Hà Nội điều chỉnh tuyến xe buýt kết nối với metro Nhổn- ga Hà Nội

TP Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến các tuyến xe buýt nhằm tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi sử dụng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thành phố Hà Nội sẽ có 36 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết: Mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thuận tiện cho hành khách trung chuyển giữa hai tuyến đường sắt đô thị bằng hệ thống xe buýt. Hai tuyến đường sắt đô thị được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, gồm: tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.

Ngày 9/8, UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị về việc tổ chức các công việc phục vụ vận hành thương mại đoạn trên cao của Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội thống nhất phương án điều chỉnh luồng tuyến các tuyến buýt nhằm tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách cho đoạn trên cao của tuyến tuyến đường dắt đô thi (ĐSĐT) đã được Sở Giao thông Vận tải đề xuất.

UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phê duyệt cụ thể phương án để triển khai thực hiện (bao gồm cả việc điều chỉnh bổ sung nếu thấy cần thiết); chủ động rà soát xây dựng, quyết định phương án kết nối của các loại hình phương tiện vận tải hành khách với các tuyến đường sắt đô thị đang khai thác để tăng cường hiệu quả hoạt động.

Ha Noi dieu chinh tuyen xe buyt ket noi voi metro Nhon- ga Ha Noi
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội. Ảnh nguồn anninhthudo.vn
Trong khi chờ phê duyệt đơn giá tạm (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) riêng cho tuyến ĐSĐT 3.1, cho phép tạm thời áp dụng đơn giá tạm của tuyến ĐSĐT 2A đang sử dụng để tiến hành ngay việc lập, phê duyệt phương án đặt hàng (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) và ký kết hợp đồng đặt hàng, cùng với việc lấy ý kiến Sở Tài chính đối với phương án đặt hàng.

UBND TP Hà Nội cũng cho phép Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tổ chức triển khai việc mua bảo hiểm hành khách, thuê dịch vụ bảo vệ, vệ sinh khu vực các nhà ga, Depot trên cơ sở hợp đồng đặt hàng (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) đã được ký kết đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành.

TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội khẩn trương rà soát toàn bộ các khuyến nghị, khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức xây dựng kế hoạch, phương án khắc phục để báo cáo UBND TP Hà Nội làm cơ sở quyết định công bố vận hành tuyến, ga và đảm bảo an toàn chạy tàu; phối hợp chặt chẽ với Hội đồng kiểm tra nhà nước để có báo cáo, kết luận chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình (bao gồm cả việc giải trình làm rõ những vấn đề còn tồn tại cũng như giải pháp xử lý khắc phục trong trường hợp cho phép vận hành có điều kiện).

Sở Tài chính Hà Nội chủ trì hướng dẫn việc tính toán khấu hao cho cả 10 đoàn tàu đã tiếp nhận (thay cho việc chỉ xem xét khấu hao đối với 6 đoàn tàu được khai thác trong giai đoạn đầu như hiện nay) để làm cơ sở tính toán định mức, đơn giá...

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức hoạt động sáng 8/8, với 15 ngày miễn phí cho hành khách. Người dân Hà Nội háo hức trải nghiệm và đánh giá cao sự tiện lợi. 

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có khả năng vận chuyển hơn 500.000 lượt khách mỗi ngày, góp phần giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân Thủ đô.


Gấp rút đào tạo lái tàu tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Metro Nhổn – Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại vào tháng 6/2024. Đến nay, công tác huấn luyện cho đội ngũ lái tàu đang được gấp rút hoàn thiện.

Gap rut dao tao lai tau tuyen Metro Nhon – Ga Ha Noi

Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị Metro Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot đến ga S8), Ban Quản lý Metro Hà Nội (MRB) đang gấp rút đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 học viên lái tàu, do Tư vấn Hỗ trợ vận hành thực hiện.

Gap rut dao tao lai tau tuyen Metro Nhon – Ga Ha Noi-Hinh-2

Các lái tàu của Công ty Hanoi Metro được tập trung để gấp rút đào tạo vận hành tàu dưới sự hướng dẫn của Tư vấn Systra.

