Hãng sản xuất thiết bị không người lái Seasats có trụ sở tại California vừa ra mắt một mẫu tàu mặt nước không người lái (USV) mới mang tên Quickfish, đồng thời trình diễn mẫu tàu này cho Hải quân Mỹ trong một cuộc diễn tập gần đây.

Mẫu USV mới này là “tàu đánh chặn tốc độ cao được thiết kế nhằm cung cấp khả năng nhận diện hình ảnh video chính xác” đối với các tàu thuyền khác trên đại dương.
Tàu có chiều dài 51m, có thể hoạt động trong điều kiện biển động cấp 6 và đạt vận tốc trên 65km/h.
“Việc phát triển Quickfish để cung cấp khả năng đánh chặn là sự mở rộng tự nhiên từ sứ mệnh của Lightfish (một USV khác của công ty)" - Mike Flanigan, Giám đốc điều hành Seasats, cho biết.
“Những phàn nàn lớn nhất mà chúng tôi nhận được từ người dùng USV đánh chặn là thiếu độ tin cậy và khả năng hoạt động lâu dài. Đó lại chính là hai thế mạnh lớn nhất của Seasats, vì vậy chúng tôi rất mong muốn phát huy danh tiếng đó với Quickfish.” - Flanigan nói thêm.

Công ty cho biết một “tập đoàn quốc phòng hàng đầu của Mỹ” (không nêu tên) đã mua một chiếc Quickfish và các “đối tác quốc tế” tại Australia, Philippines và Nhật Bản “đã ký thỏa thuận” về sản xuất và phân phối số lượng lớn tại địa phương.
Breaking Defense trước đó đã đưa tin về làn sóng các mẫu tàu mặt nước không người lái mới xuất hiện trên thị trường, một xu hướng phần nào được thúc đẩy bởi sự quan tâm mạnh mẽ của Hải quân Mỹ đối với công nghệ này.
Thời điểm đó, ông Flanigan trả lời phỏng vấn Breaking Defense rằng thị trường có thể đang bị bão hòa — tức là số lượng nhà cung cấp và sản phẩm nhiều hơn khả năng ngân sách của Hải quân Mỹ có thể đáp ứng — nhưng ông cho rằng sự cạnh tranh là điều tự nhiên đối với bất kỳ công nghệ mới nổi nào.
“Không ai sai khi nói rằng nhu cầu là rất lớn và thị trường này cũng rất rộng. Nếu tôi là chính phủ Mỹ... tôi sẽ không nói là thị trường đã bão hòa. Tôi sẽ [nói] hãy đưa thêm 10 công ty nữa vào vì chưa rõ ai sẽ thực sự thành công... Đây là lĩnh vực rất khó và sẽ có nhiều thất bại.”