Hà Nội: Xe điện chở khách ở Bát Tràng không đăng ký, đăng kiểm

UBND xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội cho biết sẽ rà soát, kiểm tra hoạt động của xe điện trên địa bàn về công tác đăng ký, đăng kiểm.

Việc mở rộng loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh có gắn động cơ tại các khu du lịch là chủ trương đúng và phù hợp với tiến trình phát triển du lịch của thủ đô. Qua thời gian thí điểm sử dụng xe điện trong khu phố cổ ở Hà Nội, loại hình này đã từng bước khắc phục các tình trạng "cò mồi", chèo kéo và đeo bám khách du lịch. Từ đó tạo dựng được hình ảnh mới, đẹp, văn minh về giao thông đô thị, không gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.
Để phát huy hiệu quả loại hình vận chuyển khách công cộng này, Hà Nội đã thực hiện Đề án “Quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông”.
Theo đó,  UBND TP. Hà Nội đã cho phép thí điểm hoạt động xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện (xe điện) đối với 8 khu vực nữa trong giai đoạn từ nay đến 2030.
Cụ thể, 8 địa điểm mới được phép sử dụng xe điện bao gồm: Làng cổ Đường Lâm (5 chiếc), Khu phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (5 chiếc), Khu du lịch Chùa Hương (5 chiếc), Khu du lịch làng nghề gốm sứ Bát Tràng (10 chiếc), Khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân – huyện Thường Tín (10 chiếc), Khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà (10 chiếc), Công viên Yên Sở (5 chiếc), Khu du lịch Thác Bạc – Suối Sao (10 chiếc).
Ha Noi: Xe dien cho khach o Bat Trang khong dang ky, dang kiem
Xe điện 4 bánh của Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt (thuộc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh) không đăng ký, đăng kiểm hoạt động tại Bát Tràng.
Tuy nhiên, số xe điện 4 bánh sử dụng động cơ điện hoạt động tại Khu du lịch làng nghề gốm sứ Bát Tràng hiện không đăng ký, không đăng kiểm, chưa đáp ứng yêu cầu của các văn bản quản lý phương tiện này.
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, những ngày đầu năm 2023, lượng du khách đến với Khu du lịch làng nghề gốm sứ Bát Tràng khá đông để trải nghiệm các dịch vụ du lịch, trong đó có sử dụng xe điện để tham quan, mua sắm.
Tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt (thuộc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh) có 5 chiếc xe điện 4 bánh luôn “trực chiến” để đón, trả khách tham quan. Đoạn đường ngay trước cổng Trung tâm đặt biển “cấm đỗ xe”, nhưng thay vào đó là các xe điện in dòng chữ "Trung tâm Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt" phía sau đuôi xe vô tư dừng đỗ và hoạt động kinh doanh dưới sự điều tiết của các nhân viên bảo vệ.
Theo thông báo của Công ty, xe điện hoạt động xuyên suốt cả tuần với tần suất 20 – 30 phút/ chuyến. Vé xe điện có nhiều mức giá khác nhau, nhưng giá thấp nhất là 20.000 đồng/người tùy vào từng địa điểm di chuyển trong làng nghề. Giá cao nhất là 360.000 đồng/tour/tối đa 12 người với tổng 13 địa điểm di chuyển tham quan trong vòng 45 phút. Thậm chí, xe điện của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh còn “vượt” khỏi phạm vi làng gốm Bát Tràng để chở khách đến làng hoa Xuân Quan, khu đô thị sinh thái Ecopark tham quan. Đáng nói, các xe điện của công ty này không thấy dán chứng nhận đăng ký, đăng kiểm và không có niêm yết giá trên phương tiện.
Ha Noi: Xe dien cho khach o Bat Trang khong dang ky, dang kiem-Hinh-2
 Xe điện không rõ nguồn gốc hoạt động công khai ngay trước cổng UBND xã Bát Tràng.
Ngoài các xe điện của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, tại Khu du lịch làng nghề gốm sứ Bát Tràng còn có khoảng 10 chiếc xe điện không rõ nguồn gốc, không đăng ký, không đăng kiểm nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Các xe này được sơn màu đỏ, trắng, xanh nhưng không ghi tên đơn vị, không niêm yết giá vé, người điều khiển phương tiện không có bảng tên, không mặc đồng phục... thi nhau chở khách, luồn lách vào các tuyến đường, khu dân cư xã Bát Tràng.
Phản cảm hơn khi ngay trước cổng UBND xã Bát Tràng được cắm biển “Điểm tạm thời dừng đỗ - đón trả khách du lịch Bát Tràng của xe điện” với khoảng 4 – 5 chiếc xe điện không đăng ký, đăng kiểm hoạt động. Thậm chí, sân trụ sở UBND xã Bát Tràng cũng được tận dụng để làm điểm trông giữ xe ô tô, xe máy để du khách sử dụng xe điện không bảo đảm điều kiện tham gia giao thông.
Việc phát triển xe điện để phục vụ du lịch là chủ trương đúng đắn, song phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành. PV phản ánh vấn đề này tới ông Phạm Huy Khôi, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng. Ông Khôi cho biết, hiện các xe điện vẫn hoạt động tự phát tại Khu du lịch làng nghề gốm sứ Bát Tràng và chính quyền đang giao cho công an tham mưu.
“Trên địa bàn xã có khoảng 10 chiếc xe điện, sắp tới sẽ rà soát, kiểm tra và quản lý”, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng nói.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống cũng đã phản ánh những vi phạm của xe điện 4 bánh tại xã Bát Tràng đến Chỉ huy Đội CSGT huyện Gia Lâm và được cho biết sẽ kiểm tra, xác minh.
Để quản lý xe điện 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành văn bản hợp nhất các Thông tư của Bộ quy định về điều kiện đối với loại xe này.
Theo đó, điều điện để xe điện 4 bánh chở người hoạt động nói riêng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ nói chung là khi hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm và được UBND cấp tỉnh chấp thuận khu vực hoạt động.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video CA Bắc Ninh họp báo kết quả đấu tranh xử lý vi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ:
 

