Hiệu quả phân cấp uỷ quyền trong đầu tư kết cấu hạ tầng GTVT

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, phân cấp uỷ quyền là tất yếu. Ở bất kỳ quốc gia nào, để phát triển, một trong những điều kiện tiên quyết là kết cấu hạ tầng phát triển.

Chiều 5/1, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người Phát ngôn của Chính phủ, chủ trì họp báo.
Tại buổi họp, báo chí đề cập đến những điểm sáng trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong năm vừa qua, Bộ GTVT đánh giá thế nào về việc phân cấp cho các địa phương làm chủ đầu tư?
Hieu qua phan cap uy quyen trong dau tu ket cau ha tang GTVT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, về kết cấu hạ tầng năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương kết quả việc phát triển kết cấu hạ tầng đã đạt khối lượng rất lớn.
Năm 2023, ngành giao thông đã khởi công 26 công trình, khánh thành 20 công trình của 5 lĩnh vực chuyên ngành và trên 6 vùng kinh tế. Cả 5 lĩnh vực chuyên ngành của giao thông năm vừa qua đều có công trình được khởi công, được quan tâm đầu tư đúng điểm nghẽn và các công trình đều mang tính chiến lược, động lực và đột phá.
Về hàng không, cuối năm 2023, chúng ta vừa khánh thành sân bay Điện Biên – lần đầu tiên máy bay tầm trung A320, A321, Boeing 727 có thể cất cánh trực tiếp từ sân bay Điện Biên thực hiện những đường bay dài đến TPHCM và các nước trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, trong năm vừa qua chúng ta cũng vừa khánh thành Nhà ga hành khách Phú Bài, khởi công 2 công trình rất lớn là Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Về hàng hải, các luồng cho tàu biển lớn vào các cảng biển lớn đều được đầu tư hoàn thành. Lớn nhất có thể kể đến là luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Nam Nghi Sơn (Thanh Hoá) từ phao số 0. Thứ hai là luồng từ phao số 0 vào cảng CMIT thuộc khu vực Cái Mép-Thị Vải có thể đón được tàu lên đến 100.000 tấn đưa vào khai thác không cần đợi thuỷ triều.
Về đường sắt, năm vừa qua, tuyến đường sắt hiện hữu đã được nâng cấp và đưa vào khai thác rất hiệu quả. Trong vòng 10 năm gần đây, lần đầu tiên Bộ GTVT mở mới 1 ga liên vận quốc tế tại Bắc Giang. Chỉ sau 3 tháng mở ga liên vận, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và cả lực lượng hải quan đã hoàn thành cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa. Từ ga liên vận này, lần đầu tiên hàng hoá có thể xuất khẩu trực tiếp từ Bắc Giang sang Trung Quốc cũng như chiều ngược lại, dự kiến khối lượng hàng hoá xuất khẩu qua ga này lên đến 12 tỷ USD/năm, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc nông sản hàng năm.
Bên cạnh đó, đường sắt Việt Nam cũng đã nâng cấp, mở ra các kho hàng, bãi hàng, kho liên vận quốc tế như từ ga Yên Viên mở thẳng sang ga Thạch Gia Trang (Trung Quốc) với 2 đôi tàu chạy liên tục hằng tuần hay tuyến đường sắt liên vận chạy thẳng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) sang Trung Quốc. Đáng nói, trong 5 năm trở lại đây, nhờ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kinh doanh có lãi.
