng sản phẩm trên trang web http://hoatcotvuong.com với những thông tin khẳng định khả năng “đặc trị bệnh xương khớp”, “điều trị dứt điểm bệnh”, nhãn hàng còn đăng tải nhiều nội dung quảng cáo tương tự trên tài khoản facebook Hoạt Cốt Vương (địa chỉ @hoatcotvuonghcm).
Phản ánh tới Kiến Thức, bác Nguyễn Minh Đạt bức xúc nói: “Tôi cho rằng, họ đang nói quá lên về công dụng sản phẩm khi chữa được tận gốc các bệnh xương khớp, thậm chí loại bỏ được gai xương. Chính cách quảng cáo này của họ khiến tôi e ngại. Ngay từ thông điệp quảng cáo đã có cảm giác họ đang lừa dối người tiêu dùng, khiến tôi khó có thể tin là sản phẩm chất lượng”.
Theo bác Đạt, phải chăng cứ phải quảng cáo thổi phồng Hoạt Cốt Vương như thuốc mới bán được hàng, nên Công ty Bảo Sinh Đường đã làm cái việc vô trách nhiệm vậy? Cục An toàn thực phẩm và cơ quan chức năng cần có hình thức xử phạt tăng nặng với những nhà sản xuất, nhà cung cấp thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nếu họ cứ tiếp tục vi phạm, coi thường pháp luật.
Hoat Cot Vuong quang cao nhu thuoc: Phai “no” moi ban duoc hang?-Hinh-2
Nội dung quảng cáo Hoạt Cốt Vương trên tài khoản facebook  @hoatcotvuonghcm
Hiện, trên các phương tiện này, tất cả nội dung quảng cáo sản phẩm Hoạt Cốt Vương không hề nhắc đến chữ Thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe, cũng không có dòng chữ “Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo qui định. Thay vào đó, sản phẩm Hoạt Cốt Vương lại được quảng cáo như thuốc với “3 bước chữa tận gốc các bệnh xương khớp: Tẩy cốt – Loại bỏ chất độc; Hoạt cốt – Loại bỏ gai xương, sơ xương; Chữa cốt – Nuôi dưỡng xương cốt, ngăn ngừa tái phát”.
Một hành vi vi phạm khác nữa của nhãn hàng này là nêu chi tiết công dụng từng thành phần sản phẩm, với những từ ngữ gây hiểu nhầm cho người bệnh, chẳng hạn như “thần thảo”, thảo dược quý, phương thuốc, vị thuốc, chữa nhiều bệnh thấp khớp, điều trị bệnh viêm khớp,…
Hoat Cot Vuong quang cao nhu thuoc: Phai “no” moi ban duoc hang?-Hinh-3
Hình ảnh trên trang web hoatcotvuong.com 
Ngay cả hành vi vi phạm do “đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh” đã từng bị xử phạt, nhãn hàng ngang ngược phớt lờ, vẫn tiếp tục vi phạm. Trong phần trải nghiệm khách hàng, trang web hoatcotvuong.com vẫn đăng tải hình ảnh nhiều khách hàng cùng với những chia sẻ của họ về việc sử dụng sản phẩm.
Hoat Cot Vuong quang cao nhu thuoc: Phai “no” moi ban duoc hang?-Hinh-4
Hình ảnh trên trang web hoatcotvuong.com 
Với những nội dung quảng cáo tâng bốc sản phẩm TPBVSK Hoạt Cốt Vương gây hiểu nhầm là thuốc, đồng thời đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, rõ ràng nhãn hàng này đã vi phạm những qui định pháp luật. Thậm chí, việc cố tình ngang ngược, tiếp tục vi phạm sau khi đã bị cơ quan chức năng xử phạt có thể coi là hành vi coi thường pháp luật, cần phải xem xét là yếu tố tăng nặng để xử lý nghiêm.
Khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.
Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo cũng nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Tại Điểm d Khoản 2 Điều 7 Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25 tháng 05 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế quy định: Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.
Kiến Thức tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc về việc sản phẩm TPBVSK Hoạt Cốt Vương quảng cáo như thuốc điều trị bệnh xương khớp.

Khám phá loạt món ngon khó cưỡng trong ngôi chợ hơn 400 tuổi ở Nhật

(Kiến Thức) - Tham quan chợ Nishiki ở Kyoto là cách nhanh nhất để du khách khám phá xứ sở phù tang và trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản độc đáo. Hãy ghé thăm và nếm thử các món ngon tại khu chợ hơn 400 tuổi này.

Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat

Chợ Nishiki rất nổi tiếng ở Kyoto và được mọi người dân hay khách du lịch yêu thích. Khu chợ Nishiki có rất nhiều thứ đặc sản Nhật Bản mà bạn có thể tìm thấy như sushi, các loại keo đặc sản, hải sản khô – tươi sống, rau ngâm… và các món ngon Kyoto khác được bán với mức giá hợp lý tại chợ Nishiki.

Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-2
Người dân địa phương cũng coi đây là khu chợ quan trọng mà họ có thể mua bất cứ thứ gì cho nhu cầu ăn uống của mình tại khu chợ này.
Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-3
Giống như bất kỳ khu chợ truyền thống Nhật Bản nào, các chủ cửa hàng ở đây rất lịch sự và có thể nhiệt tình cho thực khách nếm thử miễn phí các sản phẩm của họ, kể cả nấu chín và thực phẩm sống như một cử chỉ thân thiện thường thấy của người Nhật Bản.
Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-4
Có hàng loạt các cửa hàng phục vụ đồ ăn thử cho khách tham quan. Đây là cơ hội để bạn có thể vừa tham quan vừa nếm thử các món ăn đặc sắc tại chợ Nishiki.
Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-5
Các cửa hàng trong chợ Nishiki có rất nhiều quy mô lớn nhỏ khác nhau từ các quầy hàng nhỏ bên lề đường cho đến các quầy hàng ngoài trời hoặc cả những tòa nhà hai tầng máy lạnh chỉ để bán thực phẩm.
Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-6
Nước ép bưởi: Bạn có thể được uống nước ép bưởi ngay từ... quả bưởi. Đây là một đặc sản đặc biệt của chợ Nishiki nên nhất định phải thử.
Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-7
Bánh cá là một món ăn nhẹ truyền thống của Nhật Bản mà bạn nên thử khi đến chợ Nishiki. Bánh làm từ bột cá nhào trộn với bột mì và được chiên ngập dầu. Món bánh này có nhiều hương vị cho bạn lựa chọn, từ vị phô mai cho đến vị mochi.
Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-8
Mochi cũng là một món bánh ngon bạn không nên bỏ qua. Đầu tiên là mochi ngọt, mềm được phủ một lớp bột kinako (bột đậu nành nướng ngọt) có vị giống như đậu phộng. Tiếp đến là dango (một loại bánh trôi của Nhật Bản được làm từ bột nếp như bánh mocha) thường được rưới nước tương ngọt hoặc mặn.
Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-9
Senbei là một loại bánh gạo giòn được kết hợp với nhiều hương vị khác nhau. Với nhiều lựa chọn như senbei rưới nước tương, senbei vị mận đường, vị miso và muối. 
Kham pha loat mon ngon kho cuong trong ngoi cho hon 400 tuoi o Nhat-Hinh-10
Wagashi là đồ ngọt truyền thống của Nhật Bản tượng trưng cho các mùa hoặc các yếu tố của thiên nhiên. Có 2 loại Wagashi đặc trưng là mochi và anko (bột đậu đỏ vị ngọt), thường được làm từ các thành phần thực vật và được chế biến một cách tinh tế. 

Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.

Với nắm lá quen thuộc này, bạn có thể đuổi sạch bay ve bọ trong nhà

(Kiến Thức) - Trong ngôi nhà của chúng ta vẫn tiềm ẩn nhiều nhân tố nguy hại đến sức khỏe, ví dụ như một số loại bọ, rệp. Tuy nhiên chỉ với một nắm lá ngải cứu, bạn có thể đuổi sạch bay ve bọ trong nhà.

Những con bọ rệp thường rất nhỏ nên con người dễ bỏ qua. Song chúng ta không nên vì chúng nhỏ, nhìn không thấy mà xem thường hay phớt lờ sự hiện diện của nhóm đối tượng có thể uy hiếp đến sức khỏe này.

Những ca đậu mùa khỉ đang bị bỏ sót

Gần đây, các nhà khoa học đã bắt đầu tìm hiểu về thời điểm và cách thức lây lan mới của bệnh đậu mùa khỉ - căn bệnh đã bùng phát vào mùa hè năm nay ở Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Nhung ca dau mua khi dang bi bo sot

Điểm tiêm vaccine đậu mùa khỉ di động ở Brooklyn (Mỹ) trong tháng 11. Ảnh: The New York Times.

Theo The New York Times, đợt bùng phát số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại. Cụ thể, vào tháng 5, nước Mỹ ghi nhận hơn 29.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trong tháng trước, nước này chỉ có khoảng 1.000 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh.