Hà Nội xưa – bia hơi thủa ấy

Nhớ về Hà Nội xưa, ai cũng ấn tượng với tà áo dài mềm mại thướt tha kiều diễm và vại bia hơi Hà Nội mát lạnh ngất ngây say lòng người. 

Đã có ai từng ngồi trước cốc bia hơi Hà Nội mát lạnh, ngắm nhìn những giọt bong bóng li ti vươn lên từ đáy cốc hòa nhập và tan biến trong lớp bọt trắng mịn màng gợi cảm trên bề mặt bia, nhấm nháp hương vị thơm mát, đăng đắng và tự hỏi: Bia hơi Hà Nội thuở ấy thế nào?
Với những hoài niệm, trăn trở của thực khách “mộ điệu” bia hơi Hà Nội về truyền thống của bia hơi Hà Nội, năm 2009 Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội đã thực hiện ý tưởng tổ chức ngày hội "Bia hơi Hà Nội" thường niên theo mô hình thời bao cấp. Ngày hội năm 2009 đã tạo ra một tiếng vang lớn, với những hình ảnh tái hiện khung cảnh Bia hơi Hà Nội xưa với đầy đủ các cung bậc cảm xúc, từ uống bia “chuồng cọp” đến xếp hàng chờ đợi mua bia ba hào 1 cốc…
Sau 6 năm, để tri ân khách hàng yêu bia hơi Hà Nội, một lần nữa, hình ảnh Bia hơi Hà Nội thời bao cấp sẽ được công ty cổ phần Thương mại Bia Hà Nội (HABECO Trading) tái hiện lại trong không gian của chương trình “Ký ức Hà Nội” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức từ ngày 30/12/2015 đến ngày 04/01/2016 nhằm tái hiện lại một nét văn hóa Hà Nội xưa – BIA HƠI HÀ NỘI THUỞ ẤY.
 
Và sẽ có một sự kiện quan trọng diễn ra trong ngày 31/12/2015 - ngày giao lưu của các Hội viên Câu lạc bộ Bia hơi Hà Nội (HAT club - những người yêu thích hương vị ngọt ngào đậm men say của Bia hơi Hà Nội là Sự kiện “Đấu giá bản đồ Việt Nam” được ghép thành bởi hàng trăm vỏ lon Bia Hà Nội, đây là sản phẩm được tạo nên bởi tình cảm của tập thể Cán bộ CNV HABECO Trading. Toàn bộ số tiền đấu giá được sẽ trao tặng cho Tổ bán báo xa mẹ nhằm đóng góp một phần kinh phí giúp đỡ các em trong cuộc sống.
Đến với “Ký ức Hà Nội”, những đặc trưng văn hóa và ẩm thực của Hà Nội xưa được hình thành qua những mảnh ghép ký ức về Hà Nội, đó là những khu phố cổ, làng cổ, tàu điện, xe kéo, xích lô, phiên chợ quê và đặc biệt – khu uống bia mậu dịch do HABECO Trading dàn dựng với tên gọi “BIA HƠI HÀ NỘI THUỞ ẤY” sẽ là một món quà nhỏ bất ngờ, như một lời chào, lời cảm ơn tới tất cả những người dân đất Việt, đã yêu thích và ủng hộ bia Hà Nội nói chung và bia hơi Hà Nội nói riêng hàng trăm năm qua.
 