Đường thuỷ nội địa cũng có nhiều công trình tạo động lực. Phải kể đến là kênh Nối Đáy-Ninh Cơ rút ngắn tuyến vận tải thuỷ từ Hoà Bình về đến Ninh Bình rút ngắn hơn 80km, chi phí tiết kiệm về xăng dầu cho các doanh nghiệp khoảng 5 giờ và hơn 400 tỷ đồng. Ở phía nam, tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch kết nối từ vùng đồng bằng sông Cửu Long lên vùng Đông Nam Bộ đã nâng cấp và được đưa vào khai thác.
Như vậy, riêng năm 2023 chúng ta đã đưa vào khai thác 475 km cao tốc. Con số này so sánh xấp xỉ bằng cả nhiệm kỳ 2016-2020. Đây là những điểm sáng về kết cấu hạ tầng năm 2023.
Về phân cấp uỷ quyền trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: Việc phân cấp uỷ quyền là tất yếu khách quan. Ở bất kỳ quốc gia nào để phát triển hiện đại thì một trong những điều kiện tiên quyết là kết cấu hạ tầng phát triển.
Năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 5 quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là bức tranh của hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Để thực hiện được điều này, khối lượng công việc là khổng lồ, dự kiến để đầu tư hạ tầng giao thông đến 2030 khoảng 2 triệu tỷ đồng. Với khối lượng công việc này không thể một mình Bộ GTVT có thể thực hiện được từ nguồn lực, con người, thời gian, do vậy không thể thiếu việc các địa phương tham gia vào việc phát triển kết cấu hạ tầng.
Đặc biệt, việc phân cấp thời gian vừa qua đã phát huy ngay hiệu quả. Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trương là tập trung vào quản lý Nhà nước, chỉ thực hiện các dự án có tính phức tạp cao, sử dụng công nghệ mới. Thực tiễn đã chứng minh các cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, Hạ Long-Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái các địa phương đã chủ động xin được phân cấp là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án. Vừa qua, tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ do tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư đã được khánh thành. Tất cả các dự án do địa phương làm chủ đầu tư như Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 Hà Nội, Biên Hoà-Vũng Tàu… đều đã khởi công. Các địa phương đều chủ động giải phóng mặt bằng và thu xếp nguồn vật liệu xây dựng thực hiện dự án.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh: Năm vừa qua ngành giao thông có nhiều điểm sáng về đường cao tốc, đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển. Hiện có rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia các dự án xây dựng cảng nước sâu, cảng container như ở Cần Giờ, Ninh Chiểu…
Về đường bộ, không chỉ là phân cấp cho địa phương cùng làm mà việc huy động nguồn vốn theo phương thức PPP cũng đã thực hiện tốt. Ngày 1/1 vừa qua đã khởi công tuyến đường cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị đi Trà Lĩnh (Cao Bằng) thực hiện bằng phương thức đối tác công tư (PPP). Sân bay Điện Biên cũng sẽ hoàn thành nâng cấp, mở rộng trong năm nay 2024.
>>> Mời độc giả xem thêm video Trở về Hà Nội xưa qua bức tranh giao thông thú vị năm 1973:
 

