Hai đời Phó Tổng giám đốc VEC bị xử 7 và 6 năm tù giam

Các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào lần lượt bị xử 7 và 6 năm tù.

Chiều nay (6/12), sau nhiều ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo:

Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó TGĐ VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 7 năm tù;

Lê Quang Hào (cựu Phó TGĐ VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 6 năm tù;

Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 8 năm, 6 tháng tù;

Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 4 năm, 6 tháng;

Hai doi Pho Tong giam doc VEC bi xu 7 va 6 nam tu giam
Các bị cáo tại tòa

Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 4 năm tù;

Lê Nhiều (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 4 năm, 6 tháng tù;

Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 5 năm;

Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 5 năm;

Cao Hừng ĐôngNguyễn Mạnh Cường (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): đều nhận 4 năm tù;

Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 30 tháng;

Võ Quốc Thiều: 30 tháng tù treo;

Phan Ngọc Thơm (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 22 tháng tù;

Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 5 năm, 6 tháng;

Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 3 năm, 6 tháng tù;

Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 3 năm tù;

Vũ Dũng (nguyên là Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 24 tháng tù treo;

Đào Văn Hoành (nguyên là Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 30 tháng tù treo;

Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 5 năm, 6 tháng tù;

Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 30 tháng tù;

Nguyễn Thành An (nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 4 năm 6 tháng tù;

Nguyễn Hồng Phước (nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi): 3 năm tù;

HĐXX cũng tuyên phạt các bị cáo nguyên là Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm:

Hoàng Trung Hậu: 3 năm tù; Nguyễn Tấn Chánh: 24 tháng; Lê Công Bằng: 5 năm tù; Quách Văn Phúc: 3 năm tù; Phan Doãn Giang: 3 năm, 6 tháng;

Đào Trọng Hiếu: 3 năm tù; Nguyễn Bá Giang: 30 tháng tù treo; Phạm Văn Bảo: 30 tháng tù.

Các bị cáo Nguyễn Đức Dũng, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu và Phạm Lê Bắc: nhận 24 tháng tù treo.

Giám đốc người Nhật được miễn trách nhiệm hình sự 

Riêng đối với bị cáo Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

HĐXX cho rằng, bị cáo này là người nước ngoài, đã trên 70 tuổi, không còn gây nguy hiểm cho xã hội.

Bản thân bị cáo mong muốn dự án được thành công và đạt chất lượng, bị cáo phạm tội là do thiếu tuân thủ các quy định của pháp luật, đã thành khẩn khai báo, thừa nhận trách nhiệm.

Đặc biệt việc miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo cũng dựa trên mối quan hệ ngoại giao hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản, nhằm duy trì tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Tuy nhiên, HĐXX kiến nghị cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục trục xuất bị cáo theo thủ tục ngoại giao.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, ảnh hưởng xấu tới chất lượng công trình, vi phạm các quy định của pháp luật.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của của các bị cáo là nguy hiểm, gây bức xúc xã hội, vi phạm các quy định về đầu tư xây dựng công trình. Các bị cáo đều là những người có năng lực, trình độ, có trách nhiệm đầy đủ, nhưng đã không tuân thủ các quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Mỗi bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm về hậu quả do mình gây ra.

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó TGĐ VEC phụ trách dự án, giai đoạn từ đầu năm 2015 đến ngày 25/4/2017) và Lê Quang Hào (cựu Phó TGĐ VEC giai đoạn từ ngày 25/4/2017 đến ngày 18/01/2018) trong qúa trình tổ chức thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không có giải pháp kiểm tra chất lượng công trình, dẫn đến công trình chất lượng không đảm bảo.

Dù vậy, hai bị cáo vẫn ký các biên bản nghiệm thu công trình. Thực tế công trình dự án không đảm bảo chất lượng.

HĐXX cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Mạnh Hùng và đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng.

Hành vi của ông Lê Quang Hào cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 389 tỷ đồng.

Nguyên nhân Phó TGĐ VEC Lê Quang Hào bị khởi tố, bắt giam?

(Kiến Thức) - Ông Lê Quang Hào, Phó TGĐ Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam bị khởi tố, bắt bị can để tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 11/5, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 298 BLHS năm 2015.
Ngày 11/5/2020, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn Quyết định và Lệnh tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Điểm mặt lãnh đạo VEC sa lưới pháp luật... sẽ còn có thêm?

(Kiến Thức) - Trước khi ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bị khởi tố, bắt giam, đã có gần 20 lãnh đạo VEC, các đơn vị nhà thầu, giám sát, thi công bị khởi tố. Tuy nhiên con số này sẽ còn thêm khi cánh sát đang mở rộng điều tra vụ án.

Diem mat lanh dao VEC sa luoi phap luat... se con co them?

Mở rộng điều tra vụ án hình sự liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 9/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, thực hiện lệnh khám xét và lệnh tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 7 bị can về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Diem mat lanh dao VEC sa luoi phap luat... se con co them?-Hinh-2
Trước đó, vào tháng 5/2020, C03 cũng đã khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC, cũng về cùng tội danh vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Hào đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đúng trình tự, quy định của pháp luật, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được phê duyệt, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
 

Tài sản 90.000 tỷ, vốn tự có 9.000 tỷ, “trùm” cao tốc được giao chỉ tiêu lãi bao nhiêu?

(Kiến Thức) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) năm nay lần lượt là 3.837 tỷ đồng và 900 triệu đồng.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). 

Theo đó, siêu ủy ban yêu cầu trong năm 2019, VEC tiếp tục việc tái cơ cấu tài chính 5 dự án do tổng công ty này làm chủ đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3975/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2016.

Tai san 90.000 ty, von tu co 9.000 ty, “trum” cao toc duoc giao chi tieu lai bao nhieu?
 Chỉ tiêu lãi ròng 2019 của VEC là 900 triệu đồng. Ảnh: Tuổi trẻ và Pháp luật

Video: Đường sắt cao tốc Bắc- Nam có khả thi? Nguồn: VTV24.