Trong không gian của BIA HƠI HÀ NỘI THUỞ ẤY, chúng ta sẽ được đắm chìm vào âm thanh của một thời bao cấp, với tiếng leng keng tầu điện, còi báo hiệu trú ẩn, và được xếp hàng để quay trở về với cái thời của Bia hơi 3 hào- Bia hơi “chuồng cọp”.
Có thể nói, trong suốt bề dày gần 1000 năm lịch sử của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội, thì sản phẩm bia hơi Hà Nội đã có bề dày hơn 100 năm phát triển và trưởng thành, đã đi vào lòng người và tạo nên một chất rất riêng, một chất rất độc đáo của người Hà thành mà không nơi nào có được…
Những ai từng sống trong thời bao cấp hẳn vẫn nhớ như in cảnh phải xếp hàng mới được cấp phát những thứ thiết yếu như gạo, thịt, xà phòng… Bia hơi Hà Nội thời điểm đó cũng phải xếp hàng mấy tiếng đồng hồ nhưng ai cũng háo hức, ai cũng mong được xếp hàng chờ đợi để thưởng thức Bia hơi Hà Nội. Thế mới biết, niềm yêu thích Bia hơi Hà Nội của người dân ngày đó như thế nào.
Phong cách uống bia của người Hà Nội cũng không phải có sẵn, chúng được hình thành dần dần từ mấy chục năm qua, cùng với sự thay đổi, đổi mới liên tục của bia. Các lớp người ngày nay bước vào tuổi “xưa nay hiếm” phải nhờ cậy đến “ba toong”, ắt không thể nào quên được cái thời thưởng thức bia hơi ‘chuồng cọp’ tại Hà Nội đầy hứng thú mà cũng rất… gian nan ấy. Cũng không biết ai đã nghĩ ra cái từ “chuồng cọp” để đặt tên cho các quán bia hơi Hà Nội, nơi hứng khởi thưởng thức một thứ nước uống thơm ngon làm say lòng người? Trong những năm 60, đầu những năm 70 của thế kỷ trước, các quán bia nổi danh Nguyễn Bỉnh Khiêm , Cổ Tân lúc nào cũng đông chật khách và đều mang đậm nét … “sắt thép”. Quán bia nào cũng có hàng rào sắt kiên cố bao quanh, cứ như thể là để phòng ngừa các “đệ tử bia bọt” bị “ma men” khuấy đảo trở thành …cọp dữ! Trong những hàng rào sắt kiên cố đó là bãi bia, hầu như chỉ có vài chiếc bàn chân sắt gỉ nhoẻn đen sì, mặt bàn bằng đá granito sứt sẹo, khách uống bia … đứng là chính. Thế rồi, bia ít, người nhiều, kiếm được cốc bia phải chen chúc, xếp hàng chờ đợi, vã mồ hôi.
Bia hơi thời đó giá chỉ có 3 hào một vại 0,5 lít. Cốc bia bằng thủy tinh đúng 0,5 lít, to như cái vại, nâng lên lâu mà không uống chắc mỏi… rã rời tay. Dù “bia hơi 3 hào” rẻ thôi, song cũng rất hiếm hoi. Thời bao cấp, cái gì cũng tem phiếu, các “chuồng cọp” lấy đâu ra lắm thịt lợn gà trâu bò để làm món nhắm cho dân uống bia thưởng thức. Vì vậy, đến các “chuồng cọp”, người ta uống là chính, ăn là phụ. Đồ nhắm là mấy gói lạc rang húng lìu đựng trong tờ giấy báo nhỏ cuộn hình “sâu kèn”, những hạt lạc nóng hổi, áo lạc màu nâu sẫm , hạt lạc tròn mẩy giòn tan, đều tăm tắp, phảng phất mùi hương húng lìu thơm nhẹ như hương trinh nữ…
Hơn nửa thế kỷ qua đi, bia hơi một thuở, những “chuồng cọp” bia hơi ngày xưa chỉ còn trong trí nhớ. Ngày nay, ở Hà Nội, bên cạnh bia hơi Hà Nội còn có nhiều chủng loại bia cho khách hàng chọn lựa theo khẩu vị và túi tiền. Đi đến đâu cũng thấy có “Bia hơi Hà Nội” song, người Hà Nội sành ăn, sành uống, họ chỉ tìm đến các Địa chỉ vàng Bia hơi Hà Nội được Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội (HABECO Trading) quản lý – đó là những điểm đến tin cậy và quen thuộc, lúc nào cũng đông khách và không phân biệt sang hèn, giàu nghèo….
… Chuyện quanh chủ đề Bia hơi Hà Nội thuở ấy có thể kể mãi không hết, nhưng tất cả các Cán bộ CNV HABECO Trading luôn tự hào vì đã cống hiến hết mình cho thương hiệu Bia hơi Hà Nội nói riêng, và thương hiệu HABECO nói chung. Chúng tôi vui mừng đã cùng nhau góp sức nhỏ bé của mình vào ngày hội văn hóa mang tên “KÝ ƯC HÀ NỘI” đầy ý nghĩa này trước thềm năm mới 2016.
Năm cũ sắp qua, năm mới đang đến gần, hòa cùng với mùa Xuân của đất trời, một chút se lạnh của ngày đông, bên cạnh là những người bạn tri kỷ, cùng với những cốc bia hơi lăn tăn giọt vàng óng ánh. Mọi hối hả, lo toan cuộc sống có lẽ sẽ chậm lại, để cảm nhận, để tận hưởng hương vị ngọt ngào, ngây ngất men say của cuộc đời…
Có một câu nói: “Trong cuộc sống thường ngày bình dị, về thời trang và ẩm thực, Hà Nội có hai ấn tượng khó phai, đó là tà áo dài mềm mại thướt tha và vại bia hơi Hà Nội mát lạnh ngất ngây say. Đến ngày nay, hai ấn tượng ấy không những không phai nhạt mà ngày càng sâu đậm thêm không chỉ với người Hà Nội – phải chăng sẽ là mãi mãi”.