Hoang tàn dãy shophouse tuyệt đẹp Casamia Hội An

Dãy shophouse Casamia nằm ở vị trí đắc địa trên trục đường 38m ở thành phố Hội An (Quảng Nam) không một bóng người ngay mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán 2024.

Hoang tan day shophouse tuyet dep Casamia Hoi An
Loạt shophouse tọa lạc ở vị trí đắc địa bên cạnh Rừng dừa Bảy Mẫu -  một địa điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Xe tải đâm vào đuôi xe đầu kéo, 1 người tử vong ở Sơn La

Tại Km260+505, Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã xảy ra vụ xe tải đâm vào đuôi xe đầu kéo, 1 người tử vong.

Theo thông tin ban đầu, vụ xe tải đâm vào đuôi xe đầu kéo, 1 người tử vong xảy ra vào lúc rạng sáng 5/1, tại Km260+505, Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

“Tuyệt chiêu” bố trí nữ CSGT kiểm tra nồng độ cồn trong đêm ở Hà Nội

Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết đơn vị tăng cường các nữ CSGT tham gia làm nhiệm vụ nhằm tạo thêm sự thân thiện, mềm mại giữa CSGT và tài xế cũng như với người vi phạm.

“Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi
Tối 29/12, Tổ công tác đặc biệt của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Trật tự Công an quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng CSGT Công an Hà Nội và Trung đoàn Cảnh sát cơ động triển khai lực lượng ra quân lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trong đêm dịp cuối năm. Đây là kế hoạch cao điểm trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-2
Tổ công tác đặc biệt gồm 30 cảnh sát thuộc các lực lượng. Trong đêm, lực lượng chức năng đã kiểm tra hàng trăm phương tiện ô tô và xe máy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông xuyên suốt dịp nghỉ lễ.
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-3
Điều đặc biệt là trong tổ công tác có 4 nữ CSGT của quận Thanh Xuân. Những bóng hồng sẽ có nhiệm vụ ra tín hiệu dừng phương tiện, trực tiếp sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, lập biên bản tài xế vi phạm...Chia sẻ với PV Dân Việt, đại úy Lê Thị Mai Ly (cán bộ Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân, trong ảnh) cho biết: "Nữ CSGT vất vả hơn các đồng chí nam nên trước khi đi tuần tra đột xuất hay làm nhiệm vụ đặc biệt, chúng tôi phải thu xếp công việc gia đình, gửi con cái nhờ ông bà nội ngoại chăm sóc".
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-4
Thượng tá Đinh Trung Dũng (Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân) chia sẻ thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công an TP và công an quận, đơn vị điều lực lượng đặc biệt tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến trọng điểm. "Mục tiêu nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, dù ngày nghỉ nhưng các lực lượng vẫn tăng cường làm việc cả ban đêm để đảm bảo an toàn cho người dân", Thượng tá Đinh Trung Dũng cho hay.
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-5
Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an quận Thanh Xuân cho biết thêm tổ công tác đặc biệt có thêm một số nữ cán bộ CSGT tham gia làm nhiệm vụ. Ông chia sẻ đây là "điểm mới" trong phương pháp kiểm tra, xử lý nồng độ cồn. Việc các nữ CSGT tham gia làm nhiệm vụ nhằm tạo thêm sự thân thiện, mềm mại giữa CSGT và tài xế cũng như với người vi phạm, góp phần hạn chế tình trạng tài xế vi phạm có hành vi cản trở, chống đối.
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-6
Ghi nhận trong đêm 29/12 của PV Báo Dân Việt, Tổ công tác đặc biệt đã phải đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ, dở khóc dở cười khi gặp tài xế "ma men". Anh T.T.V. (SN 1977, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, người trong ảnh), khi bị CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn, anh ta phân trần: "Tôi đi mua mấy viên thuốc cho người nhà, trên đường tạt vào uống chỉ... vài cốc bia thôi".
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-7
Tuy nhiên, kết quả đo xác định anh V. có nồng độ cồn ở mức kịch khung với 0,910 mg/L khí thở, gấp gần 2,3 lần mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP. Đây cũng là trường hợp có nồng độ cồn ở mức cao nhất mà CSGT ghi nhận trong hơn ba giờ làm việc tại đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai.
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-8
Anh V.V.T. (trong ảnh) cùng người bạn đi đòi nợ trước khi bước sang năm mới. Do không đòi được tiền, họ rủ nhau đi uống bia. Trên đường về, anh T. điều khiển xe máy chở bạn và bị CSGT kiểm tra phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,229 mg/L khí thở. Sau khi ký quyết định xử phạt, anh T. bần thần ngồi bệt xuống đất. Lực lượng chức năng sau đó đã phải động viên, hỗ trợ anh T. đứng dậy và đi ra ngoài.
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-9
Nữ đại úy Nguyễn Thị Liên Giang chia sẻ khi CSGT triển khai chuyên đề về nồng độ cồn không chỉ xử phạt mà còn tuyên truyền, nhắc nhở các tài xế không lái xe khi đã uống rượu bia. Đặc biệt, trong dịp cao điểm sắp tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Với những tài xế đã có nồng độ cồn, có những tài xế dễ mất bình tĩnh nên lực lượng chức năng cũng phải hết sức khéo léo.
 “Tuyet chieu” bo tri nu CSGT kiem tra nong do con trong dem o Ha Noi-Hinh-10
Kết thúc ca công tác khi đồng hồ điểm hơn 23h, Tổ công tác đặc biệt đã lập biên bản xử lý 20 tài xế vi phạm lỗi về nồng độ cồn. Cảnh sát đã niêm phong, tạm giữ 20 phương tiện xe máy liên quan. Công an quận Thanh Xuân nhấn mạnh kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm đảo bảo trật tự ATGT, nồng độ cồn và trật tự đô thị sẽ được đơn vị duy trì, tăng cường trong dịp cao điểm cuối năm.