Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên dồn lực chi tiền “thúc” tiến độ Vành đai 4

Do chi phí đầu tư tuyến đường Vành đai 4 lớn, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị các tỉnh, thành có tuyến đường này góp vốn cùng Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hà Nội vừa thông qua chủ trương triển khai dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng thủ đô. Theo nghị quyết của Thành ủy Hà Nội, tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho thành phố, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng.
Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Thay vì chia dự án thành 7 đoạn và kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia với tổng mức đầu tư hơn 130 nghìn tỷ đồng như phương án ban đầu, tuyến đường Vành đai 4 vừa được nhà đầu tư - Tập đoàn Vingroup - lập hồ sơ đề xuất chia tuyến đường làm 3 dự án thành phần để lập hồ sơ triển khai. Tổng mức đầu tư cho phương án này là hơn 94 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 36.000 tỷ đồng so với phương án ban đầu được UBND thành phố báo cáo Thành ủy Hà Nội.
Ha Noi, Bac Ninh, Hung Yen don luc chi tien “thuc” tien do Vanh dai 4
Một góc khu công nghiệp tại Bắc Giang. 
Trong giai đoạn tới, Hà Nội xác định dồn lực đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - vốn được coi là một trong những động lực cho sự phát triển kinh tế thành phố trong 5 năm tới. Điều này cũng đồng nghĩa hai địa bàn có Vành đai 4 đi qua là Bắc Ninh và Hưng Yên cũng sẽ hưởng lợi nhất định. Về hình thức huy động vốn, Hội đồng thẩm định cho hay, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, căn cứ quy định của Luật PPP và kết quả tính toán sơ bộ phương án tài chính các dự án thành phần, Tập đoàn Vingroup kiến nghị phương án phân chia dự án thành ba dự án thành phần để huy động vốn.
Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định cũng kiến nghị giải pháp: để thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án, các địa phương nơi tuyến đường đi qua sẽ huy động các nguồn lực cùng với nguồn vốn ngân sách Trung ương để hỗ trợ dự án thành phần 3. UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong hơn 94 nghìn tỷ đồng đầu tư cho tuyến đường, các địa phương như tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Hưng Yên đã có chủ trương tham gia cùng Hà Nội để làm đường Vành đai 4.
Cụ thể, với 3 phân kỳ đầu tư, trong đó dự án thành phần 1: trong 24.242 tỷ đồng cho công tác GPMB thì tỉnh Hưng Yên chi khoảng 3.140 tỷ đồng; tỉnh Bắc Ninh chi khoảng 2.950 tỷ đồng; thành phố Hà Nội chi khoảng 18.140 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành, khoảng 9.399 tỷ đồng, dự kiến đề xuất đầu tư công và đang tìm nguồn hỗ trợ.
Với dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc khoảng 60.486 tỷ đồng, hình thức đầu tư PPP.
Theo đại diện Hội đồng thẩm định thành phố Hà Nội, việc có sự tham gia của Hưng Yên, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, dự án có gần 50% vốn đầu tư là ngân sách công. Thực tế này giúp dự án khi đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian thi công, giảm phí hoặc giảm trả quyền lợi cho nhà đầu tư theo hình thức đầu tư PPP.
>>>> Xem thêm video: Vành đai 4 kết nối tương lai
 Nguồn: Truyền Hình Hưng Yên. 

Các huyện nào của TP Hà Nội sẽ lên quận vào năm 2025?

Theo quy hoạch của UBND TP. Hà Nội, dự kiến đến năm 2025 thành phố sẽ có năm quận mới được xây dựng từ những huyện Hoài Đức, huyện Đông Anh, huyện Thanh Trì, huyện Gia Lâm và huyện Đan Phượng. 

Cac huyen nao cua TP Ha Noi se len quan vao nam 2025?
Huyện Hoài Đức: Phía Bắc giáp huyện Đan Phượng, phía Tây giáp huyện Quốc Oai, phía Nam giáp quận Hà Đông, phía Đông giáp 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm. Hoài Đức trở thành một cửa ngõ quan trọng của thủ đô Hà Nội với nhiều tuyến giao thông quan trọng như Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 32, các trục tỉnh lộ 442 và nhiều dự án như đường vành đai 4 và các khu đô thị.
Cac huyen nao cua TP Ha Noi se len quan vao nam 2025?-Hinh-2
Huyện Hoài Đức có địa hình tương đối bằng phẳng. Sông Đáy chảy qua phía tây huyện, tạo thành ranh giới với các huyện Phúc Thọ và Quốc Oai. Dân số huyện năm 2019 là 262.943 người, trong đó 9% dân số theo đạo Thiên Chúa.

Toàn cảnh tuyến đường nối Xa La Nguyễn Xiển đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

(Kiến Thức) -Đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt quan trọng đã được TP Hà Nội thúc đẩy sớm hoàn thành nhằm giảm tải ách tắc cho nút thắt cao tốc Pháp Vân tại quận Hoàng Mai, quốc lộ 1A.

Trước đó, trong năm 2018 đích thân Chủ tịch TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung đã có hai chuyến làm việc kiểm tra tiến độ tuyến đường trục Tây Nam Hà Nội và phát biểu về tầm quan trọng của tuyến đường này.
Khi đoạn đường này được thông xe toàn bộ thì không những chỉ người dân quận Hoàng Mai, Hà Đông mà người dân các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy hoàn toàn có thể kết nối vào đường cao tốc Bắc Nam mà không phải di chuyển ra nút giao thông Giải Phóng - Pháp Vân. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực Tây Hà Nội và hình thành các khu đô thị mới hoành tráng, đồng bộ nơi con đường đi qua.

Kiến trúc độc đáo của những cây cầu vượt sông Hồng sắp xây dựng

Những cây cầu bắc qua sông Hồng như cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên...đều được tạo hình mang đậm nét lịch sử và văn hóa thủ đô Hà Nội. 

Kien truc doc dao cua nhung cay cau vuot song Hong sap xay dung
 Với mức vốn đầu tư dự kiến gần 9.000 tỷ đồng, cầu Trần Hưng Đạo - cây cầu BOT đầu tiên bắc qua sông Hồng đang thu hút sự chú ý của dư luận. Ảnh: Ban QLDA.