Hé lộ những bí mật công nghệ sản xuất xe của Ford

(Kiến Thức) - Sử dụng công nghệ in 3D, ứng dụng công nghệ trong video game vào thiết kế xe, sản xuất “thử” tại nhà máy ảo là bí mật mới được Ford tiết lộ.

Sử dụng công nghệ in 3D, ứng dụng công nghệ trong video game vào thiết kế xe, sản xuất “thử” tại nhà máy ảo là những bí mật mới được hãng xe Ford tiết lộ nhân kỷ niệm 101 năm công ty cho ra đời mô hình lắp ráp chuyển động đầu tiên trên thế giới.
Công nghệ in 3D
Chuyên gia đang dựng mô hình 3D tại nhà máy của Ford. Nguồn ảnh: Ford.
Chuyên gia đang dựng mô hình 3D tại nhà máy của Ford. Nguồn ảnh: Ford. 
Nếu như trước đây, nhà sản xuất phải dựng mô hình xe thật, đến thời của Ford công nghệ dựng in 3D đã được ứng dụng. Việc sử dụng công nghệ in 3D giúp Ford thiết kế những nguyên mẫu như thật và kiểm tra những nguyên mẫu này trên thực tế, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí so với trước đây. Công nghệ in 3D ra đời đã khuyến khích sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển các thiết kế.
Dùng công nghệ làm video game trong thiết kế xe
Chuyên gia đang kiểm nghiệm sản phẩm với chương trình nhập vai thực tế ảo. Ảnh: CrunchGear.
Chuyên gia đang kiểm nghiệm sản phẩm với chương trình nhập vai thực tế ảo. Ảnh: CrunchGear. 
Năm 2006, chương trình nhập vai thực tế ảo (FIVE) của Ford đã ra đời tại trụ sở Dearborn, Mỹ. FIVE sử dụng công nghệ nắm bắt hình ảnh động và trình diễn 3D lập thể (được dùng trong phim hoạt hình và game) để mang đến cho các nhà thiết kế và kĩ sư một trải nghiệm sống động của các phương tiện ảo. Bằng việc sử dụng công nghệ thực tế ảo, các nhà thiết kế và kỹ sư của Ford có thể kiểm nghiệm những mẫu xe mới và điều kiện hoạt động tối ưu trước khi những chiếc xe chính thức đi vào sản xuất. 
Cho đến nay, công nghệ phát triển ảo đã giúp xác minh hơn 150.000 chi tiết trên 200.000 nguyên mẫu ảo ở các phòng FIVE toàn cầu. Ford có thể kiểm nghiệm những mẫu xe mới và điều kiện hoạt động tối ưu trước khi cho ra đời mẫu xe thật, tránh nhiều tổn thất về chi phí và thời gian. 
Sử dụng nhà máy ảo 
Chương trình nhà máy ảo của Ford. Ảnh: Technologytell.
Chương trình nhà máy ảo của Ford. Ảnh: Technologytell. 
Chế tạo ảo là quá trình tất cả các bộ phận của một chiếc xe được đánh giá ảo, độc lập và trong bối cảnh của quy trình lắp ráp xe, trước khi được lắp ráp thực tế tại nhà máy. Quy trình này được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn thu thập dữ liệu, giai đoạn đánh giá các thành phần ảo và giai đoạn “xây dựng”.
Trong giai đoạn “xây dựng”, chiếc xe được lắp ráp ảo trong các phòng thí nghiệm kỹ thuật số từ những bộ phận thành phần nhỏ nhất đến lớn nhất. Trong khoảng 2 tuần, các công nhân tại nhà máy chế tạo ảo tiến hành qua các giai đoạn lắp ráp xe khác nhau. Trong thời gian này, nhóm nghiên cứu kỹ lưỡng việc sản xuất mô phỏng và đánh giá tính khả thi của các thiết kế. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề gì, các thiết kế xe có thể được chỉnh sửa trước khi bắt đầu quá trình chế tạo dụng cụ và sản xuất bộ phận vốn rất tốn kém. Quá trình này cũng tạo điều kiện cho các chuyên gia toàn cầu từ khắp nơi có thể cùng cân nhắc về thiết kế và sản xuất mẫu xe. 
 
Chế tạo ảo giúp ích rất nhiều cho quy trình thiết kế xe và ước tính giúp giảm 90% các vấn đề liên quan đến chế tạo tính từ năm 2002 khi Ford xác định chế tạo ảo là một quy trình chất lượng toàn cầu.
Ông Peter Bunting, Giám đốc Sáng tạo Kỹ thuật số của Ford châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nhà máy ảo cho phép chuyên gia có thể nhìn xuyên thấu cấu trúc phương tiện để giám sát cách chúng hoạt động, từ tổng thể cho đến từng chi tiết như hệ thống máy và điện. Điều này giúp đánh giá toàn diện những vấn đề về cả kỹ thuật và thẩm mỹ.

Ngắm dàn Honda Dream, Wave độ đậm nữ tính

(Kiến Thức) - Đã chơi xe độ là không được phân biệt giới tính. Cùng ngắm nghía vài chiếc Honda Dream, Wave độ mang màu sắc nữ tính.