Hà Nội: Đang xác minh việc tưới cây giữa trời mưa lớn

Việc tưới cây giữa lúc mưa lớn ở Hà Nội khiến nhiều người bất ngờ và khó hiểu vì đây được xem là hoạt động không hợp lý, gây lãng phí nhân lực, vật lực.

Sáng 24/6, mạng xã hội đăng tải và lan truyền hình ảnh một công nhân phun nước tưới cây dưới trời mưa tầm tã. Công nhân đội nón, dùng vòi từ bồn xe phun nước xối xả xuống các luống cây nằm giữa dải phân cách.
Ha Noi: Dang xac minh viec tuoi cay giua troi mua lon
 Hình ảnh công nhân tưới cây giữa trời mưa gây xôn xao.

Tàu điện Nhổn- Ga Hà Nội: Mở cửa miễn phí trong 15 ngày đầu

Theo kế hoạch, đoạn trên cao của metro Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn tất toàn bộ thủ tục nghiệm thu và sẽ mở cửa đón khách vào ngày 8/8.

Như vậy, sau gần 3 năm vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông, Hanoi Metro sắp được tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị thứ 2 của thủ đô.

Theo Nghị quyết của HĐND thành phố,  tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu. Ưu đãi này cũng từng được áp dụng tại dự án Cát Linh - Hà Đông.

Sau 15 ngày chạy miễn phí, Hanoi Metro sẽ chính thức bán vé. Giá vé đi cả tuyến từ Nhổn đến Cầu Giấy dự kiến là 12.000 đồng; giá vé ngày là 24.000 đồng. Mức giá này thấp hơn tuyến Cát Linh - Hà Đông do chiều dài tuyến ngắn hơn (8,5km so với 13km). Giá vé có thể sẽ thay đổi sau khi dự án thông nốt 4km đi ngầm.

Đối với vé tháng, mức giá sẽ ngang bằng tuyến Cát Linh - Hà Đông là 200.000 đồng/tháng với hành khách thường và 100.000 đồng/tháng với hành khách là học sinh/sinh viên.

Về lịch chạy tàu: Dự kiến, đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ 5h30 và kết thúc lúc 22h hàng ngày. Trong 3 tháng đầu, tần suất chạy tàu là 10 phút/chuyến. Sau 3 tháng, tần suất có thể đẩy lên 6 phút/chuyến vào giờ cao điểm.

Các chính sách miễn phí, giảm giá, bảo hiểm... cho từng nhóm khách hàng sẽ được duy trì giống như tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Về hướng tuyến, metro Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông sẽ kết nối với nhau tại Cát Linh. Hà Nội đã có phương án xây hầm đi bộ cắt qua phố Hào Nam để hành khách từ ga Cát Linh có thể đi sang ga ngầm S10.

Điều đáng tiếc là đoạn đi ngầm của metro Nhổn - Ga Hà Nội chưa hoàn thành. Trước mắt, thành phố sẽ kết nối 2 tuyến tàu điện này bằng xe buýt và xe đạp công cộng.

Tau dien Nhon- Ga Ha Noi: Mo cua mien phi trong 15 ngay dau
Thời gian vận hành đoạn trên cao metro Nhổn- Ga Hà Nội vào 8/8. Nguồn:anninhthudo.vn

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.

Hanoi Metro đã trình UBND TP Hà Nội phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động.

Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m.

Thời gian qua, đã triển khai đồng loạt 7 công việc gồm (1) xây dựng bộ máy để tiếp nhận dự án; (2) tuyển dụng và đào tạo nhân sự; (3) vận hành thử; (4) rà soát quy trình duy tu bảo dưỡng, quy trình vận hành; (5) phối hợp đánh giá an toàn hệ thống; (6) xây dựng phương án vận hành; (7) xây dựng đơn giá tạm, chính sách giá vé. Đến nay 7 nhóm công việc đã được triển khai đúng tiến độ.
Về tiến độ thi công đoạn đào hầm metro còn lại, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn và chất lượng theo hợp đồng. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Loạt series “khoe sắc” của "cô gái tàu điện ngầm" gây bão mạng: