Mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng 3/2025 gọi tên Suzuki XL7

Trong tháng 3/2025 vừa qua, Suzuki XL7 Hybrid bất ngờ soán ngôi Toyota Innova Cross HEV để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Video: Trải nghiệm Suzuki XL7 Hybrid tại Việt Nam.
Thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số cao nhất kể từ đầu năm. Sức mua đang có dấu hiệu hồi phục rõ rệt, đặc biệt là ở phân khúc xe ôtô động cơ hybrid - vốn còn khá mới mẻ với phần đông người tiêu dùng Việt.
Theo số liệu từ các hãng xe, trong tháng 3 vừa qua, toàn thị trường đã tiêu thụ 902 xe hybrid, tăng 40% so với tháng trước và tăng tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mau xe hybrid ban chay nhat thang 3/2025 goi ten Suzuki XL7
 
Dù con số này khá khiêm tốn so với các dòng xe chạy xăng truyền thống hoặc xe điện, nhưng đây vẫn là mức tăng ấn tượng, cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng cởi mở và đón nhận công nghệ động cơ lai xăng - điện.
Đáng chú ý, cuộc đua ở phân khúc xe hybrid tháng này đã chứng kiến một sự thay đổi ngoạn mục. Lần đầu tiên kể từ khi các mẫu xe hybrid có thống kê doanh số riêng, mẫu xe bán chạy nhất không đến từ Toyota - hãng ôtô vốn được coi là "người khai mở" dòng xe hybrid tại Việt Nam.
Vị trí dẫn đầu tháng 3/2025 thuộc về Suzuki XL7 Hybrid mới với doanh số đạt 275 xe, tăng tới 65,66% so với tháng 2. Theo sát ngay sau là Toyota Innova Cross với 273 xe bán ra, tăng 42,19% và xếp thứ hai.
Dù chỉ hơn đúng 2 chiếc, chiến thắng của Suzuki XL7 Hybrid vẫn đánh dấu một cột mốc đáng nhớ, khi mẫu xe này trở thành chiếc hybrid bán chạy nhất tháng - điều chưa từng xảy ra trước đây.
Mau xe hybrid ban chay nhat thang 3/2025 goi ten Suzuki XL7-Hinh-2
 
Trong khi đó, một số mẫu xe khác tuy không lọt vào top đầu nhưng cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến.
Đơn cử như Toyota Yaris Cross HEV tăng tới 309% khi bán được 45 xe (so với 11 xe trong tháng 2), hay Corolla Altis HEV tăng 100% dù chỉ bán được 2 xe. Tuy nhiên, doanh số khiêm tốn khiến các mẫu xe này vẫn chưa thể tạo được đột phá đáng kể về thị phần.
Ngược lại, Kia Sorento hybrid gây thất vọng khi không bán được bất kỳ chiếc nào trong tháng 3, dù có cả hai tùy chọn hybrid truyền thống (HEV) và sạc ngoài (PHEV).
Dẫu vậy, tính trong quý I/2025, Sorento vẫn tiêu thụ được 15 xe, cao hơn nhiều so với Toyota Corolla Altis hybrid - mẫu xe có doanh số thấp nhất với chỉ 3 xe bán ra trong 3 tháng đầu năm.
Mau xe hybrid ban chay nhat thang 3/2025 goi ten Suzuki XL7-Hinh-3
Trong tháng 4/2025, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đón nhận thêm một "tân binh" đáng chú ý - Honda HR-V e:HEV RS.
Sang tháng 4/2025, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đón nhận thêm một "tân binh" đáng chú ý - Honda HR-V e:HEV RS. Đây là lần đầu tiên dòng HR-V tại Việt Nam có thêm phiên bản hybrid, giá bán công bố ở mức 869 triệu đồng.
Mức giá này được đánh giá là "gần như rẻ nhất phân khúc nếu chỉ xét các phiên bản sử dụng động cơ hybrid", mang đến cơ hội trải nghiệm công nghệ mới cho người dùng với chi phí hợp lý.
Sự xuất hiện của HR-V e:HEV RS hứa hẹn sẽ tạo thêm sức cạnh tranh đáng kể cho phân khúc hybrid cỡ B, đồng thời gia tăng áp lực lên các đối thủ trực tiếp như Toyota Yaris Cross.

TP HCM: Gần 25 tỷ sửa chữa nâng cấp đường Lê Thị Sắc

(Vietnamdaily) - Gói thầu có giá dự toán hơn 24,7 tỷ đồng thuộc DA Sửa chữa nâng cấp đường Lê Thị Sắc (Đường QL22-KCN Tân Phú Trung); ấp Bến Đò 2 - ấp Giữa, huyện Củ Chi (TP HCM) dự kiến hoàn thành mở thầu ngày 22/4/2025.

Theo thông tin đăng tải công khai trên mạng đấu thầu quốc gia (muasamcong.mpi.gov.vn), dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 28,65 tỷ đồng do UBND huyện Củ Chi phê duyệt tại Quyết định 9340/QĐ-UBND ngày 23/10/2024.
Ngày 23/01/2025, UBND huyện Củ Chi đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Sửa chữa nâng cấp đường Lê Thị Sắc (Đường QL22-KCN Tân Phú Trung); ấp Bến Đò 2 - ấp Giữa theo Quyết định 450/QĐ-UBND.

TPS khắc phục tình trạng chứng khoán diện cảnh báo như thế nào?

(Vietnamdaily) - Cổ phiếu ORS vào diện cảnh báo kể từ ngày 16/4/2025 do nhận được ý kiến ngoại trừ của kiểm toán liên quan đến các lô trái phiếu do các công ty trong hệ sinh thái Bamboo Capital phát hành.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HoSE: ORS) vừa có văn bản giải trình lý do và lộ trình khắc phục cổ phiếu vào diện bị cảnh báo.

Trước đó, cổ phiếu ORS vào diện cảnh báo kể từ ngày 16/4/2025 theo Quyết định số 205/QĐ-SGDHCM ngày 9/4/2025 của HoSE, do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024.

Sức khỏe của VMEP ra sao khi bị phạt thuế 355 triệu đồng?

(Vietnamdaily) - Công ty Hữu hạn Chế tạo Công nghiệp và Gia công Chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam – VMEP bị xử phạt tổng 355 triệu đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1128/QĐ-XPHC ngày 11/4/2025, về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Hữu hạn Chế tạo Công nghiệp và Gia công Chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam – VMEP (trụ sở tại TP Biên Hòa, địa chỉ hoạt động tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch II, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Công ty VMEP có 2 hành vi vi phạm là: đưa dự án vào hoạt động trước ngày Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành nhưng chưa có giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; không thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải của cơ sở cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Với những vi phạm nêu trên, Công ty Hữu hạn Chế tạo Công nghiệp và Gia công Chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam – VMEP bị xử phạt tổng 355 triệu đồng.

Suc khoe cua VMEP ra sao khi bi phat thue 355 trieu dong?
Ảnh minh họa. 

Lỗ lũy kế lên tới 1.177 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023

Công ty Hữu hạn Chế tạo Công nghiệp và Gia công Chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam – VMEP được thành lập năm 1992 có ngành nghề chính là sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe. VMEP sở hữu xe gắn máy mang thương hiệu nổi tiếng SYM.

Sau hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, VMEP vẫn đang gánh lỗ lũy kế lên tới 1.177 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.

Đơn cử như trong năm 2022, VMEP đạt con số doanh thu thuần khá khả quan với gần 2.855 tỷ đồng. Giá vốn chiếm mức cao 2.600 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp lùi về 254 tỷ đồng. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên ở mức 8,89%, một con số không phải là tệ đối với ngành công nghiệp xe máy.

Tuy nhiên, sau khi trừ các loại chi phí như tài chính (116 tỷ), bán hàng (143 tỷ) và quản lý doanh nghiệp (160 tỷ), VMEP đành chịu lỗ thuần 55 tỷ đồng.

Nhờ ghi nhận gần 24 tỷ đồng lợi nhuận khác và được hoàn nhập 328 triệu đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại nên mức lỗ của VMEP trong năm 2022 giảm xuống còn 31 tỷ đồng.

Bước sang năm 2023, doanh thu thuần của VMEP lại giảm 24% so năm trước, về gần 2.169 tỷ đồng. Tuy nhiên, kỳ này VMEP kiểm soát được giá vốn nên lợi nhuận gộp đạt mức khả quan gần 290 tỷ đồng, tăng gần 18%, tương ứng tỷ suất lãi gộp biên cải thiện lên 13,3%.

Kỳ này, doanh thu hoạt động tài chính tăng 11% lên 122 tỷ đồng trong khi các loại chi phí vẫn tương đương cùng kỳ. Do đó, VMEP đã bắt đầu có lãi thuần trở lại với hơn 7,6 tỷ đồng.

Cộng thêm lợi nhuận từ hoạt động khác 16,7 tỷ giúp lãi sau thuế năm 2023 của VMEP đạt mức khả quan 21,4 tỷ đồng so thua lỗ năm trước.

Điều đáng nói, mặt dù năm 2023 VMEP kinh doanh có lãi song lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh lại tiếp tục âm nặng gần 108 tỷ đồng.

Đồng thời, VMEP vẫn còn gánh nặng lỗ lũy kế lên tới 1.177 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2023.

VMEP có vốn điều lệ 2.836 tỷ đồng tại thời điểm cuối 2023, nhưng do lỗ lũy kế nặng nên vốn chủ sở hữu đã bị "ăn mòn" xuống còn 1.588 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2023, tổng tài sản của VMEP giảm 12,7% so đầu kỳ, xuống còn 2.869 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do giảm thuế GTGT được khấu trừ và giảm thuế và các khoản khác phải thu Nhà nước; Giảm lượng tiền gửi ngân hàng, giảm khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng...

Trong cơ cấu nợ phải trả 1.281 tỷ, VMEP tăng vay nợ tài chính ngắn hạn lên 1.054 tỷ đồng và không phát sinh vay nợ tài chính dài hạn.