Vụ lật thuyền trên sông Đồng Nai: Chưa được cấp phép chở khách

Sở GTVT TP.HCM khẳng định, hoạt động đưa chở khách qua sông Đồng Nai với phía đầu bến tại chùa Phước Long chưa được công bố hoạt động bến khách ngang sông theo quy định.

Thông tin trên được Sở GTVT TP.HCM đề cập trong báo cáo gửi UBND TP về vụ tai nạn đường thủy trên sông Đồng Nai thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Sở khẳng định hoạt động đưa chở khách qua sông Đồng Nai từ tỉnh Đồng Nai qua chùa Phước Long với phía đầu bến tại chùa Phước Long (phường Long Bình, TP Thủ Đức) chưa được đơn vị công bố hoạt động bến khách ngang sông theo quy định.

Điều này đồng nghĩa với việc thuyền lật trên sông Đồng Nai ngày 5/2 không được cấp phép chở khách từ chùa Phước Long về bến đò Xưa ở phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Vu lat thuyen tren song Dong Nai: Chua duoc cap phep cho khach

Thuyền chở khách ngang sông Đồng Nai trong địa phận TP.HCM từ TP Thủ Đức qua chùa Phước Long

Sở GTVT TP cũng thông tin thêm, hoạt động bến khách ngang sông từ chùa Hội Sơn qua chùa Phước Long thuộc phường Long Bình, TP Thủ Đức và ngược lại do hợp tác xã Đò khách Phước Bình Mỹ là chủ bến. Sở GTVT TP đã công bố hoạt động từ ngày 30/3/3022 với thời hạn đến ngày 1/4/2023 gồm 17 phương tiện có sức chở từ 20-50 người.

Sở GTVT khẳng định hoạt động bến khách ngang sông này đảm bảo an toàn, phương tiện có đầy đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển khiển phương tiện có chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Phía Trung tâm quản lý đường thủy, UBND phường Long Bình (TP Thủ Đức) thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ bến, hướng dẫn và yêu cầu hành khách phải mặc áo pháo, sử dụng phao cứu sinh khi tham gia giao thông và duy trì đầy đủ các điều kiện an toàn hoạt động bến theo quy định.

Vu lat thuyen tren song Dong Nai: Chua duoc cap phep cho khach-Hinh-2

Bến đò Xưa thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) là điểm chở 12 người từ chùa Phước Long về. Ảnh: Huy Hoàng

Liên quan đến vụ tai nạn, Sở GTVT báo cáo vị trí nơi xảy ra tai nạn đường thủy tại km 31+600 thuộc phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Theo đó, thuyền trưởng Nguyễn Trường Chinh (SN 1995, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) điều khiển phương tiện chở khách số đăng ký ĐN-1228 chở 12 người di chuyển theo hướng chùa Phước Long (TP Thủ Đức) đến bến đò Xưa thuộc phường Long Bình Tân.

Khi phương tiện rời khỏi bến và cách chùa Phước Long khoảng 60m thì xảy ra va chạm với phương tiện chở container số đăng ký VL-15108 do thuyền trưởng Trần Thanh Tâm (SN 1974, TP Cần Thơ) điều khiển đi từ hướng hạ lưu lên cảng Đồng Nai giao hàng hóa.

Va chạm làm phương tiện chở khách bị chìm. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phối hợp với TP.HCM tổ chức phong tỏa hiện trường, điều tiết phương tiện, tổ chức cứu hộ đưa được 11 người khách lên bờ an toàn.

Vụ tai nạn làm chị Nguyễn Thị Hương (SN 1992, ngụ Đồng Nai) tử vong do kẹt trong phương tiện và được cứu nạn lên bờ để bàn giao gia đình nhận diện, lo hậu sự.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý, điều tra.

Vu lat thuyen tren song Dong Nai: Chua duoc cap phep cho khach-Hinh-3

Vụ lật thuyền ở Đồng Nai: Thai phụ tử vong mắc vào nơi chứa áo phaoLiên quan đến vụ lật thuyền trên sông khiến 1 thai phụ tử vong, chiều 5/2, các cơ quan chức năng Đồng Nai và TP.HCM đang phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân.

Xe điện 4 bánh không phép “tung hoành” ở Nam Định

Chưa được Thủ tướng chấp thuận thí điểm hoạt động xe điện, nhưng trên địa bàn huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã và đang diễn ra hoạt động kinh doanh dịch vụ xe điện chở khách trái phép.

Bát nháo xe điện hoạt động trái phép
Thời gian gần đây, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng hàng loạt xe điện 4 bánh không phép vô tư hoạt động kinh doanh chở khách, phục vụ cưới hỏi, ma chay, đặc biệt là chở học sinh tại thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định gây mất ATGT.