Sao nhí Đồ rê mí tuyệt xinh "lấn sân" làm mẫu ảnh

(Kiến Thức) - Sao nhí Đồ rê mí là Lê Huỳnh Bảo Ngọc không chỉ nổi tiếng bằng giọng hát mà mới đây cô còn lấn sân sang nghiệp người mẫu ảnh.

Sao nhi Do re mi tuyet xinh
 Lê Huỳnh Bảo Ngọc là cô gái sinh năm 2008 đến từ Cần Thơ. Ngôi sao nhí này được nhiều người biết đến hơn sau khi tham dự chương trình Đồ rê mí 2014.

Trai xinh gái đẹp Hà thành thi nhau lái xe máy bắn cung

(Kiến Thức) - Mới du nhập vào Việt Nam thời gian ngắn những bộ môn bắn cung thu hút nhiều trai xinh, gái đẹp của Hà thành tham gia và hóa thân thành cung thủ.

Trai xinh gai dep Ha thanh thi nhau lai xe may ban cung
Dù mới chỉ du nhập vào Việt Nam một thời gian ngắn nhưng bộ môn bắn cung đã có sức lan tỏa rất mạnh trong giới trẻ Việt nói chung và các trai xinh, gái đẹp Hà thành nói riêng.

Kinh khủng dân nhậu Việt

Theo công bố mới đây nhất từ Kirin Holdings, Việt Nam đứng trong Top 25 quốc gia hàng đầu về lượng tiêu thụ bia. Đứng đầu là Nigeria (tăng 17,2%), Ấn Độ (tăng 17%), Brazil (tăng 16%) và Việt Nam với mức tăng 15%).
Theo công bố mới đây nhất từ Kirin Holdings, Việt Nam đứng trong Top 25 quốc gia hàng đầu về lượng tiêu thụ bia. Đứng đầu là Nigeria (tăng 17,2%), Ấn Độ (tăng 17%), Brazil (tăng 16%) và Việt Nam với mức tăng 15%).

Thông tin này khiến nhiều người phát hoảng bởi tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam đang tỷ lệ nghịch với tốc độ tiêu thụ bia rượu.
Thông tin này khiến nhiều người phát hoảng bởi tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam đang tỷ lệ nghịch với tốc độ tiêu thụ bia rượu.

Tuy nhiên, thời gian qua trên Facebook còn có những người thành lập ra các Fanpage để quy tụ những người thích uống, bia, rượu lại với nhau.
Tuy nhiên, thời gian qua trên Facebook còn có những người thành lập ra các Fanpage để quy tụ những người thích uống, bia, rượu lại với nhau.

Hành động này nhiều người phê phán rằng "như cổ động cho việc uống bia rượu, nhậu nhẹt".
Hành động này nhiều người phê phán rằng "như cổ động cho việc uống bia rượu, nhậu nhẹt".

Thành viên Hoang Hieu bày tỏ sự thất vọng của mình trước thực trạng trên: "Nghe VN nhất về rượu bia mà ngao ngán cho ta - đất nước nghèo mà chơi sang, tưởng nhất cái gì, toàn nhất tệ nạn".
Thành viên Hoang Hieu bày tỏ sự thất vọng của mình trước thực trạng trên: "Nghe VN nhất về rượu bia mà ngao ngán cho ta - đất nước nghèo mà chơi sang, tưởng nhất cái gì, toàn nhất tệ nạn".