Chiếc Honda Dream độ màu hồng hạ phuộc khoe dáng dưới nắng bên sông.
 Chiếc Honda Dream độ màu hồng hạ phuộc khoe dáng dưới nắng bên sông.
Để hài hòa và tăng sức mạnh cho tổng thể xe, chiếc Dream độ này được gắn dây tăng áp màu hồng.
Để hài hòa và tăng sức mạnh cho tổng thể xe, chiếc Dream độ này được gắn dây tăng áp màu hồng.
Một chiếc Dream với dàn tem hồng dịu dàng được độ tới 4 bình xăng con từng khiến dân chơi xe bàn tán.
Một chiếc Dream với dàn tem hồng dịu dàng được độ tới 4 bình xăng con từng khiến dân chơi xe bàn tán.
Dream độ lên "pink" cực ngầu.
 Dream độ lên "pink" cực ngầu. 
Thêm một phiên bản Dream độ lung linh dành cho phái nữ.
 Thêm một phiên bản Dream độ lung linh dành cho phái nữ.
Không kém cạnh, Honda Wave cũng được "lên đời" với rất nhiều phiên bản độ đẹp mắt. Chiếc Wave này mang khá nhiều "trang sức", là sản phẩm của một dân chơi Thái Lan.
Không kém cạnh, Honda Wave cũng được "lên đời" với rất nhiều phiên bản độ đẹp mắt. Chiếc Wave này mang khá nhiều "trang sức", là sản phẩm của một dân chơi Thái Lan. 
Cặp đôi Wave "chị em" phiên bản mèo Kitty độc đáo.
Cặp đôi Wave "chị em" phiên bản mèo Kitty độc đáo.
Wave ZX dọn lại với vô số đồ chơi: bánh căm, vỏ Maxxis, dây dầu Morin, gác chân giò gà, đầu Wave 110, pô Future Neo, phuộc Nice vàng...
 Wave ZX dọn lại với vô số đồ chơi: bánh căm, vỏ Maxxis, dây dầu Morin, gác chân giò gà, đầu Wave 110, pô Future Neo, phuộc Nice vàng...

Dàn mâm màu hồng của chiếc Wave Alpha này sẽ thật nổi bật khi vi vu trên đường.
Dàn mâm màu hồng của chiếc Wave Alpha này sẽ thật nổi bật khi vi vu trên đường.

Những mẫu xe Ford được người Việt ưa chuộng nhất

(Kiến Thức) - Những mẫu xe Ford như Transit, EcoSport, Ranger, Fiesta và Everest đang được người Việt rất ưa chuộng.

Nhận diện đối thủ mới của BMW 3-series sắp ra mắt

(Kiến Thức) - Hyundai đang chuẩn bị trình làng tại Hàn Quốc mẫu sedan cao cấp Aslan, cạnh tranh trực tiếp với 3-series của BMW.

Mẫu sedan cao cấp của Hyundai có tên Aslan vừa bị bắt gặp tại Hàn Quốc, chuẩn bị cho việc chính thức ra mắt tại triển lãm Busan tại đây vào cuối tháng 10 này.
Mẫu sedan cao cấp của Hyundai có tên Aslan vừa bị bắt gặp tại Hàn Quốc, chuẩn bị cho việc chính thức ra mắt tại triển lãm Busan tại đây vào cuối tháng 10 này.

Hyundai cho biết, mẫu xe mới nằm trong phân khúc với BMW3-series, vẫn được thiết kế theo ngôn ngữ Fluidic Sculpture V2.0 mà hãng đang sử dụng.
Hyundai cho biết, mẫu xe mới nằm trong phân khúc với BMW3-series, vẫn được thiết kế theo ngôn ngữ Fluidic Sculpture V2.0 mà hãng đang sử dụng.


Phần thân của mẫu xe này khá giống với các mẫu xe khác của Hyundai như Sonata.
 Phần thân của mẫu xe này khá giống với các mẫu xe khác của Hyundai như Sonata.
Vì được bán tại thị trường châu Á nên xe có thiết kế lưới tản nhiệt nhiều nan dọc sang trọng.
 Vì được bán tại thị trường châu Á nên xe có thiết kế lưới tản nhiệt nhiều nan dọc sang trọng. 
Những chi tiết ngoại thất lôi cuốn của Aslan.
 Những chi tiết ngoại thất lôi cuốn của Aslan.
 
Về nội thất, các chi tiết của xe được sử dụng vật liệu cao cấp như da, gỗ và viền kim loại xung quanh.
 Về nội thất, các chi tiết của xe được sử dụng vật liệu cao cấp như da, gỗ và viền kim loại xung quanh.
Tuy nhiên, Hyundai chưa chia sẻ về động cơ của Aslan. Theo đồn đoán, Aslan sẽ sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh 2.4L và động cơ diesel 2.2L tương tự như mẫu xe Grandeur của hãng.
 Tuy nhiên, Hyundai chưa chia sẻ về động cơ của Aslan. Theo đồn đoán, Aslan sẽ sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh 2.4L và động cơ diesel 2.2L tương tự như mẫu xe Grandeur của hãng. 
Aslan cũng có thể sẽ sử dụng hệ dẫn động cầu trước thay vì cầu sau.
 Aslan cũng có thể sẽ sử dụng hệ dẫn động cầu trước thay vì cầu sau.
Xe bắt đầu được bán tại thị trường Hàn Quốc từ cuối tháng 10 sau khi ra mắt và tiến đến các thị trường khác trong thời gian sắp tới.
 Xe bắt đầu được bán tại thị trường Hàn Quốc từ cuối tháng 10 sau khi ra mắt và tiến đến các thị trường khác trong thời gian sắp tới.