Hành khách đập vỡ cửa sổ tàu vì bị tắt điều hòa 3 tiếng

Chuyến tàu hỏa biến thành "nồi hấp" khi hệ thống điều hòa ngừng chạy suốt 3 tiếng đồng hồ, khiến hành khách kiệt sức và vô cùng bức xúc.

Hành khách đập vỡ cửa sổ tàu vì bị tắt điều hòa 3 tiếng

Sự cố xảy ra trên chuyến tàu chở khách mang số hiệu K1373 va chạm với tàu chở hàng vào tối 2/7 khiến tàu phải dừng lại trên đường tới thành phố Kim Hoa thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Đây là tuyến tàu thuộc Tập đoàn Đường sắt Thượng Hải. Vụ va chạm khiến toa đầu của tàu chở khách bị trật bánh nhưng may mắn không xảy ra thương vong. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đường sắt khẩn trương xử lý sự cố và tổ chức chuyển tải hành khách. Tuy nhiên, điều hòa trên tàu hỏa bị tắt sau khi va chạm xảy ra, khiến hành khách trên tàu bị khó chịu và xảy ra tình trạng bức xúc.

Một hành khách cho biết, thời điểm tàu bị dừng lại chỉ cách nhà ga Kim Hoa khoảng 10km. Hệ thống điều hòa dừng lại, đèn chiếu sáng chỉ còn một nửa. Nhiệt độ trong toa lúc 21h khoảng 31 độ C, một nữ hành khách 50 tuổi choáng váng vì nóng nhưng nhân viên từ chối đề nghị mở cửa toa tàu. Họ chỉ phát nước khoáng miễn phí cho người già và trẻ nhỏ.

Đến 22h, một nam hành khách ở toa tàu số 3 lấy búa đập vỡ cửa sổ để thông gió. Nhân viên trên tàu can ngăn nhưng hành khách này vẫn tiếp tục đập cửa sổ giữa tiếng hoan hô của mọi người.

"Anh hùng, anh hùng", một người hô to khen ngợi.

"Cửa sổ vừa vỡ, không khí tươi ùa vào, nhiệt độ trên toa giảm đáng kể", một người khác cho hay.

Điều hòa mở lại lúc 23h11. Sau khi tàu đến ga Kim Hoa, cảnh sát đường sắt đã khiển trách, phê bình người đập cửa sổ. Nhân viên tàu sửa lại cửa sổ bị vỡ. Công ty vận hành đường sắt Trung Quốc ngày 5/7 ra thông cáo về sự việc, khiến câu chuyện một lần nữa trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Trung Quốc.

"Trong hoàn cảnh này, có nên đập vỡ cửa sổ hay không?", "Nếu trường hợp tương tự xảy ra, liệu có quy trình ứng phó nào khoa học, chuyên nghiệp và nhân đạo hơn hay không?", "Nhiệt độ trong toa lên đến bao nhiêu độ thì được quyền đập vỡ cửa sổ", là một số chủ đề được thảo luận.

Nam hành khách ở toa tàu số 3 lấy búa đập vỡ cửa sổ để thông gió. Ảnh: The Paper.

Nam hành khách ở toa tàu số 3 lấy búa đập vỡ cửa sổ để thông gió. Ảnh: The Paper.

Lâm Phi Nhiên, luật sư công ty luật Kinh Đô ở Bắc Kinh, ngày 6/7 cho rằng nhân viên đường sắt không sai khi cố gắng duy trì trật tự trong phạm vi thẩm quyền, nhưng khi nhiệt độ trong toa tàu quá cao, khả năng phối hợp ứng phó còn hạn chế, cần cân nhắc sửa đổi Quy định cứu hộ cứu nạn khẩn cấp tai nạn giao thông đường sắt.

"Hành vi đập vỡ cửa sổ có thể coi là sơ tán khẩn cấp, không cần chịu trách nhiệm pháp lý. Tuy nhiên, cần xem xét liệu đập cửa sổ có phải là lựa chọn tốt nhất để giải quyết sự cố hay không, thay vì khuyến khích đập cửa sổ", ông Lâm nói.

Đeo tai nghe, cô gái bị đâm vì không nghe tiếng còi tàu

Thời điểm xảy ra tai nạn, tàu hỏa đã hú còi, tiếng động từ đoàn tàu đang chạy phát ra rất lớn nhưng người phụ nữ dường như không nghe thấy.

Một đoạn clip trích xuất từ camera ghi lại diễn biến vụ tai nạn tàu hỏa đang lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người kinh hãi.

Trong đoạn clip, một người phụ nữ mặc quần trắng, áo ba lỗ màu cam, đi giày thể thao đang đi bộ qua đường tàu. Lúc này, có đoàn tàu đang tới gần, phát ra tiếng còi cùng tiếng động lớn nhưng người phụ nữ dường như không nhận ra, vẫn đi thẳng về phía trước.

Xe tải lùi khỏi đường ray kịp trước 1 giây tàu hỏa lao tới

Dù chuông báo đã kêu, gác chắn đang hạ nhưng tài xế vẫn cố tình vượt qua đường ray, sau khi cố nhấc barie lên không được, tài xế đã kịp thời lùi xe chỉ ngay khoảnh khắc tàu lao tới.

Tối 8/4, tại đường ngang có gác chắn tự động ở xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng, khi đoàn tàu chuẩn bị chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nhấp nháy và gác chắn tự động hạ xuống, nhưng tài xế xe tải vẫn cố tình vượt qua, đâm vào gác và mắc kẹt trên đường ray. May mắn tài xế kịp lùi ra khỏi đường ray trước khi tàu đến.

Xe tải lùi khỏi đường ray kịp trước 1 giây tàu hỏa lao tới

Theo VNR, sự việc không xảy ra tai nạn đường sắt song một bên gác chắn tại đường ngang bị cong vênh.

Theo đại diện VNR, gần đây vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tại các đường ngang có gác chắn tự động, gây thiệt hại tài sản và uy hiếp an toàn giao thông đường sắt. Riêng trong quý I đã xảy ra 116 vụ tài xế cố tình vượt đường ngang.

Hai người phụ nữ chụp hình trên đường ray, tàu hỏa phải phanh gấp

Mới đây, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đã đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc để làm rõ clip 2 người phụ nữ tạo dáng chụp ảnh trên đường ray, khi tàu đang đến gần.

Hai người phụ nữ chụp hình trên đường ray, tàu hỏa phải phanh gấp

Video: MXH Facebook
Theo đó, sáng 15/3, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 2 người phụ nữ tạo dáng chụp ảnh trên đường ray. Lúc này, đoàn tàu đang đến gần, hai người này vẫn thản nhiên bước trên đường ray, mặc cho lái tàu phải phanh gấp và kéo còi liên tục.

Cũng theo hình ảnh trong clip, khi đoàn tàu đến gần, chỉ cách khoảng 10 mét, người phụ nữ mặc váy đen mới nhảy xuống khỏi đường ray.

Đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội đã khiến dư luận bức xúc. Nhiều người cho rằng, mặc dù không gây ra thiệt hại gì, song thể hiện ý thức kém của 2 người phụ nữ về tuân thủ an toàn giao thông.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, sự việc xảy ra vào khoảng 17 giờ 20 phút ngày 12/3, tại Km54 thuộc khu gian Hướng Lại - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đoàn tàu trong sự việc mang số hiệu 3206.

Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã đề nghị đơn vị chức năng vào cuộc để làm rõ.