“Hầm chông” trên đường vành đai 3: “Có thể truy tố trách nhiệm hình sự nếu...“

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc nhiều phương tiện tham gia giao thông trên đường vành đai 3 trên cao bị rách lốp, thủng lốp khi đi qua "hầm chông" do đơn vị thi công ẩu. Luật sư Trần Thu Nam cho biết các tài xế có thể khởi kiện, nếu xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể truy tố trách nhiệm hình sự.

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Trần Thu Nam khẳng định: Việc để "hầm chông" ở vành đai 3 trên cao khiến cho nhiều phương tiện giao thông gặp nhiều nguy hiểm và khó khăn khi di chuyển là lỗi của nhà thầu thi công.

Về nguyên tắc trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, thi công thì nghĩa vụ của đơn vị tổ chức thi công phải bảo vệ, che chắn, có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn, phòng trường hợp những vật liệu trong công trình có thể vương vãi ra lòng đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trong trường hợp để xảy ra sự cố gây thiệt hại về người và tài sản tùy vào mức độ hậu quả, mà cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan.

“Ham chong” tren duong vanh dai 3:
 Hình ảnh "hầm chông" trên đường vành đai 3 trên cao. (Ảnh Tiền Phong)

“Bởi, ở đây đánh giá về mặt mức độ hậu quả, nếu thi công mà không có biện pháp che chắn hoặc đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông là lỗi của họ của đơn vị thi công. Đi kèm với đó là trách nhiệm khi để gây ra hậu quả.

Tôi lấy ví dụ: Trường hợp xe đi giao hàng vướng phải vật liệu từ công trình mà bị thủng lốp dẫn đến việc không thể giao hàng đúng giờ gây ảnh hưởng, mất uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm... thì hoàn toàn có thể yêu cầu đòi đơn vị thi công phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trường hợp không may hơn là có thể bị lật xe làm hỏng hàng, nguy hiểm đến tính mạng của tài xế và những người tham gia giao thông khác thì đơn vị thi công hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự do mức độ hậu quả nghiêm trọng hơn. Chúng ta không thể  đổ lỗi cho tài xế rằng thiếu quan sát được”, luật sư Nam nói.

Như trước đó đã đưa tin, thời gian gần đây, nhiều phương tiện đi trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Big C Thăng Long đến cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội) gặp rất nhiều công trường thi công đậy bằng những tấm thép cao hơn cả mặt đường từ 3 đến 5 cm. Thậm chí một số tấm thép còn có đinh nhọn nhô lên khỏi mặt đường khiến cánh tài xế ví von nó không khác nào "bẫy chông". Điều này gây ảnh hưởng, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Ham chong” tren duong vanh dai 3:
Một chiếc xe bị dính "bẫy chông" trên đường vành đai 3 trên cao. (Ảnh OFFB) 
Thực tế, một số phương tiện khi đi qua đây đã bị rách lốp, thủng lốp do va vào góc nhọn của tấm sắt hoặc bị "chông sắt" găm vào lốp. Được biết, tốc độ cho phép tối đa đường vành đai 3 trên cao là 80km/h. Ở tốc độ cao như vậy, nếu xe bị thủng lốp, nổ lốp hoặc trơn trượt trên mặt phẳng của tấm sắt che thanh co giãn giữa 2 dầm cầu là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn hiểm họa khôn lường. 
Tối 24/3, sau khi Báo Kiến Thức phản ánh, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở GTVT Hà Nội đã cho tháo "chông" sắt và thi công lại để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
“Ham chong” tren duong vanh dai 3:
 Sau khi Báo Kiến Thức phản ánh, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở GTVT Hà Nội đã cho tháo "chông" sắt và thi công lại. Ảnh Phí Hùng
Được biết, đoạn có đinh nhô lên khỏi mặt đường thuộc dự án sửa chữa, thay thế thanh co giãn đường vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu – cầu Mai Dịch.

Đại diện chủ đầu tư của dự án là Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông – Sở GTVT Hà Nội. Đại diện liên danh liên danh các nhà thầu thi công  gồm: Công ty TNHH đầu tư và xây dựng công trình Trường Thịnh (Kim Bảng – Hà Nam); Công ty CP đầu tư xây dựngThương mại Thanh Tùng (Long Biên – Hà Nội); Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng 126 (Thạch Hà – Hà Tĩnh).

>>> Xem thêm video: Ùn tắc lịch sử trên đường vành đai 3 
Nguồn VTC1

Ngang nhiên đón trả khách trên đường Vành đai 3

Gần đây, tình trạng giao thông trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao diễn ra phức tạp, nhiều nhà xe ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách, bất chấp nguy hiểm...

Video: Ngang nhiên đón trả khách trên đường Vành đai 3:

Ảnh: Công nhân trắng đêm xén dải phân cách đường vành đai 3 Hà Nội

Bắt đầu từ đêm đầu năm 2019, các công nhân của đơn vị thi công đã tiến hành xén dải phân cách để mở rộng mặt đường vành đai 3. Công trình được thi công cả ngày lẫn đêm để kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán, làm giảm ùn tắc tạm thời cho tuyến đường này.

Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi

Tuyến đường vành đai 3 dưới thấp từ nút giao Mai Dịch, Phạm Hùng đến nút giao Cầu Dậu (Hà Nội) dài khoảng 9 km được đưa vào khai thác khoảng 10 năm nay. Đây là tuyến cửa ngõ huyết mạch phía Tây Nam thủ đô. Hiện mỗi bên đường có ba làn xe, dải phân cách là thảm cỏ rộng gần chục mét. 

Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-2
Để hoàn thành kịp tiến độ trước Tết Nguyên đán, hàng chục công nhân thuộc Công ty đường bộ 1 Hà Tây được huy động để thi công. Theo các công nhân, ban ngày họ làm rào chắn và xén thảm cỏ, mở rộng đường vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giao thông. 
Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-3
Công việc này của các công nhân bắt đầu từ 20h hôm trước và kết thúc lúc 5h sáng ngày hôm sau.
Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-4
Các công nhân dùng dây phản quang để ngăn người tham gia giao thông vào khu vực đang thi công.
  
Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-5

Đến tối 2/1, dải phân cách trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến đang tiếp tục được công nhân rào chắn bằng tôn cao khoảng 2m. 

Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-6
Công việc được các công nhân tiến hành khẩn trương để đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-7
Đơn vị thi công tập trung hơn chục máy cẩu, máy xúc, xe lu, xe ủi ở gầm cầu cạn để xén thảm cỏ, hạ thấp cốt đường vào buổi tối. Dự kiến, mỗi bên thảm cỏ được xén từ 1,5 m đến 3,5 m.
Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-8
Được biết mỗi đêm công nhân sẽ làm đến 5h sáng.
Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-9
Một công nhân luôn túc trực quét dọn phần đất vương vãi trên mặt đường. Ảnh chụp tại đoạn đang thi công trên đoạn đường Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng.
Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-10
"Đường vành đai 3 mấy năm trước hiếm khi bị tắc đường. Tuy nhiên, mấy năm gần đây cao ốc mọc lên nhiều dẫn đến tập trung dân cư. Điều này có thể là một nguyên nhân gây áp lực lên giao thông trên tuyến đường này", anh Nguyễn Văn Toàn (Nguyễn Xiển, Hà Nội) chia sẻ.
Anh: Cong nhan trang dem xen dai phan cach duong vanh dai 3 Ha Noi-Hinh-11
Cơ quan chức năng dự kiến xén dải phân cách khoảng 9 km với chi phí khoảng 100 tỷ đồng và hoàn thành đường vành đai 3 trước Tết Nguyên đán 2019