Hà Tĩnh: Tạm giữ tài xế xe buýt vi phạm nồng độ cồn

Tài xế xe buýt Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh chạy quá tốc độ 69/50km/h và vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện chở khách.

Sáng 16/1, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Tĩnh) cho biết, vừa phát hiện một tài xế xe buýt vi phạm tốc độ và nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện chở khách.
Ha Tinh: Tam giu tai xe xe buyt vi pham nong do con
 Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe buýt.
Theo đó, khoảng 6h cùng ngày, trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Kỳ Thọ (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), Đội tuần tra kiểm soát quốc lộ 1 thuộc Phòng CSGT phát hiện xe buýt mang biển kiểm soát 38B-010.03 của Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hà Tĩnh, do L.C.T. (SN 1980, trú huyện Chư Păh, Gia Lai) cầm lái, chạy quá tốc độ 69/50km/h.
Lúc này, trên xe buýt có 6 hành khách. Tài xế T. có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi dừng phương tiện, Cảnh sát giao thông đã kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế T.
Kết quả cho thấy tài xế này vi phạm ở mức 0,237mg/lít khí thở. Nam tài xế cho biết, tối hôm qua (15/1), anh có dự một buổi tiệc liên hoan.
Hiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và xử lý vị tài xế này theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ăn trái cây lên men, uống thuốc siro có “dính” lỗi nồng độ cồn?
 

Cận cảnh tàu sân bay Phúc Kiến hiện đại nhất của Trung Quốc

Mới đây, ngày 2/1, truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố những hình ảnh mới nhất của tàu sân bay Phúc Kiến với nhiều cải tiến mới, bao gồm cả các bệ phóng thế hệ tiếp theo có thể phóng nhiều loại máy bay hơn từ boong tàu.

Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc
Tàu sân bay thế hệ mới này lớn hơn và tiên tiến hơn về mặt công nghệ so với tàu Sơn Đông, vốn được đưa vào hoạt động năm 2019, và tàu Liêu Ninh được mua lại từ Ukraine vào năm 1998. Tàu sân bay Phúc Kiến dự kiến gia nhập Hải quân Trung Quốc vào năm 2025. Ảnh: CCTV. 

Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc-Hinh-2
Tàu sân bay Phúc Kiến được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào tháng 6/2022. Con tàu là sản phẩm được hoàn thiện hoàn toàn trong nước từ khâu thiết kế tới chế tạo. Tàu Phúc Kiến ban đầu có hệ thống phóng chạy bằng hơi nước, tuy nhiên thiết kế này đã được thay đổi vào năm 2017 sau quyết định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc-Hinh-3
Phúc Kiến cũng là tàu sân bay thứ hai trên thế giới sử dụng hệ thống máy phóng điện từ, sau lớp tàu Gerald R. Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân của hải quân Mỹ. 

Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc-Hinh-4
Theo hình ảnh được công bố có thể thấy, tàu sân bay Phúc Kiến không chỉ là loại tàu sân bay lớn nhất thế giới ngoài Mỹ mà còn là tàu sân bay duy nhất ngoài Mỹ được trang bị hệ thống phóng điện tử mới nhất. Mặc dù hình ảnh mặt trước của tàu Phúc Kiến chỉ xuất hiện trong 3 giây nhưng đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Nhiều phân tích đã được đưa ra về những thay đổi nhận thấy gần đây trên con tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc thiết kế và chế tạo. 

Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc-Hinh-5
Một số học giả về quân sự đã so sánh video do CCTV công bố với đoạn phim về tàu Phúc Kiến được hạ thủy vào tháng 6/2022 và phát hiện ra rằng nhà kho xây dựng trên thiết bị phóng điện từ đã được dỡ bỏ và có thể nhìn thấy rõ ba đường ray phóng. Theo những phân tích này, đánh giá từ 3 đường ray phóng điện từ được công bố công khai, tàu Phúc Kiến về cơ bản đã thành hình và quá trình chế tạo sắp kết thúc. 

Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc-Hinh-6
Đoạn phim do CCTV công bố lần này cũng cho thấy có một mô hình kích thước đầy đủ của máy bay cánh gấp hoạt động trên tàu sân bay ở phía sau boong tàu Phúc Kiến, cho thấy sàn đáp hiện đã được hình thành cơ bản. Mô hình kích thước đầy đủ của máy bay hoạt động trên tàu sân bay lần này đã xuất hiện trên sàn đáp của tàu Phúc Kiến, dự kiến sẽ được sử dụng cho các cuộc thử nghiệm tương ứng nhằm ước tính số lượng máy bay hoạt động trên tàu sân bay có thể đậu trên sàn đáp trong tương lai. 

Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc-Hinh-7
 Một số chuyên gia am hiểu lĩnh vực hàng không mẫu hạm phát hiện phía sau tấm chắn lửa trên boong có một vết đen lớn, giống như vệt lốp xe lăn liên tục, từ đó phán đoán có thể là do máy bay trên tàu sân bay chuyển động, cho thấy việc kiểm tra quân sự có liên quan rất nghiêm ngặt. Phần trước của sàn đáp thẳng nên có vẻ như sẽ tăng linh hoạt trong cách bố trí boong tàu, giúp nó điều động máy bay nhanh hơn (nếu so với Liêu Ninh trước đây).

Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc-Hinh-8
 Qua quan sát và phân tích nhanh, các chuyên gia đều khẳng định mặc dù một số thiết bị trên tàu chưa được lắp đặt và việc đánh dấu trên boong chưa xong nhưng có vẻ như tàu sân bay Phúc Kiến về cơ bản đã hoàn thiện, điều này có nghĩa là nó sắp có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển. Một bằng chứng khác là boong tàu Phúc Kiến đã được dọn sạch và tất cả các cơ sở được đắp lên trước đó đã được cơ bản dọn đi, cho thấy một loạt quy trình phức tạp ở giai đoạn đầu đã được hoàn thành.
Can canh tau san bay Phuc Kien hien dai nhat cua Trung Quoc-Hinh-9
Việc CCTV chiếu hình ảnh tàu Phúc Kiến đã rời bến neo đậu làm dấy lên luồng dư luận về việc nó sẽ ra khơi thử nghiệm trên biển, thậm chí có người còn dự đoán tàu Phúc Kiến sẽ chính thức hành quân thử nghiệm trên biển trong tháng 1/2024. Tuy nhiên một số phân tích lại cho rằng tàu Phúc Kiến lần này rời bến neo đậu để quay trở lại bến tàu, vì đã được hạ thủy một năm rưỡi nên thân tàu có thể cần được làm sạch để loại bỏ các mối nguy hiểm về an toàn và mở đường cho các thử nghiệm hệ thống động lực trong nay mai. 

Chồng vi phạm nồng độ cồn, vợ lăng mạ cảnh sát giao thông

Sau khi thấy chồng bị tổ công tác của Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Hà Nội) phát hiện vi phạm nồng độ cồn, người vợ đi cùng xe đã liên tục lăng mạ, chửi lực lượng làm nhiệm vụ.

Tối 20/12, tổ công tác của Đội CSGT số 3, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Láng (Láng Thượng, Đống Đa). Ít phút sau khi lập chốt, lực lượng chức năng phát hiện nhiều người điều khiển ô tô vi phạm.

Cụ thể, gần 22h, tổ công tác yêu cầu tài xế ô tô Mercedes biển kiểm soát 30E- 973.XX dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn. Qua kiểm tra, tài xế N.V.D. (SN 1961, trú tại Ba Đình, Hà Nội) vi phạm ở mức 0,093 mg/L khí thở.

Chong vi pham nong do con, vo lang ma canh sat giao thong

Chong vi pham nong do con, vo lang ma canh sat giao thong-Hinh-2

Người phụ nữ đi cùng xe liên tục chửi bới lực lượng CSGT

Chong vi pham nong do con, vo lang ma canh sat giao thong-Hinh-3

Người này liên tục gọi điện cho người thân, yêu cầu tổ công tác cho quay số hiệu quân nhân

Chong vi pham nong do con, vo lang ma canh sat giao thong-Hinh-4

Tổ CSGT lập biên bản xử phạt tài xế N.V.D. số tiền 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày

Ngay khi thấy ông N.V.D. bị kiểm tra nồng độ cồn, người phụ nữ đi cùng xe, tự xưng là vợ của tài xế liền lớn tiếng chửi bới, lăng mạ tổ công tác. Trong quá trình tổ CSGT lập biên bản, người phụ nữ này liên tục gọi điện thoại cho người thân yêu cầu CSGT cho xem bảng tên, số hiệu.

Còn ông N.V.D. thừa nhận đã uống 1 cốc bia rồi điều khiển ô tô, chấp hành ký vào biên bản xử phạt.

Với lỗi trên, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt ông N.V.D. với số tiền 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Chong vi pham nong do con, vo lang ma canh sat giao thong-Hinh-5

Ông H. thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết không tái phạm

Chong vi pham nong do con, vo lang ma canh sat giao thong-Hinh-6

Lực lượng chức năng niêm phong phương tiện của ông H.

Trước đó, ông P.M.H.(SN 1965, trú tại Hà Đông, Hà Nội) điều khiển ô tô mang BKS 30G- 384.XX cũng bị tổ công tác phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,049 mg/L khí thở.

Ông H. cho biết, do thói quen uống vài chén rượu thuốc trong bữa ăn cơm nên mới vi phạm. Sau lần bị xử phạt này, ông nói sẽ rút kinh nghiệm, đã sử dụng rượu, bia thì không lái xe.

Trong tối cùng ngày, tổ Cảnh sát Y7/141 (Công an TP Hà Nội) cũng đã phát hiện tài xế Đ.M.H. (SN 1986, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) vi phạm nồng độ cồn ở mức 1,188 mg/L khí thở. Đây là mức vi phạm nồng độ cồn rất cao, cao gấp 3 lần mức vi phạm tối đa được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP.

Điều đáng nói, thời điểm tổ công tác phát hiện vi phạm, tài xế H. đang điều khiển ô tô Mercedes mang BKS 30G- 779.XX, điều này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.

Tổ Cảnh sát Y7/141 đã lập biên bản xử phạt tài xế H. 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Chong vi pham nong do con, vo lang ma canh sat giao thong-Hinh-7

Lực lượng CSGT kiểm tra ngẫu nhiên nhiều phương tiện ô tô đi trên đường Láng

Thiếu tá Lã Sơn Tùng, Đội CSGT số 3 cho biết, sau hàng loạt vụ tai nạn liên hoàn do người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn gây ra, đơn vị đã tăng cường lực lượng, tuần tra 24/24h để tăng cường kiểm tra.

“Trong quá trình kiểm tra cho thấy, nhiều người vi phạm còn rất chủ quan. Họ đưa ra lý do chỉ uống một chút nên không chấp hành việc xử phạt của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, tổ công tác đã giải thích cho người vi phạm hiểu mức độ nguy hiểm của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện”, Thiếu tá Lã Sơn Tùng nói.

Theo số liệu của Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) chỉ tính riêng từ ngày 14- 20/12, đơn vị đã xử phạt hơn 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, nhiều trường hợp vi phạm ở mức rất cao, cá biệt có trường hợp có nồng độ cồn cao gấp 3,1 lần mức vi phạm tối đa.