Hải Phòng đề xuất xây sân bay vùng thủ đô ở Tiên Lãng

Đề xuất trên được Hải Phòng đưa ra khi tham gia đóng góp ý kiến vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 của Bộ GTVT.

Cơ sở để Hải Phòng đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế số 2 vùng thủ đô bởi Hải Phòng đã được Bộ Chính trị xây dựng Nghị quyết chuyên đề, Nghị quyết số 45/NQ-TW về xây dựng, phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hai Phong de xuat xay san bay vung thu do o Tien Lang
 Sân bay Cát Bi, Hải Phòng.
Theo đó, đến năm 2045, TP Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.
Hải Phòng cũng đang lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 để Chính phủ phê duyệt.
Tại đồ án này, Hải Phòng cũng có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.
Do đó, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 của Vùng Thủ đô trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030.
Đối với sân bay Cát Bi, Hải Phòng cũng đề nghị khi lập quy hoạch mới, Bộ GTVT xem xét nâng công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nên 13 triệu hành khách năm vào năm 2030, công suất 27,6 triệu khách năm vào năm 2045.
Ngoài đề xuất với 2 sân bay dân dụng lớn, Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung quy hoạch các sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vỹ để phục vụ du lịch và cứu hộ.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, vùng thủ đô có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng). Cảng hàng không quốc tế thứ hai vùng Thủ đô có công suất 50 triệu hành khách/năm được đề xuất nghiên cứu sau năm 2030.
Mặt khác, đơn vị lập quy hoạch chỉ dự phòng quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại khu vực Tiên Lãng để thay thế cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2050 khi sân bay này vượt quá công suất thiết kế. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Cận cảnh chuyến bay đầu tiên đáp xuống sân bay Vân Đồn
  

Bộ GTVT lên tiếng về việc địa phương ồ ạt đề xuất xây sân bay

Hệ thống sân bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố kinh tế- xã hội chứ không dựa vào ý kiến đề xuất có sân bay của địa phương.

Bộ GTVT nhận được hàng loạt đề xuất của các địa phương khi tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó nhiều địa phương đề xuất muốn xây dựng sân bay.

Gần đây nhất, UBND tỉnh Bình Phước vừa đề nghị Bộ GTVT bổ sung Cảng hàng không Bình Phước vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030.

Tàu hỏa tông ô tô ở Quảng Ngãi: Trách nhiệm nhân viên gác chắn?

Theo luật sư Hoàng Tùng, việc hạ gác chắn đã chậm hơn so với quy định, lỗi này đã gây ra hậu quả đặt biệt nghiêm trọng, cơ quan điều tra cần căn cứ vào các nhân chứng, bằng chứng để đánh giá cụ thể mức độ lỗi để tiến hành xử lý.

Tau hoa tong o to o Quang Ngai: Trach nhiem nhan vien gac chan?

Vụ tàu hỏa tông ô tô xảy ra vào khoảng 6h30 ngày 7/3, tại điểm giao nhau giữa đường sắt và đường ngang dân sinh thuộc thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô 7 chỗ ngồi chở 3 người trong 1 gia đình. Hậu quả là 1 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng. 

Tau hoa tong o to o Quang Ngai: Trach nhiem nhan vien gac chan?-Hinh-2
 Ông Cao Minh Hỷ - Giám đốc chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (Quảng Ngãi) cho biết, vị trí xảy ra tai nạn giao nhau với đường sắt có gác chắn. Lúc xảy ra tai nạn, nhân viên đã mở tín hiệu đường bộ màu đỏ nhưng cần chắn là cần chắn thủ công nên chưa kịp kéo xuống. Ông Hỷ thừa nhận, xảy ra tai nạn một phần vì nhân viên gác chắn kéo xuống hơi chậm so với quy định. Lúc đèn đỏ, nhân viên chưa kéo xuống vì chỉ có một nhân viên nhưng kéo cả hai bên gác chắn.