"Việt Nam đi đâu cũng thấy các quán ăn nhậu, từ quán hàng rong đến các nhà hàng,… Không hiểu sao mà người dân mình hễ rãnh rỗi là ăn nhậu? Thiếu tác phong công nghiệp! Nhà nước cũng nên có quy định về việc buôn bán rượu bia này", Nghiem Hai bày tỏ quan điểm cá nhân của mình.
"Việt Nam đi đâu cũng thấy các quán ăn nhậu, từ quán hàng rong đến các nhà hàng,… Không hiểu sao mà người dân mình hễ rãnh rỗi là ăn nhậu?  Thiếu tác phong công nghiệp! Nhà nước cũng nên có quy định về việc buôn bán rượu bia này", Nghiem Hai bày tỏ quan điểm cá nhân của mình.

Một thực tế (mà khi thành viên Vuong Thanh Tuyen đề cập) được rất nhiều thành viên tán thành là: "Có lẽ tỉ lệ này cũng đồng hành cùng tai nạn giao thông, hầu hết những người uống bia, rượu xong thì đều ra đường và điều khiển xe".
Một thực tế (mà khi thành viên Vuong Thanh Tuyen đề cập) được rất nhiều thành viên tán thành là: "Có lẽ tỉ lệ này cũng đồng hành cùng tai nạn giao thông, hầu hết những người uống bia, rượu xong thì đều ra đường và điều khiển xe".

"Nếu Nhà nước không chấn chỉnh bằng cách tăng thuế bia rượu lên 100% thì không khéo Việt Nam sẽ trở thành "cường quốc ăn nhậu" trong tương lai", Vuong Thanh Tuyen chia sẻ thêm
"Nếu Nhà nước không chấn chỉnh bằng cách tăng thuế bia rượu lên 100% thì không khéo Việt Nam sẽ trở thành "cường quốc ăn nhậu" trong tương lai", Vuong Thanh Tuyen chia sẻ thêm

"Việc Việt Nam là một quốc gia còn nghèo mà "được" vào tốp đầu các nước tiêu thụ bia trên thế giới là một nỗi buồn. Ngẫm nghĩ mà xem, tiệc tùng, nhậu nhẹt, bia ôm, karake ôm... bao nhiêu thứ để "giúp" cho một nước nghèo lọt vào tốp đầu bia bọt", nột thành viên chia sẻ.
"Việc Việt Nam là một quốc gia còn nghèo mà "được" vào tốp đầu các nước tiêu thụ bia trên thế giới là một nỗi buồn. Ngẫm nghĩ mà xem, tiệc tùng, nhậu nhẹt, bia ôm, karake ôm... bao nhiêu thứ để "giúp" cho một nước nghèo lọt vào tốp đầu bia bọt", nột thành viên chia sẻ.

Các thành viên ủng hộ cho quan điểm ăn, chơi, nhậu nhẹt thì đương nhiên ra sức bao biện cho việc uống bia, rượu của mình: "Các ông, các bà nói gì thì nói, phân biệt nhậu nhẹt và uống bia rượu nhé! Chúng tôi uống thì uống nhưng không nghiện ngập, không phá của ai là được...", Hai Cao phản bác.
Các thành viên ủng hộ cho quan điểm ăn, chơi, nhậu nhẹt thì đương nhiên ra sức bao biện cho việc uống bia, rượu của mình: "Các ông, các bà nói gì thì nói, phân biệt nhậu nhẹt và uống bia rượu nhé! Chúng tôi uống thì uống nhưng không nghiện ngập, không phá của ai là được...", Hai Cao phản bác.

Thành viên Nam Nhat cũng có lý khi giải thích: "Nhiều khi do tính chất công việc cần đến những cuộc giao lưu như vậy nên có muốn tránh cũng khó".
 Thành viên Nam Nhat cũng có lý khi giải thích: "Nhiều khi do tính chất công việc cần đến những cuộc giao lưu như vậy nên có muốn tránh cũng khó".

Tuy vậy, để giải thích cho lí do, vì sao Việt Nam lại là một trong số những nước có tốc độ tiêu thụ bia rượu nhanh hàng đầu thế giới thì không ai làm rõ được.
Tuy vậy, để giải thích cho lí do, vì sao Việt Nam lại là một trong số những nước có tốc độ tiêu thụ bia rượu nhanh hàng đầu thế giới thì không ai làm rõ được.